1

Nên rửa mặt trước hay sau khi cạo râu?

Rất nhiều nam giới có thói quen cạo râu và rửa mặt hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết thứ tự thực hiện hai việc này. Vậy nên cạo râu trước hay rửa mặt trước? Trước và sau khi cạo râu nên chăm sóc da như thế nào để ngăn ngừa bỏng dao cạo và râu mọc ngược? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này và đưa ra một số lời khuyên của bác sĩ da liễu về cách cạo râu chon nam giới.
Nên rửa mặt trước hay sau khi cạo râu? Nên rửa mặt trước hay sau khi cạo râu?

Nên rửa mặt trước hay sau khi cạo râu?

Tốt nhất, bạn nên rửa mặt hai lần, một lần trước khi cạo râu và rửa một lần nữa sau khi cạo râu. Mục đích của lần rửa mặt đầu tiên là để chuẩn bị cho việc cạo râu và lần rửa mặt thứ hai là để làm sạch bọt cạo râu và những sợi râu nhỏ còn sót lại trên da.

Bạn nên chuẩn bị hai loại sữa rửa mặt khác nhau và cả hai loại đều phải phù hợp với loại da của bạn. Loại sữa rửa mặt nên dùng trước và sau khi cạo râu sẽ được nói rõ hơn trong phần bên dưới.

Tại sao phải rửa mặt trước khi cạo râu?

Dưới đây là những lý do chính mà bạn nên rửa mặt trước khi cạo râu:

  • Làm mềm sợi râu: Rửa mặt sẽ giúp làm mềm những sợi râu cứng để bạn có thể cạo dễ dàng và sát da hơn. Sữa rửa mặt có chứa chất hoạt động bề mặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da đồng thời làm mềm các sợi râu.
  • Loại bỏ vi khuẩn: Rửa mặt trước khi cạo râu sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm và nấm men trên da. Cạo râu có thể gây ra vết cắt hoặc vết xước nhỏ trên da và những vi sinh vật này có thể xâm nhập vào da rồi gây viêm nang lông. Rửa mặt trước khi cạo râu sẽ giảm thiểu được nguy cơ xảy ra vấn đề này.
  • Loại bỏ mồ hôi, bã nhờn, bụi bẩn, kem chống nắng và mỹ phẩm: Những thứ này có thể làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Cạo râu dễ dàng hơn: Rửa mặt trước khi cạo râu sẽ loại bỏ dầu thừa, kem chống nắng và mỹ phẩm tích tụ trên bề mặt da, nhờ đó giúp dao cạo lướt trên da mượt mà hơn. Điều này rất có lợi cho làn da nhạy cảm và có thể giúp ngăn ngừa bỏng do dao cạo.
  • Loại bỏ tế bào chết: Sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp (tính axit) trước khi cạo râu sẽ giúp loại bỏ đi các tế bào chết ở bề mặt da, nhờ đó bạn sẽ có thể cạo râu sát hơn. Sữa rửa mặt chứa BHA (axit salicylic), AHA (ví dụ như axit glycolic) hay các chất tẩy da chết khác là những ví dụ về sữa rửa mặt có độ pH thấp.

Rửa mặt đúng cách trước khi cạo râu sẽ giúp chuẩn bị cả râu và da để bạn có thể cạo sát và mượt mà, từ đó giúp ngăn ngừa kích ứng da và nhiễm trùng.

Rửa mặt trước khi cạo râu như thế nào?

Việc rửa mặt trước khi cạo râu cũng giống như rửa mặt bình thường. Nếu bạn có da nhạy cảm, dễ kích ứng, mẩn đỏ, châm chích thì nên dùng nước hơi ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng để rửa mặt. Nếu bạn bị râu mọc ngược hoặc viêm nang lông thì nên dùng nước nóng để rửa mặt.

Hãy sử dụng loại sữa rửa mặt mà bạn vẫn thường dùng vào buổi sáng.

Đối với hầu hết các loại da, sữa rửa mặt có độ pH thấp hoặc sữa rửa mặt tẩy tế bào chết là lựa chọn thích hợp nhất để rửa mặt trước khi cạo râu vì những loại sữa rửa mặt này có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, cho phép cạo sát hơn.

Tẩy tế bào chết trước khi cạo râu

Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết trước khi cạo râu sẽ loại bỏ đi lớp tế bào chết trên da và sau đó, bạn sẽ có thể cạo râu sát hơn. Điều này còn giúp ngăn ngừa râu mọc ngược. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ, da đang bị kích ứng hoặc có làn da quá nhạy cảm thì không nên tẩy tế bào chết trước khi cạo râu.

Da khô nên sử dụng loại sữa rửa mặt nào trước khi cạo râu?

Da khô nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp chứa axit alpha hydroxy (AHA) như axit glycolic trước khi cạo râu. AHA giúp tẩy tế bào chết mà không làm khô da. Tuy nhiên, nếu da đang bị mẩn đỏ hay châm chích thì không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt này.

Da dầu nên sử dụng loại sữa rửa mặt nào trước khi cạo râu?

Nếu bạn có da dầu thì nên dùng sữa rửa mặt chứa axit beta hydroxy (BHA) như axit salicylic. Lưu ý, chỉ sử dụng loại sữa rửa mặt này trước khi cạo râu, không sử dụng sau khi cạo râu vì axit trong sữa rửa mặt sẽ làm tổn thương vùng da mới cạo.

Tại sao phải rửa mặt sau khi cạo râu?

Bọt cạo râu có chứa những thành phần mạnh có thể gây kích ứng da và mẩn ngứa nếu không được làm sạch khỏi da. Sau khi cạo râu xong, bạn cần phải rửa mặt thêm một lần nữa để loại bỏ bọt cạo râu và những mảnh râu (những mảnh râu này có thể lọt vào lỗ chân lông và gây bít tắc, dẫn đến nổi mụn). Nên rửa mặt bằng nước ấm, không rửa bằng nước lạnh vì nước lạnh sẽ làm co mạch máu, làm giảm sự thẩm thấu của các sản phẩm dưỡng da mà bạn thoa sau đó.

Rửa mặt sau khi cạo râu như thế nào?

Nếu đã dùng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết trước khi cạo râu thì sau khi cạo bạn cần dùng một loại sữa rửa mặt khác. Sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết hai lần liên tiếp sẽ gây tẩy tế bào chết quá mức và làm tổn thương da. Nên dùng loại sữa rửa mặt mà bạn vẫn thường dùng vào buổi tối hoặc bạn cũng có thể dùng nước micellar hoặc dầu tẩy trang.

Nước micellar

Nước micellar là một loại sản phẩm làm sạch da dạng lỏng được làm từ nước tinh khiết, chất dưỡng ẩm và chất hoạt động bề mặt nhẹ để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và mỹ phẩm trên da. Nước micellar là một lựa chọn thích hợp để làm sạch da sau khi cạo râu. Đa số các loại nước micellar phù hợp cho cả da khô và da dầu nhưng tốt hơn hết, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm vì một số loại nước micellar chỉ dành cho da khô hoặc da dầu. Sau khi lau mặt bằng nước micellar, hãy rửa kỹ lại bằng nước vì nước micellar có chứa một lượng nhỏ chất hoạt động bề mặt. Không rửa mặt lại bằng nước sau khi lau mặt bằng nước micellar là một lỗi sai mà khá nhiều người mắc phải. Các thành phần trong nước micellar có thể gây kích ứng da nếu không được rửa sạch.

Dầu tẩy trang

Bạn có thể sử dụng dầu tẩy trang sau khi cạo râu nếu da của bạn là da khô và bạn không có ý định sử dụng toner hay nước dưỡng da sau cạo râu. Nếu bạn có da dầu thì không nên sử dụng dầu tẩy trang nếu như không sử dụng toner hay nước dưỡng da sau cạo râu. Toner hoặc nước dưỡng da sau cạo râu sẽ giúp loại bỏ dầu tẩy trang trên da và ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc. Da dầu có nguy cơ gặp phải vấn đề này cao hơn.

Lý do da khô nên sử dụng dầu tẩy trang:

  • Dầu tẩy trang có chứa một số axit béo có tác dụng làm dịu da. Điều này rất tốt cho làn da khô và giúp làm dịu tình trạng châm chích sau khi cạo râu.

Lý do da dầu không nên sử dụng dầu tẩy trang:

  • Da dầu vốn đã có nhiều dầu tự nhiên trên da và không cần thêm axit béo. Hơn nữa, một số loại dầu có thể gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.
  • Dầu tẩy trang còn sót lại trên da có thể ngăn cản sự thẩm thấu và làm giảm hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da mà bạn dùng sau khi cạo râu.

Nên cạo râu trước hay sau khi tắm?

Nếu bạn có bộ râu thưa, thường không bị kích ứng sau khi cạo râu và không bị râu mọc ngược thì bạn có thể cạo râu trước khi tắm. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyến nghị nam giới nên cạo râu trong khi tắm. Tốt nhất nên rửa mặt, sau đó cạo râu và rửa mặt lại một lần nữa dưới hoa vòi sen. Nhiệt độ ấm và hơi nước khi tắm sẽ giúp làm mềm sợi râu, giúp cạo rau dễ dàng hơn và ngăn ngừa bỏng dao cạo cũng như râu mọc ngược.

Tác dụng của bọt cạo râu

Bọt cạo râu có chứa các thành phần giúp làm yếu và mềm sợi râu để cạo râu sạch hơn. Thành phần chính trong bọt cạo râu là các chất kiềm như natri hydroxit (sodium hydroxide) hay kali hydroxit (potassium hydroxide). Độ pH cao của các thành phần này sẽ biến đổi protein trong sợi râu và khiến cho sợi râu trở nên mềm dẻo hơn.

Điều này giúp cho lưỡi dao cạo cắt qua sợi râu dễ dàng hơn và sau khi cắt, đầu của sợi râu còn lại sẽ không bị cứng và sắc nhọn. Sợi râu sau khi cạo bị cứng và có đầu sắc sẽ dễ bị gập lại và mọc hướng vào bên trong da, dẫn đến tình trạng râu mọc ngược. Những người có râu tóc xoăn có nguy cơ gặp phải vấn đề này cao hơn.

Các thành phần phổ biến trong bọt cạo râu gồm có:

  • Chất hoạt động bề mặt: để bọt dễ dàng tán đều trên da và thấm vào sợi râu
  • Chất làm mềm: giúp làm mềm và bôi trơn da
  • Chất kiềm như natri hydroxit hay kali hydroxit, giúp làm biến tính protein và làm mềm sợi râu
  • Chất phá hủy lông: phá vỡ cấu trúc của sợi râu

Mặc dù những thành phần này giúp cạo râu dễ dàng hơn nhưng cũng có thể gây kích ứng da, nhất là ở làn da nhạy cảm. Do đó, cần phải rửa mặt sạch sau khi cạo râu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Màu da càng trắng thì bảo vệ da trước ánh nắng càng kém
Màu da càng trắng thì bảo vệ da trước ánh nắng càng kém

So với các tone màu da khác, da trắng cần đến các biện pháp bảo vệ cẩn thận hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.

Làm đẹp trước ngày cưới: Những điều cần lưu ý
Làm đẹp trước ngày cưới: Những điều cần lưu ý

Nếu bạn đang có ý định tìm đến một số phương pháp làm đẹp để chuẩn bị cho ngày cưới thì hãy cân nhắc kĩ những phương pháp dưới đây để có được vẻ ngoài hoàn hảo nhất trong ngày trọng đại.

Cách chăm sóc da trước và sau khi tập thể dục
Cách chăm sóc da trước và sau khi tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là thói quen rất tốt cho cả sức khỏe thể chất, tinh thần và làn da. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh da đúng cách trước và sau khi tập thể dục thì sẽ gây nên nhiều vấn đề không mong muốn.

Quy Trình Chăm Sóc Da Trước Khi Trang Điểm
Quy Trình Chăm Sóc Da Trước Khi Trang Điểm

Các bước chăm sóc da trước khi trang điểm để bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây mụn và có một lớp makeup hoàn hảo, giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, đôi mắt sáng, đôi môi mềm mại và khuôn mặt rạng ngời.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1520 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây