1

Stress có thể làm tăng tác hại của đường lên da

Stress hay căng thẳng tinh thần cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến cho làn da bị nổi mụn hay lão hóa sớm.
Stress có thể làm tăng tác hại của đường lên da Stress có thể làm tăng tác hại của đường lên da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Tình trạng stress kéo dài sẽ làm tăng mức glucose (đường) trong máu và gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể cũng như là làn da.
  • Nếu không được kiểm soát, tình trạng này sẽ gây ra mụn trứng cá, hình thành nếp nhăn và nhiều vấn đề về sức khỏe khác.
  • Do đó, cần hạn chế căng thẳng và giảm tiêu thụ đường để giữ cho cơ thể và làn da luôn khỏe mạnh.

Chúng ta đều biết rằng việc tiêu thụ nhiều đường sẽ gây hại cho sức khỏe và cả làn da. Tuy nhiên, không phải cứ ăn bánh kẹo hay đồ ngọt thường xuyên thì mới xảy ra những vấn đề về da như mụn trứng cá. Stress hay căng thẳng tinh thần cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến cho làn da bị nổi mụn hay lão hóa sớm.

Stress có liên quan gì đến đường?

Stress kích hoạt não bộ của chúng ta giải phóng ra các loại hormone khác nhau, bao gồm cả cortisol - thường được gọi là hormone stress. Cortisol sẽ gây ra nhiều tác động lên cơ thể chúng ta, bao gồm cả làm tăng lượng đường trong máu. Bình thường, lượng đường tăng cao này sẽ cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ khiến cho lượng đường trong máu liên tục tăng lên, điều này dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và da, ví dụ như tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch và mụn trứng cá.

Đường – thủ phạm gây lão hóa da

Đường chính là một trong những thủ phạm gây lão hóa da sớm với những dấu hiệu như nếp nhăn và da trở nên thô ráp. Các phân tử đường sẽ liên kết và phá hủy các protein quan trọng trong da như collagen và elastin - đây là những thành phần tạo nên sự mịn màng, trẻ trung và độ đàn hồi vốn có cho làn da.

Quá trình này được gọi là glycat hóa (glycation). Khi các protein này bị tổn hại với tốc độ nhanh do glycat hóa, da sẽ bị lão hóa nhanh hơn nhiều so với tốc độ bình thường.

Stress và đường cũng sẽ khiến cho da bị khô và mất nước do phản ứng viêm. Sau đó, làn da khô, mất nước sẽ trở nên xỉn màu và nhăn nheo hơn nhiều so với làn da đủ ẩm. Nếu bạn có làn da khô và gặp phải vấn đề da thô ráp, bong tróc thì sẽ cần sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da có công nghệ MLE để bổ sung lipid tự nhiên cho làn da.

Có đúng là đường gây mụn trứng cá không?

Đúng vậy, đường là một trong những nguyên nhân khiến da nổi mụn trứng cá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao (chứa nhiều đường) sẽ làm tăng nguy cơ nổi mụn so với chế độ ăn có chỉ số đường huyết ở mức thấp đến vừa (ít đường). Vì stress làm tăng mức glucose (đường) trong cơ thể nên cũng sẽ gián tiếp gây ra mụn trứng cá.

Làm thế nào để giảm cortisol?

Hormone stress cortisol làm tăng lượng đường trong khắp cơ thể nên để duy trì làn da mịn màng, khỏe mạnh và sạch mụn thì cần giảm mức cortisol. Và để giảm mức hormone này thì sẽ cần có biện pháp thư giãn, hạn chế căng thẳng, chẳng hạn như ngồi thiền, tập yoga, tập thể dục, đi dạo hoặc sử dụng liệu pháp mùi hương.

Ngủ đủ giấc cũng là một điều quan trọng để giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc vào ban đêm có thể làm lượng cortisol tăng cao ngay vào ngày hôm sau.

Căng thẳng cũng khiến chúng ta thèm ăn đồ ngọt và các loại đồ chứa nhiều carb, vì vậy hãy cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là những lúc tâm trạng không vui. Thay vào đó, hãy ăn nhiều trái cây, rau củ tươi có chứa chất chống viêm và chống oxy hóa để chống lại các tác động tiêu cực của căng thẳng và đường lên cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ảnh hưởng của stress đối với làn da
Ảnh hưởng của stress đối với làn da

Bạn có nhận thấy rằng da mình bị nổi mụn mỗi khi có sự kiện quan trọng không? Điều này là do sự căng thẳng mà bạn gặp phải làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng da trở nên xấu đi và một loạt các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Ăn vặt ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bắt nắng
Ăn vặt ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bắt nắng

Có thể bạn nghĩ rằng việc thi thoảng ăn vặt vào ban đêm là vô hại, nhưng các nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc ăn uống thất thường và khả năng tự bảo vệ khỏi tia UV của da .

Có phải stress gây mụn trứng cá không?
Có phải stress gây mụn trứng cá không?

Kiểm soát mức độ stress là một bước quan trọng để không chỉ có được làn da sạch mụn mà còn tránh được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng mãn tính

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi stress?
Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi stress?

Các tác nhân gây stress từ cả bên trong và bên ngoài đều là thủ phạm gây lão hóa sớm và vấn đề không mong muốn khác trên da

Có phải stress gây lão hóa da?
Có phải stress gây lão hóa da?

Tình trạng căng thẳng thường xuyên và kéo dài sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da. Một trong những hậu quả đó là lão hóa sớm.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2204 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1510 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1461 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1409 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây