1

Rủi ro tiềm ẩn khi cắt nếp mí quá to

Hàn Quốc và Nhật Bản – 2 quốc gia nổi tiếng về thẩm mĩ mí mắt, đã từng có thời gian chạy theo “trend” mí to theo Phương Tây, nhưng hiện nay hầu hết các bác sĩ, bệnh nhân đều hiểu rõ tiềm ẩn, rủi ro của việc này nên đã đi theo xu hướng tạo nếp mí vừa phải, tự nhiên. Nhưng, Việt Nam của chúng ta lại đang đi vào vết xe đổ của họ.
Rủi ro tiềm ẩn khi cắt nếp mí quá to Rủi ro tiềm ẩn khi cắt nếp mí quá to

Cắt mí tạo mắt hai mí là quy trình rất phổ biến hiện nay với nhiều chị em phụ nữ, và thậm chí với cả cánh mày râu. Tuy nhiên, vẫn còn có một quan niệm hết sức sai lầm mà thậm chí cứ 10 khách hàng cắt mí thì lại có đến 9 người gặp phải đó là: cắt nếp mí càng to, càng cao thì sẽ càng đẹp.

Lý do mà khách hàng đưa ra cho quan niệm này đó là: “nếp mí càng to thì trông mắt sẽ càng to hơn và long lanh hơn”; hay “cắt mí càng to thì sẽ càng lấy được nhiều mỡ thừa hơn và mắt sẽ trẻ trung lâu hơn”; hay “phải cắt nếp mí to hơn một chút để mấy năm sau mí gom lại là vừa”…

Rất nhiều quan niệm sai lầm như thế vẫn còn tồn tại và lan truyền trong cộng đồng, để dẫn đến những đôi mắt chưa thấy to đẹp, long lanh đâu đã thấy thiếu tự nhiên và các biến chứng đi kèm.

Tạo nếp mí quá to có thể dẫn đến những vấn đề gì?

Tạo nếp mí quá to sẽ không tự nhiên, hài hòa với tổng thể khuôn mặt

nếp mí quá cao 8

nếp mí quá cao 9

Chiều cao nếp mí thường được xác định dựa trên chiều cao của sụn mi trên. Với người Châu Á, chiều cao trung bình của miếng sụn mi vào khoảng 9 – 10 mm (nhưng cũng có người thấp khoảng 7mm) và nếp gấp mí cần phải được đặt thấp hơn khoảng này. Do đó, chiều cao nếp mí (khi nhắm mắt) tự nhiên nhất thường là từ 5 – 7 mm, và khi mở mắt là khoảng 2 -3 mm, bằng khoảng 1/3 toàn bộ khoảng cách từ viền mi đến đường viền dưới của chân mày.

Nếp mí được coi là to và cao thường sẽ có chiều cao khi nhắm mắt khoảng từ 9 đến 10mm hoặc thậm chí hơn 10mm. Nếp mí cao, to như thế chỉ phù hợp với từng dáng khuôn mặt nhất định như những người có hốc mắt lớn, cung mày và xương cung mày to. Trong khi đó, người Việt Nam chúng ta với đặc điểm chung là hốc mắt nhỏ, kích thước bé nên việc lạm dụng tạo nếp mí quá to sẽ không thể phù hợp, tự nhiên và hài hòa với khuôn mặt.

Tạo nếp mí quá to không những trông không “long lanh” hơn mà còn có thể trông dữ dằn hơn, mắt trợn và không nhắm kín được

nếp mí quá cao 7

Việc cố tình cố định nếp mí ở vị trí quá cao so với tỉ lệ phù hợp với đôi mắt và khuôn mặt hoặc cố tình hay vô tình lấy bỏ đi quá nhiều da và mỡ thừa tạo nếp mí cao có thể dẫn đến tình trạng nếp mí vừa cao, vừa sâu, mắt trợn, trông lờ đờ, và thậm chí còn không nhắm kín được hoặc bị lật mí. Việc mắt không thể nhắm kín như này lâu dần còn dẫn đến tình trạng khô mắt, viêm bờ mi hoặc viêm giác mạc. Thậm chí nếu không có các biện pháp chăm sóc can thiệp kịp thời còn có thể gây ảnh hưởng thị lực.

Tạo nếp mí quá cao còn dẫn đến tình trạng sụp mí, không thể mở to mắt sau phẫu thuật, thậm chí là đau đầu

nếp mí quá cao 6

Trường hợp bóc tách mô để tạo nếp mí cao có thể dẫn đến bóc tách quá mức và không cần thiết vào cân cơ nâng mi, dẫn đến cân cơ nâng mi bị tách ra khỏi sụn mi hoặc bị tổn thương gây sụp mí sau phẫu thuật. Tình trạng sụp mí đi kèm với nếp mí quá cao sẽ khiến bệnh nhân không thể mở mắt to để nhìn, lúc nào cũng phải nhướng mày lên mới nhìn được. Việc này về lâu dài có thể khiến bệnh nhân bị đau đầu do liên tục phải co cơ trán để nhướng mày, gây áp lực lên cơ trán.

Tạo nếp mí quá cao có thể khiến hốc mắt trũng sâu

nếp mí quá cao 5

Việc cắt bỏ đi quá nhiều da và mỡ ở mí mắt trên để tạo nếp mí cao có thể sẽ khiến hốc mắt bị trũng sâu và lộ vẻ già nua.

Chỉnh sửa nếp mí to thường rất khó khăn

nếp mí quá cao 4

Nếp mí to là nguyên nhân rất phổ biến khiến các bệnh nhân phải tìm đến phẫu thuật chỉnh sửa, nhưng việc chỉnh sửa lại không hề dề dàng. Đây được coi là một trong những tình trạng khó khắc phục nhất trong số các biến chứng gặp phải sau cắt mí. Vì đã qua một lần phẫu thuật, lượng da dư, mỡ thừa còn lại rất ít, nên rất khó thao tác. Ngoài thiếu hụt mô da, quy trình chỉnh sửa cũng còn liên quan đến nhiều các yếu tố khác như sự liên kết ở nếp mí cũ cũng như tình trạng sụp mí, lật mí có thể có. Để chỉnh sửa triệt để có thể bệnh nhân sẽ cần kết hợp thêm cấy mỡ tự thân hoặc ghép da hoặc có thể sẽ phải chỉnh sửa trong 2 lần mới đạt kết quả ưng ý.

Để chỉnh sửa, bác sĩ sẽ cần đánh giá kỹ lượng mô da, mỡ hốc mắt và cơ vòng mi. Trong quá trình thao tác chỉ cắt da và để lại mô sẹo, cơ vòng mi để hỗ trợ cho vạt bên trên, nhưng cũng không được cắt đi quá nhiều da vì có thể khiến cho nếp mí sau khi hạ thấp lại bị kéo lên cao và dẫn đến lật mí.

Ngoài ra nếu không có đủ mỡ hốc mắt và cơ vòng mi thì có thể chọn các giải pháp thay thế như: ghép vạt da mỡ, cấy mỡ hoặc tiêm mỡ tự thân. Một điều vô cùng quan trọng trong phẫu thuật chỉnh sửa nếp mí cao đó là phải giải phóng hoàn toàn mô sẹo, nếu không giải phòng hết quanh nếp mí cũ và/hoặc các mô liên kết trở lại sau khi được giải phóng thì sẽ dẫn đến hình thành nhiều nếp mí và quy trình chỉnh sửa thất bại.

Tóm lại, chỉnh sửa nếp mí quá cao sau cắt mí là một quy trình cực kỳ khó. Do đó, ngay từ đầu bệnh nhân không nên chạy đua theo người khác tạo nếp mí quá cao. Nếu lỡ tạo nếp mí cao rồi mà cần chỉnh sửa thì việc quan trọng nhất là phải tìm cho mình một bác sĩ có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong chỉnh sửa mí hỏng. Đây cũng phải là người sẵn sàng cung cấp cho bạn các bộ ảnh tham khảo của những bệnh nhân cũ đã từng chỉnh sửa nếp mí cao thành công ở chỗ họ.

Đọc thêm các biến chứng cắt mí

 

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Nếp mí quá to sau cắt mí
Nếp mí quá to sau cắt mí
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  14177 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật cắt mí được 12 ngày và hiện giờ mí mắt của tôi bị to quá. Tôi muốn mắt thật tự nhiên và nếp gấp mí khi mở mắt chỉ cao tối đa 2mm. Sau khi hết sưng thì mí mắt tôi có nhỏ lại bớt không?

Có phải đường rạch nếp mí của tôi quá cao?
Có phải đường rạch nếp mí của tôi quá cao?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1628 lượt xem

Cách đây gần 2 tuần tôi đã phẫu thuật cắt mí đôi, 4 ngày trước tôi được cắt chỉ. Nhưng có vẻ đường rạch cắt mí của tôi quá cao. Bác sĩ nói rằng đó là cách duy nhất để dịch chuyển túi da thừa của tôi. Tôi thực sự không hài lòng với kết quả, có thể làm gì bây giờ?

Nếp mí quá dày và cao sau phẫu thuật tạo mắt hai mí
Nếp mí quá dày và cao sau phẫu thuật tạo mắt hai mí
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1266 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 9 tháng tôi đã phẫu thuật tạo mắt hai mí. Mí mắt trên của tôi có cấu trúc da khá dày nên nếp mí sau đó cũng rất dày và to. Nó còn cong hình chữ V chứ không phải là đường thẳng như tôi mong muốn . Trước đó tôi muốn tạo nếp mí nhỏ thôi và cũng đã nói với bác sĩ, nhưng ông ấy lại tạo nếp mí quá to. Tôi đã đến gặp lại ông ấy nhưng bác sĩ bảo không thể làm gì khác và gợi ý tôi nâng chân mày qua đường đỉnh đầu, làm như thế mí mắt sẽ bớt dày và nặng hơn. Vậy sớm nhất là khi nào tôi có thể phẫu thuật chỉnh sửa lại?

Cách tốt nhất để khắc phục mí mắt không đều ở nam giới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1565 lượt xem

Tôi là nam giới, mắt phải tôi thì không có nếp mí nhưng mắt trái nếp mí lại khá cao, trông rất mất cân đối khi nhìn gần. Mắt tôi bị như vậy từ khi còn nhỏ. Liệu có cách nào làm cho chúng đều nhau không?

Có phải nếp mí của tôi quá cao và quá sâu, có cần chỉnh sửa không?
Có phải nếp mí của tôi quá cao và quá sâu, có cần chỉnh sửa không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3636 lượt xem

Tôi mới phẫu thuật tạo mắt hai mí cách đây 2 tuần, có phải nếp mí của tôi quá cao và quá sâu không. Tôi thấy mí mắt rất căng chặt, không thể mở to mắt được, điều này là do da ở khóe mắt trong bí kéo vào hay là do mí mắt của tôi vẫn bị sưng? Có cần phẫu thuật chỉnh sửa không, có thể hạ thấp nếp gấp mí xuống không?

Nếp gấp mí khi nhắm mắt cao 7mm có được không?
Nếp gấp mí khi nhắm mắt cao 7mm có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2612 lượt xem

2 tuần trước đôi phẫu thuật mí mắt. Sau khi khâu vết thương xong thì bác sĩ nhận ra mắt tôi bị sụp mí, nên là đã chỉnh sửa sụp mí sau đó 5 ngày. Thực sự sợ hãi khi vừa phẫu thuật xong lại nhận tin mình phải phẫu thuật chỉnh sửa sau 5 ngày. Chiều cao nếp gấp mí của tôi là 7mm khi nhắm mắt, đây có phải là chiều cao trung bình không? Khi nhắm mắt 7mm thì lúc mở mắt sẽ được khoảng bao nhiêu mm? Liệu nếp mí như này có bình thường không. Nếp mí của tôi hiện tại trông rất sâu, dày và CAO. Liệu tình trạng này có cải thiện hơn không? Nếu bị sụp mí thì liệu nếp mí có bị sưng phồng, kiểu nếp mí xúc xích không?

Có thể hạ thấp nếp gấp mí sau khi cắt mí không?
Có thể hạ thấp nếp gấp mí sau khi cắt mí không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2379 lượt xem

Cách đây 1 tháng tôi đã phẫu thuật cắt mí. Tôi biết là cắt mí mất nhiều thời gian hồi phục hơn nhưng hai bên mí mắt của tôi bây giờ trông bất đối xứng rõ rệt luôn. Nếp mí bên trái phải cao hơn nếp mí bên phải đến 3mm. Ngoài ra bên này đã cắt bỏ nhiều da và mỡ quá nên trông trũng sâu rõ rệt và mắt còn bị trợn. Sớm nhất là khi nào tôi có thể phẫu thuật chỉnh sửa được? Phương pháp nào có thể khắc phục được tình trạng này?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên cắt mí hay tiêm filler để trị bọng mắt do di truyền?
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  5035 lượt xem

Tôi có bọng mắt do di truyền và đang rất muốn loại bỏ. Tôi đã thử tất cả các loại kem, phương pháp điều trị tại nhà nhưng không có hiệu quả. Dì tôi cũng có bọng mắt và đã từng phẫu thuật 10 năm trước nhưng bây giờ hốc mắt lại bị trũng sâu. Tôi không muốn bị thế nên đang định là sẽ chỉ tiêm filler vào rãnh nước mắt bên dưới thôi. Cách này có hiệu quả không hay vẫn cần phải phẫu thuật?

Cắt mí dưới hay tiêm filler/cấy mỡ là phù hợp nhất với tôi?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  876 lượt xem

Tôi đang được khuyên xóa quầng thâm bằng cách cắt mí dưới, tiêm filler hoặc mỡ tự thân vào vùng mí dưới hoặc kết hợp cả hai phương pháp này. Các bác sĩ thấy tôi nên lựa chọn phương pháp nào? Nếu không tiêm filler mà chỉ cắt mí dưới thì liệu mí mắt tôi có bị trũng sâu sau phẫu thuật không? Hoặc nếu chỉ tiêm mà không phẫu thuật thì có khiến mí mắt trông sưng phồng nhiều quá không?

Trường hợp của tôi nên tiêm filler hay phẫu thuật cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  764 lượt xem

Tôi 40 tuổi và vùng dưới mắt bị trũng do di truyền. Tôi thực sự muốn thực hiện quy trình phẫu thuật nào đó có được kết quả lâu dài. Nhưng một bác sĩ phẫu thuật mắt nói rằng tôi không phù hợp với cắt mí dưới, nó sẽ không giúp mắt tôi trông đẹp hơn. Tuy nhiên tôi lại thấy quy trình này mang lại kết quả rất ấn tượng ở nhiều người có tình trạng giống tôi. Vậy tôi nên làm gì, tiêm thêm filler hay cắt bỏ bớt mỡ dưới mắt.

Mí dưới trũng sâu và có bọng mỡ: có thể khắc phục bằng cách tiêm filler hay cần phẫu thuật cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1569 lượt xem

Từ lúc còn trẻ tôi đã bị quầng thâm dưới mắt rồi. Bây giờ 53 tuổi hai bên quầng thâm đã dần trở nên trũng sâu, thành rãnh nước mắt. Ngoài ra tôi cũng có bọng mỡ phồng ra, tròn tròn ở góc ngoài mí dưới, và bọng mỡ nhỏ hơn, kiểu dài dài ở ngay phía trên rãnh nước mắt. Liệu vấn đề của tôi có thể khắc phục được bằng cách tiêm filler không, hay cần phẫu thuật giải phóng cấu trúc Arcus Marginalis (vùng giao nhau giữa vách ngăn ổ mắt và màng xương), hay cần phẫu thuật cắt mí dưới? Ngoài ra dùng huyết tương giàu tiểu cầu như một chất làm đầy thì có được không?

Vùng dưới mắt và má trũng sâu, đã cấy mỡ, tiêm Restylane, Radiesse nhưng không hiệu quả: Liệu có phương pháp nào khác không, hay có cần cắt mí dưới không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1023 lượt xem

Vùng giữa má và dưới mắt của tôi bị trũng sâu, mất thể tích mô mặc dù tôi mới 30 tuổi. Tôi đã thử cấy mỡ tự thân 4 lần nhưng kết quả rất kém. Không biết có nên cấy mỡ lần nữa không vì thực sự cũng hơi nản. Tôi cũng đã thử tiêm Restylane và Radiesse nhưng thậm chí còn không thấy thể tích mô tăng lên. Liệu có các phương pháp nào khác không?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9716 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8410 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 6941 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5273 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4863 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây