1

Chất chống oxy hóa là gì- Dr Bauman

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến một số loại “siêu thực phẩm” có lợi cho sức khỏe và làn da nhưng bạn có biết rằng chất chống oxy hóa mới là điều làm cho những thực phẩm này trở nên siêu việt? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất chống oxy hóa và những lợi ích mà chúng đem lại cho làn da.
Chất chống oxy hóa là gì- Dr Bauman Chất chống oxy hóa là gì- Dr Bauman

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có quá nhiều gốc tự do sẽ gây ra tình trạng stress oxy hóa - thủ phạm gây lão hóa da sớm.
  • Chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, giảm tình trạng stress oxy hóa và lão hóa da.
  • Cần ăn nhiều thực phẩm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa chất chống oxy hóa để tăng cường lượng chất chống oxy hóa của cơ thể.

Gốc tự do

Để hiểu hơn về những chất chống oxy hóa, trước tiên bạn cần biết sơ qua về gốc tự do là gì và những tác hại chúng gây ra đối với làn da và cơ thể của bạn. Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với những tác nhân như như tia cực tím (UV), ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá và thậm chí cả đồ ăn vặt, các phân tử oxy sẽ phản ứng với các phân tử khác và hình thành nên các gốc tự do.

Các gốc tự do chỉ ổn định khi có số electron chẵn và khi bị thiếu đi một electron, chúng trở nên rất không ổn định và dễ bay hơi. Chừng nào còn thiếu electron thì các gốc tự do sẽ còn tàn phá da và cơ thể. Chúng sẽ bắt đầu lấy electron từ các phân tử khác để ổn định và điều này lại tiếp tục tạo ra các gốc tự do mới bị thiếu đi electron.

Vì sao chất chống oxy hóa có lợi cho da?

Cơ thể chúng ta có cơ chế tự bảo vệ để chống lại các gốc tự do. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều gốc tự do, tình trạng stress oxy hóa sẽ xảy ra. Stress oxy hóa là thủ phạm gây lão hóa da sớm, và những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá và thói quen ăn uống không lành mạnh.

Vậy các chất chống oxy hóa có vai trò gì? Không giống như gốc tự do,các chất chống oxy hóa rất ổn định và có đủ khả năng để tách ra một electron mà không cần phải lấy electron từ các phân tử khác và cũng không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào. Do đó, các chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa hay "làm dịu" các gốc tự do, giảm tình trạng stress oxy hóa và lão hóa da.

Nên bổ sung các chất chống oxy hóa nào?

Cơ thể chúng ta có thể tự sản sinh ra một số chất chống oxy hóa, nhưng các chất này thường không đủ để xử lý tất cả các gốc tự do liên tục được tạo ra. Khi có quá nhiều yếu tố tạo ra gốc tự do, như tiếp xúc với nắng, ô nhiễm, chế độ ăn uống không lành mạnh, thuốc trừ sâu và các yếu tố khác, lượng chất chống oxy hóa tự nhiên vốn ít ỏi sẽ bị sử dụng hết rất nhanh. Do đó, bạn cần ăn nhiều thực phẩm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa chất chống oxy hóa để tăng cường lượng chất chống oxy hóa của cơ thể.

Các sắc tố thực vật có trong nhiều loại trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, vì vậy ăn các loại rau quả có màu sắc rực rỡ là một cách tuyệt vời để bổ sung nhiều chất chống oxy hóa khác nhau. Một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt nhất cho làn da là:

  • Quả việt quất –Loại quả thuộc nhóm quả mọng này được coi là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất.Chúng chứa một loại chất chống oxy hóa là flavonoid - đây cũng chất tạo nên màu sắc riêng biệt cho quả việt quất.
  • Lựu - Dù ăn hạt lựu hay uống nước ép lựu thì bạn đều có được một lượng chất chống oxy hóa rất lớn từ loại quả mọng nước này.
  • Các loại hạt như hạt hồ đào và hạt óc chó cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Những loại thực phẩm này còn có chứa một lượng lớn axit béo omega có công dụng giúp giữ ẩm cho làn da.
  • Gừng –Loại gia vị này từ lâu đã được sử dụng trong y học, ví dụ như để làm dịu hiện tượng khó chịu trong dạ dày hoặc buồn nôn. Đây cũng là một loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn hàng ngày để vừa làm tăng hương vị cho món ăn lại vừa bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do.
  • Rượu vang đỏ - Đây là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Rượu vang đỏ có chứa resveratrol - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng chống lão hóa da, bệnh tim mạch và thậm chí có thể ngăn ngừa cả ung thư.

Các sản phẩm bôi da có chứa chất chống oxy hóa

Ngoài việc bổ sung chất chống oxy hóa vào chế độ ăn hàng ngày, bạn còn có thể tăng cường sự bảo vệ chống lại gốc tự do cho làn da bằng cách dùng các sản phẩm có thành phần chống oxy hóa trong quy trình chăm sóc da của mình. Một số thành phần có khả năng chống oxy hóa được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da gồm có dầu argan, axit ascorbic, trà xanh, resveratrol, vitamin C và coenzyme Q10.

Bạn không cần lo lắng cơ thể bị thừa chất chống oxy hóa và không có chất nào vượt trội hơn chất nào. Vì thế, bạn nên bổ sung cùng lúc nhiều chất chống oxy hóa khác nhau từ chế độ ăn, thực phẩm chức năng và các sản phẩm dưỡng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Da của bạn đã được bổ sung đủ chất chống oxy hóa chưa?
Da của bạn đã được bổ sung đủ chất chống oxy hóa chưa?

Nếu bạn chỉ muốn dùng khoảng 3 sản phẩm dưỡng da mỗi ngày thì đó nên là kem chống nắng, một sản phẩm retinol và một sản phẩm chống oxy hóa.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Vai trò của chất chống oxy hóa đối với loại da căng
Vai trò của chất chống oxy hóa đối với loại da căng

Các chất chống oxy hóa bao gồm các loại vitamin (A, C, E), các chiết xuất thực vật (trà xanh, resveratrol từ quả nhò) các hợp chất nhân tạo như idebenone.

Danh sách các hoạt chất chống lão hóa da
Danh sách các hoạt chất chống lão hóa da

Có rất nhiều hoạt chất chống lão hóa đã được khoa học chứng minh. Điều này giúp chúng ta có đa dạng lựa chọn hơn nhưng lại gây bối rối cho những người mới bước chân vào hành trình chăm sóc da chống lão hóa do không biết phải lựa chọn sản phẩm nào giữa vô vàn các sản phẩm khác nhau có trên thị trường.

Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm
Các chất dưỡng ẩm tự nhiên gây dị ứng trong kem dưỡng ẩm

Nhiều người muốn sử dụng các chất dưỡng ẩm từ thiên nhiên, tránh xa những hợp chất hóa học tổng hợp. Tuy nhiên chưa hẳn các kem dưỡng ẩm chứa các chất dưỡng ẩm tự nhiên đã phù hợp với bạn. Vậy, những chất dưỡng ẩm tự nhiên nào có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bạn?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  511 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2220 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1697 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1486 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1421 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây