1

Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi là hai sản phẩm được sử dụng phổ biến để giảm mùi cơ thể. Nhiều người sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa những sản phẩm này.
Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi là gì?

Không ít người nghĩ rằng chất chống mồ hôichất khử mùi là một nhưng thực ra, hai sản phẩm này có nhiều điểm khác biệt.

Chất khử mùi làm giảm mùi hôi trong khi chất chống mồ hôi làm giảm lượng mồ hôi. Cả hai sản phẩm đều phát huy tác dụng tại chỗ và được sử dụng chủ yếu cho vùng dưới cánh tay. Đôi khi, chất khử mùi và chất chống mồ hôi được kết hợp trong cùng một sản phẩm.

Chất khử mùi được coi là mỹ phẩm nhưng chất chống mồ hôi được coi là một loại thuốc. Điều này có nghĩa là chất chống mồ hôi được kiểm soát nghiêm ngặt hơn.‌

Chất khử mùi giúp làm giảm mùi hôi theo hai cơ chế đó là chứa các thành phần kháng khuẩn giúp làm giảm số lượng vi khuẩn gây mùi và chứa hương liệu giúp át đi mùi cơ thể.

Trong khi đó, chất chống mồ hôi lại có cơ chế là bít các tuyến mồ hôi eccrine trong da (eccrine sweat gland) và ngăn cản sự tiết mồ hôi. Chất chống mồ hôi thường có chứa thành phần gốc nhôm.

Do lo ngại về tác hại của các thành phần như nhôm và paraben mà ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các sản phẩm chứa thành phần tự nhiên. Tuy nhiên, cả chất chống mồ hôi và chất khử mùi đều đã được chứng minh tính an toàn khi sử dụng hàng ngày và không gây hại cho sức khỏe. Cả Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (National Cancer Institute) đều đã khẳng định rằng chất khử mùi và chất chống mồ hôi không làm tăng nguy cơ ung thư.

Lợi ích của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Lợi ích của chất khử mùi

Mồ hôi vốn không mùi nhưng khi bị vi khuẩn trên da phân hủy, mồ hôi có thể có mùi khó chịu và tạo ra mùi cơ thể. Mùi cơ thể không phải vấn đề hiếm gặp nhưng vẫn sẽ gây mất tự tin và ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày.

Chất khử mùi giúp làm giảm mùi hôi trên cơ thể và ngoài ra còn tạo mùi thơm nhờ chứa hương liệu.

Chất khử mùi giúp những người có mùi cơ thể cảm thấy tự tin hơn và cải thiện giao tiếp xã hội. Khi sử dụng chất khử mùi trước khi chơi thể thao, bạn sẽ không còn phải lo lắng về mùi cơ thể khi ra nhiều mồ hôi và nhờ đó sẽ chơi tốt hơn.

Lợi ích của chất chống mồ hôi

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể để điều hòa thân nhiệt. Tuy nhiên, ra nhiều mồ hôi có thể gây xấu hổ, mặc cảm và cản trở nhiều công việc hàng ngày.

Chất chống mồ hôi giúp làm giảm sự tiết mồ hôi bằng cách bít các tuyến mồ hôi và khi không có nhiều mồ hôi, mùi cơ thể cũng sẽ giảm bớt.

Cần lưu ý rằng những tác dụng này chỉ là tạm thời và cần bôi lại thường xuyên để duy trì hiệu quả trong suốt cả ngày. Khi tắm, chất chống mồ hôi trên da sẽ bị rửa trôi và các tuyến mồ hôi lại hoạt động bình thường.

Tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Các nghiên cứu đã chứng minh chất khử mùi và chất chống mồ hôi không làm tăng nguy cơ ung thư như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên có một số vấn đề khác cần cân nhắc trước khi sử dụng chất chống mồ hôi và chất khử mùi. Những sản phẩm này có thể chứa hương liệu nên nếu bạn bị dị ứng với hương liệu thì phải đọc kỹ bảng thành phần khi chọn mua.

Sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi có hương thơm có thể làm tăng nguy cơ bị viêm da tiếp xúc dị ứng (allergic contact dermatitis). Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất khử mùi và chất chống mồ hôi thuộc nhóm các sản phẩm gây dị ứng da phổ biến nhất.

Tuy nhiên, không phải chất khử mùi và chất chống mồ hôi nào cũng gây ra vấn đề này. Nguy cơ xảy ra phản ứng dị ứng tùy thuộc vào thành phần có trong sản phẩm. Do đó, điều quan trọng là phải đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm khi mua và tránh các thành phần mà bản thân bị dị ứng.

Dưới đây là một số thành phần cần lưu ý trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi.

  • Triclosan: Chất kháng khuẩn này được sử dụng trong chất chống mồ hôi và chất khử mùi để tiêu diệt vi khuẩn gây mùi trên da. Tuy nhiên, triclosan có thể gây rối loạn nội tiết tố do hoạt động giống như các hormone tự nhiên trong cơ thể và cản trở tín hiệu hormone. Triclosan còn có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú. FDA đã cấm sử dụng triclosan trong xà phòng rửa tay nhưng thành phần này vẫn được dùng trong chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi, vì vậy nên cần phải đọc nhãn sản phẩm cẩn thận.
  • Phthalate: Đây là nhóm hóa chất có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, bao gồm cả chất khử mùi và chất chống mồ hôi. Phthalate giúp làm tăng tính linh hoạt của các thành phần khác và kéo dài tuổi thọ của hương liệu trong sản phẩm. Tuy nhiên, phthalate có thể làm xáo trộn hệ nội tiết, đặc biệt là ở nam giới. Các hóa chất này còn có thể dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ em gái và làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai.‌
  • Paraben: Paraben có vai trò là chất bảo quản giúp chất chống mồ hôi và chất khử mùi có hạn sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, paraben được hấp thụ dễ dàng qua da và có thể mô phỏng hoạt động của hormone estrogen trong cơ thể. Lượng paraben quá lớn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.‌
  • Hương liệu: Mùi thơm của các loại chất chống mồ hôi và chất khử mùi có thể được tạo nên từ hàng trăm thành phần khác nhau. Vì công thức tạo ra mùi hương của sản phẩm thường là độc quyền hoặc bí mật nên nhãn sản phẩm thường sẽ không liệt kê hết tên của các loại hương liệu. Nếu bạn dễ bị dị ứng với hương liệu thì tốt nhất nên tránh xa các loại chất chống mồ hôi và chất khử mùi có mùi thơm.
  • Dietanolamin: Thành phần này còn có một cái tên khác là DEA và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Butan và isobutan: Đây là những loại khí giúp đẩy chất khử mùi dạng xịt ra khỏi chai. Butan và isobutan bị hạn chế ở một số quốc gia như Anh và Canada do có liên quan đến ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như là sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên, một số quốc gia khác vẫn cho phép sử dụng butan và isobutan. Nếu lo ngại thì hãy tránh sử dụng chất khử mùi hay chất chống mồ hôi có chứa hai thành phần này.
  • Nhôm: Kim loại này được sử dụng rất phổ biến trong chất chống mồ hôi để bít các ống dẫn mồ hôi trong da và ngăn mồ hôi chảy lên bề mặt da. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm có chứa nhôm có thể làm tăng nguy cơ đột biến gen ở cấp độ tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?
Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?

Nhôm không có trong chất khử mùi. Mặt khác, hầu hết các loại chất chống mồ hôi đều chứa nhôm. Các sản phẩm hai trong một, có nghĩa là vừa có tác dụng khử mùi vừa có tác dụng chống mồ hôi cũng chứa nhôm.

Lợi ích, tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi
Lợi ích, tác hại của chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi và chất khử mùi đều có tác dụng giảm mùi cơ thể nhưng hai sản phẩm này hoạt động theo những cơ chế khác nhau. Chất chống mồ hôi làm giảm sự tiết mồ hôi trong khi chất khử mùi làm tăng độ axit của da.

Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?
Khi nào có thể bắt đầu cho trẻ em sử dụng chất khử mùi?

Dùng chất khử mùi là một cách phổ biến để giảm mùi khó chịu trên cơ thể nhưng nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo ngại về việc sử dụng chất khử mùi khi con còn nhỏ. Trên thực tế không có quy định nào về độ tuổi bắt đầu sử dụng chất khử mùi. Cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ sử dụng những sản phẩm này bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên
Những lý do nên dùng chất khử mùi tự nhiên

Chất khử mùi tự nhiên không có tác dụng bít các tuyến mồ hôi giống như chất chống mồ hôi nhưng bù lại, những sản phẩm này không chứa nhôm - thành phần có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên
Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên

Mặc dù sẽ phải bôi lại thường xuyên hơn so với cách thông thường nhưng việc sử dụng chất khử mùi tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm nguy cơ kích ứng da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Chất chống mồ hôi có làm vô hiệu quá tác dụng ngăn mồ hôi của botox không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  654 lượt xem

Tôi đang muốn biết vì sao botox lại không ngăn được mồ hôi nách của tôi (nó chỉ có tác dụng trong hai tuần). Có thể nào là do chất chống mồ hôi mà tôi đang sử dụng hàng ngày hay không (tôi dùng trong cả hôm tiêm botox)? Bác sĩ thực hiện tiêm đã giải thích với tôi rằng thuốc chống mồ hôi đã chặn các tuyến mồ hôi sẵn rồi, nên có lẽ Botox sẽ không thể hoạt động như bình thường. Bác sĩ đó đã có kinh nghiệm sử dụng Bocouture và Azzalure trong 15 năm, tôi được tiêm tổng cộng 80 đơn vị.

Miradry có thể thay thế chất khử mùi không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  457 lượt xem

Tự hỏi liệu Miradry có thể thay thế chất khử mùi không? Tôi muốn biết vì bạn của tôi bị ung thư, và các bác sĩ đã nói với cô ấy rằng chất khử mùi đang được coi là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe hoặc nguy cơ gây ung thư. Cô ấy đã thử chất khử mùi tự nhiên nhưng nó không có tác dụng! Nếu bạn tôi chọn thực hiện phương pháp Miradry, thì cô ấy có thể ngừng sử dụng chất khử mùi mà vẫn không có mùi hôi hay không?

Có thể sử dụng chất khử mùi nào sau khi điều trị bằng Miradry?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  479 lượt xem

Tôi sẽ điều trị bằng miradry trong 2 tuần nữa. Tôi đang tự hỏi liệu có chất khử mùi tự nhiên nào không có nhôm và các chất hóa học có hại mà các bác sĩ sẽ khuyên dùng sau khi điều trị bằng MiraDry không? Tôi mong là sẽ không phải sử dụng chất khử mùi sau khi điều trị xong, nhưng tôi muốn biết để đề phòng.

Botox có thể được tiêm vào nách để thay thế cho chất khử mùi không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  587 lượt xem

Nghe có vẻ ngu ngốc và điên rồ, nhưng tôi không mắc chứng tăng tiết mồ hôi, tôi chỉ muốn sử dụng Botox để không phải bôi chất khử mùi hàng ngày nữa. Đây có phải là ý kiến tồi tệ không? Tiêm botox có làm cho tình trạng đổ mồ hôi của tôi trở nên tồi tệ hơn sau thời gian dài không? Nó có đủ hiệu quả để thay thế việc sử dụng chất chống mồ hôi không?

Làm thế nào biết nếu dây thần kinh bị ảnh hưởng trong lúc điều trị bằng MiraDry?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  726 lượt xem

Nếu ai đó đã thực hiện MiraDry từ 3 ngày trước và vẫn còn bị tê một chút ở cả hai bên nách. Bên trong cánh tay trái từ hố nách đến bắp tay, chạy xuống mặt trong cẳng tay đến cổ tay vẫn còn tê và không thuyên giảm. Chuyện gì đã xảy ra?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3129 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2479 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 1979 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1840 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1683 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây