1

Phân biệt tuyến mồ hôi apocrine và tuyến mồ hôi eccrine

Tuyến mồ hôi nằm trong da có 2 loại tuyến khác nhau là tuyến apocrine và tuyến eccrine
Phân biệt tuyến mồ hôi apocrine và tuyến mồ hôi eccrine Phân biệt tuyến mồ hôi apocrine và tuyến mồ hôi eccrine

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người, gồm có nhiều cấu trúc khác nhau như tuyến mồ hôi, nang lông, mạch máu, rễ thần kinh và được tạo nên từ ba lớp là biểu bì, trung bì và hạ bì. Khi nhìn hình ảnh mặt cắt ngang của da, không ít người ngạc nhiên vì da trông mỏng như vậy nhưng lại có rất nhiều cấu trúc hiện diện và được sắp xếp một cách chặt chẽ.

Tuyến Apocrine và tuyến Eccrine

Trong da tồn tại hai loại tuyến mồ hôi là tuyến mồ hôi apocrinetuyến mồ hôi eccrine.

Tuyến apocrine tiết ra chất lỏng vào nang lông rồi sau đó chảy lên bề mặt da. Tuyến eccrine tiết ra chất lỏng trực tiếp lên bề mặt da. Có thể hiểu một cách đơn giản là tuyến apocrine tiết ra chất lỏng một cách gián tiếp trong khi tuyến eccrine tiết ra chất lỏng một cách trực tiếp qua một ống dẫn. Các tuyến eccrine còn được gọi là tuyến mồ hôi toàn vẹn (merocrine gland).

Nói chung, cơ thể con người chỉ có rất ít tuyến mồ hôi apocrine và các tuyến này chỉ nằm ở một số bộ phận nhất định trong khi tuyến mồ hôi eccrine có mặt ở khắp cơ thể với số lượng lớn. Ở giai đoạn sơ sinh, tuyến mồ hôi apocrine có ở khắp cơ thể nhưng cuối cùng chúng sẽ bị thay thế và chỉ còn ở rất ít bộ phận trong cơ thể.

Vị trí và chức năng của tuyến Apocrine và Eccrine

Các tuyến apocrine có ở nách, quầng vú, đáy chậu (khu vực giữa hậu môn và bộ phận sinh dục), ở tai và ở mí mắt trong khi tuyến eccrine có ở khắp cơ thể, ngoại trừ các khu vực nêu trên. Đơn vị bài tiết của tuyến mồ hôi apocrine có kích thước lớn hơn so với đơn vị bài tiết của tuyến mồ hôi eccrine. Tuyến apocrine nằm sâu trong các lớp của da trong khi tuyến eccrine nằm gần bề mặt da. Apocrine là thủ phạm của " hôi nách", còn Eccrine có chức năng chính là bài tiết mồ hôi giúp đào thải nhiệt cho cơ thể.

Các tuyến apocrine không hoạt động trước tuổi dậy thì. Sự gia tăng nội tiết tố (hormone) trong tuổi dậy thì làm cho các tuyến mồ hôi này thay đổi kích thước và bắt đầu hoạt động. Tuyến apocrine tiết ra chất lỏng có chứa các hợp chất giống pheromone – các hợp chất này có vai trò như tín hiệu hóa học thu hút người khác giới. Hiện tượng này xảy ra ở tất cả các loài động vật có vú chứ không riêng gì con người. Các tuyến mồ hôi apocrine được điều khiển bởi adrenaline và do đó, các tuyến mồ hôi này tăng kích thước khi có căng thẳng, kích thích tình dục, lo lắng, đau đớn và sợ hãi. 

Ngược lại, các tuyến mồ hôi eccrine có vai trò điều hòa thân nhiệt và làm mát cơ thể, đồng thời đào thải các chất không mong muốn ra ngoài qua mồ hôi. Các tuyến eccrine còn giúp bảo vệ da. 

Khi cơ thể nóng lên, các tuyến mồ hôi eccrine sẽ tiết ra chất lỏng trong suốt (mồ hôi) để làm mát bề mặt da. Các tuyến này được điều khiển bởi hệ thần kinh cũng như là nội tiết tố. 

Ngoài điều hòa thân nhiệt, tuyến eccrine còn đào thải nước và chất điện giải thừa ra khỏi cơ thể. Một số thành phần trong mồ hôi như kháng thể và globulin miễn dịch giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn trên bề mặt da và do đó, tuyến eccrine góp phần bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh.

Các tuyến mồ hôi apocrine tiết ra chất nhờn đặc chứa lipid, protein và steroid trong khi các tuyến mồ hôi eccrine tiết ra chất lỏng trong suốt và loãng như nước. Chất lỏng được tiết ra bởi các tuyến eccrine chủ yếu gồm có nước cùng một lượng nhỏ hợp chất natri clorua – thành phần khiến cho mồ hôi có vị mặn.

Tóm tắt: Các tuyến mồ hôi apocrine chỉ tồn tại ở số lượng nhỏ, tập trung chủ yếu ở nách, tai, quầng vú và mí mắt, tạo ra chất nhờn đặc chứa lipid vào nang lông trong khi các tuyến mồ hôi eccrine có mặt ở khắp cơ thể, tạo ra và đưa mồ hôi trực tiếp đến bề mặt da để làm mát da, đảo thải bớt nước cùng chất điện giải và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tuyến mồ hôi: cấu tạo, chức năng và các rối loạn tiết mồ hôi
Tuyến mồ hôi: cấu tạo, chức năng và các rối loạn tiết mồ hôi

Tìm hiểu về tuyến mồ hôi ở cơ thể người

Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?
Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?

Phòng khám Da liễu Dr Duy Thành sử dụng công nghệ TRIỆT TUYẾN HÔI VI PHẪU - công nghệ mới nhất, LÀM 1 LẦN loại bỏ VĨNH VIỄN tuyến hôi nách.

Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi
Sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi là hai sản phẩm được sử dụng phổ biến để giảm mùi cơ thể. Nhiều người sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa những sản phẩm này.

Những điều cần biết trước khi wax lông nách
Những điều cần biết trước khi wax lông nách

Cạo là cách phổ biến được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để loại bỏ lông ở vùng dưới cánh tay. Cách này có ưu điểm là nhanh chóng và không tốn kém nhưng lông cũng mọc lại rất nhanh sau khi cạo. Nếu như không muốn mất thời gian cạo hàng ngày thì bạn có thể thử chuyển sang wax lông. Tuy nhiên, giống như các phương pháp xử lý lông nách khác, wax lông cũng có những ưu và nhược điểm cần cân nhắc.

Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?
Thành phần nhôm trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi có tác dụng gì?

Nhôm không có trong chất khử mùi. Mặt khác, hầu hết các loại chất chống mồ hôi đều chứa nhôm. Các sản phẩm hai trong một, có nghĩa là vừa có tác dụng khử mùi vừa có tác dụng chống mồ hôi cũng chứa nhôm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
MiraDry có phá hủy tuyến mồ hôi Apocrine không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  489 lượt xem

Ngoài tuyến mồ hôi eccrine, MiraDry có phá hủy cả tuyến mồ hôi Apocrine không?

Liệu Miradry có hiệu quả với tôi không nếu phương pháp đốt tuyến mồ hôi bằng laser và nạo hút đều đã thất bại?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  559 lượt xem

Cách đây gần một năm, tôi có đi đốt và nạo bằng laser dưới da 2 lần ở 2 bên nách (lần đầu bác sĩ làm sâu quá và không phá được gì). Nhiều tháng sau lần thứ hai, tôi lại bắt đầu đổ mồ hôi nhiều. Tôi đã gần như mất hết cảm giác ở nách, thế nhưng bằng cách nào đó các tuyến mồ hôi của tôi vẫn tồn tại hoặc đã mọc lại? Tôi rất muốn thử Miradry nhưng sợ lại tiền mất tật mang một lần nữa.

Nếu phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi nách thất bại thì có thể thử MiraDry không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  580 lượt xem

Nhiều năm trước tôi đã làm phẫu thuật để loại bỏ tuyến mồ hôi dưới cánh tay, nhưng cách này không hoạt động. Bây giờ tôi có thể thử điều trị bằng MiraDry không?

Có thể dùng MiraDry để điều trị bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  529 lượt xem

Tôi đã bị viêm tuyến mồ hôi mủ (hidradenitis suppurativa) hơn 20 năm, giờ đã đến thời điểm mà thuốc kháng sinh không còn tác dụng nhiều với tôi nữa. Tôi bị dị ứng với kháng sinh nhóm cyclin và hiện đang dùng Augmentin. Tôi tò mò không biết mình có thể dùng Miradry hay không, vì theo những gì tôi hiểu thì nó có thể phá hủy các tuyến mồ hôi. Tình trạng của tôi ảnh hưởng ở vùng bẹn, có vẻ như Miradry thường được thực hiện ở vùng nách, có lý do gì khiến cho nó không thể được sử dụng ở bẹn không?

Làm thế nào biết nếu dây thần kinh bị ảnh hưởng trong lúc điều trị bằng MiraDry?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  735 lượt xem

Nếu ai đó đã thực hiện MiraDry từ 3 ngày trước và vẫn còn bị tê một chút ở cả hai bên nách. Bên trong cánh tay trái từ hố nách đến bắp tay, chạy xuống mặt trong cẳng tay đến cổ tay vẫn còn tê và không thuyên giảm. Chuyện gì đã xảy ra?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2540 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2022 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1903 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1731 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây