1

Tắc mạch mỡ và nguy cơ tử vong sau cấy mỡ mông

Biến chứng tắc mạch mỡ hay thuyên tắc mỡ dẫn đến tử vong sau nâng mông bằng mỡ tự thân mặc dù RẤT HIẾM nhưng cũng đã có trường hợp gặp phải.
Tắc mạch mỡ và nguy cơ tử vong sau cấy mỡ mông Tắc mạch mỡ và nguy cơ tử vong sau cấy mỡ mông

Do đó các bệnh nhân trước khi thực hiện cấy mỡ mông cần hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của những biến chứng này để tìm cho mình một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ uy tín, có đầy đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.

tĩnh mạch và động mạch mông
Hệ thống mạch máu phức tạp vùng mông: tĩnh mạch (màu xanh lam) và động mạch (màu đỏ)

Tắc mạch mỡ sau nâng mông bằng mỡ tự thân (BBL) là hiện tượng tĩnh mạch ở vùng mông bị tổn thương và mỡ cấy đi vào tuần hoàn tĩnh mạch gây tắc nghẽn các mạch chính của tim, hoặc phổi, đe dọa tính mạng; nếu không được xử lý kịp thời thậm chí sẽ dẫn đến tử vong. Theo báo cáo tỉ lệ tử vong do tắc mạch mỡ sau BBL từng lên tới 1:3000 trường hợp, cao hơn bất kỳ quy trình phẫu thuật thẩm mỹ nào khác. Và hầu hết tất cả các trường hợp tử vong đều có liên quan đến việc tiêm mỡ vào mặt phẳng trong cơ mông; không phát hiện bất kỳ bệnh nhân nào tử vong khi mỡ chỉ được tiêm vào mặt phẳng dưới da (trên cơ). Do đó, các cơ quan chuyên trách đã đưa ra cảnh báo: MỠ KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC CẤY VÀO MẶT PHẲNG TRONG CƠ, MÀ CHỈ NÊN CẤY VÀO MẶT PHẲNG DƯỚI DA.

Các triệu chứng của tắc mạch mỡ

Khi có dấu hiệu tắc mạch mỡ, bệnh nhân có thể có các biểu hiện như suy hô hấp, hụt hơi, thở nhanh, hoặc gián đoạn chức năng não và bất tỉnh hoàn toàn. Người bệnh thậm chí cũng có thể bị thay đổi thần kinh, rối loạn tâm thần, sốc, hôn mê hoặc ban xuất huyết…Một số triệu chứng này có thể không biểu hiện gây khó khăn cho việc chẩn đoán biến chứng. Theo thời gian, mỡ bị tắc có thể gây tích tụ chất lỏng ở trong phổi.

Nguyên nhân dẫn đến tắc mạch mỡ sau cấy mỡ mông

  • Do dùng dụng cụ cấy mỡ sắc nhọn, hoặc do sai sót trong kỹ thuật

Việc dùng ống thông nhọn trong quá trình cấy mỡ mông có thể vô tình làm tổn thương cách mạch máu, khiến các tế bào mỡ lỏng lẻo xâm nhập vào dòng máu

  • Do tiêm cấy mỡ vào sâu trong cơ, nơi có các tĩnh mạch lớn, và kỹ thuật không tốt khiến mỡ cấy vô tình đi thẳng vào các mạch máu này

Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thuyên tắc mỡ sau BBL. Một số người cho rằng vì mô cơ mông có nhiều mạch máu hơn, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn, nên các tế bào mỡ khi được tiêm vào vùng này sẽ có xu hướng tồn tại tốt hơn. Do đó đã chủ động tiêm mỡ vào sâu trong cơ mông. Ngoài ra việc tiêm mỡ vào vùng này cũng giúp tối đa hóa lượng mỡ có thể tiêm, giúp tăng kích thước mông tối đa có thể. Tuy nhiên trong cơ mông có nhiều các cấu trúc mạch máu quan trọng, và việc vô tình tiêm mỡ vào những mạch máu này đã dẫn đến biến chứng thuyên tắc mạch sau đó. Chưa kể, khi tiêm vào sâu trong cơ, hầu như chỉ được thực hiện bằng cách mò mẫm, do đó nguy cơ tiêm mỡ vào trúng các mạch máu là rất cao.

Cách xử lý khi phát hiện thuyên tắc mỡ trong cấy mỡ mông?

Không có nghi ngờ gì thuyên tắc mỡ là tình trạng đe dọa tình mạng, tuy nhiên khi tình trạng bệnh được chẩn đoán kịp thời và tiến hành các biện pháp can thiệp điều trị ngay lập tức thì tính mạng của bệnh nhân có thể được cứu chữa.

Theo đó, tùy vào lượng mỡ đi vào mạch máu cũng như triệu chứng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có các biện pháp xử lý phù hợp khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết trong các trường hợp thuyên tắc mỡ đều đòi hỏi phải xử lý ngay lập tức, nhanh chóng và kịp thời. Bệnh nhân sẽ được theo dõi mức oxy và cho thở máy nếu cần. Ngoài ra có thể cần truyền dịch tĩnh mạch và dùng các loại thuốc giúp tăng lượng máu giúp loại bỏ các axit béo tự do có hại ra khỏi cơ thể. Bác sĩ có thể cũng kê toa stetoids và thuốc làm loãng máu heparin, đồng thời theo dõi cẩn thận bệnh nhân.

Tin xấu là các triệu chứng thuyên tắc mỡ rất phức tạp, làm cho việc chẩn đoán lâm sàng rất khó khăn. Điều này thường khiến các bác sĩ không điều trị sớm cho bệnh nhân. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến một số trường hợp thuyên tắc mỡ bị tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn.

Cách ngăn chặn nguy cơ thuyên tắc mỡ trong cấy mỡ mông

images
Chỉ tiêm mỡ vào mặt phẳng dưới da (trên cơ mông)

Để ngăn chặn nguy cơ này có một số nguyên tắc an toàn buộc bác sĩ và bệnh nhân cần nhớ:

VỚI BÁC SĨ:

  • Chỉ tiêm cấy mỡ vào mặt phẳng dưới da - TRÊN CƠ MÔNG; tuyệt đối không tiêm vào sâu trong cơ mông.
  • Nếu có ý định tiêm vào cơ mông, thì chỉ tiêm vào mặt phẳng nông, tức là LỚP CƠ TRÊN CÙNG (kết hợp sự trợ giúp của máy siêu âm và dùng kim đầu tù)
  • Sử dụng mũi tiêm đầu TÙ/TRÒN, đường kính > 4,1 mm
  • Áp dụng kỹ thuật tiêm vi giọt, từng lượng nhỏ với ÁP LỰC TIÊM THẤP. Mỗi lần chỉ tiêm khoảng 1 – 3cc
  • Kết hợp SIÊU ÂM trong quá trình tiêm để luôn xác định được vị trí của dụng cụ tiêm

VỚI BỆNH NHÂN:

  • Chọn bác sĩ thực hiện có đầy đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm về BBL
  • Thực hiện quy trình tại bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật được cấp phép, chứng nhận
  • Hỏi chi tiết bác sĩ về kỹ thuật tiêm: Tiêm vào vị trí dưới da hay trong cơ? Tiêm bao nhiêu cc mỗi lần? Tổng thời gian hút mỡ, chuẩn bị mỡ và tiêm cấy vào mông là bao lâu?
  • Dùng gây tê tại chỗ kết hợp tiền mê thay vì gây mê toàn thân.

Tóm lại, thuyên tắc mỡ thực sự là một biến chứng nguy hiểm, nhưng RẤT HIẾM và hoàn toàn có thể ngăn chặn miễn là bạn được thực hiện bởi một bác sĩ có đầy đủ trình độ, tay nghề, hiểu rõ về cấu trúc mông và nguy cơ tiềm ẩn của biến chứng này so với những lợi ích có thể đạt được.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nâng mông chảy xệ
Nâng mông chảy xệ

Tình trạng mông chảy xệ, có nhiều da và mỡ thừa do lão hóa, di truyền hoặc do giảm cân đột ngột ở vùng mông có thể được cải thiện bằng phương pháp nâng mông chảy xệ.

Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)
Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)

Cấy mỡ mông đã có những hướng dẫn, cập nhật mới nhất để đảm bảo tính an toàn cho phẫu thuật.

Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn
Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn

Nâng mông bằng túi độn là quy trình tạo hình lại và nâng cao vùng mông, giúp mang lại cặp mông căng tròn, săn chắc vốn được coi là biểu tượng của sự nữ tính và gợi cảm.

Nâng Mông Bằng Túi Độn
Nâng Mông Bằng Túi Độn

Nâng mông bằng túi độn silicone và nâng mông bằng mỡ tự thân BBL là 2 kỹ thuật thẩm mỹ phổ biến giúp tăng kích thước vòng 3, mang đến vòng mông căng tròn hấp dẫn

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm cách nào để có được vòng mông to?
  •  5 năm trước
  •  11 trả lời
  •  1226 lượt xem

Tôi muốn có được cặp mông như Kim Kardashian và tôi được khuyên nên chọn phương pháp nâng mông kiểu Brazil nên tôi muốn biết phương pháp này là gì?

Vũ công nam, di chuyển và thực hiện nhiều tư thế, liệu có thể đặt túi độn mông, có nguy cơ lộ túi không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1120 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi là vũ công nam, nặng khoảng 68kg, cao 1m76, tôi muốn mông mình to và đầy đặn hơn. Sau khi tìm hiểu thì đặt túi độn là lựa chọn tốt nhất cho tôi. Tuy nhiên tôi có một số vấn đề còn đang băn khoăn, bản thân là một vũ công tôi di chuyển rất nhiều và cơ thể luôn phải tạo các dáng, thế khác nhau, liệu như vậy có dễ nhìn thấy đường viền túi độn không, ví dụ như khi tôi uốn cong người? Liệu có thể cảm nhận được đường viền túi độn không. Theo ảnh thì tôi có quá gầy để đặt túi độn không?

Đặt túi độn mông ở dưới cơ liệu có nguy cơ lộ túi không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  962 lượt xem

Tôi đang tìm hiểu để chuẩn bị đặt túi độn mông và thắc mắc không biết liệu đặt túi ở dưới cơ thì có nguy cơ túi bị lộ hoặc lật không? Tôi cao 1m7 và nặng 58kg. Ngoài ra sau phẫu thuật có bắt buộc phải đặt dẫn lưu không, tôi thấy người thì có đặt người thì không. Có phải là do sở thích của từng bác sĩ không?

Những nguy cơ về lâu dài sau nâng mông bằng mỡ tự thân
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  580 lượt xem

Nguy cơ về lâu dài sau cấy mỡ mông là gì? Liệu mỡ cấy có thể bị chết và gây ra nhiễm trùng nặng hoặc biến chứng gì đó nặng hơn không? Tôi biết cần thay túi độn mông sau 10 – 15 năm nhưng liệu mỡ cấy sau thời gian dài có di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác làm mông xấu đi không?

Những nguyên nhân có thể gây TỬ VONG do cấy mỡ mông?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  721 lượt xem

Nguyên nhân nào có thể khiến một bệnh nhân khỏe mạnh bị tử vong sau cấy mỡ mông, ngay cả khi được một bác sĩ có đầy đủ chứng nhận chuyên môn thực hiện?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG 07:45
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG
Sự khác biệt của mông chưa độn và mông đã độn túi Motiva size 235 ( 3 phút 54).==> Mời các bạn cùng đón xem !Xem thêm: nâng mông bằng túi độn
 4 năm trước
 4123 Lượt xem
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM 00:20
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM
⁉️ Chị em nào ở đây luôn cảm thấy tự ti về bờ “mông lép”, mông bè và luôn ao ước sở hữu vòng 3- cong hơn, tròn...
 4 năm trước
 3764 Lượt xem
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 08:28
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 2964 Lượt xem
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày 11:54
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày
? Nâng cấp vòng 3 nhà VQ chưa bao giờ khiến chị em thất vọng✅ Nữ khách hàng NÂNG CẤP V3 kết hợp HÚT MỠ VÙNG EO? Đón xem thành quả của...
 4 năm trước
 2937 Lượt xem
Ngực tấn công, mông phòng thủ Ngực tấn công, mông phòng thủ 06:20
Ngực tấn công, mông phòng thủ
Khách hàng nâng cấp V1, V2 và hôm nay nâng cấp V3 để sở hữu vóc dáng hoàn hảo.Mời cả nhà chiêm ngưỡng kết quả ngay sau phẫu thuật ca nâng mông số...
 4 năm trước
 2372 Lượt xem
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP 01:41
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP
? Theo nhiều nghiên cứu, vòng 3 to và căng đầy được xem là cuốn hút, gợi cảm và thể hiện sự nữ tính 1 cách tự nhiên. Ngoài ra, còn khiến cho...
 3 năm trước
 2059 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây