1

Cholesterol có vai trò gì trong da?

Cholesterol là một trong những loại lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da. Ngoài ceramide và các axit béo tự do như axit linoleic và axit linolenic, cholesterol là thành phần rất cần thiết để tạo nên hàng rào bảo vệ da chắc khỏe. Cũng vì lý do này nên các loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da cần phải có cholesterol thì mới hiệu quả.
Cholesterol có vai trò gì trong da? Cholesterol có vai trò gì trong da?

Các loại thuốc giảm mỡ máu như statin có thể làm giảm lượng cholesterol trong da và làm tổn thương hàng rào bảo vệ da. Phục hồi hàng rào bảo vệ da bị tổn hại là điều cần thiết để ngăn nước bốc hơi của khỏi da, nhờ đó giữ ẩm cho da và ngăn chặn vi khuẩn, chất gây dị ứng và kích thích xâm nhập vào da.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại lipid dạng sáp có tự nhiên trong tế bào và máu. Da cũng có cholesterol. Trên thực tế, cholesterol là một trong những thành phần chính tạo nên hàng rào bảo vệ da.

Màng tế bào được tạo nên từ nhiều loại lipid khác nhau và tùy thuộc vào loại da mà cholesterol có thể chiếm từ một phần tư đến một nửa màng tế bào da.

Lớp sừng – lớp ngoài cùng của da - gồm nhiều loại lipid khác nhau, trong đó có cholesterol. Lượng cholesterol phải được duy trì ở mức cân bằng thì làn da mới khỏe đẹp.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hàng rào bảo vệ da sẽ không thể hình thành nếu như không có cholesterol.

Không chỉ có tự nhiên trong da, cholesterol còn được sử dụng trong mỹ phẩm với công dụng chính là chất nhũ hóa vì cholesterol không hòa tan trong nước.

Cholesterol không phải là chất béo bão hòa hay chất béo không bão hòa mà là một dạng chất béo hoàn toàn khác.

Cholesterol chỉ có ở động vật. Không có bất cứ loài thực vật nào có cholesterol.

Lợi ích của cholesterol trong chăm sóc da

Các sản phẩm chứa cholesterol có thể giúp da có cảm giác ẩm mượt, căng mướt, điều này cho thấy rằng hàng rào bảo vệ da đã được cấp ẩm đáng kể.

Khi được kết hợp cùng với ceramide và các axit béo tự do như axit linoleic, axit linolenic hay axit oleic, cholesterol sẽ giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, nhờ đó ngăn sự mất nước qua da và ngăn ngừa khô da.

Hàng rào bảo vệ da vững chắc còn giúp ngăn các chất gây dị ứng, kích ứng, vi khuẩn gây mụn và các tác nhân gây hại khác xâm nhập vào da.

Việc giữ cho da đủ ẩm sẽ làm giảm sự hấp thụ các thành phần tan trong nước như đường (quá nhiều đường sẽ gây ra phản ứng glycat hóa trên da và dẫn đến hình thành nếp nhăn).

Da khô nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa cholesterol hoặc beta sitosterol (được coi là một chất thay thế cho cholesterol có nguồn gốc từ thực vật).

Vai trò của cholesterol đối với da khô

Da khô là do hàng rào bảo vệ da bị tổn hại, khiến nước bốc hơi khỏi da nhiều hơn bình thường. Do đó, da khô nên sử dụng kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da. Cholesterol là một thành phần cần có trong các loại kem dưỡng ẩm này.

Những người bị bệnh chàm nghiêm trọng (một bệnh lý gây khô da) nên sử dụng kem dưỡng ẩm có tỷ lệ ceramide, axit béo và cholesterol bằng nhau.

Nếu bạn có da khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa cả ba loại lipid trên. Đây là điều cần thiết để khôi phục khả năng giữ ẩm tự nhiên của da.

Hãy tìm những sản phẩm có cholesterol hoặc beta sitosterol trong danh sách thành phần.

Kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da

Cholesterol là một trong ba loại lipid chính tạo nên hàng rào bảo vệ da. Do đó, kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da cần phải chứa cholesterol thì mới thực sự có hiệu quả.

Tuy nhiên, một mình cholesterol không đủ để phục hồi hàng rào bảo vệ da mà phải kết hợp cùng với ceramide và axit béo tự do.

Một thành phần khác cũng thường có trong các loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da là chất khóa ẩm (occlusive). Chất khóa ẩm giúp ngăn nước bay hơi khỏi da trong khi cholesterol và các lipid khác cung cấp độ ẩm cho da.

Trên thực tế, cholesterol cũng được coi là một chất khóa ẩm. Các loại dầu như dầu argan, dầu tầm xuân (rosehip), dầu jojoba cũng là những chất khóa ẩm.

Việc sử dụng riêng lẻ axit béo, ceramide hoặc cholesterol có thể làm thay đổi tỷ lệ lipid trong da và làm tổn thương hàng rào bảo vệ da.

Cholesterol có an toàn không?

Cholesterol là một thành phần an toàn trong kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da khác.

Sử dụng cholesterol trên da sẽ không làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Do đó, ngay cả những người có cholesterol cao cũng có sử dụng mỹ phẩm chứa cholesterol.

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) đã tiến hành một nghiên cứu về cholesterol trong mỹ phẩm và xác nhận thành phần này an toàn. Mối lo ngại duy nhất là các sản phẩm chứa cholesterol có thể làm mất cân bằng tỷ lệ lipid trong da và gây tổn hại hàng rào bảo vệ da nếu như không chứa ceramide và axit béo tự do.

Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đánh giá mức độ độc hại của cholesterol trong mỹ phẩm là 1 (có nghĩa là an toàn).

Nếu bạn có ý định sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da thì cần chọn loại chứa cả ceramide, axit béo tự do và cholesterol để có hiệu quả tối ưu.

Cholesterol có phải là thành phần sạch không?

Theo một số tiêu chuẩn đánh giá, do cholesterol có nguồn gốc từ động vật nên không được coi là một thành phần mỹ phẩm sạch.

Nếu bạn muốn có được các lợi ích của cholesterol nhưng lại muốn dùng sản phẩm thuần chay thì có thể tìm những sản phẩm chứa beta sitosterol. Đây là một chất tương tự như cholesterol nhưng có nguồn gốc từ thực vật.

Rủi ro khi sử dụng mỹ phẩm chứa cholesterol

Nhược điểm lớn nhất của các sản phẩm chăm sóc da chứa cholesterol là có thể làm thay đổi tỷ lệ lipid của da. Tỷ lệ axit béo, cholesterol và ceramide ở làn da khỏe mạnh là 1:1:1. Sử dụng những sản phẩm chỉ chứa cholesterol mà không có axit béo tự do và ceramide sẽ làm mất sự cân bằng này và làm tổn hại hàng rào bảo vệ da. Điều này đặc biệt có hại cho những người có da khô hoặc mắc các bệnh lý do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu như bệnh chàm (viêm da cơ địa). Việc chỉ bổ sung cholesterol sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da tổn hại nặng thêm.

Miễn là có tỷ lệ axit béo, cholesterol và ceramide hợp lý thì các sản phẩm chứa cholesterol sẽ không gây hại gì cho da.

Sử dụng mỹ phẩm chứa cholesterol có gây ban vàng mi mắt không?

Sử dụng mỹ phẩm chứa cholesterol sẽ không gây ban vàng mi mắt (xanthelasma).

Ban vàng mi mắt là tình trạng xảy ra do rối loạn chuyển hóa lipid, khiến cho cholesterol tích tụ ngay bên dưới bề mặt da và tạo ra những nốt nhỏ màu vàng trên da.

Ban vàng mi mắt có thể trở nên nghiêm trọng theo thời gian nhưng có thể điều trị bằng liệu pháp áp lạnh, laser và phẫu thuật cắt bỏ đơn giản.

Tuy nhiên, việc cắt bỏ các nốt vàng trên da có thể lại sẹo và đôi khi, vết sẹo còn lớn hơn nốt vàng ban đầu.

Ban vàng mi mắt là một tình trạng lành tính và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nếu bạn phát hiện những nốt vàng bất thường trên da thì nên đi khám để được tư vấn cách điều trị. Không nên tự loại bỏ các nốt vàng tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm
Chất giữ ẩm glycerin trong kem dưỡng ẩm

Chất giữ ẩm glycerin là một trong những thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?
Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?

Kem dưỡng ẩm ban đêm hoặc ban ngày đều có chung chức năng là dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên hai loại này có một số điểm khác biệt. Vậy cái nào quan trọng hơn?

Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da

Hiện nay có quá nhiều thành phần chống lão hóa khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2359 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1769 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1627 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1611 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1540 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1539 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây