1

Lợi ích của đổ mồ hôi đối với sức khỏe

Đổ mồ hôi gây cảm giác khó chịu và đôi khi khiến chúng ta mất tự tin nhưng trên thực tế, đổ mồ hôi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chẳng hạn như giữ cân bằng thân nhiệt, loại bỏ kim loại nặng, hóa chất độc hại khỏi cơ thể, làm sạch vi khuẩn trên da và ngoài ra, các hoạt động thể chất gây đổ mồ hôi giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.
Lợi ích của đổ mồ hôi đối với sức khỏe Lợi ích của đổ mồ hôi đối với sức khỏe

Đổ mồ hôi khi tập thể dục

Cơ thể đổ mồ hôi khi vận động, chẳng hạn như tập thể dục. Thói quen tập thể dục thường xuyên mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tăng cường năng lượng
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật
  • Cải thiện tâm trạng
  • Giúp ngủ ngon giấc

Thải độc kim loại nặng

Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau về việc thải độc qua mồ hôi nhưng một nghiên cứu vào năm 2016 ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên có nồng độ hầu hết các kim loại nặng ở mức thấp hơn so với những người ít hoặc không tập thể dục. (1)

Kim loại nặng có trong cả mồ hôi và nước tiểu nhưng mồ hôi có nồng độ kim loại nặng cao hơn. Điều này khiến các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, ngoài đi tiểu, đổ mồ hôi là một phương pháp đào thải kim loại nặng hiệu quả.

Loại bỏ hóa chất độc hại

Loại bỏ BPA

BPA hay bisphenol A là một hóa chất công nghiệp được sử dụng để sản xuất một số loại nhựa và chất dẻo. Việc tiếp xúc với BPA có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chức năng não bộ, hành vi và ngoài ra còn làm tăng huyết áp.

Theo một nghiên cứu vào năm 2011, mồ hôi là một con đường loại bỏ BPA hiệu quả và giúp theo dõi nồng độ BPA. (2)

Loại bỏ PCB

PCB hay polychlorinated biphenyl là nhóm hóa chất hữu cơ nhân tạo đã được chứng minh là có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe. Một bài viết đăng trên tạp chí ISRN Toxicology vào năm 2013 đã chỉ ra rằng đổ mồ hôi có thể đào thải một phần lượng PCB ra khỏi cơ thể.

Nhưng theo bài viết này, đổ mồ hôi không giúp loại bỏ các hợp chất PFC (perfluorinated compound) phổ biến nhất trong cơ thể con người như perfluorohexane sulfonat (PFHxS), axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonat (PFOS).

Làm sạch vi khuẩn

Một đánh giá tài liệu vào năm 2015 cho thấy rằng glycoprotein trong mồ hôi có thể liên kết với vi khuẩn và giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi cơ thể. (3) Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về sự liên kết của vi sinh vật với mồ hôi và tác động của sự đổ mồ hôi đến nhiễm trùng da.

Mồ hôi là gì?

Mồ hôi gồm chủ yếu là nước với một lượng nhỏ các chất như amoniac, urê, muối và đường.

Cơ thể đổ mồ hôi khi thời tiết nắng nóng, hoạt động mạnh, bị sốt hoặc lo âu, căng thẳng.

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự làm mát. Khi nhiệt độ bên trong cơ thể tăng lên, các tuyến mồ hôi sẽ giải phóng nước lên bề mặt da. Mồ hôi bay hơi sẽ làm mát da và máu bên dưới da.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Tình trạng đổ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết để điều hòa thân nhiệt được gọi là tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis). Tăng tiết mồ hôi có thể xảy ra mà không rõ nguyên nhân hoặc do một số tình trạng, bệnh lý như hạ đường huyết, vấn đề về thần kinh và bệnh tuyến giáp.

Đổ mồ hôi quá ít

Đổ mồ hôi quá ít được gọi là giảm tiết mồ hôi (anhidrosis). Tình trạng này có thể khiến thân nhiệt tăng quá cao và đe dọa đến tính mạng. Giảm tiết mồ hôi có thể là do các nguyên nhân như bỏng, mất nước, một số bệnh thần kinh và bệnh về da.

Tại sao mồ hôi có mùi?

Thực ra, mồ hôi không hề có mùi. Mùi là do mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn trên da hoặc hormone tiết ra từ các khu vực trên cơ thể như nách.

Tóm tắt bài viết

Đổ mồ hôi là một hiện tượng tự nhiên diễn ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao do thời tiết nóng, hoạt động thể chất hoặc sốt. Ngoài tác dụng điều hòa thân nhiệt, đổ mồ hôi còn có nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng và các hóa chất có hại như PCB hay BPA.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2536 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2021 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1901 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1726 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây