1

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là gì?

Phiên bản gốc của tạo hình thành bụng mini thường được chỉ định riêng cho các ca có da thừa, da chảy xệ, cơ bụng xổ và mỡ thừa chỉ nằm ở vùng bụng dưới. Với thủ thuật này, bác sĩ sẽ không thực hiện rạch quanh rốn mà chỉ bóc tách da đến mép dưới rốn, kéo căng da từ trên xuống, cắt bỏ da thừa, khâu thắt cơ bụng xổ đoạn từ rốn đến mép trên vùng mu, sau đó khâu đóng vết rạch. Vết rạch ngang của tạo hình thành bụng mini thường bằng hoặc dài hơn vết sẹo mổ đẻ một chút, có những trường hợp còn ngắn hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ bắt buộc phải rạch quanh rốn mới có thể căng da bụng hiệu quả, phương pháp này được gọi là tạo hình thành bụng mini dời rốn. Như vậy, tạo hình thành bụng mini dời rốn là phiên bản khác của tạo hình thành bụng mini ban đầu. Trong đó các bác sĩ sẽ thay đổi vị trí rốn để đạt được hiệu quả thẩm mỹ tối ưu cho bệnh nhân.

Các phiên bản của tạo hình thành bụng mini có dời rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn có hai phiên bản:

1. Tạo hình thành bụng mini dời rốn (belly button repossition)

Kỹ thuật áp dụng trong phiên bản này giống với kỹ thuật khi làm tạo hình thành bụng toàn phần, ngoại trừ việc không bóc tách da lên đến mép xương sườn (tức không phẫu thuật ở vùng bụng trên).

Bác sĩ sẽ rạch một đường quanh rốn để giải phóng cuống rốn, cuống rốn vẫn gắn với cơ bụng. Vùng da xung quanh rốn sẽ được bóc tách theo hình chữ V ngược, kéo dà lên trên rốn một đoạn vài cm. Vạt da được bóc tách sẽ có một lỗ nhỏ vốn là lỗ rốn cũ. Lỗ này được xử lý bằng cách khâu dọc hoặc ngang, sau đó bác sĩ phải khoét một lỗ mới để lôi rốn lên bề mặt và khâu rốn vào lỗ mới. Mặc dù gọi là dời rốn, nhưng thứ thay đổi là vùng da xung quanh rốn, còn rốn (cuống rốn) vẫn nằm ở vị trí ban đầu trước khi phẫu thuật.

2. Tạo hình thành bụng mini hạ rốn (umbilical float)

Mặc dù kỹ thuật bên trên có những ưu điểm nhất định, nhưng để khắc phục số lượng sẹo nhiều sau phẫu thuật, một biến thể khác của tạo hình thành bụng mini dời rốn ra đời. Đó là belly button float (hay umbilical float), tạm gọi là tạo hình thành bụng mini hạ rốn. Thay vì rạch quanh rốn và để lại cuống rốn, kỹ thuật này cắt bỏ cuống rốn và kéo rốn thấp xuống cùng với vạt da. Kết quả sẽ như tạo hình thành bụng mini bình thường, ngoại trừ việc vị trí của rốn lúc này thấp hơn trước khi phẫu thuật. Bệnh nhân phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể thì mới thích hợp sử dụng phương pháp này.

Sẹo sau tạo hình thành bụng mini có dời rốn

Mỗi phiên bản của tạo hình thành bụng mini dời rốn sẽ cho ra kết quả chung là một vùng bụng phẳng, đều đẹp và thon gọn, nhưng sẽ cho ra các vết sẹo khác nhau.

Tạo hình thành bụng mini dời rốn sẽ cho ba vết sẹo:

  • Một là vết sẹo cơ bản của tạo hình thành bụng mini – thường dài bằng hoặc hơn vết sẹo mổ đẻ, nằm thấp sát mép vùng mu.
  • Hai là một vết sẹo khép lỗ rốn cũ. Do tạo hình thành bụng mini cắt bỏ ít da hơn phiên bản tiêu chuẩn, nên không thể loại bỏ lỗ rốn cũ. Lỗ rốn này được khâu thành một đường dọc, tạo với vết sẹo cơ bản thành hình chữ T ngược. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng vết sẹo dọc giữa bụng gây mất thẩm mỹ. Họ đề nghị khâu ngang lỗ rốn cũ và qua thực hành, nghiên cứu, các bác sĩ cho rằng vết sẹo ngang tạo ra kết quả đẹp hơn và rất ngắn, ít gây chú ý hơn. Tùy vào nhu cầu và kỹ năng của bác sĩ, bệnh nhân có thể có một vết sẹo dọc hoặc sẹo ngang nhỏ.
  • Ba là sẹo quanh rốn, do bác sĩ cần tạo lỗ rốn mới và khâu quanh rốn.
T ngược
Sẹo sau tạo hình thành bụng mini dời rốn

Đối với phiên bản umbilical float – tạo hình thành bụng mini hạ rốn, bệnh nhân sẽ chỉ có một vết sẹo duy nhất là vết sẹo cơ bản của tạo hình thành bụng mini phiên bản gốc. Nhưng rốn của bệnh nhân sẽ nằm thấp hơn 2-3 cm so với trước kia.

hạ rốn
Sẹo tạo hình thành bụng mini hạ rốn
Trên - ảnh trước phẫu thuật / Dưới - ảnh sau phẫu thuật

Tại sao chọn làm tạo hình thành bụng mini dời rốn?

Ưu tiên hàng đầu khi làm tạo hình thành bụng, ngoại trừ sự an toàn cho bệnh nhân, chính là tạo ra đường nét đẹp nhất có thể. Để đạt được điều đó, đôi khi bệnh nhân phải chấp nhận đánh đổi bằng số lượng sẹo nhiều hơn hoặc kích thước sẹo dài hơn.

Dù tạo ra nhiều sẹo hơn, nhưng tạo hình thành bụng mini dời rốn chắc chắn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là làm đẹp vùng bụng. Nó sẽ tạo ra được đường nét thon gọn và da bụng căng nhất có thể, để bệnh nhân một lần nữa tự tin vào cơ thể của mình. Nếu không phù hợp nhưng vẫn cố làm tạo hình thành bụng mini tiêu chuẩn, thì kết quả cuối cùng có thể sẽ gây thất vọng. Chấp nhận các vết sẹo bổ sung nhỏ, để có được vùng bụng như ý là một sự đánh đổi hợp lý. Theo thời gian sẹo có thể mờ đi và có rất nhiều biện pháp để cải thiện diện mạo vết sẹo, làm nó ít gây chú ý hơn.

Đối tượng phù hợp

Những đặc điểm cho thấy bạn phù hợp với phương pháp tạo hình thành bụng mini dời rốn là:

  • Không đủ da thừa ở bụng để thực hiện tạo hình thành bụng toàn phần
  • Mức độ da thừa dưới rốn từ ít đến vừa phải
  • Mức độ da thừa trên rốn từ rất ít đến ít

Những bệnh nhân có các đặc điểm trên cũng có thể chọn làm tạo hình thành bụng mini hạ rốn, nếu:

  • Vị trí rốn ban đầu bằng hoặc cao hơn mào chậu hoặc giữa bụng
  • Bệnh nhân không muốn có vết sẹo dọc và sẹo quanh rốn

Ưu và nhược điểm của các biến thể tạo hình thành bụng mini

Ưu và nhược điểm của tạo hình thành bụng mini dời rốn

Ưu điểm

  • Sẹo thường lành tốt, do áp lực được chia bớt cho vết sẹo dọc
  • Là giải pháp hiệu quả nhất cho nhóm đối tượng được chỉ định
  • Quá trình hồi phục nhẹ hơn so với tạo hình thành bụng toàn phần hay tạo hình thành bụng mở rộng

Nhược điểm

  • Số lượng sẹo nhiều hơn.
  • Vết sẹo lơ lửng ở đoạn giữa vùng mu và rốn khó che được khi không mặc áo.

Ưu và nhược điểm của tạo hình thành bụng mini hạ rốn (umbilical float)

Ưu điểm

  • Chỉ có một vết sẹo ngắn nằm thấp
  • Có thể căng da bên trên rốn mà không cần rạch quanh rốn

Nhược điểm

  • Có khả năng rốn bị kéo hơi thấp, khiến bụng trông mất tự nhiên
  • Khả năng căng da trên rốn hạn chế, không thể xử lý mức độ da thừa, lỏng lẻo nhiều trên rốn.

Quy trình phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được gây mê, gây tê phù hợp trước khi làm phẫu thuật.

Tạo hình thành bụng mini dời rốn bắt đầu với đường rạch hơi cong ở đường lõm tự nhiên của da. Vết rạch dài hơn so với tạo hình thành bụng mini bình thường nhưng nằm gọn trong gai chậu trước trên.

Bác sĩ tiến hành bóc tách da từ đường rạch lên đến qua rốn, phạm vi bóc tách xa hơn so với phiên bản thu gọn bụng mini ban đầu, nhưng chưa lên đến mép dưới xương sườn. Bác sĩ có thể thắt cơ bụng bị xổ ở bước này, thậm chí thắt quá lên ở vùng bụng trên.

Rốn được giải phóng khỏi vạt da bằng đường rạch elip quanh rốn. Vạt da được kéo xuống, cắt bỏ vùng da thừa như đã đánh dấu từ trước, tạo lỗ rốn mới. Bac sĩ khâu ba đường, một đường quanh rốn, một đường dọc để khép vạt da ở vị trí lỗ rốn cũ và một đường khâu ngang ở mép vùng mu.

Đối với những cá nhân làm tạo hình thành bụng mini hạ rốn, sau khi bóc tách da, cuống rốn sẽ được cô lập và cắt đứt. Bác sĩ sẽ khâu kín vùng thành bụng vốn là chân cuống rốn để tránh thoát vị sau này. Cơ bụng xổ sẽ được chữa bằng nhiều lớp chỉ khâu. Sau đó vạt da được kéo xuống, rốn sẽ được khâu vào vị trí mới cách vị trí cũ 1-3,5 cm. Bác sĩ sẽ đảm bảo vị trí rốn mới cách đường rạch mổ ít nhất 10 cm, để bụng sau phẫu thuật trông tự nhiên nhất có thể. Cuối cùng là bước khâu đóng vết mổ và kết thúc ca phẫu thuật.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng hồi sức để theo dõi.

Quá trình hồi phục

Quá trình hồi phục sau tạo hình thành bụng mini dời rốn nhìn chung không có gì khác biệt so với các kỹ thuật tạo hình thành bụng khác.

Bệnh nhân sẽ cần nghỉ làm ít nhất 1-2 tuần. Quá trình hồi phục sẽ tiếp tục diễn ra sau khi bệnh nhân đã quay lại với sinh hoạt hàng ngày và công việc, quá trình này có thể kéo dài tới 6-12 tháng. Nhiều bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau 3-4 tháng.

Bệnh nhân sẽ bị sưng nề, bầm tím và đau sau phẫu thuật. Những vấn đề này sẽ được kiểm soát bằng băng ép, gen nịt và thuốc giảm đau. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào trong quá trình hồi phục, ví dụ như sốt, nóng ở vùng làm phẫu thuật, lồi lõm bất thường, đau quá mức... bạn cần liên lạc ngay với phòng khám và bác sĩ để xin lời khuyên và được điều trị kịp thời nếu cần.

Bệnh nhân nên thực hiện những điều sau để có thể hồi phục suôn sẻ và đảm bảo kết quả tối ưu:

  • Đi lại càng sớm càng tốt sau phẫu thuật. Chú ý, đi lại nhẹ nhàng mỗi vài tiếng, tránh gây áp lực lên vết mổ trong giai đoạn đầu.
  • Ăn uống đủ chất, ít muối, nhiều protein, uống đủ nước.
  • Uống thuốc đầy đủ.
  • Làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, mặc đồ nịt đầy đủ.
  • Giữ liên lạc với bác sĩ, phòng khám và nhắn tin, gọi điện mỗi khi có thắc mắc cần giải đáp.
  • Đi tái khám đầy đủ để được theo dõi tình hình hồi phục. Điều này còn giúp bác sĩ phát hiện sớm nếu có vấn đề và can thiệp kịp thời.

Sau khi hồi phục, nếu bệnh nhân không hài lòng với diện mạo của vết sẹo, có thể liên lạc với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để xin tư vấn về các biện pháp chỉnh sửa, cải thiện vẻ ngoài của vết sẹo.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Qua nhiều năm, quá trình mang thai và những thay đổi về cân nặng có thể để lại cho bạn một thành bụng mỡ, chùng nhão, lỏng lẻo. Nếu bỗng dưng bạn thấy mất tự tin với vòng hai của mình thì một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng có thể cải thiện được đáng kể.

Tạo hình thành bụng mini
Tạo hình thành bụng mini

Tạo hình bụng mini là phương pháp phẫu thuật với đường mổ ngắn hơn và thấp hơn so với tạo hình thành bụng toàn phần

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Rốn biến dạng sau tạo hình thành bụng mini
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1889 lượt xem

Tôi vừa mới phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng mini khoảng 2 tuần trước. Tất cả đều ổn cả nhưng bây giờ tôi thấy rốn có vẻ hơi bất thường vì tự nhiên lại bị méo và xuất hiện hai nếp gấp ở xung quanh. Tôi vẫn đang quấn gen như bác sĩ hướng dẫn nhưng cứ tháo ra là nếp gấp lại xuất hiện. Liệu đây có phải hiện tượng bình thường trong quá trình lành lại không? Sau một thời gian rốn có trở lại bình thường được không?

Bụng biến dạng sau tạo hình thành bụng mini thì nên sửa lại thế nào?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1154 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật tạo hình thành bụng mini được 18 ngày. Bác sĩ bảo là thu gọn bụng mini qua đường rạch mở rộng. Tôi cảm thấy bụng dưới trông không được bình thường, da thì nhăn nheo và vết sẹo dọc còn bị lồi lên nữa. Ngoài ra thì vẫn còn da chùng bên trên rốn. Bác sĩ bảo tôi sẽ cần phẫu thuật lại lần nữa để sửa lại. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi là nên sửa lại bằng cách nào?

Sẹo tạo hình thành bụng mini có thể thấp đến mức nào?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  493 lượt xem

Tôi cao 1m58, nặng 47,6 kg, thân hình nhìn chung cũng ổn. Tôi muốn làm tạo hình thành bụng mini. Cơ bụng tôi chắc không vấn đề gì, sờ vào cảm giác rắn chắc và bụng tôi cũng rất ít mỡ thừa. Lúc đứng thẳng trông bụng phẳng và săn chắc, nhưng lúc gập người thì da chảy xệ kinh khủng. Da bụng dưới rất mềm và cảm giác chùng nhão, điều này khiến tôi cực kỳ tự ti vì dáng tôi rất đẹp trước khi sinh cháu thứ 2. Tôi chỉ lo là mổ xong sẽ có vết sẹo to, gây chú ý. Bác sĩ có thể rạch ở vị trí đủ thấp để nó ẩn vào với đường chân lông mu không?

Tạo hình thành bụng mini là gì?
  •  4 năm trước
  •  12 trả lời
  •  2629 lượt xem

Các bác sĩ cho tôi hỏi tạo hình bụng mini là gì? Có gì khác với tạo hình thành bụng thông thường?

Chỉ có ít da thừa ở bụng thì có thể tạo hình thành bụng mini không?
  •  4 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2268 lượt xem

Bụng tôi chỉ bị chảy xệ ở bên trên vết sẹo đẻ mổ, lúc dùng tay véo thì thấy chỉ có khoảng 7 – 10 cm da thừa thôi và còn có vài vết rạn nữa nhưng tôi không muốn phải phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần vì sợ bị vết sẹo dài. Vậy nếu chỉ tạo hình bụng mini thì có đủ khắc phục được vấn đề không?

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3639 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2377 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1980 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây