1

Có phải stress gây lão hóa da?

Tình trạng căng thẳng thường xuyên và kéo dài sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da. Một trong những hậu quả đó là lão hóa sớm.
Có phải stress gây lão hóa da? Có phải stress gây lão hóa da?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Cơ thể của chúng ta hàng ngày phải tiếp xúc với các tác nhân gây stress từ cả bên trong lẫn bên ngoài.
  • Điều này sẽ gây tổn hại cho sức khỏe và làn da.
  • Cần thực hiện các bước cần thiết để giảm stress về tinh thần và tránh các nguồn gây stress từ môi trường bên ngoài để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, tươi tắn và trẻ trung.
  • Nên kết hợp những thói quen sống lành mạnh này với các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa phù hợp để có kết quả tốt nhất.

Stress hay căng thẳng là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh stress về tâm lý, những tác nhân gây stress từ môi trường bên ngoài cũng góp phần dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da, ví dụ như các nếp nhăn và các đốm nâu. Hãy cùng tìm hiểu về lý do tại sao stress lại gây lão hóa da, các loại stress ảnh hưởng xấu đến làn da và những gì cần làm để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, trẻ trung.

Tại sao stress gây lão hóa da?

Nhiều nghiên cứu đã đánh giá tác động của căng thẳng về tinh thần/stress đối với làn da. Khi chúng ta bị stress trong thời gian dài, não bộ sẽ gửi tín hiệu đi khắp cơ thể để kích hoạt phản ứng viêm và “bật” các thụ thể kích thích sự giải phóng một số loại hormone như cortisol và corticosterone, đồng thời làm cho tuyến bã nhờn trong da tăng sản sinh dầu thừa. Đây là lý do tại sao stress là nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá.

Mặc dù là một phần trong hệ thống phòng thủ tự nhiên nhưng phản ứng viêm lại có thể gây hại đến cơ thể và da nếu như không được kiểm soát. Tình trạng viêm mãn tính là nguyên nhân gốc rễ của rất nhiều vấn đề về da, ví dụ như viêm da cơ địa, bệnh trứng cá đỏ hay lão hóa da sớm. Bạn có thể đọc thêm về nguyên nhân gây ra phản ứng viêm và tác hại lên làn da tại đây.

Ngoài ra, phản ứng viêm còn kích hoạt sự giải phóng một số hormone làm chậm hoặc ngừng quá trình tái tạo tế bào. Điều này không chỉ gây lão hóa da sớm mà còn có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác.

Yếu tố gây stress từ môi trường bên ngoài

Ngoài stress về tâm lý, các yếu tố gây stress từ môi trường bên ngoài cũng là nguyên nhân gây lão hóa da. Tiếp xúc với nắng, ô nhiễm không khí và hút thuốc là những tác nhân gây stress hàng đầu và cũng chính là những thủ phạm lớn làm lão hóa da. Những yếu tố gây stress này làm hỏng cấu trúc DNA, viêm và hình thành các gốc tự do, dẫn đến sự xuất hiện các rãnh nhăn, nếp nhăn, đốm nâu và da lỏng lẻo. Việc tiếp xúc lâu ngày với ô nhiễm, khói bụi sẽ làm hình thành gốc tự do và từ đó còn gây suy giảm lượng vitamin E cũng như là các lipid quan trọng trong da.

Gần đây, các nghiên cứu đã phát hiện ra một cơ chế khác mà stress gây lão hóa da, đó là tác động lên telomere. Telomere là những chiếc “nắp” bảo vệ ở đầu mút các nhiễm sắc thể. Khi chúng ta có tuổi, các telomere này sẽ trở nên ngày càng ngắn đi và điều này góp phần vào sự lão hóa tế bào. Các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng stress kéo dài sẽ khiến cho telomere bị rút ngắn sớm và từ đó làm tăng tốc quá trình lão hóa.

Làm thế nào để đảo ngược tác động của stress lên da?

Mặc dù không có cách nào có thể làm dừng quá trình lão hóa hoàn toàn nhưng có rất nhiều cách chúng ta có thể thực hiện để làm chậm tốc độ lão hóa. Ví dụ như bôi kem chống nắng, không hút thuốc và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần chống oxy hóa để bảo vệ da chống lại các tác nhân gây ô nhiễm từ môi trường.

Vitamin C, vitamin E và dầu argan là thành phần chống oxy hóa vô cùng hiệu quả mà bạn nên bổ sung vào chu trình chăm sóc da hàng ngày để bảo vệ da chống lại gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, một điều cũng rất quan trọng là cần có các biện pháp giảm căng thẳng tâm lý để ngăn ngừa lão hóa da sớm. Bạn có thể thử phương pháp xông tinh dầu, ngồi thiền, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn và dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời để cơ thể và tinh thần được thư giãn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có phải stress gây mụn trứng cá không?
Có phải stress gây mụn trứng cá không?

Kiểm soát mức độ stress là một bước quan trọng để không chỉ có được làn da sạch mụn mà còn tránh được một số vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng mãn tính

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Tại sao bạn phải xác định loại da của mình?
Tại sao bạn phải xác định loại da của mình?

Trước khi có hệ thống phân loại 16 loại da, các nhà sản xuất mỹ phẩm, chuyên gia da liễu và khách hàng thường chỉ tập trung vào 4 loại da cơ bản là da thường, da khô, da dầu và da nhạy cảm.

5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết
5 quy tắc chăm sóc da không phải ai cũng biết

Chắc hẳn ai cũng biết không nên đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt và nên sử dụng một chất chống oxy hóa vào mỗi sáng, nhưng có một số quy tắc chăm sóc da mà không phải ai cũng để ý.

Ảnh hưởng của stress đối với làn da
Ảnh hưởng của stress đối với làn da

Bạn có nhận thấy rằng da mình bị nổi mụn mỗi khi có sự kiện quan trọng không? Điều này là do sự căng thẳng mà bạn gặp phải làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tình trạng da trở nên xấu đi và một loạt các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1781 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  928 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Môi khô và da mụn phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  761 lượt xem

Bác sĩ ơi, hiện tại em đang gặp 2 vấn đề 1. Môi bị khô và chảy máu, nứt nẻ và mình k thể xài son. Dù đã dùng dầu dừa, dưỡng môi các hãng, uống nước nhiều nhưng tình trạng môi vẫn ntn, tách và chảy máu. Nhìn rất đau. 2. Da bị mụn ẩn nhiều quá. Mn xem có cách nào trị da mụn ntn k ạ? Bây giờ em mới chú trọng skincare ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  909 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Da hiện mao mạch thì phải làm gì để can thiệp ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  830 lượt xem

Chào bác sĩ , da em thuộc da mỏng bẩm sinh thì bắn laser có hết mao mạch không ạ ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2210 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1411 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây