1

DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da? DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

*INCI name là viết tắt của cụm từ International Nomenclature of Cosmetic Ingredients Name (tạm dịch là Danh pháp các thành phần mỹ phẩm). Các sản phẩm hiện nay khi lưu hành trên thị trường bắt buộc phải ghi thành phần bằng INCI name.

Các sản phẩm chăm sóc da chứa DNA tinh trùng cá hồi

Polydeoxyribonucleotide đã được sử dụng trong một số các sản phẩm chăm sóc da dạng bôi, đặc biệt là ở Đông Á. Những sản phẩm này thường ghi polydeoxyribonucleotide (PDRN) trong danh sách thành phần hoặc đôi khi sử dụng dưới các cái tên khác như:

  • Dipeptide diaminobutyroyl benzylamit diacetate (INCI name)
  • Salmon sperm (tinh trùng cá hồi)
  • DNA salmon sperm (DNA tinh trùng cá hồi)
  • Salmon semen (tinh dịch cá hồi)
  • Fish sperm (tinh trùng cá)
  • Fish semen (tinh dịch cá)

Một số sản phẩm chăm sóc da chứa polydeoxyribonucleotide có thể kể đến như:

  • ClarityRx Get Fit Mult-Peptide Healthy Skin Serum
  • PCA Skin Ideal Complex Revitalizing Eye Gel
  • Revision Skincare Revox 7
  • Vichy Hydrating Face Serum shop at Skin Type Solutions
  • Vichy LiftActive Supreme
  • Filorga Time-Filler + Time-Filler Night Duo
  • ClarityRx Get Fit Mult-Peptide Healthy Skin Serum
  • PCA Skin Ideal Complex Revitalizing Eye Gel
  • Revision Skincare Revox Line Relaxer
  • Revision Skincare Revox 7 Revision 0
  • Vichy Hydrating Face Serum shop at Skin Type Solutions
  • Vichy LiftActive Supreme
>>>> Xem thêm:  exosome có tác dụng gì

Tại sao tinh trùng cá hồi được sử dụng trong chăm sóc da?

dna
Tinh trùng cá hồi là một nguồn dồi dào PDRN có độ tinh khiết cao.

Tinh trùng cá hồi là một nguồn dồi dào PDRN có độ tinh khiết cao. DNA tinh trùng có hàm lượng protein, peptide và các tạp chất khác rất thấp so với các nguồn DNA khác. Thông qua quy trình chiết xuất chuyên dụng ở nhiệt độ cao có thể thu được PDRN nguyên chất trên 95% từ tinh trùng cá hồi, không lẫn protein hay peptide hoạt động. Điều này giúp ngăn ngừa phản ứng miễn dịch khi sử dụng sản phẩm.

Polydeoxyribonucleotide (PDRN) là gì?

Dipeptide diaminobutyroyl benzylamit diacetate là một loại peptide nhận tín hiệu bắt chước các nucleotide ngoại bào. Dipeptide diaminobutyroyl benzylamit gồm có các đoạn DNA từ tế bào tinh trùng cá hồi. Cấu trúc hóa học của hợp chất này gồm có các chuỗi DNA ngắn, trọng lượng phân tử thấp, có kích thước từ 50 đến 1500 kilodalton. Các chuỗi DNA này là các polyme được tạo thành từ các deoxyribonucleotide liên kết với nhau, đây chính là các khối xây dựng của DNA. Các deoxyribonucleotide chứa một loại đường, nhóm phốt phát và bazơ purine hoặc pyrimidine.

Các chuỗi DNA xoắn lại với nhau thành hình xoắn kép điển hình. PDRN có thể bị các enzyme trong da phân hủy thành nucleotide và nucleoside đơn lẻ để mang lại lợi ích dưỡng da.

Tác động của PDRN từ tinh trùng cá hồi đến da

PDRN hoạt động thông qua hai cơ chế chính, một là kích hoạt thụ thể adenosine A2A và hai là cung cấp nucleotide cho con đường trục vớt trong tế bào.

Khi bôi lên da, PDRN được cho là sẽ giải phóng các nucleotide như adenosine để kích hoạt thụ thể adenosine A2A. Những thụ thể này được tìm thấy trên nhiều loại tế bào trong da, gồm có nguyên bào sợi, tế bào nội mô và tế bào miễn dịch. Việc kích hoạt thụ thể A2A sẽ tạo ra một loạt tín hiệu tế bào mang lại những lợi ích như:

  • Thúc đẩy nguyên bào sợi sản xuất collagen và các protein chất nền ngoại bào khác
  • Thúc đẩy sự tăng trưởng mạch máu, bao gồm cả mao mạch bằng cách tăng sản xuất VEGF trong tế bào nội mô
  • Giảm viêm bằng cách ức chế sự sản xuất các cytokine gây viêm

Con đường trục vớt cho phép tế bào “tái chế” các nucleotide và nucleoside từ DNA và RNA bị phân hủy. PDRN cung cấp nucleotide và nucleoside mà tế bào da có thể sử dụng thông qua con đường này để tái chế thành DNA mới thay vì phải trải qua quá trình tổng hợp DNA mới hoàn toàn. Điều này cung cấp năng lượng và hỗ trợ sự tăng sinh cũng như tăng trưởng tế bào da.

 

>>>> Xem thêm:  sản phẩm chăm sóc da

Lợi ích của PDRN từ tinh trùng cá hồi đối với da

Thông qua hai cơ chế nêu trên, PDRN đã cho thấy nhiều lợi ích trong việc phục hồi và trẻ hóa làn da.

cay dna ca hoi co tot khong 1
Lợi ích của DNA tinh trùng cá hồi trong chăm sóc da

Dưới đây là các lợi ích mà DNA tinh trùng cá hồi mang lại cho da:

  • Cải thiện kết cấu da bằng cách kích thích sự sản xuất collagen và ngăn cản MMP phân hủy collagen
  • Làm săn chắc da, cải thiện độ đàn hồi và giảm chảy xệ
  • Thúc đẩy sửa chữa DNA và tăng trưởng tế bào da
  • Tăng cường sự hình thành mạch máu để cải thiện lưu lượng máu cũng như chất dinh dưỡng cung cấp cho mô da
  • Giảm viêm do tiếp xúc với tia cực tím hoặc các dạng tổn thương da khác
  • Làm sáng da bằng cách ức chế sự tổng hợp melanin và hoạt động của enzyme tyrosinase
  • Thúc đẩy sự mọc tóc khi kết hợp với liệu pháp laser

PDRN trong chất làm đầy (filler)

Các nghiên cứu hiện đang tìm hiểu về lợi ích của các chất làm đầy (filler) có chứa DNA tinh trùng cá hồi. Trên thị trường hiện nay mới chỉ có rất ít loại filler có chứa thành phần này, một trong số đó là filler EvoPDRN. Loại filler này hiện chỉ được sử dụng ở một số nơi trên thế giới. EvoPDRN là một loại filler axit hyaluronic, được quảng cáo là mang lại hiệu quả tái tạo mô tốt hơn và kết quả trông tự nhiên hơn so với những loại filler axit hyaluronic khác không chứa PDRN. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào kiểm chứng hiệu quả cũng như tính an toàn của loại filler này.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da mụn thâm

Kết hợp PDRN với các liệu pháp chăm sóc da

dna ca hoi 1
PDRN từ DNA tinh trùng cá hồi là một thành phần mới với nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực chăm sóc da chống lão hóa

Một ứng dụng mới của các sản phẩm PDRN là sử dụng ngay sau khi lăn kim vi điểm, tái tạo bề mặt da bằng laser, các liệu pháp làm săn chắc da và các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu khác.

Cơ chế của lăn kim vi điểm và nhiều thủ thuật làm đẹp khác là tạo ra những tổn thương siêu nhỏ bên trong da, điều này sẽ kích hoạt phản ứng tự chữa lành của da và nhờ đó cải thiện tình trạng da. Sử dụng PDRN có thể giúp tăng hiệu quả của các thủ thuật này bằng cách cung cấp nucleotide để tăng cường hoạt động của tế bào và các yếu tố tăng trưởng để thúc đẩy tái tạo mô.

Tiêm PDRN kết hợp với điều trị bằng laser thulium phân đoạn cũng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn đối với chứng rụng tóc kiểu hói. PDRN dường như giúp tăng cường tác dụng kích thích mọc tóc của liệu pháp laser.

PDRN từ DNA tinh trùng cá hồi là một thành phần mới với nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực chăm sóc da chống lão hóa. Bằng chứng ban đầu cho thấy PDRN có thể giúp cải thiện độ đàn hồi, săn chắc của da, kết cấu da, tăng collagen và thúc đẩy sự mọc tóc. Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm nhưng những lợi ích mà PDRN mang lại trong hỗ trợ tái tạo tế bào da đã cho thấy tiềm năng lớn của hợp chất này trong chăm sóc và điều trị vấn đề về da. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có các nghiên cứu quy mô lớn hơn làm rõ lợi ích của PDRN và từ đó PDRN sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực da liễu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Có rất nhiều mẹo và phương pháp khác nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng tinh dầu hắc mai biển và một số loại tinh dầu khác để tiêu diệt một loại mạt có kích thước siêu nhỏ có liên quan đến bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, trước khi bạn thử điều này, bạn cần biết những điều dưới đây.

Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?
Tinh Dầu Tràm Trà (Tea Tree Oil) Có Những Công Dụng Gì Cho Da?

Tinh dầu tràm trà là một trong những thành phần kháng khuẩn tự nhiên tốt nhất trong chăm sóc da. Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng để làm đẹp từ hàng ngàn năm trước và vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Tinh dầu tràm trà có rất nhiều lợi ích cho da và nhược điểm lớn duy nhất là nguy cơ gây dị ứng.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá
Cách dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá cũng như nhiều người khác, có lẽ bạn đang tự hỏi những loại kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho mụn.

Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?

Nếu bạn thích dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời vào mùa hè thì sẽ có hai vấn đề chính mà bạn sẽ phải đối mặt là cháy nắng và côn trùng cắn.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  942 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  602 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  944 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây