1

Khí cụ neo giữ tạm thời (TAD) trong chỉnh nha

Răng khấp khểnh một sự phiền toái lớn và có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin của chúng ta. Vấn đề này có thể được khắc phục bằng cách niềng răng, phẫu thuật hoặc dùng khí cụ neo giữ tạm thời (TAD).
Khí cụ neo giữ tạm thời (TAD) trong chỉnh nha Khí cụ neo giữ tạm thời (TAD) trong chỉnh nha

Hiện nay, khí cụ neo giữ tạm thời là dụng cụ chỉnh nha được sử dụng để khắc phục vấn đề về khớp cắn, có thể được gắn rất đơn giản qua một quá trình xâm lấn tối thiểu. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể lựa chọn khí cụ neo giữ tạm thời thay cho phương án phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều có thể được khắc phục bằng loại khí cụ này mà đôi khi giải pháp tối ưu vẫn là phẫu thuật.

Khí cụ neo giữ tạm thời là những chiếc vít nhỏ hay được gọi là minivis (mini vít) được làm bằng hợp kim titan và bắt vào vùng xương ở phía trong hàm trên. Chúng có tác dụng dịch chuyển răng theo những cách mà trước đây là điều không thể. Những chiếc vít này có thể được gỡ bỏ vào bất cứ lúc nào và quá trình thường chỉ mất một vài phút, hầu như không gây đau đớn.

Đọc thêm về niềng răng

Khí cụ neo giữ tạm thời có tác dụng gì?

Khí cụ neo giữ tạm thời có tác dụng khắc phục những vấn đề sau:

  • Khớp cắn sâu
  • Khớp cắn hở
  • Răng cửa nhô về phía trước
  • Các răng hàm mọc lên không bình thường

Không giống như nhiều khí cụ chỉnh nha khác, minivis luôn luôn mang lại kết quả tích cực mà không có bất trắc nào. Chúng cũng dễ sử dụng hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Minivis có gây đau không?

Quy trình bắt các vít thường diễn ra rất nhanh chóng và không đau đớn. Trước khi tiến hành, bác sĩ sẽ bôi gel gây tê tại chỗ để giảm đau cho bệnh nhân. Sau khi thực hiện xong và thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy hơi đau nhưng hiện tượng này thường chỉ kéo dài trong khoảng 24 tiếng, hiếm khi kéo dài nhiều ngày. Còn nếu đau trong nhiều ngày liền thì có khả năng là vít có vấn đề và bác sĩ chỉnh nha sẽ có thể khắc phục vấn đề này một cách nhanh chóng.

Miễn là bạn biết cách chăm sóc cẩn thận thì không cần lo về bất kỳ biến chứng nào trong quá trình đeo khí cụ neo giữ. Sau khi kết thúc quá trình điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành tháo bỏ một cách nhanh chóng và cũng không gây đau đớn.

Vấn đề không mong muốn của khí cụ neo giữ tạm thời

Khí cụ neo giữ tạm thời rất an toàn và không có bất kỳ rủi ro nào. Tuy nhiên, chúng có thể bị lỏng ra theo thời gian. Trong những trường hợp như vậy, bạn sẽ phải đến gặp lại bác sĩ để được sửa lại.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị cho các cơn đau nhức nhẹ sau khi minivis được lắp vào xương. Các cơn đau này thường không kéo dài quá 3 ngày và bạn có thể dùng thuốc giảm đau để thấy dễ chịu hơn. Nếu cơn đau kéo dài quá 3 ngày, bạn nên hỏi bác sĩ để được kiểm tra.

Đôi khi, các khí cụ neo giữ này còn gây kích ứng miệng. Hiện tượng này có thể được xử lý bằng cách gắn sáp chỉnh nha lên đầu vít. Nếu như vẫn không thấy đỡ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khắc phục. Ngoài những vấn đề này ra thì các minivis sẽ không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho răng, hàm hoặc các mô mềm bên trong miệng.

Cách chăm sóc minivis

Các minivis rất dễ chăm sóc. Bạn chỉ cần đánh răng thường xuyên như bình thường. Trong 5 ngày đầu tiên, bạn nên sử dụng nước súc miệng hai lần một ngày để loại bỏ vi khuẩn trong miệng. Bạn có thể duy trì điều này để làm sạch bề mặt của vít cho đến khi tháo ra. Ngoài ra, bạn có thể nhúng bàn chải đánh răng vào dung dịch nước súc miệng và nhẹ nhàng cọ lên đầu vít.

Ưu điểm của khí cụ neo giữ tạm thời

Những minivis này đem lại lợi ích rất lớn cho những người có răng khấp khểnh. Dưới đây là một số ưu điểm của chúng:

  • Quy trình bắt vít gần như không đau. Các vít chỉ có chiều dài khoảng 1,5mm.
  • Có hiệu quả cao và có thể điều trị các trường hợp răng mọc lệch từ nhẹ đến vừa. Bác sĩ chỉnh nha có thể dự đoán một cách tương đối chính xác kết quả đạt được sau quá trình điều trị.
  • Giúp ngăn ngừa sự dịch chuyển không mong muốn của răng
  • Nắn thẳng răng nhanh hơn hầu hết các phương pháp khác. Mặc dù tốc độ điều trị sẽ khác nhau ở mỗi người nhưng đa phần thì bệnh nhân sẽ chỉ cần đeo vít trong khoảng một tháng. Trong khi đó, với niềng răng thì có thể phải đeo trong suốt 18 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.
  • Có tính thẩm mỹ cao, đặc biệt là khi so sánh với headgear.
  • Rất dễ chăm sóc
  • Việc tháo bỏ rất đơn giản và không gây đau đớn, thậm chí không cần đến thuốc gây tê. Sau khi tháo, vị trí được gắn vít sẽ tự lành chỉ sau vài ngày.

Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn khác nhau để khắc phục hàm răng không thẳng hàng. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thống như headgear và niềng kim loại thường có những điểm hạn chế như ảnh hưởng đến diện mạo và không thuận tiện cho người đeo trong khi niềng trong suốt Invisalign lại không có điểm neo giữ. Khí cụ neo giữ tạm thời hay minivis rất tiện lợi và có hiệu quả nhanh hơn hầu hết các phương pháp kể trên, hơn nữa còn rất an toàn và không gây đau nhức. Bạn có thể lựa chọn phương pháp này nếu có vấn đề khớp cắn sâu, khớp cắn hở, răng cửa nhô hoặc răng hàm mọc lên bất thường.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao không nên ăn đồ ngọt trong quá trình chỉnh nha?
Tại sao không nên ăn đồ ngọt trong quá trình chỉnh nha?

Chúng ta đều biết rằng kẹo bánh và các loại đồ ngọt khác là thủ phạm lớn gây sâu răng. Và nguy cơ này sẽ còn cao hơn nữa khi bạn ăn uống nhiều đồ ngọt trong thời gian niềng răng vì đường có thể dễ dàng mắc lại trong các kẽ răng hoặc khe hở giữa mắc cài, dây cung và răng.

5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign
5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign

Đối với nhiều người, đặc biệt là người trưởng thành, sự linh hoạt do tháo lắp được chính là một ưu điểm lớn giúp quá trình niềng răng invisalign trở nên dễ dàng và thành công hơn.

10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign
10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign

Nắn chỉnh răng khi đã trưởng thành là một quyết định quan trọng, đòi hỏi phải xem xét thật cẩn thận.

5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Khi đã đưa ra quyết định chọn niềng Invisalign thì việc mong muốn bắt đầu ngay lập tức là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trước hết bạn nên đọc kỹ bài viết dưới đây để nắm được 4 lỗi phổ biến mà người dùng niềng Invisalign thường hay mắc phải và rút kinh nghiệm cho mình.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Bung 1 mắc cài trong thời gian dài có sao không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  8133 lượt xem

Em bị bung mắc cài mà hiện tại em đang ở quê, xa phòng khám nha khoa. Do phải giãn cách xã hội kéo dài vì dịch Covid nên em không biết làm sao cả. Liệu để 1 thời gian dài có ổn ko ạ? Em cảm ơn ạ.

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2950 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2204 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  11889 lượt xem

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11148 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6893 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6231 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5989 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5192 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4495 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây