1

Các lợi ích của axit lactic đối với da

Axit lactic đã được sử dụng để làm đẹp từ hàng ngàn năm trước và ngày nay, axit lactic là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Axit lactic là một thành phần có nguồn gốc tự nhiên, ví dụ như sữa, trái cây lên men và sữa chua. Axit lactic thuộc nhóm axit hydroxy và mang lại nhiều lợi ích cho da, nhất là da khô.
Các lợi ích của axit lactic đối với da Các lợi ích của axit lactic đối với da

Axit lactic là gì?

Axit lactic là một loại axit alpha hydroxy (AHA) có nguồn gốc từ các nguồn tự nhiên như sữa. Các AHA như axit lactic và axit glycolic nổi tiếng với đặc tính tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm, vì thế nên đây là một trong những nhóm thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

Nguồn gốc của axit lactic trong mỹ phẩm

Mặc dù cơ thể chúng ta cũng tự tạo ra axit lactic nhưng axit lactic trong các sản phẩm chăm sóc da không đến từ cơ thể con người. Axit lactic trong mỹ phẩm đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng một trong những nguồn phổ biến nhất là sữa. Quá trình chiết xuất axit lactic gồm có bước lên men đường trong sữa (lactose) bằng vi khuẩn, điều này dẫn đến phản ứng hóa học tạo ra axit lactic. Phương pháp sản xuất tự nhiên này cho ra axit lactic an toàn và hiệu quả, có thể dùng trong các sản phẩm chăm sóc da. Axit lactic có thể được kết hợp với các thành phần khác và có thể được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, dầu dưỡng,…

Axit lactic trong sản phẩm chăm sóc da chủ yếu đến từ:

  • Trái cây lên men
  • Sữa
  • Nấm
  • Đường mía
  • Sữa chua

Các lợi ích của axit lactic đối với da

Axit lactic là một thành phần đa năng trong các sản phẩm chăm sóc da. Hợp chất này có nhiều đặc tính có lợi cho da như:

  • Đặc tính hút ẩm: Giống như các chất hút ẩm khác như glycerin, axit hyaluronic và panthenol, axi lactic có khả năng hút nước vào chính nó và vào da, nhờ đó giúp cho da mềm mại, ẩm mượt hơn. Axit lactic không làm khô da. Axit lactic được xếp vào một nhóm hợp chất có tên là “yếu tố giữ ẩm tự nhiên” (natural moisturizing factor - NMF)
  • Tẩy da chết: Các axit hydroxy như axit lactic có độ pH thấp, nghĩa là chúng có tính axit và có thể hỗ trợ loại bỏ tế bào da chết. Các tế bào da chết sẽ tự bong khỏi bề mặt da nhưng không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra suôn sẻ. Các axit hydroxy như axit lactic có tác dụng hỗ trợ quá trình này, nhờ đó ngăn tế bào chết tích tụ trên bề mặt da. Tẩy tế bào chết có lợi cho việc chống lão hóa, làm mờ vết thâm và tăng sinh collagen.
  • Trị mụn trứng cá: Độ pH thấp của axit hydroxy còn có tác dụng kháng khuẩn. Các thành phần như axit lactic giúp làm giảm độ pH của da và khiến cho vi khuẩn gây mụn không thể tồn tại, phát triển trên da. Đặc tính tẩy tế bào chết của axit lactic giúp giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, không bị bít tắc bởi tế bào chết tích tụ. Những điều này giúp ngăn ngừa và trị mụn trứng cá. Axit lactic có trong nhiều loại sữa rửa mặt nhờ tác dụng loại bỏ các chất bẩn trên da.

Nhờ những đặc tính này nên axit lactic là một thành phần chăm sóc da rất tốt cho làn da dễ bị mụn trứng cá, da khô và da lão hóa.

Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng axit lactic có thể giúp điều trị bệnh vảy nến và các bệnh về da gây khô da khác.

Tuy nhiên, axit lactic chỉ phù hợp với làn da có thể dung nạp thành phần có độ pH thấp.

Axit lactic giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Axit lactic được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da như:

  • Mụn trứng cá
  • Nốt sần trên da
  • Tăng sắc tố da như thâm, nám, da xỉn màu, đốm nâu do ánh nắng
  • Bệnh dày sừng nang lông
  • Da sần sùi, thô ráp
  • Da khô
  • Nếp nhăn

Trị mụn trứng cá

Nhờ đặc tính kháng khuẩn nên axit lactic có thể giúp trị mụn trứng cá. Trên thực tế, axit lactic là một thành phần có trong nhiều sản phẩm trị mụn. Không chỉ giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, axit lactic còn có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ tế bào chết trên bề mặt da – một nguyên nhân gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên thận trọng khi dùng axit lactic vì axit lactic có thể gây châm chích.

Chống lão hóa

Tẩy da chết thường xuyên là một cách hiệu quả để chống lão hóa da và axit lactic có tác dụng tẩy da chết. Bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và thúc đẩy sự sản sinh collagen, axit lactic có thể giúp làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn hiện có, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn mới. Ngoài ra, axit lactic có thể giúp điều trị tình trạng tổn thương da do ánh nắng và nhờ đó làm chậm tốc độ lão hóa da.

Cải thiện da khô

Axit lactic rất tốt cho làn da khô nhờ có đặc tính hút ẩm. Hợp chất này hút và giữ lại độ ẩm trong da, giúp cho làn da ẩm mượt, mềm mại hơn. So với axit glycolic, axit lactic nhẹ nhàng hơn trên da trong khi vẫn mang lại hiệu quả tương đương. Axit lactic là một lựa chọn thay thế cho các thành phần hút ẩm khác như glycerin và axit hyaluronic.

Nhược điểm của axit lactic

Các tổ chức có uy tín như Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) và Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã công bố báo cáo về tính an toàn của axit lactic trong mỹ phẩm. Theo EWG, độ an toàn của axit lactic là từ 1-5/7, tùy thuộc vào nồng độ. Khi sử dụng ở nồng độ 10% trở xuống, axit lactic nói chung là an toàn, chỉ khi dùng trên da nhạy cảm thì mới có nguy cơ gây kích ứng.

Axit lactic là một trong những loại axit hydroxy ít gây kích ứng nhất nhưng điều đó không có nghĩa là thành phần này phù hợp với tất cả mọi người.

Dưới đây là một số nhược điểm của axit lactic mà bạn nên cân nhắc:

  1. Có mùi: Các sản phẩm chứa axit lactic thường có mùi đặc trưng. Tuy rằng mùi không quá khó chịu và sẽ tự hết sau vài phút thoa lên da nhưng đây vẫn là một điều cần cân nhắc nếu bạn không thích các loại mỹ phẩm có mùi.
  2. Axit lactic có thể gây kích ứng khi dùng trên làn da quá nhạy cảm do có độ pH thấp.
  3. Axit lactic là một loại axit alpha hydroxy (AHA) và do đó sẽ làm mỏng lớp sừng, làm giảm nhẹ khả năng chống nắng tự nhiên của da. Vì vậy, phải luôn thoa kem chống nắng trong thời gian sử dụng các AHA như axit lactic.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao bạn nên dùng axit salicylic?
Tại sao bạn nên dùng axit salicylic?

Axit salicylic là một loại beta-hydroxy acid (BHA), Giống với người anh em alphy-hydroxy acid, axit salicylic cũng có tác dụng tẩy da chết, điều cần thiết để giữ cho da luôn tươi tắn và trẻ trung.

Axit Hyaluronic Có Tác Dụng Gì Cho Da?
Axit Hyaluronic Có Tác Dụng Gì Cho Da?

Axit hyaluronic là một chất có tự nhiên trong da và hiện là một thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, gồm có serum, kem dưỡng ẩm, toner và cả chất làm đầy (filler). Axit hyaluronic còn có cả dạng thực phẩm chức năng.

Vai Trò Của Axit Béo Trong Chăm Sóc Da
Vai Trò Của Axit Béo Trong Chăm Sóc Da

Một thành phần phổ biến trong dầu và kem dưỡng ẩm là axit béo (fatty acid). Hiệu quả của các sản phẩm này phụ thuộc vào loại và lượng axit béo. Vậy axit béo có tác dụng gì với da?

Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?
Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?

Axit tranexamic có tác dụng điều trị tăng sắc tố da nhưng cơ chế hoạt động không giống với các chất làm sáng da khác. Để có hiệu quả, axit tranexamic phải có nồng độ tối thiểu là 1%. Axit tranexamic có thể được kết hợp với các thành phần làm sáng da khác trong chu trình chăm sóc da.

Các Lợi Ích Của Axit Kojic Đối Với Da
Các Lợi Ích Của Axit Kojic Đối Với Da

Axit kojic là một chất ức chế tyrosinase có tác dụng làm sáng da, trị thâm và làm đều màu da. Axit kojic có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như serum, toner, kem dưỡng và mặt nạ.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1446 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây