1

Lưu ý khi cạo râu để tránh lông mọc ngược và kích ứng

Lông mọc ngược và kích ứng là hai trong số những vấn đề thường gặp và gây khó chịu nhất khi cạo râu, đặc biệt là khi xảy ra trên khuôn mặt. Tuy nhiên, có một số mẹo mà nam giới có thể áp dụng khi cạo râu để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn này.
Lưu ý khi cạo râu để tránh lông mọc ngược và kích ứng Lưu ý khi cạo râu để tránh lông mọc ngược và kích ứng

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu bạn thường xuyên bị kích ứng, đau rát và râu mọc ngược thì cần phải biết cách cạo và chăm sóc để cho da luôn mịn màng và khỏe mạnh.
  • Làm sạch da, dùng dao cạo sắc và cạo đúng hướng là những bước cơ bản đầu tiên bạn cần phải làm.
  • Ngoài ra, sử dụng kem cạo râu và dưỡng ẩm đúng cách hay tránh một số loại kem chống nắng sau khi cạo râu sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, như ý.

1. Làm sạch da và tế bào chết

Làm sạch và tẩy da chết là những bước cần thiết trong quá trình chăm sóc da mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng, kể cả nam giới. Bước làm sạch bằng sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và các mảnh vụn trên bề mặt da, ngăn chúng mắc kẹt bên trong lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá cùng các vấn đề về da khác. Tẩy da chết giúp đẩy nhanh tốc độ của quá trình thay tế bào da tự nhiên, giúp loại bỏ các tế bào da chết bong tróc, ngăn ngừa hiện tượng bít tắc lỗ chân lông và râu mọc ngược.

Tuy nhiên, bạn cần phải chọn đúng sản phẩm làm sạch và tẩy tế bào chết cho loại da của mình. Đọc thêm về cách chọn sữa rửa mặt cho từng loại da tại đây.

Nói chung, nếu là da khô thì nên chọn các loại sữa rửa mặt dạng kem, không tạo bọt còn đối với người có da dầu thì có thể sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt và nên tránh các sản phẩm dạng dầu.

Cách tẩy da chết sẽ phụ thuộc vào loại da. Những người có làn da nhạy cảm nên tránh tẩy da chết vật lý dạng hạt. Thay vào đó thì nên chọn các sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa các thành phần như AHA. Bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần này.

2. Sử dụng dao cạo sạch, sắc

Trước khi cạo râu, phải đảm bảo rằng dao cạo mình đang dùng là lưỡi dao sạch và sắc. Dao cạo cùn sẽ kéo các sợi râu thay vì cắt đứt, dẫn đến kích ứng và râu mọc ngược. Nếu bạn phải ấn mạnh và cạo đi cạo lại mới sạch thì đã đến lúc thay lưỡi dao mới hoặc vệ sinh dao cạo.

3. Cạo đúng hướng

Cố gắng cạo xuôi theo hướng mọc của râu, không cạo ngược lại. Việc cạo ngược hướng mọc của râu là một trong những nguyên nhân khiến râu mọc ngược và kích ứng, đặc biệt là ở những nam giới có râu xoăn.

Nhiều người cho rằng cạo ngược hướng mọc của râu sẽ thúc đẩy râu mọc nhanh hơn nhưng điều này là không đúng. Nếu bạn muốn nuôi râu thì cũng đừng thử cách này. Hiện nay trên thị trường có các sản phẩm kích thích mọc râu nhưng cần hết sức cẩn thận vì những sản phẩm này có thể chứa thành phần gây kích ứng, dị ứng hoặc nổi mụn, đặc biệt là với làn da nhạy cảm.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế tối đa số lần lướt dao cạo trên da. Càng cạo nhiều thì nguy cơ kích ứng sẽ càng cao.

4. Dùng kem cạo râu

Đừng bao giờ cạo râu khô vì sẽ rất dễ gây đau rát, kích ứng và râu mọc ngược. Luôn phải sử dụng kem cạo râu hoặc các sản phẩm bôi trơn dùng cho mặt khi cạo râu. Các sản phẩm bọt hay kem cạo râu thường có các thành phần làm mềm sợi râu. Điều này làm cho râu dễ đứt hơn khi tiếp xúc với dao cạo và đầu của sợi râu sau khi cắt sẽ không bị sắc. Ngược lại, cạo khô sẽ tạo nên cạnh sắc ở đầu của sợi râu sau khi cắt.

Sau đó, râu có thể uốn ngược vào trong và chọc vào bề mặt da, dẫn đến tình trạng râu mọc ngược và viêm. Điều này đặc biệt dễ xảy ra ở những người có râu xoăn. Sử dụng kem cạo râu không chỉ giúp giảm đau rát mà còn ngăn ngừa vấn đề này.

5. Dưỡng ẩm da sau cạo râu

Dưỡng ẩm cho da sau cạo râu cũng là một cách để ngăn ngừa râu mọc ngược. Nên chọn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho loại da của mình. Nếu là da dầu thì nên chọn các loại kem dưỡng ẩm lỏng nhẹ hoặc dưỡng ẩm dạng gel. Còn với da khô hay da nhạy cảm thì nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da ví dụ như ceramide, cholesterol, fatty acid hay công nghệ MLE (MLE technology). Người có da dễ bị mụn sẽ cần các thành phần chống viêm để ngăn ngừa kích ứng và nổi mụn sau cạo râu.

Các loại nước dưỡng sau cạo râu thường chứa các thành phần làm se như cồn hoặc witch hazel. Những thành phần này có tác dụng ngăn vi khuẩn xâm nhập vào các vết cắt nhỏ hoặc vết xước mà bạn vô tình tạo ra trong khi cạo râu, từ đó giúp ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá.

Tuy nhiên, chúng lại có thể gây khô da và châm chích. Một số sản phẩm còn có mùi rất nồng do chứa hương liệu và có thể gây kích ứng da nhạy cảm. Nếu bạn muốn sử dụng các sản phẩm dưỡng sau cạo râu thì cần đọc kỹ bảng thành phần và chọn những thành phần an toàn cho da.

6. Tránh một số loại kem chống nắng sau cạo râu

Một số loại kem chống nắng có chứa avobenzone - là thành phần hoạt tính có thể gây hiện tượng châm chích nếu dùng sau khi cạo râu. Nếu bạn gặp hiện tượng này thì nên chuyển sang dùng kem chống nắng có chứa các thành phần khác an toàn hơn, ví dụ như zinc oxide hay titanium dioxide.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phòng Ngừa Và Điều Trị Viêm Nang Lông Do Lông Mọc Ngược
Phòng Ngừa Và Điều Trị Viêm Nang Lông Do Lông Mọc Ngược

Viêm nang lông do lông mọc ngược hay viêm nang lông do dao cạo (pseudofolliculitis barbae) là một tình trạng nang lông bị tổn thương và viêm do lông mọc ngược sau khi cạo, có biểu hiện là nổi các sẩn sưng đỏ đau đớn ở các vùng da thường xuyên cạo lông như mặt, cổ, ngực, nách, chân hoặc vùng mu.

Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt
Những điều bạn cần biết khi tẩy lông vùng mặt

Trước khi tẩy lông cho vùng da mặt, bạn cần biết rõ mức độ nhạy cảm của làn da mình đối với sự thay đổi sắc tố.

Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?
Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Mặc dù bạn không thể thực sự làm giảm đi kích thước của lỗ chân lông nhưng có một vài cách có thể giúp lỗ chân lông bớt lộ rõ hơn.

Da nhạy cảm: Các thành phần cần tránh
Da nhạy cảm: Các thành phần cần tránh

Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì chắc hẳn bạn hiểu được mức độ thất thường của làn da mình và chìa khóa để làm dịu da là tránh tuyệt đối các thành phần gây hại cho da.

Cách thu nhỏ lỗ chân lông
Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Lỗ chân lông to là mối lo ngại chung của phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nhiều người đã phải dành rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm được quảng cáo là thu nhỏ chúng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2810 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1439 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1911 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  502 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2198 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1502 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây