1

Các yếu tố kích thích bệnh trứng cá đỏ

Có các biểu hiện đặc trưng là hiện tượng cơn đỏ bừng mặt mà đôi khi đi kèm với những tổn thương giống mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ là một vấn đề về da phổ biến nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Các yếu tố kích thích bệnh trứng cá đỏ Các yếu tố kích thích bệnh trứng cá đỏ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Khó khăn lớn nhất trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh trứng cá đỏ là có rất nhiều yếu tố môi trường và một số yếu tố khác có thể khiến cho các triệu chứng bùng phát.
  • Việc hiểu rõ những yếu tố này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc điều trị và kiểm soát bệnh.
  • Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với từng yếu tố nhưng hãy tham khảo để tìm ra nguyên nhân khiến tình trạng bệnh của mình xấu đi, từ đó biết cách phòng tránh.

Dưới đây là một số yếu tố môi trường phổ biến nhất kích thích bệnh trứng cá đỏ.

Ánh nắng mặt trời

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi tổ chức National Rosacea Society trên 1066 người cho kết quả có đến 81% người tham gia nhận thấy rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Nguyên nhân của điều này là bởi vì các tia UV của mặt trời khiến da bị cháy và tổn thương, hậu quả có thể kéo dài vĩnh viễn.

Do đó, bảo vệ da khỏi ánh nắng là điều bắt buộc đối với tất cả mọi người, dù bạn bị bệnh trứng cá đỏ hay không. Tuy nhiên, những người mắc bệnh trứng cá đỏ cần đặc biệt chú ý đến thời gian đi ngoài trời nắng, đặc biệt là trong khoảng từ 10h sáng đến 4h chiều, khi tia UV của mặt trời ở mức mạnh nhất. Bạn nên chọn các loại kem chống nắng nhẹ nhàng cho làn da nhạy cảm mà vẫn đem lại sự bảo vệ hiệu quả.

Căng thẳng stress

79% những người tham gia khảo sát đã cho biết rằng sự căng thẳng là một nguyên nhân kích thích các triệu chứng của bệnh, do đó việc thực hiện các phương pháp kiểm soát căng thẳng sẽ có tác động lớn đến tình trạng của da.

Ngược lại, hiện tượng cơn đỏ bừng mặt cũng sẽ khiến người bệnh thấy mất tự tin về vẻ ngoài của mình, nên bạn nên đi khám da liễu để có cách tiếp cận toàn diện hơn nhằm giải quyết các triệu chứng bên ngoài, từ đó cải thiện về mặt tâm lý.

Bạn cũng có thể tự thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như các bài tập hít thở, nghe nhạc, thiền định,…

Thời tiết

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, gió và độ ẩm có thể gây ra các cơn đỏ bừng mặt và các triệu chứng khác của bệnh trứng cá đỏ. Bạn cần tránh những tác nhân này bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ngăn ngừa khi thời tiết sắp thay đổi. Khi trời lạnh, bạn cần che phủ da kín nhất có thể và sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi ra ngoài.

Vào những ngày mùa hè, bận cần mặc quần áo dài, đội mũ, đeo kính râm, bôi nhiều kem chống nắng để giữ da không tiếp xúc với nhiệt. Các loại kem chống nắng vật lý sẽ là lựa chọn phù hợp hơn với người bị bệnh trứng cá đỏ so với kem chống nắng hóa học.

Tập luyện nặng

Tập thể dục cũng là một nguyên nhân khiến các triệu chứng bộc lộ ra ngoài.. Trước kia những người bị bệnh trứng cá đỏ thường phải thay đổi thối quen tập luyện của mình để tránh hiện tượng đỏ bừng mặt, nhưng hiện nay, điều này là không cần thiết nữa nhờ có một loại thuốc mới được FDA chứng nhận có công dụng điều trị tình trạng đỏ bừng mặt có tên là Rhofade (oxymetazoline).

Chỉ cần bôi loại thuốc này vào mỗi sáng, hiện tượng đỏ mặt theo cơn sẽ được giảm rõ rệt và bạn có thể thoải mái tập luyện. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để duy trì một cơ thể và làn da khỏe mạnh, vì vậy đừng để bệnh trứng cá đỏ ngăn cản điều đó.

Ngoài ra, nếu bị bệnh trứng cá đỏ, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi tập thể dục:

  • Tránh tập thể dục ngoài trời vào những ngày nóng ẩm
  • Tập trong phòng điều hòa
  • Chọn các bài tập cường độ thấp.
  • Giữ cho da luôn mát mẻ bằng cách xịt nước lạnh hoặc chườm một chai nước mát lên da trong khi tập
  • Quấn một chiếc khăn ẩm quanh cổ để hạ nhiệt cơ thể.
  • Tập trong thời gian ngắn nhưng thường xuyên hơn.
  • Không sử dụng khăn tắm tại phòng tập.
  • Tránh tẩy da chết trước và ngay sau khi tập, nhất là tẩy tế bào chết dạng hạt vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ da bị đỏ và kích ứng.
  • Thức ăn cay, đồ uống nóng và rượu
  • Các loại thực phẩm, đồ uống cay nóng và rượu là nguyên nhân phổ biến kích thích bệnh trứng cá đỏ.

Một số sản phẩm chăm sóc da

Khi bị bệnh trứng cá đỏ, bạn cần đặc biệt chú ý đến các sản phẩm chăm sóc da mà bạn đang sử dụng. Nhiều thành phần phù hợp với các loại da khác nhưng lại dễ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho da dễ bị bệnh trứng cá đỏ, gồm có các loại nước hoa, tinh dầu, chất làm se da và chất tẩy tế bào chết mạnh. Ngoài ra, bạn nên thận trọng với retinol, glycolic acid và các phương pháp điều trị như siêu mài mòn da (microdermabrasion).

Cuối cùng, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên đi khám da liễu để bác sĩ xác định chính xác loại da và đưa ra các sản phẩm nhẹ nhàng, không gây kích ứng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị
Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị

Trứng cá đỏ là một loại bệnh xảy ra ở cả nam và nữ, chủ yếu là những người da trắng ở độ tuổi từ 30 – 50.

Cách làm dịu bệnh trứng cá đỏ khi trời ấm
Cách làm dịu bệnh trứng cá đỏ khi trời ấm

Khi thời tiết ấm lên sau những tháng mùa đông, mọi người thường có xu hướng dành nhiều thời gian ngoài trời hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị mắc bệnh trứng cá đỏ, sự thay đổi thời tiết này chính là yếu tố kích thích các triệu chứng của bệnh.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Có rất nhiều mẹo và phương pháp khác nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng tinh dầu hắc mai biển và một số loại tinh dầu khác để tiêu diệt một loại mạt có kích thước siêu nhỏ có liên quan đến bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, trước khi bạn thử điều này, bạn cần biết những điều dưới đây.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  941 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  928 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1691 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1516 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1475 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây