1

Tại sao cơ thể đổ mồ hôi và cách kiểm soát lượng mồ hôi

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, diễn ra khi nhiệt độ tăng cao và thay đổi cảm xúc, ngoài ra còn có thể là do một số loại đồ ăn, thức uống, tác dụng phụ của thuốc, bệnh tật và thời kỳ mãn kinh. Có nhiều cách để giảm tiết mồ hôi và làm giảm cảm giác khó chịu khi ra mồ hôi.
Tại sao cơ thể đổ mồ hôi và cách kiểm soát lượng mồ hôi Tại sao cơ thể đổ mồ hôi và cách kiểm soát lượng mồ hôi

Đổ mồ hôi là gì?

Đổ mồ hôi là hiện tượng các tuyến mồ hôi dưới da tiết ra chất lỏng có chứa muối lên bề mặt da. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể để cân bằng thân nhiệt và đào thải chất độc ra ngoài.

Những thay đổi về nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ bên ngoài và trạng thái cảm xúc có thể gây đổ mồ hôi. Các khu vực thường đổ mồ hôi nhiều nhất trên cơ thể là nách, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Ra một lượng mồ hôi vừa phải là điều cần thiết để cơ thể duy trì hoạt động bình thường.

Mặt khác, đổ mồ hôi quá nhiều hay quá ít sẽ dẫn đến nhiều vấn đề. Không có mồ hôi sẽ gây nguy hiểm vì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng quá cao và ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày cũng như là ảnh hưởng đến tâm lý.

Cơ chế đổ mồ hôi của cơ thể

Cơ thể mỗi người có trung bình ba triệu tuyến mồ hôi. Các tuyến mồ hôi này được chia làm hai loại là tuyến eccrine và tuyến apocrine.

Tuyến mồ hôi eccrine

Các tuyến mồ hôi eccrine có mặt ở khắp cơ thể và tạo ra mồ hôi lỏng, không mùi mà chúng ta vẫn thường thấy khi hoạt động thể chất và thời tiết nắng nóng.

Tuyến mồ hôi apocrine

Các tuyến mồ hôi apocrine nằm bên dưới các nang lông/tóc ở những khu vực như da đầu, nách và bẹn.

Tuyến apocrine tiết ra mồ hôi đặc hơn, chứa nhiều chất béo và có mùi. Mùi cơ thể sẽ xuất hiện khi mồ hôi do tuyến apocrine tiết ra trộn lẫn với vi khuẩn trên da và bị phân hủy.

Sự tiết mồ hôi được kiểm soát bởi hệ thần kinh thực vật hay hệ thần kinh tự chủ (autonomic nervous system) - một phần của hệ thống thần kinh. Hệ thần kinh thực vật tự hoạt động mà không có sự kiểm soát có ý thức.

Khi thời tiết nóng bức hoặc thân nhiệt tăng do hoạt động thể chất hay do bị sốt, mồ hôi sẽ được tuyến mồ hôi tiết ra và chảy lên bề mặt da qua các ống dẫn. Mồ hôi làm ẩm bề mặt da và giúp làm mát cơ thể khi bay hơi.

Mồ hôi gồm chủ yếu là nước nhưng khoảng 1% là sự kết hợp của muối và chất béo (lipid).

Các nguyên nhân gây đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi là hiện tượng bình thường và diễn ra thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn bình thường (tăng tiết mồ hôi).

Nhiệt độ cao

Nhiệt độ cơ thể hoặc nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố chính gây đổ mồ hôi.

Trạng thái cảm xúc

Những trạng thái cảm xúc và tinh thần như phẫn nộ, lo âu, sợ hãi, căng thẳng… đều có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi.

Chế độ ăn uống

Đổ mồ hôi là một phản ứng của cơ thể với một số đồ ăn thức uống. Hiện tượng này được gọi là đổ mồ hôi vị giác (gustatory sweating). Các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra mồ hôi gồm có:

  • Đồ ăn cay và nóng
  • Đồ uống chứa caffeine như nước ngọt có ga, nước tăng lực, cà phê và trà
  • Đồ uống có cồn

Bệnh tật và thuốc

Đổ mồ hôi có thể là do một số loại thuốc và bệnh lý, chẳng hạn như:

  • Ung thư
  • Sốt và thuốc hạ sốt
  • Nhiễm trùng
  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Thuốc giảm đau, gồm có morphin
  • Hormone tuyến giáp tổng hợp
  • Hội chứng đau cục bộ phức hợp (complex regional pain syndrome - CRPS) – tình trạng đau mãn tính hiếm gặp thường xảy ra ở cánh tay hoặc chân

Mãn kinh

Sự dao động nồng độ nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể gây hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi. Ở phụ nữ mãn kinh, cơ thể thường đổ mồ hôi vào ban đêm.

Điều chỉnh thói quen sống để giảm mồ hôi

Đổ mồ hôi ở mức độ vừa phải là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, có thể thực hiện các cách sau đây để thoải mái hơn khi ra mồ hôi và giảm bớt lượng mồ hôi:

  • Mặc quần áo mỏng nhẹ, thoáng khí vào mùa hè để khô mồ hôi nhanh hơn.
  • Mặc nhiều lớp quần áo vào mùa đông để da có thể “thở” và dễ dàng cởi bớt khi nhiệt độ tăng
  • Rửa sạch mồ hôi đã khô trên mặt và cơ thể
  • Thay quần áo sau khi ra mồ hôi để giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm.
  • Uống nước lọc hoặc nước uống thể thao để bù lại lượng chất lỏng và chất điện giải bị mất qua mồ hôi.
  • Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi ở vùng dưới cánh tay để giảm mùi và kiểm soát mồ hôi.
  • Hạn chế các loại thực phẩm làm tăng tiết mồ hôi.

Nếu nguyên nhân gây đổ nhiều mồ hôi là do bệnh hoặc do các loại thuốc đang dùng thì hãy trao đổi với bác sĩ về các biện pháp khắc phục hoặc đổi sang loại thuốc khác.

Đổ mồ hôi có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe

Nếu xảy ra kèm các triệu chứng khác như tức ngực, khó thở, chóng mặt hay sụt cân, đổ mồ hôi nhiều có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe và phải đi khám càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân.

Tình trạng ra quá nhiều mồ hôi được gọi là tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) và không có mồ hôi được gọi là giảm tiết mồ hôi (hypohidrosis).

  • Tăng tiết mồ hôi: Ra mồ hôi nhiều hơn bình thường ở vùng nách, bàn tay và bàn chân. Tình trạng này có thể gây mất tự tin, cản trở các hoạt động hàng ngày và ngoài ra còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.
  • Giảm tiết mồ hôi: Cơ thể không tiết mồ hôi khi nhiệt độ tăng cao hay khi hoạt động thể chất. Đổ mồ hôi là cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên. Do đó, giảm tiết mồ hôi có thể dẫn đến mất nước và sốc nhiệt.

Tóm tắt bài viết

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, diễn ra khi nhiệt độ tăng cao và thay đổi cảm xúc, ngoài ra còn có thể là do một số loại đồ ăn, thức uống, tác dụng phụ của thuốc, bệnh tật và thời kỳ mãn kinh. Có nhiều cách để giảm tiết mồ hôi và làm giảm cảm giác khó chịu khi ra mồ hôi.

Ra quá nhiều hay quá ít mồ hôi đều có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang có vấn đề, đặc biệt là khi đi kèm các triệu chứng khác.

Nếu nhận thấy mồ hôi ra nhiều hoặc ít bất thường thì hãy đi khám để tìm nguyên nhân. Tăng hoặc giảm tiết mồ hôi có thể là do các bệnh lý khác và nếu không được điều trị, các bệnh lý này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: đổ mồ hôi
Tin liên quan
10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể
10 cách đơn giản để loại bỏ mùi cơ thể

Mùi cơ thể có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra như di truyền, vi khuẩn trên da, chế độ ăn, tình trạng sức khỏe và thói quen vệ sinh cá nhân

Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?
Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?

Tăng tiết mồ hôi gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi.

Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?
Nách nhiều mồ hôi: Nguyên nhân do đâu và khắc phục bằng cách nào?

Nách là một trong những khu vực ra nhiều mồ hôi nhất trên cơ thể. Mặc dù ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên để điều hoàn thân nhiệt và thải chất độc nhưng ra quá nhiều mồ hôi sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và làm mất đi sự tự tin, thậm chí còn có thể gây mùi cơ thể nếu như không chú ý giữ vệ sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để giảm ra mồ hôi, trong đó có những phương pháp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên
Cách lựa chọn chất khử mùi tự nhiên

Mặc dù sẽ phải bôi lại thường xuyên hơn so với cách thông thường nhưng việc sử dụng chất khử mùi tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm nguy cơ kích ứng da.

Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai
Nguyên nhân và cách khắc phục mùi cơ thể khi mang thai

Nhiều người nhận thấy rằng mùi cơ thể của mình tăng lên hoặc thay đổi khi mang thai. Điều này một phần có thể là do khi mang thai, khứu giác trở nên nhạy hơn và khiến cho mẹ bầu cảm nhận mùi của cơ thể rõ hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khiến mùi cơ thể thực sự thay đổi trong khảng thời gian này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có những cách nào để điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1014 lượt xem

Tôi thuộc kiểu đổ mồ hôi rất nhiều và tôi thấy rất xấu hổ, chủ yếu là trong lúc tập thể dục. Thậm chí tôi đổ mồ hôi nhiều đến mức thu hút sự chú ý tiêu cực từ xung quanh. Tôi thích việc mình có thể đổ mồ hôi, có những người ước họ có thể đổ mồ hôi, nhưng mồ hôi ra quá nhiều, mùi mồ hôi dưới nách cũng mạnh hơn nhiều nên tôi phải tắm rất kỹ. Tắm 3-4 lần một ngày với tôi là chuyện thường. Tôi có thể dùng cách nào để trị chứng đổ mồ hôi quá mức?

Tôi có thể điều trị hôi nách bằng cách nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  680 lượt xem

Tôi bị hôi nách rất nặng, tôi không ra mồ hôi nhiều nhưng mùi hôi rất nặng. Tôi không nghĩ mùi hôi có thể bị loại bỏ bằng cách cắt bỏ tuyến mồ hôi vì mùi là do vi khuẩn gây ra. Bác sĩ có lời khuyên nào không, tôi mệt mỏi với chuyện này lắm rồi.

Ngoài botox và miradry thì còn cách nào khác để trị nách hôi mùi hành tây?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  515 lượt xem

Nách tôi có cái mùi hành tây kinh khủng, ngày nào cũng bốc mùi sau khoảng 4 giờ kể từ khi tắm xong. Tôi đã thử hầu hết các loại xà phòng, thuốc mỡ, kem diệt khuẩn, chúng chỉ làm da tôi bị bỏng rát chứ mùi vẫn còn đó. Một khi nách bắt đầu có mùi thì không tài nào rửa trôi được. Tôi cũng đã lãng phí tiền của mình vào MiraDry và Botox. Xin các bác sĩ giúp tôi với, cái mùi này đang hủy hoại sự nghiệp của tôi.

Có những cách nào để trị mùi môi nách?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  494 lượt xem

Nách tôi không đổ mồ hôi nhiều, nhưng có mùi rất hôi. Tôi đã thử các biện pháp tự nhiên và dùng thuốc kê đơn nhưng không có kết quả tốt. Tôi đã thử mọi chất khử mùi/chất chống mồ hôi. Tôi có thể làm gì? Hút mỡ để phá tuyến mồ hôi dưới cánh tay có phải là lựa chọn tốt nhất hay không? Tôi giữ vệ sinh tốt, chẳng hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra nữa? Tôi chẳng kết bạn nổi với ai vì tôi thấy xấu hổ. Tôi có thể dùng thuốc robinual không?

Có cách nào thực sự chữa đổ mồ hôi nách vĩnh viễn không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1451 lượt xem

Tôi đã từng nghe nói về cắt bỏ tuyến mồ hôi bằng laser, nhưng nhiều người nói rằng phương pháp này không vĩnh viễn, nó chỉ có kết quả lâu dài thôi. Tôi muốn tìm kiếm một giải pháp vĩnh viễn thực sự, bất cứ phương pháp nào ngoại trừ ETS (nội soi cắt hạch giao cảm ngực), tôi nghĩ ETS quá rủi ro.

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3192 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2542 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2024 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1905 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1732 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây