1

Cắt lợi

Một trong những biện pháp giúp điều trị cười hở lợi ít xâm lấn.
Cắt lợi Cắt lợi

Cắt lợi là gì?

Cắt lợi giúp định hình đường viền lợi vào vị trí tốt nhất và làm giảm tình trạng cười hở lợi. Nha sĩ sẽ là người trực tiếp thực hiện quy trình này.

Tên gọi khác: phẫu thuật tạo hình nướu, cắt nướu.

Có nhiều nguyên nhân gây nên cười hở lợi. Nguyên nhân có thể do lợi không co lại khi răng vĩnh viễn mọc lên hoặc do môi trên nâng quá cao và để lộ ra nhiều mô lợi.

Bạn có thể cân nhắc thực hiện phẫu thuật tạo hình nước kết hợp với các điều trị nha khoa thẩm mỹ khác như bọc răng sứ hoặc dán sứ veneer. “Nếu không chú ý đến việc chỉnh sửa mô lợi thì kết quả sau khi dán sứ Veneer cũng không đạt được mức tốt nhất. Đường viền lợi giúp cải thiện các quy trình thẩm mỹ khác, hoàn thiện vẻ ngoài bạn mong muốn”.

Nhiều phẫu thuật cắt lợi tập trung duy nhất vào “vùng cười”. Nha sĩ sẽ cho biết những chiếc răng nào được hưởng lợi nhiều nhất từ việc điều chỉnh đường viền lợi, do đó, bạn sẽ có được kết quả tốt nhất có thể.

Mẹo: Ngoài phẫu thuật tạo hình đường viền lợi, tiêm Botox điều trị cười hở lợi cũng là một lựa chọn cho bạn tham khảo. Botox sẽ được tiêm ở vị trí dưới mũi và xung quanh cơ nâng môi trên, giữ cho môi trên không nâng lên cao quá khi cười.

Ưu điểm và nhược điểm của cắt lợi

Ưu điểm

  • Tương đối không đau, được thực hiện dưới hình thức gây tê tại chỗ
  • Không phải khâu lợi
  • Phẫu thuật nhanh chóng, đơn giản với thời gian hồi phục ngắn
  • Kết quả duy trì vĩnh viễn, với ít hoặc không cần điều trị duy trì

Nhược điểm

  • Cắt lợi không phải là phương án duy nhất trong điều trị cười hở lợi. Nếu vấn đề gây ra bởi cấu trúc xương, có thể bạn sẽ cần phẫu thuật hàm – mức độ xâm lấn nhiều hơn và chi phí đắt đỏ hơn.
  • Lợi có thể bị nhạy cảm sau khi cắt lợi
  • Có thể cần thêm các điều trị bổ sung để chỉnh sửa cười hở lợi
  • Nếu bạn trải qua các quy trình bổ sung, thời gian hồi phục có thể kéo dài hơn.

Quy trình điều trị

Đầu tiên, nha sĩ sẽ chụp X-quang để xác định mức độ tương quan răng – xương của bạn. Điều này giúp bác sĩ xác định lượng mô lợi cần cắt bỏ để cân xứng với răng. Tổng lượng mô lợi có thể loại bỏ thường rất nhỏ - khoảng 2mm hoặc ít hơn.

cắt lợi 3

Thông thường, bệnh nhân sẽ được bôi thuốc tê lên vùng điều trị. Bác sĩ thường cắt và tạo đường viền lợi bằng tia laser để cầm máu và giảm chảy máu. Ngoài ra, quy trình này cũng có thể được thực hiện bằng dao mổ hoặc xạ phẫu.

Quá trình hồi phục sau khi cắt lợi

Sau phẫu thuật, lợi sẽ bị sưng và đau khoảng vài ngày. Bạn nên ăn thực phẩm mát, mềm, tránh bất cứ đồ cay nóng hoặc dễ bám dính lên răng. Tuân thủ các hướng dẫn của nha sĩ để giữ răng miệng luôn sạch sẽ.

cắt lợi 2

Thời gian để lợi lành thương hoàn toàn là khoảng một vài tuần. Do mô lợi không phát triển trở lại nên kết quả duy trì vĩnh viễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Có thể phẫu thuật cắt lợi ngay sau khi tháo niềng răng không?

Tôi cần niềng răng trong tổng cộng 2 năm và giờ đã được khoảng 7 tháng rồi. Tôi nghĩ là mình cười hơi hở lợi nên đang tính sẽ phẫu thuật cắt lợi. Tôi muốn hỏi là vào hôm tháo niềng thì liệu có thể phẫu thuật lợi luôn không?

2. Quá trình cắt lợi có đau không?

Tôi định sẽ phẫu thuật cắt lợi ở 6 chiếc răng cửa và bác sĩ nói là hôm đó sẽ bôi kem gây tê lên lợi. Nhưng tôi vẫn thấy lo, không biết quá trình phẫu thuật có gây đau đớn gì không? Liệu tôi có còn cảm nhận được lưỡi dao hay tia laser trên lợi của mình không? Trong lúc bác sĩ mài xương thì có cảm thấy buốt không? Tôi nghe nói phương pháp này rất đơn giản, hầu như không đau nhưng vẫn thấy lo.

3. Phẫu thuật cắt lợi có làm tăng nguy cơ tụt lợi không?

Nếu bây giờ tôi phẫu thuật cắt lợi thì liệu sau này có dễ bị tụt lợi hơn không hay lợi sẽ lành lại khỏe mạnh như bình thường?

4. Răng bị thay đổi kích thước sau khi phẫu thuật cắt lợi

Hôm nay tôi vừa mới phẫu thuật cắt lợi xong. Tôi biết là giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá kết quả nhưng tôi đang thấy rất hoang mang. Ca phẫu thuật của tôi được thực hiện bằng dao mổ thông thường nên lợi tôi bị chảy máu và sưng rất nhiều. Ngoài ra, bác sĩ còn cắt cả vùng lợi ở mặt sau của răng và khâu bằng chỉ mà trước đó tôi không hề được biết về điều này. Hiện tại, các răng của tôi có kích thước không giống nhau, có chiếc ngắn hơn lại có chiếc dài hơn. Có phải ca phẫu thuật của tôi bị hỏng không?

5. Răng cửa bị xoay và cười hở lợi thì có phù hợp với phương pháp phẫu thuật cắt lợi hay không?

Tôi bị cười hở lợi và có răng cửa bị xoay thì có thể phẫu thuật cắt lợi không? Ngoài ra, nếu răng bị như thế thì có thể dán sứ Veneer được không hay tôi nên dán composite? Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi một giải pháp tốt nhất để khắc phục các vấn đề này.

6. Có thể phẫu thuật cắt lợi trước khi niềng răng không?

Tôi đang tính là sẽ niềng răng nhưng nha sĩ nói là hàm răng của tôi sẽ đẹp hơn nếu như phẫu thuật cắt lợi. Vậy nếu bây giờ tôi phẫu thuật trước thì sau này còn có thể niềng răng không hay nên niềng răng trước đã?

Video có thể bạn quan tâm
Procedure Show - Quy Trình Phẫu Thuật Cười Hở Lợi (Gummy Smile) Procedure Show - Quy Trình Phẫu Thuật Cười Hở Lợi (Gummy Smile) 19:08
Procedure Show - Quy Trình Phẫu Thuật Cười Hở Lợi (Gummy Smile)
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 1583 Lượt xem
CẬN CẢNH CẮT LỢI BẰNG LASER TẠI NHA KHOA GIA ĐÌNH CẬN CẢNH CẮT LỢI BẰNG LASER TẠI NHA KHOA GIA ĐÌNH 02:07
CẬN CẢNH CẮT LỢI BẰNG LASER TẠI NHA KHOA GIA ĐÌNH
Cắt lợi thẩm mỹ công nghệ Laser giúp khôi phục hình thể răng cân đối với khuôn miệng, nụ cười hài hòa, chuẩn tỉ lệ. Đồng thời,...
 4 năm trước
 1559 Lượt xem
Hình ảnh ngay sau phẫu thuật lật vạt xử lý cười hở lợi Hình ảnh ngay sau phẫu thuật lật vạt xử lý cười hở lợi 00:11
Hình ảnh ngay sau phẫu thuật lật vạt xử lý cười hở lợi
ƯU ĐÃI:Phẫu thuật điều trị cười hở lợi 12tr giảm còn 7.2tr + Tăng ngay tẩy trắng răng miễn phí 2.5tr chỉ duy nhất áp dụng đến hết 5/9. Khắc...
 4 năm trước
 1412 Lượt xem
NHỜ PHƯƠNG PHÁP PHẨU THUẬT ĐIỀU TRỊ CƯỜI HỞ LỢI, LÀM DÀI THÂN RĂNG TẠI SHINBI TÔI ĐÃ LẤY LẠI ĐƯỢC SỰ TỰ TIN TRONG CÔNG VIỆC NHỜ PHƯƠNG PHÁP PHẨU THUẬT ĐIỀU TRỊ CƯỜI HỞ LỢI, LÀM DÀI THÂN RĂNG TẠI SHINBI TÔI ĐÃ LẤY LẠI ĐƯỢC SỰ TỰ TIN TRONG CÔNG VIỆC 02:01
NHỜ PHƯƠNG PHÁP PHẨU THUẬT ĐIỀU TRỊ CƯỜI HỞ LỢI, LÀM DÀI THÂN RĂNG TẠI SHINBI TÔI ĐÃ LẤY LẠI ĐƯỢC SỰ TỰ TIN TRONG CÔNG VIỆC
Khách hàng: Hoàng Thu Phương, 24 tuổi.➡️ Vốn làm nhân viên văn phòng tại một công ty du lịch, chị Phương luôn cảm thấy e ngại với tình trạng:...
 4 năm trước
 1119 Lượt xem
Điều trị cười hở lợi tại Nha Khoa Thùy Anh thành phố Thái Nguyên Điều trị cười hở lợi tại Nha Khoa Thùy Anh thành phố Thái Nguyên 01:21
Điều trị cười hở lợi tại Nha Khoa Thùy Anh thành phố Thái Nguyên
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 1040 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây