1

Cysteamine Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Cysteamine là một thành phần mới được đưa vào sử dụng trong mỹ phẩm. Công dụng chính của cysteamine trong các sản phẩm chăm sóc da là trị thâm.
Cysteamine Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da? Cysteamine Có Tác Dụng Gì Trong Chăm Sóc Da?

Trước đây, cysteamine không được sử dụng trong mỹ phẩm do không ổn định và nhanh bị phân hủy sau khi bào chế. Các công nghệ mới hiện nay đã giúp tăng tính ổn định, ngăn ngừa sự phân hủy cysteamine và cho phép sử dụng thành phần này trong mỹ phẩm.

Cysteamine rất hiệu quả trong việc điều trị vết thâm trên da và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng không phải loại da nào cũng có thể sử dụng thành phần này. Cysteamine là một chất ức chế tyrosinase.

Cysteamine là hợp chất đơn giản nhất trong họ aminothiol. Cysteamine có tự nhiên trong cơ thể.

Aminothiol được sử dụng làm thành phần chống bức xạ.

Cysteamine có trong mô của nhiều loài động vật có vú nhưng có nồng độ cao nhất ở trong sữa của động vật có vú.

Ưu điểm của cysteamine

Ưu điểm lớn nhất của cysteamine là an toàn hơn nhiều so với hydroquinone (một thành phần làm sáng da phổ biến) mà lại mang lại hiệu quả tương đương.

Các chất làm sáng da khác như axit kojic ít gây kích ứng da hơn nhưng lại kém hiệu quả hơn.

Vì cysteamine còn có khả năng hấp thụ bức xạ nên thành phần này có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng và tổn thương da do ánh nắng mặt trời khi sử dụng kết hợp với kem chống nắng.

Cysteamine phù hợp với loại da nào?

Cysteamine phù hợp với những loại da không dễ bị viêm. Tuy nhiên, không phải loại da nào cũng cần sử dụng thành phần làm sáng da trong quy trình chăm sóc da.

Cụ thể, cysteamine phù hợp nhấy với các loại da sau đây trong hệ thống phân loại da Baumann:

  • Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, căng - ORPT
  • Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn – ORPW
  • Da khô, khỏe, nhiễm sắc tố, căng - DRPT
  • Da khô, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn - DRPW

Về cơ bản, nếu da bạn không dễ bị viêm và gặp vấn đề về tăng sắc tố da như thâm, da không đều màu thì cysteamine là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Loại da nào nên tránh sử dụng cysteamine?

Nhìn chung, da dễ bị viêm nên tránh dùng cysteamine. Tình trạng viêm có thể dẫn đến các vấn đề như tăng sắc tố sau viêm, mẩn đỏ hoặc châm chích.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và thường xuyên bị viêm thì nên tránh những sản phẩm chứa cysteamine. Tuy nhiên, sử dụng các thành phần chống viêm cùng với cysteamine có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm da, kể cả ở da nhạy cảm.

Những loại da sau đây nên lựa chọn các chất làm sáng da ít gây bào mòn da thay cho cysteamine hoặc phải sử dụng cysteamine kèm theo các thành phần chống viêm:

  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng - DSPT
  • Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng - DSNT
  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn - DSPW
  • Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn – DSNW
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng – OSPT
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng – OSNT
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn – OSPW
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn – OSNW

Nói chung, cysteamine không phải một thành phần chăm sóc da lý tưởng cho các loại da nhạy cảm, bất kể có nhiễm sắc tố hay không.

>>> Xem thêm: Tiêm meso exosome

Hiệu quả trị tăng sắc tố da của cysteamine

Cysteamine là một thành phần làm sáng da hiệu quả và được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn so với nhiều chất làm sáng da khác. Cysteamine là một chất ức chế tyrosinase mạnh.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của cysteamine trong điều trị tăng sắc tố da. Vì thế nên thành phần này ngày càng được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm trị thâm nám.

Cysteamine thậm chí còn được coi là hợp chất tự nhiên hiệu quả nhất để điều trị nám da.

Không giống như các chất làm sáng da khác như hydroquinone, cysteamine rất an toàn và không có nguy cơ gây đột biến hay ung thư.

Trên thực tế, cysteamine đã được chứng minh là đặc tính chống ung thư và chống đột biến.

Mặc dù có hiệu quả nhưng cysteamine có thể gây cảm giác khó chịu trên da trong thời gian đầu mới sử dụng.

Để có hiệu quả trị thâm nám nhanh hơn, bạn có thể kết hợp cysteamine cùng với các thành phần làm sáng da khác như:

  • Arbutin
  • Dầu quả bơ (avocado oil)
  • Axit ferulic
  • Hexylresorcinol
  • Axit kojic
  • Chiết xuất cam thảo (licorice extract)
  • Resorcinol

Tác dụng phụ của cysteamine

Sử dụng các sản phẩm chứa cysteamine có thể gây ra một số tác dụng phụ ngắn hạn nhưng không có tác dụng phụ nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da về lâu dài.

Cysteamine có thể gây mẩn đỏ và châm chích nhẹ trong khoảng 30 phút sau khi thoa. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và đa phần chỉ xảy ra trong vài ngày đầu sử dụng.

Nếu đã dùng cysteamine được vài ngày mà da vẫn bị kích ứng, hãy thử thoa một lớp kem dưỡng chứa chất chống viêm sau khi thoa cysteamine.

Hiện chưa có nghiên cứu nào về tính an toàn của cysteamine khi sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú, vì vậy nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú thì tốt hơn hết nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này.

Có rất nhiều thành phần làm sáng da khác an toàn hơn để trị thâm nám trong thời gian mang thai.

Những người bị bệnh bạch biến (vitiligo) cũng không nên sử dụng cysteamine vì cysteamine là một chất ức chế sự sản xuất sắc tố melanin trong da trong khi bệnh bạch biến cần điều trị bằng các phương pháp làm tăng sản sinh sắc tố trong da.

Cysteamine có an toàn không?

Cysteamine là một thành phần chăm sóc da rất an toàn miễn là được sử dụng đúng cách.

Trong thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), cysteamine được xếp ở mức 1, có nghĩa là không gây hại cho da.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy cysteamine là một lựa chọn thay thế an toàn hơn cho hydroquinone. Mặc dù hydroquinone là một chất làm sáng da hiệu quả nên lại đi kèm nhiều rủi ro. Thậm chí ở một số quốc gia, các sản phẩm chứa hydroquinone chỉ bán theo đơn.

Là một hợp chất có tự nhiên trong cơ thể người, cysteamine hoàn toàn không gây độc hại cho sức khỏe.

Tham khảo: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Polyphenol là một nhóm các hợp chất có tự nhiên trong nhiều loại thực vật. Các hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho da như chống viêm, làm sáng da và chống lão hóa.

Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da

Một trong những loại yếu tố tăng trưởng (growth factor) được sử dụng làm thành phần chăm sóc da là yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor - EGF). Trong bài viết này cùng tìm hiểu xem yếu tố tăng trưởng biểu bì có tác dụng gì đối với da và việc sử dụng yếu tố tăng trưởng biểu bì trong chăm sóc da có an toàn không.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2833 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  663 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  922 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  837 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2234 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1704 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1530 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1499 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1457 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1431 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây