1

Dung dịch bảo quản nang tóc là gì? Có vai trò như thế nào trong cấy tóc?

Dung dịch bảo quản nang tóc là chất được sử dụng để duy trì trạng thái ổn định của các cụm nang tóc ở bên ngoài cơ thể. Ngâm nang tóc trong dung dịch bảo quản thích hợp là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo tóc mọc tốt sau khi cấy tóc.
Dung dịch bảo quản nang tóc là gì? Có vai trò như thế nào trong cấy tóc? Dung dịch bảo quản nang tóc là gì? Có vai trò như thế nào trong cấy tóc?

Bảo quản nang tóc sau khi lấy từ da đầu là một bước rất quan trọng trong quá trình cấy tóc vì khi các cụm nang tóc nằm ngoài cơ thể quá lâu mà không có biện pháp bảo quản, các tế bào sẽ bị mất nước và chết đi. Khi các cụm nang tóc này được cấy vào da đầu, chúng sẽ không thể mọc tóc.

Có nhiều phương pháp được sử dụng để bảo quản nang tóc, chẳng hạn như ngâm trong nước muối sinh lý hoặc ngâm trong dung dịch bảo quản nang tóc chuyên dụng. Một số loại dung dịch còn có tác dụng bổ sung năng lượng cho nang tóc. Vậy nên bảo quản nang tóc sau khi lấy bằng cách nào là tốt nhất? Có cần thiết phải sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc không hay chỉ dùng nước muối sinh lý bình thường là được? 

Nội dung

Dung dịch bảo quản nang tóc là gì?

Dung dịch bảo quản nang tóc là chất được sử dụng để duy trì trạng thái của các cụm nang tóc sau khi được lấy khỏi da đầu và trước khi được cấy đến vị trí mới. Dù là cấy tóc FUE hay cấy tóc FUT thì cũng đều phải sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc.

Vai trò của dung dịch bảo quản nang tóc

Cấy tóc là phương pháp lấy các cụm nang tóc ở những khu vực có tóc chắc khỏe của đầu và di chuyển đến những khu vực bị rụng tóc, tóc thưa mỏng hoặc hói. Nang tóc có trạng thái càng tốt thì khả năng mọc tóc sau khi cấy sẽ càng cao.

Vì vậy, việc sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc là điều rất quan trọng trong cấy tóc. Dung dịch bảo quản nang tóc giúp giữ cho các cụm nang tóc ở trạng thái tốt nhất trước khi được chuyển đến khu vực cần cấy tóc.

Nếu không sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc chất lượng tốt, các cụm nang tóc sẽ bị hỏng hoặc chết trước khi được cấy lại vào da đầu và sẽ không thể mọc tóc sau khi cấy.

Tác dụng của dung dịch bảo quản nang tóc

Quá trình cấy tóc có thể kéo dài đến 8 tiếng, tùy thuộc vào kỹ thuật được sử dụng và số lượng cụm nang tóc cần cấy. Khi nang tóc ở bên ngoài cơ thể quá lâu mà không được cấy trở lại da đầu thì nang tóc sẽ chết và không còn khả năng mọc tóc.

Sau khi được cấy vào da đầu, các cụm nang tóc sẽ chưa được cung cấp máu ngay vì chưa liên kết với mô và mạch máu xung quanh. Như vậy là các cụm nang tóc sẽ không được cung cấp chất dinh dưỡng trong khoảng 3 ngày. Dung dịch bảo quản nang tóc không chỉ giúp giữ cho nang không bị hỏng khi ở ngoài cơ thể mà còn giúp duy trì nang tóc ở trạng thái tốt nhất, nhờ đó có thể vượt qua giai đoạn không có dinh dưỡng sau khi được cấy đến vị trí mới. Dung dịch bảo quản nang tóc chất lượng tốt có thể giúp tế bào nang tóc tồn tại được đến 5 ngày. Trong khoảng thời gian này, cụm nang tóc sẽ dần kết nối với các mạch máu xung quanh và được cung cấp dưỡng chất.

Có thể sử dụng nước muối sinh lý thay cho dung dịch bảo quản nang tóc không?

Nước muối sinh lý từng được sử dụng để bảo quản nang tóc khi mới có phương pháp cấy tóc. Nước muối sinh lý có ưu điểm là dễ kiếm và có áp suất thẩm thấu bằng áp suất thẩm thấu trong dịch cơ thể (dung dịch đẳng trương) nên không làm cho tế bào bị trương lên hay teo lại. Nước muối sinh lý còn giúp duy trì lượng nước trong các tế bào.

Các vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng nước muối sinh lý để bảo quản nang tóc

Mặc dù có thể ngâm các cụm nang tóc trong nước muối sinh lý trong thời gian chờ cấy nhưng đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất để bảo quản nang tóc. Nước muối sinh lý không chứa các chất cần thiết cho quá trình tạo năng lượng cho tế bào, không có chất chống oxy hóa, khả năng chống mầm bệnh kém và có độ pH là 5,5 trong khi độ pH của các tế bào bình thường là 7,4.

Vì vậy, tuy rằng tế bào có thể tồn tại trong nước muối sinh lý nhưng nước muối sinh lý không phải giải pháp thích hợp để bảo quản tế bào. Tế bào nang tóc chỉ có thể ở trong nước muối sinh lý 8 tiếng. Sau 8 tiếng, các tế bào sẽ chết nhưng trước đó, chất lượng tế bào đã bắt đầu suy giảm và khả năng mọc tóc bị kém đi.

Có thể sử dụng dung dịch Ringer lactate làm dung dịch bảo quản nang tóc không? 

Ringer lactate là gì?

Ringer lactate là một loại dung dịch y tế tương tự như nước muối sinh lý, được truyền vào tĩnh mạch để bù lại lượng chất lỏng đã bị mất trong cơ thể. Tuy nhiên, so với nước muối sinh lý, dung dịch Ringer lactate chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hơn và có độ pH thích hợp với tế bào hơn.

Nói một cách đơn giản, nếu chỉ được chọn một trong hai loại là dung dịch Ringer lactate và nước muối sinh lý thì dung dịch Ringer lactate là lựa chọn tốt hơn. 

Tuy nhiên, dung dịch Ringer lactate cũng không khác nhiều so với nước muối sinh lý bởi vì các tế bào không thể sử dụng trực tiếp các chất dinh dưỡng trong loại dung dịch này. Dung dịch Ringer lactate cũng không chứa chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn và các chất làm chậm quá trình trao đổi chất của tế bào. Do đó, dung dịch Ringer lactate cũng không thích hợp dùng để bảo quản nang tóc.

Nên chọn loại dung dịch bảo quản nang tóc nào?

Việc sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc phù hợp sẽ giúp giữ cho các tế bào nang tóc ở trạng thái tốt nhất khi ở bên ngoài cơ thể và giúp làm chậm sự trao đổi chất của tế bào để ngăn các tế bào bị chết do thiếu dinh dưỡng hoặc thiếu oxy khi được cấy đến vị trí mới.

Vậy thế nào là dung dịch bảo quản nang tóc phù hợp?

Dung dịch bảo quản nang tóc cần có các tác dụng sau đây.

Duy trì lượng nước trong tế bào

Tế bào của cơ thể chủ yếu được tạo nên từ nước. Khi các tế bào được đưa ra khỏi cơ thể, chúng sẽ dần bị mất nước vì nước có thể thoát ra qua màng tế bào. Khi bị mất quá nhiều nước, tế bào sẽ “khô héo” và cuối cùng chết đi.

Bảo vệ tế bào khỏi vi trùng 

Nếu các tế bào trong cơ thể bị vi khuẩn, virus hay các loại vi trùng khác tấn công, hệ miễn dịch sẽ đưa bạch cầu đến để chống lại vi trùng và bảo vệ tế bào.

Nhưng khi bị đưa ra khỏi cơ thể, tế bào sẽ không còn được hệ miễn dịch bảo vệ nữa, sau đó trở nên suy yếu và dễ dàng bị tiêu diệt bởi vi trùng.

Dung dịch bảo quản nang tóc phải có đặc tính chống vi trùng. Nếu không, các tế bào nang tóc sẽ bị phá hủy và không thể mọc tóc.

Bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do

Trước hết, cần hiểu gốc tự do là gì?

Thông thường, các phân tử và nguyên tử trong cơ thể có một cặp electron. Do đó, các phân tử hay nguyên tử này rất ổn định và không dễ phản ứng với các phân tử hay nguyên tử khác. 

Gốc tự do là các phân tử hay nguyên tử chỉ có một electron hoặc có số electron lẻ. Vì thế chúng không ổn định và rất dễ phản ứng với các nguyên tử hay phân tử khác để “cướp” electron.

Khi bị lấy electron, các phân tử và nguyên tử sẽ bị mất đi tính ổn định. Nếu như các phân tử hay nguyên tử này là một phần của tế bào thì sẽ làm cho các tế bào mất cân bằng hoặc hoạt động bất thường.

Vì vậy, dung dịch bảo quản nang tóc phải có tác dụng bảo vệ cụm nang tóc khỏi các gốc tự do có trong không khí, ngoài ra còn nên chứa chất chống oxy hóa.

Làm chậm quá trình trao đổi chất trong tế bào

Thông thường, các tế bào tự tạo ra năng lượng ở cấp độ tế bào thông qua quá trình trao đổi chất và oxy. Khi không có chất dinh dưỡng và oxy, các tế bào sẽ không có năng lượng để sử dụng và cuối cùng sẽ bị chết.

Trong thời gian đầu sau khi được cấy đến vị trí mới, các tế bào nang tóc chưa được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng do nang tóc chưa liên kết với mạch máu xung quanh. Do đó, để ngăn tế bào sử dụng hết năng lượng trước khi được cung cấp máu, dung dịch bảo quản nang tóc cần phải chứa chất làm chậm sự chuyển hóa năng lượng của tế bào, bao gồm cả các chất giúp cho tế bào không bị tác động bởi nhiệt độ thấp.

Tại sao phải giữ tế bào nang tóc ở nhiệt độ thấp?

Vì khi ở nhiệt độ khoảng 2 - 8 độ C, tế bào sẽ đốt cháy năng lượng chậm hơn rất nhiều so với khi ở nhiệt độ cao. Nhưng nếu đột ngột hạ nhiệt độ thì các tế bào thì bị “stress” và rối loạn chức năng. Vì vậy nên trong dung dịch bảo quản nang tóc phải chứa chất giúp tế bào thích nghi ở nhiệt độ thấp.

Cung cấp dưỡng chất và oxy cho tế bào

Như đã nói ở trên, khi không được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy, các tế bào sẽ cạn kiệt năng lượng và chết.

Do đó, dung dịch bảo quản nang tóc phải chứa các chất dinh dưỡng và oxy để cung cấp năng lượng cho tế bào vì tuy rằng có thể làm chậm sự trao đổi chất của tế bào nhưng các tế bào vẫn phải tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, sau khi cấy tóc, các tế bào nang tóc sẽ dần trở lại nhiệt độ bình thường và khôi phục mức độ đốt năng lượng. Nhưng do vẫn chưa liên kết với mạch máu nên các tế bào vẫn chưa được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng.

Điều này có nghĩa là các tế bào nang tóc sẽ phải ở trong trạng thái thiếu năng lượng trong khoảng 3 ngày trước khi trở lại trạng thái bình thường và bắt đầu mọc tóc. Do đó cần đưa oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết vào trong dung dịch bảo quản nang tóc.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng khi sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc không chứa oxy và chất dinh dưỡng, tỷ lệ sống sót sau 5 ngày của các cụm nang tóc là khoảng 44% nhưng nếu sử dụng dung dịch bảo quản nang tóc có bổ sung oxy và chất dinh dưỡng thì tỷ lệ nang tóc còn tồn tại sau 5 ngày lại lên đến 90%.

Duy trì áp suất thẩm thấu

Các tế bào trong cơ thể con người được bao bọc bởi một lớp màng mỏng gọi là màng tế bào. Lớp màng này cho phép nước đi qua một cách tự do. Áp suất thẩm thấu trong dịch cơ thể giúp kiểm soát lượng nước đi qua màng tế bào và nhờ đó giữ cho lượng nước trong tế bào luôn ở mức cân bằng, không quá nhiều và cũng không quá ít. Tuy nhiên khi các tế bào ở bên ngoài cơ thể, nước sẽ ra vào tự do qua màng tế bào mà không có bất kỳ sự kiểm soát nào.

Điều này rất nguy hiểm vì nếu có quá nhiều nước vào tế bào, các tế bào sẽ phình lên cho đến khi vỡ ra. Và ngược lại, khi có quá nhiều nước rời khỏi tế bào, các tế bào sẽ khô héo, không thể hoạt động bình thường và cuối cùng bị chết.

Vậy làm thế nào để kiểm soát lượng nước trong tế bào nang tóc?

Câu trả lời là kiểm soát áp suất thẩm thấu của dung dịch bảo quản nang tóc. 

Như đã nói ở phần trước, có thể ngâm nang tóc trong nước muối sinh lý vì nước muối sinh lý có cùng áp suất thẩm thấu với dịch bên trong cơ thể (dung dịch đẳng trương), có nghĩa là có thể kiểm soát lượng nước đi qua màng tế bào để giữ cho lượng nước bên trong tế bào bằng lượng nước bên ngoài tế bào, nhờ đó ngăn tế bào bị khô héo hoặc phình lên.

Do đó, dung dịch bảo quản nang tóc tốt cần phải có áp suất thẩm thấu phù hợp.

Duy trì cân bằng độ pH

Độ pH ảnh hưởng đến nhiều quá trình khác nhau diễn ra trong tế bào. Khi ở trong môi trường có độ pH không thích hợp, tế bào sẽ không thể hoạt động bình thường. Nếu các cụm nang tóc được ngâm trong dung dịch có độ pH quá cao hay quá thấp thì sẽ bị giảm khả năng mọc tóc.

Dung dịch bảo quản nang tóc được sử dụng tại Absolute Hair Clinic 

Tại Absolute Hair Clinic, nang tóc sau khi được lấy từ da đầu sẽ được bảo quản trong một loại dung dịch đặc biệt do chính các bác sĩ nghiên cứu và điều chế.

Do đó, loại dung dịch bảo quản nang tóc được sử dụng tại đây có đầy đủ các đặc tính cần thiết cho sự tồn tại và hoạt động tối ưu của tế bào nang tóc. 

Dung dịch bảo quản nang tóc tại Absolute Hair Clinic được tạo ra bằng cách mô phỏng các đặc tính của chất dịch bên trong cơ thể để các tế bào nang tóc được ở trong môi trường quen thuộc, nhờ đó sẽ không bị mất nước và ít bị ảnh hưởng khi thay đổi môi trường.

Ngoài ra, dung dịch bảo quản nang tóc còn chứa chất chống oxy hóa, có độ pH phù hợp với độ pH của tế bào và là dung dịch đẳng trương để cân bằng lượng nước bên trong tế bào. Đặc biệt, dung dịch bảo quản nang tóc được sử dụng tại Absolute Hair Clinic còn chứa các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho tế bào cùng với các chất giúp tế bào nang tóc không bị tác động bởi sự dao động nhiệt độ. 

Mỗi một bước trong quá trình cấy tóc đều được thực hiện tỉ mỉ, bao gồm cả bước bảo quản nang tóc sau khi được lấy khỏi da đầu. Nhờ đó nên tỷ lệ mọc tóc sau khi cấy lên đến trên 90%. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm là sẽ có kết quả cấy tóc ưng ý.

Tóm tắt bài viết

Dung dịch bảo quản nang tóc là chất được sử dụng để duy trì trạng thái ổn định của các cụm nang tóc ở bên ngoài cơ thể. Ngâm nang tóc trong dung dịch bảo quản thích hợp là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo tóc mọc tốt sau khi cấy tóc. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu
Hiểu tầm quan trọng của chân tóc để chấm dứt rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu

Chân tóc là phần rất quan trọng của mỗi sợi tóc. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với chân tóc và da đầu cũng đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng tổng thể của mái tóc

Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc
Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc

Cấy tóc FUE là kỹ thuật cấy tóc an toàn, đạt hiệu quả cao và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc
Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc

Khi tìm hiểu về phẫu thuật cấy tóc, người đọc có thể bắt gặp một số từ khóa mới lạ, dễ gây nhầm lẫn và khiến người đọc khó tiếp cận thông tin. Một số cụm từ xuất hiện với tần suất cao là nang tóc, sợi tóc, mảnh ghép, cụm nang tóc. Vậy phải hiểu những cụm từ này như thế nào cho đúng?

Cấy Lông Mày Kỹ Thuật FUE Sử Dụng Tóc Tự Thân
Cấy Lông Mày Kỹ Thuật FUE Sử Dụng Tóc Tự Thân

Cấy lông mày tự thân là phương pháp làm đẹp vĩnh viễn vùng lông mày gói gọn trong một buổi duy nhất.

Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?
Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?

Công nghệ mới sử dụng tế bào gốc nang tóc điều trị tóc thưa mỏng

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Số lượng nang tóc cấy tối đa trong một phiên điều trị
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  3604 lượt xem

Đã 15 năm kể từ lần cấy tóc gần nhất của tôi. Tôi phải thực hiện 2 hoặc 3 phiên mới cấy đủ 1200 nang tóc. Trong suốt 15 năm qua, kỹ thuật cấy tóc có cải thiện gì không?

Tại sao bác sĩ khuyên dùng minoxidil (5%) trong 6 tháng đối với người mới cấy tóc?
  •  3 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1520 lượt xem

Tại sao sau khi cấy tóc các bác sĩ lại khuyên dùng minoxidil 5% trong 6 tháng? Nếu có ai đó ngừng sử dụng minoxidil sau 6 tháng thì toàn bộ tóc mới cấy sẽ biến mất? Câu hỏi của tôi là, sau khi cấy tóc thì có cần phải dùng minoxidil cả đời không?

Nên sử dụng thuốc xịt minoxidil trong bao lâu sau cấy tóc, nó có tác dụng không?
  •  3 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1607 lượt xem

Sau cấy tóc thì nên xịt minoxidil trong bao lâu? Nó có tác dụng trong mọi trường hợp không? Cấy tóc xong thì đến bao giờ tôi có thể chà xát mạnh hoặc gãi da đầu bằng móng tay để cạy vảy?

Tôi nên dùng thực phẩm chức năng gì sau cấy tóc?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  891 lượt xem

Có loại sữa dưỡng hay thuốc gì giúp tăng tốc độ mọc tóc sau cấy tóc không?

Trông có giống như tôi đã cấy 3000 cụm nang tóc không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  667 lượt xem

Tôi bị hói độ ba, bác sĩ gợi ý cấy 3000 cụm nang tóc để đạt mật độ tóc tối đa, nhưng sau khi điều trị xong, tôi không tin là mình đã cấy 3000 cụm nang tóc. Tôi biết mỗi mảnh ghép có từ 1-4 nang tóc, vì thế, tính trung bình mỗi cụm là 2 nang tóc, tính ra tôi phải có ít nhất 6000 nang tóc cấy lên đầu. Nhưng bác sĩ nói rằng vùng cho tóc của tôi yếu, nên tôi chủ yếu được cấy bằng mảnh ghép chỉ có một nang tóc. Trông kết quả sau cấy có giống như tôi đã cấy 3000 cụm nang tóc không? Hay là bác sĩ đã lừa tôi?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2671 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2520 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1926 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1259 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây