1

Sụn nâng mũi lung lay, dịch chuyển và lệch sống: phải làm sao?

Sụn nâng mũi dịch chuyển và bị lệch sau phẫu thuật thẩm mỹ mũi là một sự cố đáng tiếc xảy ra khá phổ biến.
Sụn nâng mũi lung lay, dịch chuyển và lệch sống: phải làm sao? Sụn nâng mũi lung lay, dịch chuyển và lệch sống: phải làm sao?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ bên ngoài, cũng như tác động xấu đến tâm lý bệnh nhân mà nếu để kéo dài còn có thể gây ra các biến chứng phức tạp, khó khắc phục.

miêng độn dịch chuyển

Đây thường là hai tình trạng đi kèm với nhau, vì dịch chuyển mà khiến mũi bị biến dạng, lệch sống, tuy nhiên cũng có thể là hai vấn đề riêng biệt không đi kèm với nhau, chính vì vậy mà nguyên nhân cũng có điểm khác nhau.

Nguyên nhân khiến sụn nâng mũi dịch chuyển và lệch sống

miếng độn dịch chuyển

Sụn nâng mũi dịch chuyển là khi sống mũi không còn giữ cố định, mà bị lung lay, khi tác động nhẹ có thể thấy được sự di chuyển, thay đổi vị trí của vật liệu độn. Nguyên nhân có thể là do mũi chịu tác động từ ngoại lực hoặc do ngay từ đầu bác sĩ đã đặt sụn không đúng vị trí. Vật liệu độn phải được đặt trong khoang chứa vừa vặn ở dưới màng xương sống mũi thì mới đảm bảo ổn định. Nếu khoang chứa được bóc tách ở ngay dưới da (tức là trên màng xương) thì sụn nâng mũi sẽ càng có nguy cơ dịch chuyển nhiều hơn.

Ngoài ra nếu vật liệu độn đã được đặt ở khoang chứa dưới màng xương, nhưng khoang chứa lại được bóc tách không phù hợp, bóc tách lên trên hoặc xuống dưới nhiều quá thì cũng là nguyên nhân khiến nó bị dịch chuyển. Chính tình trạng dịch chuyển cũng là yếu tố khiến nó bị lệch và gây ra lệch sống.

Thực tế nếu mức độ dịch chuyển chỉ nhẹ thì sẽ không gây nguy hiểm mà chỉ gây phiền phức cho bệnh nhân. Tuy nhiên nếu dịch chuyển nhiều thì bệnh nhân có thể cần phẫu thuật chỉnh sửa để đặt lại sụn vào đúng vị trí.

vị trí xương mũi
Vị trí xương và sụn mũi
vị trí sụn vách ngăn
Vị trí sụn vách ngăn mũi

Sụn nâng mũi dịch chuyển và lệch là hai tình trạng đôi khi có thể xảy ra đồng thời và liên quan đến nhau, nhưng đôi khi cũng có thể xảy ra riêng biệt. Nguyên nhân gây lệch sụn nâng mũi cũng liên quan đến khoang chứa. Nếu khoang chứa được bóc tách rộng hơn kích cỡ thực sự của miếng sụn thì sụn sẽ có xu hướng bị lệch sang một bên thành mũi. Hơn nữa, nếu miếng sụn dài hơn khoang chứa đã được bóc tách thì nó sẽ bị biến dạng, lệch vẹo đi do áp lực.

Tuy nhiên nguyên nhân sụn nâng mũi bị lệch sống cũng có thể là do cấu trúc xương, sụn cánh mũi hoặc vách ngăn ở bên dưới bị lệch, kéo theo tình trạng vật liệu độn nằm không đúng vị trí. Trường hợp này có thể đi kèm với các vấn đề về chức năng mũi, như tắc nghẽn mũi và thường yêu cầu chỉnh sửa phức tạp hơn.

Khắc phục tình trạng sụn nâng mũi dịch chuyển và lệch sống

lệch sụn trước và sau chỉnh sửa
Miếng độn dịch chuyển và lệch sống trước và sau chỉnh sửa

Mặc dù hai vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được, nhưng khách hàng trước khi nâng mũi cần hiểu rõ rằng, bất kỳ quy trình chỉnh sửa nào cũng sẽ phức tạp và khó khăn hơn so với quy trình nâng mũi ban đầu. Do đó, ngay từ đầu khách hàng cần chọn địa chỉ thực hiện thật uy tín để tránh các biến chứng đáng tiếc. Khách hàng có thể tham khảo các hình ảnh trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân mà bác sĩ cung cấp, qua đó sẽ thấy rõ được tay nghề của bác sĩ.

Với trường hợp sụn nâng mũi dịch chuyển: Nếu vấn đề xảy ra sau phẫu thuật một vài ngày, khi bao xơ chưa hình thành quanh miếng độn thì bệnh nhân có thể đến lại cơ sở y tế để được nắn chỉnh lại sống mũi. Tuy nhiên, việc này phải được thực hiện hết sức cẩn thận bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn vì nếu thao tác không tốt, miếng sụn có thể sẽ cứa, tác động vào niêm mạc mũi, gây xước niêm mạc trong và có thể gây tổn thương da sống mũi.

Ngược lại, nếu miếng độn bị dịch chuyển sau một thời gian dài thì bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật chỉnh sửa. Theo đó, bác sĩ sẽ rạch, bóc tách và giải phóng toàn bộ miếng độn cũ cũng như bao xơ xung quanh. Sau đó nếu không bị viêm nhiễm hoặc có đủ da thì bác sĩ sẽ nâng mũi lại luôn, còn nếu viêm nhiễm hoặc thiếu da thì bệnh nhân sẽ cần chờ thêm để điều trị viêm và giảm thiểu tổn thương mô mềm trước.

Để nâng mũi lại, bác sĩ sẽ bóc tách khoang chứa mới ở dưới màng xương. Khoang chứa cần đối xứng và đủ rộng để đặt miếng độn vừa khít vào trong. Nếu khoang chứa dưới màng xương quá nhỏ, miếng độn có thể được đặt vào không chính xác và sau này có thể lại bị dịch chuyển hoặc lệch. Mặt khác, khoang chứa quá rộng cũng là nguyên nhân phổ biến khiến miếng độn bị dịch chuyển sớm sau phẫu thuật.

shape
Miếng độn hình chữ L và hình chữ I

Nhiều bác sĩ trong lần phẫu thuật chỉnh sửa có thể chọn đổi sang sụn tự thân (như sụn sườn) hoặc goretex (nếu trước đó dùng sụn silicone) vì goretex có tính bám dính tốt và có ít xu hướng di chuyển hơn. Ngoài ra, một số bác sĩ cũng đổi sang miếng độn hình chữ L (thay cho miếng sụn hình chữ I trước đó), vì hình dạng này sẽ giúp duy trì độ nhô đầu mũi và ngăn chặn miếng độn dịch chuyển lên phía trên. Tuy nhiên miếng độn hình chữ L cũng có nguy cơ gây hoại tử da đầu mũi do gây áp lực lớn lên vùng này, do đó cần cân nhắc kỹ.

Với trường hợp sụn nâng mũi bị lệch (lệch sống): Nếu nguyên nhân lệch đơn giản là do tạo vị trí khoang chứa không đúng, đặt miếng độn không đúng chỗ thì bác sĩ chỉ cần bóc tách, tạo lại khoang chứa và đặt lại miếng độn mới ở vị trí cho phù hợp.

vách ngăn lệch, vẹo
Chỉnh sửa vách ngăn mũi bị lệch

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân miếng độn bị lệch là do các cấu trúc ở bên dưới như tháp xương mũi lệch, hay sụn cánh mũi lệch hay vách ngăn mũi lệch thì bác sĩ sẽ cần can thiệp để chỉnh sửa những cấu trúc này. Với xương mũi, bác sĩ có thể cần giũa hoặc đục xương để điều chỉnh cho tháp xương về đúng vị trí đối xứng. Với sụn cánh mũi và vách ngăn, bác sĩ có thể sẽ cần đặt các miếng ghép để dựng thẳng vách ngăn và cố định sụn cánh mũi bị lệch, tạo một vòm đối xứng giữa hai bên.

băng nẹp mũi
Mũi được băng, nẹp sau chỉnh sửa

Sau khi điều chỉnh các cấu trúc bên dưới bác sĩ mới tiến hành tạo khoang chứa và đặt miếng sụn nâng mũi mới. Và tùy theo từng trường hợp mà có thể cần thực hiện thêm các thao tác để tinh chỉnh đầu mũi. Sau khi chỉnh sửa, mũi sẽ được băng ép và nẹp cố định, đây là thao tác vô cùng quan trọng trong chỉnh sửa mũi dịch chuyển và lệch sống.

miếng độn lệch và dịch chuyển trước và sau chỉnh sửa 2 png

miếng độn lệch và dịch chuyển trước và sau chỉnh sửa

miếng độn lệch sống
Các hình ảnh sụn mũi dịch chuyển và lệch sống trước và sau khi chỉnh sửa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
Phương   Thảo

Phương Thảo Mũi bị dịch chuyển, sau khi tái phẫu thuật nó có cần thời gian để cứng liền lại, hay ta sẽ thấy nó liền lại ngay hả bác sỹ?

Thích Trả lời 1 năm trước
Hỏi đáp liên quan
Silicone nâng mũi bị dịch chuyển
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1197 lượt xem

5 tháng trước tôi sửa mũi, bác sĩ đặt silicone vào để nâng sống mũi. Kể từ đó miếng silicone nằm rất lỏng lẻo trong mũi, tôi có thể đẩy nó từ bên này sang bên kia, và thậm chí là đẩy dịch chuyển nhiều chứ không phải ít. Bây giờ nó đã bắt đầu dịch chuyển sang bên trái và dịch cao lên ở bên phải. Da mũi tôi cũng bị đổi màu (xuất hiện các mạch máu nhỏ màu đỏ). Cảm giác mũi rất căng chặt mặc dù miếng độn vẫn có thể dịch chuyển. Chuyện gì đang xảy ra, tôi có thể làm gì? Liệu tôi có thể loại bỏ và thay thế silicone bằng vật liệu gì khác?

Goretex bị lệch, dịch chuyển sau 2 tháng nâng mũi?
Goretex bị lệch, dịch chuyển sau 2 tháng nâng mũi?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1674 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi cách đây 2 tháng, nhưng từ khi mũi đỡ sưng mỗi khi chạm vào bên trái sống mũi tôi lại có cảm giác miếng độn goretex đang dịch chuyển sang bên trái, trong khi ở bên phải tôi lại không có cảm nhận đó. Ngoài ra khi sờ nắn kỹ vào phía trên sống mũi tôi thậm chí có thể cảm nhận được vị trí miếng độn bắt đầu và tôi thấy vị trí đó không nằm ở giữa mũi. Không biết liệu có phải sưng tấy làm đẩy miếng độn lệch sang một bên không và liệu sau khi giảm sưng nó có về lại chính giữa mũi không?

Sụn nâng mũi có thể dịch chuyển không?
Sụn nâng mũi có thể dịch chuyển không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1447 lượt xem

Chào bác sĩ, 1 tháng trước tôi nâng mũi đặt sụn silicone hình chữ I, dày 1mm nâng sống và bọc đầu mũi bằng sụn tự thân. Gần đây tôi thấy có vẻ như sống mũi bên phải thì thẳng nhưng sống mũi bên trái lại khác khác. Trông sống mũi có vẻ cong hơn khi tôi chạm vào bên trái, và cảm giác bên này không thẳng như bên phải, gần như có một khoảng trống ở đó. Liệu miếng độn có thể bị dịch chuyển sang bên phải không? Khi tôi chạm vào lỗ mũi bên phải thì có cảm giác như có cái gì đó ở đó.

Sau nâng mũi: mũi càng ngày càng bị dịch chuyển, hếch lên phía trên
Sau nâng mũi: mũi càng ngày càng bị dịch chuyển, hếch lên phía trên
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3890 lượt xem

1,5 tháng trước tôi nâng sống mũi đặt silicone và đặt sụn tự thân ở đầu mũi. 7 – 10 ngày sau phẫu thuật mũi trông rất đẹp, chỉ là còn sưng. Nhưng sau 1 tháng đầu mũi bắt đầu bị dịch chuyển và hếch ngược lên trên, hai bên lỗ mũi trông cũng không đều. Tôi có matxa liên tục nhưng mũi vẫn dịch chuyển lên trên như vậy. Tại sao lại thế? Tôi nói với bác sĩ nhưng cô ấy cũng không hiểu tại sao. Cô ấy nói phải chỉnh sửa trong tháng tới, tức là 2 tháng sau phẫu thuật, nếu không thấy cải thiện. Liệu chỉnh sửa như vậy có quá sớm không?

Sụn nâng mũi hình chữ L có dễ bị di lệch sau khi mũi bị va đập không?
Sụn nâng mũi hình chữ L có dễ bị di lệch sau khi mũi bị va đập không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2006 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi đặt miếng độn hình chữ L cách đây 3 tháng. Nhưng mới đây tôi vô tình bị va vào đầu mũi. Lúc va thì không đau nhiều nhưng sau đó bắt đầu cảm giác mũi hơi khó chịu. Ngoài ra đầu mũi trông cũng hơi đỏ. Liệu miếng độn có bị đùn, lòi ra không? Khi tôi bị va vào mũi liệu miếng độn có bị rơi ra hoặc lệch ra khỏi vị trí của nó không? Nếu cần loại bỏ và không nâng lại mũi thì chi phí sẽ là bao nhiêu?

Chỉnh sửa như nào khi sụn nâng mũi bị lệch và có cảm giác khó thở sau nâng mũi?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2454 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã nâng mũi bằng silicone 1 năm trước. Nhưng trông mũi khá lệch, có vẻ miếng độn bị dịch chuyển sang bên trái. Cảm giác ở bên trái mũi rất căng chặt và nghẹt, khiến tôi khó thở ở bên này. Tôi muốn hỏi phương pháp chỉnh sửa tốt nhất cho mình bây giờ là gì? Liệu khi chỉnh sửa tôi có thể tiếp tục nâng sống mũi lên không?

Sau khi giảm sưng silicone bị lệch có dịch chuyển về chính giữa mũi không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1041 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi cách đây 1 tháng, bây giờ sưng nề đang giảm dần rồi nhưng miếng silicone nâng mũi lại đang bị lệch sang bên phải. Khi tôi chạm ngón tay vào thì thấy nó nhô lên ở bên phải. Tôi nên làm gì bây giờ? Liệu đợi đến khi giảm sưng silicone có về thẳng chính giữa mũi không? Bác sĩ đã nâng mũi bằng phương pháp mổ hở, nâng sống mũi bằng silicone hình chữ L, thu nhỏ lỗ mũi và tạo hình đầu mũi bằng sụn vách ngăn.

Lộ sống và sống mũi bị lung lay sau nâng mũi
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  9017 lượt xem

Hiện nay sống mũi của em lấy tay có thể di chuyển được, có cách nào khắc phục được vấn đề này không?

Tin liên quan
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?
Khắc phục biến chứng mũi lệch sống, nhọn đầu mũi sau nâng ra sao?

Nâng mũi làm đẹp là một trong những nhu cầu tất yếu ngày nay của một bộ phận không nhỏ nam và nữ giới.

Sau nâng mũi nằm nghiêng có bị lệch mũi không?
Sau nâng mũi nằm nghiêng có bị lệch mũi không?

Chăm sóc hậu phẫu sau nâng mũi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả dáng mũi về sau.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Megaderm là gì? Liệu có phải là giải pháp thần thánh khi nâng mũi
Megaderm là gì? Liệu có phải là giải pháp thần thánh khi nâng mũi

Những năm gần đây nâng mũi thẩm mỹ đang nổi lên và được khách hàng vô cùng ưa chuộng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Goretex bị lệch, dịch chuyển sau 2 tháng nâng mũi?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1674 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi nâng mũi cách đây 2 tháng, nhưng từ khi mũi đỡ sưng mỗi khi chạm vào bên trái sống mũi tôi lại có cảm giác miếng độn goretex đang dịch chuyển sang bên trái, trong khi ở bên phải tôi lại không có cảm nhận đó. Ngoài ra khi sờ nắn kỹ vào phía trên sống mũi tôi thậm chí có thể cảm nhận được vị trí miếng độn bắt đầu và tôi thấy vị trí đó không nằm ở giữa mũi. Không biết liệu có phải sưng tấy làm đẩy miếng độn lệch sang một bên không và liệu sau khi giảm sưng nó có về lại chính giữa mũi không?

Lộ sống và sống mũi bị lung lay sau nâng mũi
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  9017 lượt xem

Hiện nay sống mũi của em lấy tay có thể di chuyển được, có cách nào khắc phục được vấn đề này không?

Mũi bị lệch bẩm sinh phải nâng cấu trúc hay chỉ cần nâng thường?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3044 lượt xem

Mũi em bị lệch bẩm sinh như ảnh ( mũi chưa từng sửa gì). Giờ em muốn nâng thường nhưng nghe nói nếu mũi bị lệch phải nâng cấu trúc. Không biết có phải không? Nhưng em không muốn nâng cấu trúc. Xin các bác sĩ tư vấn với ạ

Nâng mũi 2 tháng nằm nghiêng trở mình thấy nặng, sợ bị lệch sóng
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  7883 lượt xem

E làm mũi được 2 tháng rồi mà nằm nghiêng rồi trở mình mũi nặng kinh khủng, cảm giác như kiểu nó đang di chuyển theo hướng mà mình trở người lại luôn ấy ạ. Như vậy có sao không ạ, em sợ nó lệch sóng quá.

Silicone nâng mũi bị dịch chuyển
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1197 lượt xem

5 tháng trước tôi sửa mũi, bác sĩ đặt silicone vào để nâng sống mũi. Kể từ đó miếng silicone nằm rất lỏng lẻo trong mũi, tôi có thể đẩy nó từ bên này sang bên kia, và thậm chí là đẩy dịch chuyển nhiều chứ không phải ít. Bây giờ nó đã bắt đầu dịch chuyển sang bên trái và dịch cao lên ở bên phải. Da mũi tôi cũng bị đổi màu (xuất hiện các mạch máu nhỏ màu đỏ). Cảm giác mũi rất căng chặt mặc dù miếng độn vẫn có thể dịch chuyển. Chuyện gì đang xảy ra, tôi có thể làm gì? Liệu tôi có thể loại bỏ và thay thế silicone bằng vật liệu gì khác?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9473 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8839 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8065 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7051 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6074 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5709 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây