1

Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên

Chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng bít các tuyến mồ hôi giống như chất chống mồ hôi nhưng bù lại, những sản phẩm này không chứa nhôm - thành phần có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên

Tại sao nên dùng chất khử mùi tự nhiên?

Tập thể dục, thời tiết nắng nóng, chen chúc ở nơi đông người hay căng thẳng, lo âu đều có thể khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt là ở vùng dưới cánh tay.

Trên thị trường có bán vô số loại chất khử mùi và chất chống mồ hôi với công dụng giảm mồ hôi và mùi cơ thể nhưng những sản phẩm này có thể chứa một số thành phần gây hại cho sức khỏe, gây kích ứng hoặc thậm chí là khiến cho mùi cơ thể càng nặng hơn sau một thời gian sử dụng. Chất khử mùi và chất chống mồ hôi thông thường còn có thể gây mất cân bằng độ pH trên da và khiến cho vùng dưới cánh tay trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Những vấn đề này có thể được khắc phục bằng cách dùng chất khử mùi tự nhiên.

Dưới đây là những lý do tại sao nên chuyển từ chất khử mùi thông thường sang chất khử mùi tự nhiên và cách tự làm chất khử mùi.

Tại sao nách có mùi và cơ chế tác dụng của chất khử mùi

Mồ hôi vốn không mùi nhưng tại sao một số người lại có mùi cơ thể, nhất là vùng dưới cánh tay khi ra mồ hôi? Do ấm và ẩm nên vùng nách là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, giống như đĩa petri trong phòng thí nghiệm. Khi cơ thể đổ mồ hôi, những vi khuẩn này sẽ ăn hơi ẩm và chất thải được tạo ra từ quá trình này sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu.

Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi có một số điểm khác biệt.

Chất khử mùi có tác dụng làm giảm mùi hôi. Những sản phẩm này thường chứa chất chống vi khuẩn hoặc ethanol - một hợp chất hữu cơ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mùi.

Mặt khác, chất chống mồ hôi có tác dụng giảm hoặc làm ngừng sự tiết mồ hôi. Những sản phẩm này thường chứa thành phần muối nhôm (aluminum-based salt) để làm bít các tuyến mồ hôi, ngăn mồ hôi chảy lên bề mặt da và từ đó cắt nguồn thức ăn của vi khuẩn.

Nhiều sản phẩm bán trên thị trường vừa có đặc tính khử mùi và vừa chống mồ hôi. Nghe thì có vẻ rất tuyệt vì vừa diệt được vi khuẩn và lại đồng thời loại bỏ được mùi hôi chỉ với một sản phẩm nhưng thực chất những sản phẩm như vậy có thể gây ra nhiều tác hại.

Theo một nghiên cứu vào năm 2016, những sản phẩm khử mùi và chống mồ hôi thông thường có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật trên da và điều này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề. (1)

Trong nghiên cứu này, 5 người không sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi có nhiều vi khuẩn Corynebacterium hơn ở vùng nách so với những người có sử dụng.

Corynebacterium là một loại vi khuẩn tồn tại tự nhiên ở vùng nách cùng với các loại vi khuẩn khác như Staphylococcus, Propionibacterium và Micrococcus. Mặc dù Corynebacterium tạo ra mùi cơ thể nhưng vi khuẩn này còn giúp chống nhiễm trùng.

Vi khuẩn phát triển tự nhiên trên da. Mặc dù một số loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhưng cũng có những loại vi khuẩn có lợi giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều vi khuẩn có hại và giúp cơ thể thực hiện các chức năng quan trọng, chẳng hạn như tiêu hóa.

Việc sử dụng các sản phẩm tiêu diệt vi khuẩn có lợi sẽ dẫn đến sự sinh sôi phát triển mạnh của vi khuẩn có hại cũng như những vi khuẩn gây mùi, một số loại vi khuẩn trong đó thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ miễn dịch.

Thế nào là chất khử mùi tự nhiên?

Chất khử mùi tự nhiên là những sản phẩm không chứa các thành phần tổng hợp và nhân tạo. Ngoài ra, chất khử mùi tự nhiên thường có ba thành phần sau đây:

  • Các thành phần có đặc tính khử trùng hoặc kháng khuẩn, chẳng hạn như dầu dừa và dầu tràm trà (tea tree oil)
  • Các loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương (lavender), tinh dầu đàn hương (sandalwood) hoặc tinh dầu cam bergamot để tạo mùi hương dễ chịu
  • Các thành phần thấm hút tự nhiên như baking soda, bột bình tinh (arrowroot) hoặc tinh bột ngô để hút ẩm

Chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng bít các tuyến mồ hôi giống như chất chống mồ hôi nhưng bù lại, những sản phẩm này không chứa nhôm - thành phần có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Chất khử mùi tự nhiên giúp giảm mùi chứ không giảm mồ hôi

Chất khử mùi tự nhiên khác với các loại chất khử mùi thông thường. Khi chuyển sang sử dụng chất khử mùi tự nhiên, có thể phải mất một vài ngày hoặc vài tuần để hệ vi sinh vật ở vùng dưới cánh tay cân bằng trở lại và giảm mùi. Bạn có thể thử phương pháp thải độc vùng nách để đẩy nhanh quá trình này nhưng cần lưu ý rằng, các chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng ngăn tiết mồ hôi. Thay vào đó, những sản phẩm này giúp giảm thiểu mùi khó chịu do mồ hôi và vi khuẩn tạo ra.

Thực ra cũng không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn mùi cơ thể. Nhắc đến mùi cơ thể, đa số mọi người thường nghĩ ngay đến mùi hôi nách hay mùi hôi ở những khu vực khác nhưng trên thực tế, cơ thể chúng ta đều có một mùi hương riêng và nếu đó không phải mùi hôi khó chịu thì không cần thiết phải tìm cách khử mùi. Mùi tự nhiên của cơ thể là một trong những điều tạo nên sự khác biệt của mỗi người.

Cách tự làm chất khử mùi

Bạn có thể mua các sản phẩm chất khử mùi tự nhiên bán sẵn dựa trên các tiêu chí nêu trên. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo là:

  • Schmidt’s natural deodorant
  • Green Tidings all natural unscented deodorant
  • Pretty Frank natural deodorant

Cũng giống như nhiều sản phẩm khác, có thể bạn sẽ phải thử qua nhiều loại chất khử mùi tự nhiên khác nhau để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với mình. Đừng nên dựa trên đánh giá của người khác để chọn chất khử mùi cho mình. Lý do là bởi mỗi người có mùi cơ thể khác nhau và cảm nhận về mùi hương cũng không hoàn toàn giống nhau.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, cảm nhận về mùi hương chịu sự ảnh hưởng bởi một tập hợp các biến thể di truyền và các biến thể di truyền này ở mỗi người là khác nhau. (2) Đó là lý do tại sao mặc dù sử dụng cùng một sản phẩm nhưng mỗi người lại có cảm nhận riêng.

Cách tự làm chất khử mùi

Nếu không thích hoặc không tìm được chất khử mùi tự nhiên bán sẵn, bạn có thể tự làm. Có rất nhiều công thức chất khử mùi tự nhiên với những nguyên liệu dễ kiếm. Dưới đây là một công thức đơn giản mà bạn có thể thử.

Thành phần:

  • 1/3 chén dầu dừa
  • ¼ chén baking soda
  • 1/4 chén tinh bột bình tinh (arrowroot starch)
  • 6 đến 10 giọt tinh dầu (không bắt buộc)

Cách làm:

  1. Trộn đều baking soda với tinh bột bình tinh.
  2. Trộn hai loại bột với dầu dừa cho đến khi hỗn hợp hòa quyện. Thêm tinh dầu nếu muốn.
  3. Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh sạch, có nắp đậy kín.

Khi cần sử dụng, lấy một lượng vừa đủ và xoa giữa hai lòng bàn tay để làm ấm cho đến khi hỗn hợp chuyển thành dạng lỏng và bôi lên vùng dưới cánh tay.

Khi tự làm chất khử mùi tự nhiên, hãy cứ thoải mái kết hợp các loại dầu nền, bột và tinh dầu khác nhau. Ngoài dầu dừa, bạn có thể thử các loại dầu nền khác như bơ hạt mỡ (shea butter), bơ ca cao (cocoa butter) hoặc cũng có thể không dùng dầu nền nếu như thích chất khử mùi dạng bột.

Cách làm chất khử mùi dạng bột:

  • Trộn đều baking soda và tinh bột bình tinh với tỷ lệ bằng nhau.
  • Thêm loại tinh dầu tùy chọn
  • Trộn đều hỗn hợp
  • Bảo quản trong lọ sạch có nắp đậy kín

Chế độ ăn uống và mùi cơ thể

Một số người có mùi cơ thể mạnh hơn so với những người khác và nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn uống.

Trong một nghiên cứu vào năm 2006, 17 nam giới được chia làm hai nhóm, một nhóm theo chế độ ăn có thịt trong khi nhóm còn lại theo chế độ ăn không có thịt trong vòng 2 tuần. Tất cả đều đeo miếng lót thấm hút mồ hôi ở nách trong khoảng thời gian này. Một tháng sau, hai nhóm đổi chế độ ăn và lặp lại thí nghiệm.

30 phụ nữ đã được mời đến đánh giá mùi cơ thể của 17 nam giới tham gia nghiên cứu. Theo nhóm đánh giá, những người theo chế độ ăn không thịt có mùi cơ thể dễ chịu và hấp dẫn hơn.

Tóm lại, thường xuyên ăn thịt đỏ có thể khiến mùi cơ thể trở nên nặng hơn và làm giảm đi sức hút.

Chúng ta đều biết rằng các loại thực phẩm có mùi nồng như hành hoặc tỏi làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Những thực phẩm này cũng gây tác động tương tự đến mùi mồ hôi và góp phần gây mùi bất thường trên cơ thể. Mặt khác, ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp cơ thể có mùi thơm tho, dễ chịu hơn.

Kết luận

Nếu đã sử dụng chất khử mùi thường xuyên mà tình trạng mùi cơ thể vẫn không cải thiện thì nên đi khám. Cơ thể có mùi hôi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý hay tình trạng sức khỏe.

Nếu đã thử dùng chất khử mùi tự nhiên và không thấy hiệu quả thì có thể thử các cách giảm mùi cơ thể trong bài viết này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đổ mồ hôi và mùi cơ thể là điều hoàn toàn bình thường. Đừng để nỗi sợ hãi về mùi cơ thể ảnh hưởng đến việc tận hưởng cuộc sống hàng ngày. 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?
Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?

Dùng chất khử mùi là một cách phổ biến để giảm mùi khó chịu trên cơ thể nhưng nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo ngại về việc sử dụng chất khử mùi khi con còn nhỏ. Trên thực tế không có quy định nào về độ tuổi bắt đầu sử dụng chất khử mùi. Cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng những sản phẩm này bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên
Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên

Mặc dù sẽ phải bôi lại thường xuyên hơn so với cách thông thường nhưng việc sử dụng chất khử mùi tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm nguy cơ kích ứng da.

Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?
Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?

Nhôm không có trong chất khử mùi. Mặt khác, hầu hết các loại chất chống mồ hôi đều chứa nhôm. Các sản phẩm hai trong một, có nghĩa là vừa có tác dụng khử mùi vừa có tác dụng chống mồ hôi cũng chứa nhôm.

Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi

Bài viết đánh giá về công nghệ vi sóng Miradry trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách của Nhật

Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi
Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi là hai sản phẩm được sử dụng phổ biến để giảm mùi cơ thể. Nhiều người sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa những sản phẩm này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi không đổ mồ hôi nhiều nhưng nặng mùi thì có thể dùng MiraDry không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  509 lượt xem

MiraDry có giảm hay loại bỏ được mùi hôi không? Áo của tôi rất khó giặt vì tôi phải dùng đến đồ khử mùi để che đi mùi mồ hôi. Tôi đã tẩy da chất, cạo, kỳ cọ. Tôi đã thử drysol, nó làm da tôi bị kích ứng, cũng như mọi sản phẩm khử mùi, ngăn mồ hôi mà tôi tìm được. Tôi phải làm gì đây?

Có thể sử dụng chất khử mùi nào sau khi điều trị bằng Miradry?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  487 lượt xem

Tôi sẽ điều trị bằng miradry trong 2 tuần nữa. Tôi đang tự hỏi liệu có chất khử mùi tự nhiên nào không có nhôm và các chất hóa học có hại mà các bác sĩ sẽ khuyên dùng sau khi điều trị bằng MiraDry không? Tôi mong là sẽ không phải sử dụng chất khử mùi sau khi điều trị xong, nhưng tôi muốn biết để đề phòng.

Chất chống mồ hôi có làm vô hiệu quá tác dụng ngăn mồ hôi của botox không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  669 lượt xem

Tôi đang muốn biết vì sao botox lại không ngăn được mồ hôi nách của tôi (nó chỉ có tác dụng trong hai tuần). Có thể nào là do chất chống mồ hôi mà tôi đang sử dụng hàng ngày hay không (tôi dùng trong cả hôm tiêm botox)? Bác sĩ thực hiện tiêm đã giải thích với tôi rằng thuốc chống mồ hôi đã chặn các tuyến mồ hôi sẵn rồi, nên có lẽ Botox sẽ không thể hoạt động như bình thường. Bác sĩ đó đã có kinh nghiệm sử dụng Bocouture và Azzalure trong 15 năm, tôi được tiêm tổng cộng 80 đơn vị.

Có thể dùng miraDry để chữa đổ mồ hôi ở bàn tay và bàn chân không?
  •  2 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1082 lượt xem

Mình thấy MiraDry được quảng cáo dành cho vùng nách, bao giờ mới có thể dùng miraDry cho tay và chân? Tại sao miraDry không có tác dụng ở những chỗ này?

Có những cách nào để điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1007 lượt xem

Tôi thuộc kiểu đổ mồ hôi rất nhiều và tôi thấy rất xấu hổ, chủ yếu là trong lúc tập thể dục. Thậm chí tôi đổ mồ hôi nhiều đến mức thu hút sự chú ý tiêu cực từ xung quanh. Tôi thích việc mình có thể đổ mồ hôi, có những người ước họ có thể đổ mồ hôi, nhưng mồ hôi ra quá nhiều, mùi mồ hôi dưới nách cũng mạnh hơn nhiều nên tôi phải tắm rất kỹ. Tắm 3-4 lần một ngày với tôi là chuyện thường. Tôi có thể dùng cách nào để trị chứng đổ mồ hôi quá mức?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3172 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2516 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2009 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1890 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1714 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây