1

Có phải stress gây mụn trứng cá không?

Kiểm soát mức độ stress là một bước quan trọng để không chỉ có được làn da sạch mụn mà còn tránh được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng mãn tính
Có phải stress gây mụn trứng cá không? Có phải stress gây mụn trứng cá không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress là nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá hoặc làm nặng thêm tình trạng mụn hiện có.
  • Vì vậy, một trong các cách để có làn da sạch mụn và khỏe mạnh là kiềm chế mức độ stress trong cuộc sống hàng ngày.
  • Kết hợp thói quen, lối sống lành mạnh với chế độ chăm sóc da phù hợp để có làn da sạch mụn và ngăn ngừa mụn trong tương lai.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng mỗi khi bạn bị căng thẳng (stress) hay áp lực tinh thần là da lại nổi mụn trứng cá không? Khoa học đã chứng minh, khi chúng ta cảm thấy căng thẳng thì những thay đổi về các chất hóa học trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến làn da và dẫn đến những hiện tượng như tăng tiết dầu và mọc mụn trứng cá.

Tại sao stress lại gây nổi mụn?

Khi chúng ta cảm thấy bị stress hoặc lo âu thì cơ thể sẽ tiết ra hormone giải phóng corticotropin (CRH), glucocorticoid và các loại hormone khác. Sự gia tăng nồng độ CRH này gây ra hiệu ứng tầng (cascade effect) trong cơ thể, khiến cho tuyến bã nhờn trong da tiết ra nhiều dầu hơn và bị viêm. Khi có dầu thừa trên da thì lỗ chân lông sẽ bị bít tắc và giữ vi khuẩn gây mụn lại bên trong, dẫn đến phản ứng viêm - đây là nguyên nhân gốc rễ gây mụn trứng cá. Các hormone mà cơ thể tiết ra khi căng thẳng còn làm tăng lượng glucose (đường) trong máu và đây cũng là nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 22 sinh viên đại học có da dễ bị mụn trứng cá, cả trong thời gian thi cử và những ngày bình thường. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mức độ mụn trứng cá trong khoảng thời gian trước khi diễn ra kỳ thi tăng cao hơn đáng kể so với những ngày bình thường, ngay cả khi đã tính đến những thay đổi trong thói quen hàng ngày như chế độ ăn uống và chất lượng giấc ngủ. Kết quả nghiên cứu này đã cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tình trạng căng thẳng thần kinh và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá trên da.

Cách khắc phục mụn trứng cá do stress

Trước tiên, bạn cần cố gắng giảm stress và có các biện pháp thư giãn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng mụn trứng cá xảy ra theo một chu kỳ kéo dài 8 tuần. Vì vậy, ngay cả khi có thể giải quyết được căn nguyên gây stress thì làn da cũng sẽ không thể sạch mụn trong ngày một ngày hai được. Nếu bị mụn nặng thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn chế độ chăm sóc da phù hợp nhất với loại da và tình trạng da của mình. Để trị mụn trứng cá thì chế độ chăm sóc da hàng ngày sẽ cần có các sản phẩm đặc trị nhằm mục đích làm dịu phản ứng viêm và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.

Retinoid và hydroxyl acid là những thành phần có khả năng trị mụn trứng cá vô cùng hiệu quả bằng cách tăng tốc quá trình thay da tự nhiên (tẩy da chết hóa học), loại bỏ lớp da khô, chết trên bề mặt để chúng không thể bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông.

Salicylic acid và benzoyl peroxide cũng là hai thành phần trị mụn trứng cá được sử dụng phổ biến khác, nhưng có điểm trừ là có thể gây khô hoặc kích ứng một số loại da, vì vậy cần biết được loại da của mình trước khi lựa chọn sản phẩm trị mụn.

Giảm stress có hết mụn không?

Kiểm soát mức độ stress là một bước quan trọng để không chỉ có được làn da sạch mụn mà còn tránh được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng mãn tính. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp để giảm căng thẳng dưới đây:

  • Ra ngoài đi dạo
  • Tập thể dục, chẳng hạn như yoga hoặc chạy bộ
  • Có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh
  • Uống đủ nước
  • Xông tinh dầu
  • Nghe nhạc
  • Ngồi thiền

Mặc dù giảm stress có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá nhưng đây không phải phương pháp có thể chữa khỏi mụn và tình trạng viêm hiện có. Cần kết hợp những biện pháp giảm căng thẳng này với các sản phẩm chăm sóc da trị mụn phù hợp với loại da để trị mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn tái phát sau này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết
5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết

Chắc hẳn ai cũng biết không nên đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt và nên sử dụng một chất chống oxy hóa vào mỗi sáng, nhưng có một số quy tắc chăm sóc da mà không phải ai cũng để ý.

Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?

Nếu bạn thích dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời vào mùa hè thì sẽ có hai vấn đề chính mà bạn sẽ phải đối mặt là cháy nắng và côn trùng cắn.

Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?
Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?

Các loại thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Chế độ ăn không chứa gluten có thể cần thiết cho những người không hấp thụ hay dị ứng với gluten nhưng liệu làn da có thực sự được lợi từ việc dùng các sản phẩm không có gluten không?

Các sản phẩm hữu cơ: không phải lúc nào cũng tốt
Các sản phẩm hữu cơ: không phải lúc nào cũng tốt

Gần đây, khi lựa chọn bất cứ sản phẩm gì, từ thực phẩm cho đến đồ chăm sóc da, người tiêu dùng có xu hướng chọn những sản phẩm “hữu cơ”.

Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?
Những mụn nước trên môi có phải dấu hiệu của bệnh rộp miệng hay không?

Mụn nước ở trên môi có phải là rộp miệng do herpes không?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1775 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  926 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  940 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1267 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Môi khô và da mụn phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  759 lượt xem

Bác sĩ ơi, hiện tại em đang gặp 2 vấn đề 1. Môi bị khô và chảy máu, nứt nẻ và mình k thể xài son. Dù đã dùng dầu dừa, dưỡng môi các hãng, uống nước nhiều nhưng tình trạng môi vẫn ntn, tách và chảy máu. Nhìn rất đau. 2. Da bị mụn ẩn nhiều quá. Mn xem có cách nào trị da mụn ntn k ạ? Bây giờ em mới chú trọng skincare ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2207 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1462 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây