1

Làm Thế Nào Để Giảm Tiết Bã Nhờn Từ Bên Trong?

Làn da dầu gây ra nhiều phiền toái như da lúc nào cũng trong tình trạng bóng nhờn kém thẩm mỹ, dễ bị mụn trứng cá, lớp trang điểm nhanh trôi hoặc xỉn màu và còn gây ra cảm giác khó chịu trên mặt. Vậy làm thế nào để giảm tiết bã nhờn từ bên trong?
Làm Thế Nào Để Giảm Tiết Bã Nhờn Từ Bên Trong? Làm Thế Nào Để Giảm Tiết Bã Nhờn Từ Bên Trong?

Bã nhờn là gì?

Bã nhờn (sebum) là loại dầu tự nhiên do các tuyến bã nhờn bên trong da tiết ra để giữ ẩm và bảo vệ cho da. Mức độ hoạt động của tuyến bã nhờn và lượng dầu được tạo ra bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, nội tiết tố và cả chế độ ăn uống. Mặc dù di truyền là yếu tố không thể thay đổi nhưng có thể điều chỉnh nồng độ hormone và chế độ ăn uống để kiểm soát sự tiết bã nhờn.

ba nhon
Bã nhờn

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến sự tiết bã nhờn

Chế độ ăn đường huyết thấp

Tỷ lệ axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa đơn thay đổi khi thực hiện chế độ ăn đường huyết thấp (low glycemic diet). Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, chế độ ăn đường huyết thấp đã làm tăng lượng axit béo không bão hòa đơn so với axit béo bão hòa. Sự gia tăng axit béo bão hòa đơn dẫn đến tăng tiết bã nhờn. Điều này có nghĩa là chế độ ăn đường huyết thấp làm tăng tiết bã nhờn. Như vậy, chế độ ăn đường huyết thấp có lợi cho da khô nhưng lại không có lợi cho da nhờn.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau bắn laser

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng tăng lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn sẽ làm giảm tiết bã nhờn, tuy nhiên đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ và sau đó không có nghiên cứu nào khác về chủ đề này. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng LDL cholesterol (cholesterol xấu), điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh khác. Như vậy, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ có hại nhiều hơn lợi. Một cách an toàn hơn là sử dụng kem dưỡng ẩm chứa axit béo bão hòa để trực tiếp bổ sung axit béo bão hòa cho da. Tuy nhiên, những loại kem dưỡng này thường gây cảm giác nhờn và không phù hợp với da dầu.

Chế độ ăn giàu vitamin A

vitamin A có tác dụng làm giảm tiết bã nhờn khi bổ sung qua đường uống dưới dạng retinoid (dẫn xuất của vitamin A). Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào chế độ ăn uống thì sẽ rất khó cung cấp đủ vitamin A cho tuyến bã nhờn trên da. Một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy rằng lượng vitamin A trong máu tăng 4,8% từ thực phẩm giúp làm giảm 1,4% sự tiết bã nhờn.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A gồm có:

  • Cà rốt
  • Cải xoăn kale
  • Rau chân vịt
  • Bông cải xanh
  • Sữa
  • Trứng
  • Gan bò
  • Xoài
  • Dưa lưới

Mức giảm 1,4% là không đáng kể. Như vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A không phải một cách hiệu quả để giảm tiết bã nhờn. Vậy còn uống bổ sung vitamin A thì sao?

Có nên uống bổ sung vitamin A để giảm tiết bã nhờn không?

lam sao co lan da min mang va khoe manh tai nha
Uống bổ sung vitamin A có thể làm giảm sự tiết bã nhờn.

Uống bổ sung vitamin A có thể làm giảm sự tiết bã nhờn. Tuy nhiên, vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, có thể tích tụ trong cơ thể và gây độc nếu bổ sung quá nhiều. Phụ nữ đang mang thai nếu muốn uống bổ sung vitamin A thì cần trao đổi trước với bác sĩ. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance - RDA) của vitamin A là 2700 IU mỗi ngày đối với phụ nữ. Không được uống quá 10.000 IU vitamin A mỗi ngày, kể cả người không mang thai vì uống vitamin A quá liều có thể gây ra nhiều vấn đề như rụng tóc.

Tốt hơn hết vẫn nên ăn thực phẩm giàu vitamin A và bôi retinoid thay vì uống bổ sung vitamin A.

Nếu bạn chưa dùng retinoid thì có thể tìm hiểu về cách sử dụng trong bài viết này.

Không có loại thực phẩm chức năng nào khác được chứng minh là có tác dụng giảm tiết bã nhờn.

Thuốc uống giảm tiết bã nhờn

Một loại thuốc đường uống có tác dụng giảm tiết bã nhờn là retinoid. Đây là một trong những loại thuốc đường uống được sử dụng phổ biến nhất để trị mụn trứng cá. Retinoid là tên gọi một nhóm dẫn xuất của vitamin A. Có nhiều loại retinoid như isotretinoin, tretinoin, etretinate, adapalene, tazarotene…

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Tác động của nội tiết tố đến sự tiết bã nhờn

Hormone có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự tiết bã nhờn là testosterone. Da có thể tiết nhiều dầu hơn khi tập thể dục cường độ cao hoặc sử dụng liệu pháp thay thế testosterone do những điều này làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể.

Các loại thuốc ức chế 5-alpha reductase như Propecia giúp làm giảm nồng độ testosterone.

Spironolactone cũng là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để giảm mức testosterone.

Tác động của stress đến sự tiết bã nhờn

Nhiều người cho rằng da tiết nhiều dầu hơn khi bị stress nhưng trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa stress và mức độ tiết bã nhờn trên da. Đúng là stress có thể gây ra mụn trứng cá nhưng điều này không phải là do sự gia tăng lượng bã nhờn.

Các cách giảm tiết bã nhờn

Hương liệu có thể ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn trong da nhưng có rất nhiều loại hương liệu và nghiên cứu chưa chỉ ra loại hương liệu cụ thể nào gây tăng tiết bã nhờn và loại nào có thể giúp giảm bã nhờn.

Một nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm tiết bã nhờn. Tuy nhiên, sử dụng trà xanh trực tiếp trên da sẽ mang lại hiệu quả giảm bã nhờn tốt hơn so với uống trà xanh.

giam tiet ba nhon
Cách giảm tiết bã nhờn

Mặc dù trên thị trường có nhiều sản phẩm giúp kiềm dầu nhưng để giảm bã nhờn một cách hiệu quả thì bạn cần có một chế độ chăm sóc da hoàn chỉnh với sự kết hợp của nhiều sản phẩm khác nhau phù hợp với tình trạng da. Điều quan trọng khi có da dầu là phải tránh các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông.

Nhiều người nghĩa rằng mình có làn da dầu nhưng thực ra không phải. Do đó, điều quan trọng trước hết là phải xác định đúng loại da để lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

>>>> Xem thêm:  tế bào gốc exosome là gì

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm hiểu về các chất gây rối loạn nội tiết trong mỹ phẩm
Tìm hiểu về các chất gây rối loạn nội tiết trong mỹ phẩm

Trong những năm gần đây, có nhiều ý kiến lo ngại rằng thành phần trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của người dùng. Những chất này được gọi chung là chất gây rối loạn nội tiết và có thể ảnh hưởng đến estrogen, testosterone, hormone tuyến giáp hoặc các nội tiết tố khác trong cơ thể. Một số chất gây rối loạn nội tiết phổ biến có trong các loại mỹ phẩm gồm có paraben, phthalate, chất lọc tia cực tím (benzophenone), chiết xuất đậu nành và triclosan. Và danh sách này ngày càng dài thêm khi ngày càng có thêm nhiều nghiên cứu được thực hiện.

Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm
Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm

Chất giữ ẩm glycerin là một trong những thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?
Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?

Kem dưỡng ẩm ban đêm hoặc ban ngày đều có chung chức năng là dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên hai loại này có một số điểm khác biệt. Vậy cái nào quan trọng hơn?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây