1

Hàm duy trì có hiệu quả như thế nào?

Nếu bạn đang nghiên cứu về các phương pháp nắn chỉnh răng thì bạn chắc chắn sẽ thấy hàm duy trì được nhắc đến rất nhiều. Nhưng hàm duy trì là gì và có hiệu quả như thế nào?
Hàm duy trì có hiệu quả như thế nào? Hàm duy trì có hiệu quả như thế nào?

Đeo hàm duy trì thường là giai đoạn cuối của quá trình nắn chỉnh răng. Có một số loại hàm duy trì khác nhau, nhưng chúng đều được sử dụng để giữ cho răng ở vị trí ổn định, cho phép xương và lợi thích nghi với những thay đổi sau khi đeo niềng.

Tùy thuộc vào phương pháp nắn chỉnh răng được sử dụng mà bác sĩ sẽ có hướng dẫn khác nhau về việc đeo hàm duy trì. Tuy nhiên nhìn chung thì bệnh nhân nên mang hàm duy trì cả ngày trong ít nhất một năm sau khi tháo niềng. Khi sang đến năm thứ hai thì có thể chỉ cần đeo vào ban đêm khi ngủ, rồi sau đó giảm dần tần suất đeo trong những năm tiếp theo.

Các loại hàm duy trì

Có ba loại hàm duy trì khác nhau và loại mà bạn cần sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân. Loại hàm duy trì phổ biến nhất là loại làm bằng nhựa trong suốt cao cấp, không có latex và BPA, có thể tháo lắp được. Loại hàm duy trì này phù hợp nhất cho những người còn đầy đủ tất cả các răng và có thói quen chăm sóc răng miệng tốt.

Nếu như bạn đã bị mất răng hoặc đã phẫu thuật hàm thì sẽ cần sử dụng hàm duy trì Hawley. Loại hàm này được làm từ acrylic và dây kim loại, thường có thêm một chiếc răng giả để lấp tạm thời vào khoảng trống bị mất răng. Loại hàm duy trì này thường không được sử dụng vĩnh viễn mà một khi chiếc răng bị mất đã được thay thế thì có thể chuyển sang dùng hàm acrylic trong suốt.

Đối với những người mà răng mọc quá chen chúc hoặc vệ sinh răng miệng kém thì nên sử dụng hàm duy trì cố định, loại hàm này thực chất là một sợi dây kim loại được gắn ở mặt sau của răng nên người khác không thể nhìn thấy. Sau đó, bạn sẽ cần đeo thêm một hàm duy trì trong suốt bên ngoài. Loại hàm duy trì này thường được sử dụng để duy trì sự thẳng hàng lâu dài của hàm răng.

Tận dụng tối đa hiệu quả của hàm duy trì

Răng của chúng ta luôn chuyển động, vì vậy việc đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng là điều thực sự quan trọng. Sau khi răng đã được nắn thẳng lại, nếu không đeo hàm duy trì thì toàn bộ công sức của quá trình đeo niềng trước đó sẽ mất đi và có thể việc khắc phục lại trong tương lai sẽ còn phức tạp hơn. Do đó, hãy tuân thủ đúng như những gì mà bác sĩ hướng dẫn, hoặc thậm chí có thể đeo lâu hơn thì càng tốt. Thường thì sau một năm, bạn sẽ có thể giảm tần suất đeo hàm duy trì xuống nhưng không được bỏ hẳn. Dần dần, khi đã quen thì việc đeo hàm duy trì sẽ trở thành một phần trong thói quen thường ngày của bạn và là bước đơn giản để giữ được hàm răng hoàn hảo.

Ngoài ra, bạn cũng phải giữ cho bộ hàm duy trì của mình luôn sạch sẽ bằng cách cọ rửa bằng xà phòng dịu nhẹ hoặc sử dụng thuốc vệ sinh hàm giả. Nếu lỡ làm mất hoặc phá hỏng hàm duy trì thì phải thông báo ngay cho bác sĩ để lấy một bộ khác càng sớm càng tốt, nếu không răng sẽ lệch trở lại vị trí ban đầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm hiểu các bước của quá trình niềng răng
Tìm hiểu các bước của quá trình niềng răng

Bạn đã quyết định niềng răng và đang hào hứng vì sắp có được hàm răng đẹp hằng mơ ước nhưng lại thắc mắc không biết quá trình này gồm có những bước nào. Dưới đây là 5 bước từ bắt đầu đến kết thúc của quá trình niềng răng.

Những dấu hiệu cần chỉnh nha cho trẻ
Những dấu hiệu cần chỉnh nha cho trẻ

Răng khấp khểnh không phải là vấn đề duy nhất cần đến các phương pháp chỉnh nha mà ngoài ra còn có một số vấn đề khác nữa, mặc dù nhỏ thôi nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của các vấn đề nghiêm trọng hơn và cần được khắc phục kịp thời. Nếu được phát hiện và điều trị từ sớm thì hầu hết các vấn đề đều được giải quyết dễ hơn nhiều.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Độ tuổi niềng răng hiệu quả
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1714 lượt xem

Đến bao nhiêu tuổi thì không nên niềng răng nữa? Người trưởng thành niềng răng có vấn đề gì không?

Khí cụ nong rộng hàm tháo lắp có hiệu quả như loại cố định không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  969 lượt xem

Bác sĩ nói là em cần dùng khí cụ nong rộng hàm và cho dùng loại tháo lắp nhưng em đang không biết là loại này có hiệu quả được như loại gắn cố định không. Em có một câu hỏi nữa là em trên 20 tuổi rồi thì khí cụ nong rộng hàm có còn cải thiện được đường hô hấp nữa không? Ngoài ra, em còn có vấn đề khớp cắn hở nữa.

Mắc cài hay Invisalign hiệu quả hơn cho răng khấp khểnh vùng răng cửa và có hô ở mức trung bình
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  319 lượt xem

Xin chào các bác sỹ Sau khi đi tư vấn, các nha khoa đều đưa ra cho em 2 lựa chọn niềng mắc cài hoặc máng invisalign đều được. Em xin hỏi phương pháp nào cho hiệu quả chỉnh nha tối ưu và tiết kiệm thời gian cũng như an toàn nhất cho trường hợp của em. Em xin cảm ơn

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11177 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6916 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6265 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6020 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5215 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4527 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây