1

Các Lợi Ích Của Trà Xanh Đối Với Da

Trà xanh là một thành phần được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da. Nhờ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ nên trà xanh được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da như lão hóa, mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, bệnh chàm, bệnh vảy nến và da nhạy cảm.
Các Lợi Ích Của Trà Xanh Đối Với Da Các Lợi Ích Của Trà Xanh Đối Với Da

Những lợi ích của trà xanh đối với da

Ngăn ngừa ung thư da

Trà xanh có thể giúp bảo vệ da khỏi ung thư da. Các thí nghiệm sử dụng hệ thống xét nghiệm sinh học khối u trên da chuột cho thấy rằng bôi hợp chất polyphenol trong trà xanh lên da giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố có thể gây ra hoặc thúc đẩy ung thư da, chẳng hạn như 3-methylcholanthrene, 7,12-dimethylbenz[a]anthracene (DMBA), 12-O-tetradecanoylphorbol-13-acetate (TPA), benzoyl peroxide và 4-nitroquinoline N-oxide.

GTP được phát hiện có khả năng vô hiệu hóa nhiều loại gốc tự do, gồm co 1,1-diphenyl-2-picryl-hydrazyl (DPPH), hydroxyl radical và gốc tự do có nguồn gốc lipid.

EGCG – loại polyphenol chính trong trà xanh – còn có khả năng làm giảm tình trạng ức chế miễn dịch do tiếp xúc với tia cực tím bằng cách hạn chế sự sản xuất interleukin-10 (IL-10) và tăng sản xuất interleukin-12 (IL-12), đây là những cytokine quan trọng liên quan đến phản ứng miễn dịch.

EGCG còn có thể làm tăng sự sản xuất các enzyme giúp phục hồi tổn thương DNA do bức xạ tia cực tím gây ra.

tra xanh
Trà xanh ngăn ngừa ung thư da

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Ngăn ngừa lão hóa da

Trà xanh giúp ngăn chặn các nguyên nhân gây lão hóa da như viêm và gốc tự do.

Trong các nghiên cứu trên chuột, EGCG đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm biểu hiện của AP-1 và NF-κB, cả hai đều liên quan đến sự truyền tín hiệu tế bào, đồng thời ức chế matrix metalloproteinases (MMP), một họ enzyme có thể phá hủy collagen trong da và dẫn đến tổn thương da do ánh sáng.

Trong một nghiên cứu, những con chuột không lông được cho tiếp xúc với tia UVB và cho uống nước có bổ sung polyphenol từ trà xanh (GTP). Kết quả cho thấy nước uống chứa GTP giúp ức chế quá trình oxy hóa protein ở da, cả in vivo (trong cơ thể sống) và in vitro (trong tế bào da người được nuôi cấy).

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng nước uống chứa GTP có tác dụng ức chế sự biểu hiện của MMP trên da sau khi tiếp xúc với tia UVB, điều này cho thấy đặc tính chống lão hóa của polyphenol từ trà xanh.

Tính an toàn của trà xanh trong sản phẩm chăm sóc da

Tính an toàn của trà xanh

Trà xanh và các chất chiết xuất từ trà xanh được chứng nhận GRAS của FDA (GRAS là viết tắt của “generally recognized as safe”, có nghĩa là được FDA chứng nhận tính an toàn). Trà xanh là một thành phần hoàn toàn tự nhiên và sạch. Trà xanh còn có thể được coi là thành phần hữu cơ nếu được trồng mà không sử dụng thuốc trừ sâu.

Theo tiêu chuẩn đánh giá mức độ độc hại của các thành phần chăm sóc da do Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đưa ra, trà xanh được xếp hạng 1-2, có nghĩa là an toàn với da.

Dị ứng trà xanh

di ung tra xanh
Mặc dù hiếm gặp nhưng trà xanh có thể gây dị ứng da

Mặc dù hiếm gặp nhưng trà xanh có thể gây dị ứng da. Trên thực tế, trà xanh có tên trong danh sách các thành phần chăm sóc da có thể gây dị ứng.

Nếu bạn bị dị ứng khi uống trà xanh thì có thể cũng sẽ bị dị ứng khi dùng các sản phẩm bôi da chứa trà xanh. Người bị dị ứng với trà xanh thường cũng bị dị ứng với các loại trà khác như trà đen.

Ưu và nhược điểm của EGCG trong trà xanh

Trong số các chất chiết xuất từ trà xanh, EGCG có hoạt tính chống oxy hóa mạnh nhất. Tuy nhiên, EGCG có giá thành cao do quá trình chiết xuất phức tạp và cũng khó thêm vào các sản phẩm chăm sóc da do không ổn định.

EGCG tan trong nước và tương đối dễ kết hợp với các thành phần khác vì ít có nguy cơ phản ứng với các thành phần khác. ECGC thậm chí còn tạo điều kiện hoặc hỗ trợ tính ổn định của các thành phần khác.

Khi thêm một lượng lớn trà xanh vào sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm đó có thể chuyển sang màu nâu.

Bản chất ưa nước của EGCG khiến hợp chất này khó xâm nhập vào da người. Nên sử dụng trà xanh cùng với các thành phần giúp làm tăng khả năng thẩm thấu vào da, ví dụ như axit hyaluronic và axit oleic. Khi sử dụng các sản phẩm chứa thành phần trà xanh, thứ tự sử dụng sản phẩm trong quy trình chăm sóc da cũng có ảnh hưởng đến khả năng thẩm thấu các hoạt chất vào da.

>>>> Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

Thành phần hóa học trong trà xanh

bot tra xanh va nhung cach lam dep da hieu qua bat ngo
Thành phần có trong trà xanh

Trà xanh có chứa một nhóm các hợp chất polyphenol có tên là catechin.

Bốn loại catechin chính có trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG), epicatechin gallate (ECG), epigallocatechin (EGC) và epicatechin (EC).

Polyphenol trong trà xanh là các chất chống oxy hóa và có ảnh hưởng đến protein Ras và protein hoạt hóa 1 (AP-1), một phần của con đường tín hiệu protein kinase hoạt hoá phân bào (MAPK).

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
tam   nguyen

tam nguyen thanks ad

Thích Trả lời 5 tháng trước
Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2226 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1702 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1526 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1494 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1454 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1427 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây