1

Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi stress?

Các tác nhân gây stress từ cả bên trong và bên ngoài đều là thủ phạm gây lão hóa sớm và vấn đề không mong muốn khác trên da
Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi stress? Làm thế nào để bảo vệ làn da khỏi stress?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Stress sẽ gây ra phản ứng viêm, kích thích tuyến bã nhờn tăng sản sinh dầu, có tác động xấu đến làn da như nổi mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, khô da, lão hóa da....
  • Bên cạnh stress về mặt tâm lý, các yếu tố gây stress từ môi trường bên ngoài cũng có thể góp phần gây nên những vấn đề này.
  • Bằng cách hiểu được các nguyên nhân gây stress cho làn da, bạn sẽ có thể bảo vệ và chăm sóc da được tốt hơn.

Dưới đây là một số lời khuyên để bảo vệ làn da khỏi các nguyên nhân gây stress khác nhau để duy trì tình trạng da khỏe mạnh.

1. Stress do thời tiết, khí hậu

Ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân gây stress từ bên ngoài có tác động lớn nhất lên làn da và là thủ phậm gây nên nhiều vấn đề về da khác nhau, ví dụ như nếp nhăn, đốm nâu, mẩn đỏ, da không đều màu và bề mặt da thô ráp. Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UV trong ánh nắng sẽ gây tổn thương DNA và hình thành gốc tự do, đây là nguyên nhân dẫn đến lão hóa da và ung thư da.

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là tránh đi ra ngoài khi trời nắng. Ngoài ra, bôi kem chống nắng là một phần bắt buộc trong thói quen chăm sóc da hàng ngày, bất kể là loại da nào. Cần nhớ rằng tia cực tím có thể đi xuyên qua cửa kính trong văn phòng và xe oto, vì vậy ngay cả khi bạn không đi ra ngoài thì làn da vẫn có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và do đó vẫn phải bôi kem chống nắng.

Thời tiết lạnh và gió cũng là những yếu tố gây hại cho làn da và dẫn đến tình trạng khô, đỏ và bong tróc. Khi sang mùa đông khí hậu khô hanh hoặc khi đi ngoài trời gió lớn thì cũng cần bảo vệ cho làn da bằng găng tay, khăn quàng cổ và khẩu trang. Đặc biệt, nếu bạn có làn da khô thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm có các thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da như ceramide, axit béo (fatty acid), cholesterol, myristoyl/palmitoyl oxostearamide/arachamide mea hay công nghệ MLE (MLE technology) để bổ sung chất béo tự nhiên bảo vệ cho làn da.

2. Ma sát

Ma sát cũng có thể gây stress cho làn da và làm tổn hại lớp hàng rào bảo vệ da. Ma sát có thể đến từ thói quen sử dụng khăn mặt thô ráp, tẩy da chết dạng hạt hay miếng rửa mặt... Bạn cần tạo sự bảo vệ cho da và ngăn ngừa kích ứng do ma sát bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da. Nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm dạng kem và sau đó dùng kem phục hồi hàng rào bảo vệ da.

3. Thói quen uống rượu

Mặc dù rượu vang đỏ có chứa resveratrol - một loại hợp chất chống viêm có lợi cho da nhưng thói quen uống quá nhiều, dù là bất kỳ loại rượu nào nào đều sẽ gây giãn mạch máu và viêm trong da. Điều này đặc biệt gây hại cho những người mắc bệnh trứng cá đỏ. Ở những người bị bệnh này, việc uống rượu sẽ kích hoạt các triệu chứng bệnh.

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng rượu vang trắng và rượu mạnh sẽ làm tăng tần suất các đợt bùng phát triệu chứng bệnh trứng cá đỏ vì đây là hai loại rượu không chứa bất kỳ loại chất chống viêm nào.

Uống rượu điều độ là điều cần thiết để bảo vệ làn da và cơ thể khỏi các tác động tiêu cực, bao gồm khô, mất nước và đỏ da. Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ thì hãy đi khám bác sĩ da liễu để được kê thuốc bôi ngăn ngừa các triệu chứng.

4. Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là tác nhân gây hại mà chúng ta không thể tránh khỏi, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Các chất độc hại trong không khí làm sự hình thành các gốc tự do có oxy (reactive oxygen species), làm tăng tốc độ lão hóa da với các dấu hiệu như các đốm nâu và nếp nhăn.

Gốc tự do có oxy còn có thể làm giảm lượng vitamin E và các lipid quan trọng trong da – thành phần tạo nên lớp hàng rào bảo vệ da. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng là nguyên nhân khiến cho làn da bị lão hóa sớm và thậm chí thói quen hút thuốc trong thời gian dài còn gây nhiều tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và chức năng của làn da.

Khi sinh sống ở những khu đô thị lớn với nhiều xe cộ thì việc tránh ô nhiễm không khí là điều gần như không thể. Nhưng bạn có thể bảo vệ làn da bằng cách dùng các sản phẩm dưỡng da có thành phần chống oxy hóa, ăn nhiều loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa và dùng viên uống bổ sung. Vitamin C, vitamin E và dầu argan đều là những thành phần chống oxy hóa hữu hiệu trong các sản phẩm dưỡng da có thể bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do mà ô nhiễm không khí gây nên.

Bạn cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là quả mọng, quả có màu rực rỡ và rau lá xanh, các loại hạt (óc chó, hạnh nhân,…) và dầu (dầu oliu), trứng, các sản phẩm từ sữa,…

5. Stress về mặt tinh thần

Ngoài các nguồn gây stress từ bên ngoài (môi trường), nguồn gây stress từ bên trong hay stress về tinh thần cũng gây phản ứng viêm và dẫn đến các tác động tiêu cực lên làn da. Stress là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày nhưng khi tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài thì sẽ gây hại cho cả cơ thể và làn da.

Do đó, giảm stress là một biện pháp cần thiết để cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và sức khỏe của làn da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng làm dịu của liệu pháp mùi hương. Tinh dầu oải hương là một trong những loại tinh dầu hữu hiệu nhất để giảm stress.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc dành thời gian đi dạo ngoài trời, đặc biệt là những nơi có cây xanh, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng và giúp cải thiện trạng thái tâm lý. Chỉ cần thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng đơn giản là có thể hạn chế được phản ứng viêm toàn thân và tránh nhiều tác động tiêu cực lên làn da cũng như là cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?
Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?

Chúng ta đều bôi kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của tia UVA và UVB nhưng chắc hẳn không có mấy người biết rằng còn một loại tia nữa mà chúng ra phải đề phòng, đó là tia hồng ngoại – một kẻ thù khác của làn da.

Ảnh hưởng của stress đối với làn da
Ảnh hưởng của stress đối với làn da

Bạn có nhận thấy rằng da mình bị nổi mụn mỗi khi có sự kiện quan trọng không? Điều này là do sự căng thẳng mà bạn gặp phải làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng da trở nên xấu đi và một loạt các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Có phải stress gây mụn trứng cá không?
Có phải stress gây mụn trứng cá không?

Kiểm soát mức độ stress là một bước quan trọng để không chỉ có được làn da sạch mụn mà còn tránh được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng mãn tính

Stress có thể làm tăng tác hại của đường lên da
Stress có thể làm tăng tác hại của đường lên da

Stress hay căng thẳng tinh thần cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến cho làn da bị nổi mụn hay lão hóa sớm.

Có phải stress gây lão hóa da?
Có phải stress gây lão hóa da?

Tình trạng căng thẳng thường xuyên và kéo dài sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da. Một trong những hậu quả đó là lão hóa sớm.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2186 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1681 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1497 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1449 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1429 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1394 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây