1

Tác dụng của yoga đối với làn da

Chúng ta hẳn đều biết đến tác dụng của việc tập yoga đối với tinh thần và sự dẻo dai của cơ thể nhưng ít ai biết yoga còn có ích cho làn da.
Tác dụng của yoga đối với làn da Tác dụng của yoga đối với làn da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Tình trạng căng thẳng stress kéo dài và hậu quả là sự sản sinh cortisol có tác hại khủng khiếp đối với da, gây mụn trứng cá, khiến tông màu da không đồng đều, viêm, lão hóa.
  • Nguyên nhân gây ra điều này là do cortisol khiến cho đường tích tụ quá nhiều trong máu dẫn đến quá trình glycat hóa nhiều tế bào và cáu trúc da quan trọng.
  • Yoga đã được chứng minh là làm giảm mức cortisol, từ đó làm giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ viêm, lão hóa da và da không đều màu.
  • Hãy đưa yoga hoặc một hình thức thiền định khác trở thành một phần trong thói quen thường ngày của bạn — và đừng quên ngủ đủ giấc!
  • Các sản phẩm chăm soc da sẽ có hiệu quả cao hơn nhiều nếu được kết hợp với thói quen sống lành mạnh.

Giới thiệu

Đa số chúng ta đều chỉ biết rằng ánh nắng mặt trời và các chất ô nhiễm từ môi trường có hại cho da mà không để ý đến những tác động tiêu cực của lối sống hiện đại và tình trạng căng thẳng stress. Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, chúng ta đã quá quen thuộc với những đôi mắt sưng húp, có quầng thâm, làn da xỉn màu sau một đêm thức khuya, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sự tích tụ lâu ngày của các hormone chống stress (nội tiết cortisol được cơ thể sản xuất ra để chống lại stress) còn có tác hại nghiêm trọng hơn thế đối với làn da.

Cả tình trạng thiếu ngủ và căng thẳng đều khiến cơ thể chúng ta sản sinh ra một loại hormone gọi là cortisol, loại hormone này làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể dẫn đến tăng cân, các vấn đề về tim mạch và tiểu đường. Một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ mối liên hệ giữa sự sản sinh cortisol, stress và thiếu ngủ - và tác dụng của điều này lên làn da của chúng ta. Các hormone giảm stress cortisol làm tăng lượng đường trong máu, nhưng việc tập luyện thường xuyên, ví dụ như tập yoga, đã được chứng minh là làm giảm lượng hormone cortisol. Ngoài ra, các bài tập chịu đựng sức nặng như nâng tạ có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm cho các mô nhạy cảm hơn với insulin. Vì vậy, việc nâng tạ và tập yoga đều có khả năng làm chậm quá trình lão hóa da.

Tại sao stress lại gây lão hóa da

Các hormone giảm stress cortisol làm tăng lượng đường trong máu, điều này đẩy nhanh quá trình lão hóa, vì lượng đường dư thừa có thể làm tổn thương cấu trúc collagen và elastin trong da thông qua một quá trình được gọi là glycat hóa (glycation), làm hình thành các nếp nhăn.

Collagen và elastin chịu trách nhiệm cho độ săn chắc, độ dày và khả năng đàn hồi của làn da. Các protein này được có trong lớp trung bì của da. Khi cấu trúc collagen bị tổn thương, da trở nên mỏng đi, nhăn nheo và dễ tổn thương, trong khi đó sự tổn hại đến elastin sẽ làm giảm độ đàn hồi của da. Khi nhìn dưới kính hiển vi, các elastin bị tổn thương dồn lại với nhau và không còn thực hiện được chức năng thông thường nữa, các nghiên cứu đã cho thấy rằng quá trình glycat hóa chính là nguyên nhân.

Một nghiên cứu được đăng năm 2007 trên Tạp chí Da liễu Anh phát hiện ra rằng tác động của đường đối với làn da sẽ bắt đầu bộc lộ ra ngoài vào tuổi 35 và trở nên rõ rệt hơn khi già đi. Tệ hơn, quá trình glycat hóa sẽ bị đẩy nhanh nếu da tiếp xúc với nắng mà không được bảo vệ.

Các tác hại khác của stress lên da

Mụn trứng cá có thể trở nên nghiêm trọng hơn do hormone cortisol được giải phóng khi cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Ví dụ, các thử nghiệm đã cho thấy mụn trứng cá tăng lên rõ rệt ở các sinh viên đại học trong khoảng thời gian thi cử. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tăng lên của hormone cortisol có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, khiến da bị khô, kích ứng và viêm.

Bên cạnh việc hạn chế tiêu thụ đường, đồng thời bổ sung các chất chống oxy hóa, bôi kem chống nắng hàng ngày và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tác dụng tốt cho việc làm giảm quá trình glycat hóa, việc quản lý mức cortisol cũng quan trọng không kém.

Yoga làm giảm quá trình lão hóa như thế nào?

Các phương pháp thiền định ví dụ như yoga đã được chứng minh là làm giảm mức cortisol. Ngoài ra, yoga còn giúp người tập để ý hơn đến những thói quen sống khác, ví dụ như giấc ngủ hay chế độ ăn. Việc ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm và tập luyện mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn còn cần ăn uống lành mạnh với chế độ ăn ít đường và hạn chế các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao vì nhưng thực phẩm này sẽ được chuyển hóa thành đường khi đi vào cơ thể.

ĐỌC THÊM

Tác giả: Leslie Bauman MD

Biên tập: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất

Bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có màu tốt nhất? Để có da sạch, mềm mại và hồng hào, hãy vứt những kem nền gây nặng mặt và nhờn mặt đi và chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm màu. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng các chất dưỡng ẩm màu là những phát minh vĩ đại nhất kể từ sau thời kỳ bánh mì lát!

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường
Lựa chọn sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô, da thường

Loại nào kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô? Nếu bạn đã từng tìm kiếm trên mạng các sản phẩm dưỡng ẩm da, hoặc dành thời gian đi mua sắm ở các cửa hàng bán mỹ phẩm, siêu thị ở địa phương, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng rất rất nhiều các sản phẩm để lựa chọn, làm cho việc tìm ra kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da khô trở thành một thử thách.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn

Kem dưỡng ẩm cho da dầu, da nhờn có một số điểm khác biệt so với các loại kem giành cho da thường và da khô. Da dầu dễ nổi mụn, nên khi lựa chọn sản phẩm phải thận trọng.

Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga
Bạn muốn làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn? Hãy thử yoga

Chúng ta đều biết rằng các tác động bên ngoài như ánh nắng hay môi trường đều gây hại cho da nhưng dường như không mấy ai để ý rằng thói quen sống hiện đại cũng có ảnh hưởng nhất định đến vẻ bề ngoài của chúng ta.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  752 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1071 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2464 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1842 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1724 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 5 năm trước
 1716 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1648 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1615 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây