1

Lợi ích, tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi và chất khử mùi đều có tác dụng giảm mùi cơ thể nhưng hai sản phẩm này hoạt động theo những cơ chế khác nhau. Chất chống mồ hôi làm giảm sự tiết mồ hôi trong khi chất khử mùi làm tăng độ axit của da.
Lợi ích, tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi Lợi ích, tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phân loại chất khử mùi là mỹ phẩm, có nghĩa là sản phẩm có công dụng làm sạch hoặc làm đẹp trong khi chất chống mồ hôi được coi là một loại thuốc, có nghĩa là sản phẩm tác động đến cấu trúc hoặc chức năng của cơ thể và có công dụng điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh. (1)

Dưới đây là những điểm khác biệt giữa hai sản phẩm kiểm soát mùi cơ thể này cùng những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn.

Chất khử mùi

Chất khử mùi (deodorant) có tác dụng loại bỏ mùi hôi nách nhưng không làm giảm mồ hôi. Các loại chất khử mùi thường có chứa cồn. Khi thoa lên da, chất khử mùi làm tăng tính axit của da và nhờ đó ngăn cản sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn gây mùi. Nhiều loại chất khử mùi còn chứa hương liệu để át đi mùi khó chịu trên cơ thể.

Chất chống mồ hôi

Thành phần hoạt tính trong chất chống mồ hôi (antiperspirant) thường là các hợp chất gốc nhôm có tác dụng tạm thời làm bít lỗ chân lông. Điều này ngăn cản mồ hôi từ các tuyến mồ hôi chảy lên bề mặt da.

Nếu đã sử dụng chất chống mồ hôi không kê đơn mà vẫn không thể kiểm soát mồ hôi thì có thể chuyển sang chất chống mồ hôi kê đơn.

Lợi ích của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi có hai công dụng chính là giảm độ ẩm trên da và giảm mùi cơ thể.

Giảm độ ẩm trên da

Đổ mồ hôi là một cơ chế làm mát cơ thể. Khi thân nhiệt tăng cao, hệ thần kinh sẽ truyền tín hiệu báo cho các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi. Mồ hôi bay hơi sẽ giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Nách có mật độ tuyến mồ hôi cao hơn so với các khu vực khác. Mồ hôi thấm qua quần áo sẽ gây mất thẩm mỹ và khi kết hợp với vi khuẩn trên da,mồ hôi sẽ góp phần gây ra mùi cơ thể.

Giảm mùi cơ thể

Bản thân mồ hôi không có mùi. Mùi cơ thể sinh ra do vi khuẩn trên da phân hủy mồ hôi. Vùng nách ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Mồ hôi từ các tuyến apocrine nằm ở nách, bẹn và quanh núm vú chứa nhiều protein. Lượng protein này rất dễ bị vi khuẩn phân hủy và tạo ra mùi khó chịu.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị hôi nách

Chất chống mồ hôi và nguy cơ ung thư vú

Thành phần hoạt tính trong chất chống mồ hôi là các hợp chất gốc nhôm. Các thành phần này ngăn mồ hôi chảy lên bề mặt da bằng cách bít các tuyến mồ hôi.

Có ý kiến lo ngại rằng các hợp chất nhôm này có thể hấp thụ qua da và ảnh hưởng đến các thụ thể estrogen trong tế bào vú.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), không có mối liên hệ nào giữa ung thư và thành phần nhôm trong chất chống mồ hôi vì: (2)

Theo kết quả phân tích, tế bào ung thư vú có lượng nhôm tương đương với tế bào vú bình thường.

Theo nghiên cứu về chất chống mồ hôi có chứa nhôm chlorohydrate, chỉ có một lượng nhôm rất nhỏ (0,0012%) được hấp thụ qua da và đi vào trong cơ thể.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng không có bất cứ mối liên hệ nào giữa ung thư vú và các sản phẩm dùng trên vùng da dưới cánh tay:

Một nghiên cứu vào năm 2002 được thực hiện trên 793 phụ nữ không có tiền sử ung thư vú và 813 phụ nữ bị ung thư vú cho thấy tỷ lệ mắc ung thư vú không hề tăng trong nhóm những phụ nữ sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi ở vùng nách.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ hơn được thực hiện vào năm 2006 đã cho kết quả tương tự như nghiên cứu vào năm 2002.

Một tổng quan tài liệu có hệ thống vào năm 2016 đã kết luận rằng không có bất cứ mối liên hệ nào giữa việc sử dụng chất chống mồ hôi và sự gia tăng nguy cơ ung thư vú nhưng nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về chủ đề này.

Tóm tắt bài viết

Chất chống mồ hôi và chất khử mùi có cơ chế hoạt động khác nhau để giảm mùi cơ thể. Chất chống mồ hôi làm giảm lượng mồ hôi trong khi chất khử mùi làm tăng tính axit của da để ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

Mặc dù có lo ngại rằng chất chống mồ hôi làm tăng nguy cơ ung thư nhưng các nghiên cứu cho thấy điều này là không đúng. Mặc dù vậy nhưng vẫn cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn để tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa bệnh ung thư vú và chất chống mồ hôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác hại, lợi ích
Tin liên quan
Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi
Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi là hai sản phẩm được sử dụng phổ biến để giảm mùi cơ thể. Nhiều người sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa những sản phẩm này.

Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?
Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?

Nhôm không có trong chất khử mùi. Mặt khác, hầu hết các loại chất chống mồ hôi đều chứa nhôm. Các sản phẩm hai trong một, có nghĩa là vừa có tác dụng khử mùi vừa có tác dụng chống mồ hôi cũng chứa nhôm.

Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?
Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?

Dùng chất khử mùi là một cách phổ biến để giảm mùi khó chịu trên cơ thể nhưng nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo ngại về việc sử dụng chất khử mùi khi con còn nhỏ. Trên thực tế không có quy định nào về độ tuổi bắt đầu sử dụng chất khử mùi. Cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng những sản phẩm này bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên
Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên

Chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng bít các tuyến mồ hôi giống như chất chống mồ hôi nhưng bù lại, những sản phẩm này không chứa nhôm - thành phần có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên
Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên

Mặc dù sẽ phải bôi lại thường xuyên hơn so với cách thông thường nhưng việc sử dụng chất khử mùi tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm nguy cơ kích ứng da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Chất chống mồ hôi có làm vô hiệu quá tác dụng ngăn mồ hôi của botox không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  670 lượt xem

Tôi đang muốn biết vì sao botox lại không ngăn được mồ hôi nách của tôi (nó chỉ có tác dụng trong hai tuần). Có thể nào là do chất chống mồ hôi mà tôi đang sử dụng hàng ngày hay không (tôi dùng trong cả hôm tiêm botox)? Bác sĩ thực hiện tiêm đã giải thích với tôi rằng thuốc chống mồ hôi đã chặn các tuyến mồ hôi sẵn rồi, nên có lẽ Botox sẽ không thể hoạt động như bình thường. Bác sĩ đó đã có kinh nghiệm sử dụng Bocouture và Azzalure trong 15 năm, tôi được tiêm tổng cộng 80 đơn vị.

Miradry có thể thay thế chất khử mùi không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  463 lượt xem

Tự hỏi liệu Miradry có thể thay thế chất khử mùi không? Tôi muốn biết vì bạn của tôi bị ung thư, và các bác sĩ đã nói với cô ấy rằng chất khử mùi đang được coi là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe hoặc nguy cơ gây ung thư. Cô ấy đã thử chất khử mùi tự nhiên nhưng nó không có tác dụng! Nếu bạn tôi chọn thực hiện phương pháp Miradry, thì cô ấy có thể ngừng sử dụng chất khử mùi mà vẫn không có mùi hôi hay không?

Có thể sử dụng chất khử mùi nào sau khi điều trị bằng Miradry?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  490 lượt xem

Tôi sẽ điều trị bằng miradry trong 2 tuần nữa. Tôi đang tự hỏi liệu có chất khử mùi tự nhiên nào không có nhôm và các chất hóa học có hại mà các bác sĩ sẽ khuyên dùng sau khi điều trị bằng MiraDry không? Tôi mong là sẽ không phải sử dụng chất khử mùi sau khi điều trị xong, nhưng tôi muốn biết để đề phòng.

Botox có thể được tiêm vào nách để thay thế cho chất khử mùi không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  599 lượt xem

Nghe có vẻ ngu ngốc và điên rồ, nhưng tôi không mắc chứng tăng tiết mồ hôi, tôi chỉ muốn sử dụng Botox để không phải bôi chất khử mùi hàng ngày nữa. Đây có phải là ý kiến tồi tệ không? Tiêm botox có làm cho tình trạng đổ mồ hôi của tôi trở nên tồi tệ hơn sau thời gian dài không? Nó có đủ hiệu quả để thay thế việc sử dụng chất chống mồ hôi không?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3182 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2518 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2011 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1892 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1718 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây