1

Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong chăm sóc da là thu nhỏ lỗ chân lông to. Bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân khiến lỗ chân lông to và đưa ra các biện pháp giúp thu nhỏ lỗ chân lông.
Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông

Lỗ chân lông là gì?

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da kết nối với nang lông và tuyến bã nhờn bên dưới. Lỗ chân lông giúp đưa dầu, mồ hôi và tế bào da lên bề mặt da.

Lỗ chân lông có thể nhỏ lại khi vùng da xung quanh bị sưng và to ra khi da hết sưng.

Lỗ chân lông có mặt trên khắp cơ thể nhưng dễ thấy nhất trên khuôn mặt, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều tuyến bã nhờn như mũi, trán và cằm. Những lỗ nhỏ trên da mặt chính là những lỗ chân lông.

Lỗ chân lông đảm nhận các chức năng rất quan trọng như đưa dầu lên bề mặt da để giữ ẩm cho da và thoát mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ. Nhưng đôi khi, lỗ chân lông quá to và gây mất thẩm mỹ, đó là lý do nhiều người muốn thu nhỏ lỗ chân lông. Một trong những lý do khiến lỗ chân lông bị to là sự lão hóa. Theo thời gian, sự mất collagen trong da có thể làm tăng kích thước lỗ chân lông.

 

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Các cách thu nhỏ lỗ chân lông

Trên thực tế, không có cách nào có thể làm giảm kích thước lỗ chân lông nhưng có một số biện pháp giúp cho các lỗ chân lông bớt lộ rõ trên bề mặt da hơn.

lo chan long to 1
Cách thu nhỏ lỗ chân lông

10 cách thu nhỏ lỗ chân lông trên mặt:

  1. Làm sạch lỗ chân lông bằng salicylic acid
  2. Sử dụng chất chống oxy hóa để làm sáng màu mụn đầu đen (các lỗ chân lông bị bít tắc bởi bã nhờn và bị oxy hóa)
  3. Sử dụng chất hút ẩm để tăng lượng nước ở vùng da xung quanh lỗ chân lông
  4. Tăng lượng collagen trong thành lỗ chân lông bằng retinoid và các thành phần chăm sóc da chống lão hóa khác
  5. Làm co collagen trong thành lỗ chân lông và điều trị tình trạng chảy xệ da bằng phương pháp căng da sử dụng nhiệt
  6. Tăng độ dày của thành lỗ chân lông bằng cách tiêm các chất làm đầy (filler) như SkinVive
  7. Giảm hoạt động của tuyến bã nhờn bằng retinoid, botulinum toxin hoặc thuốc ức chế testosterone
  8. Rửa nước lạnh để giảm lưu lượng máu đến da, làm cho mô co lại.
  9. Điều trị bằng công nghệ HydraFacial
  10. Đến spa để làm sạch sâu lỗ chân lông

Se khít lỗ chân lông bằng sản phẩm chăm sóc da

5 cách có thể giúp se khít lỗ chân lông:

  • Tăng sinh collagen
  • Giảm sản xuất bã nhờn
  • Sử dụng chất làm se để thu nhỏ lỗ chân lông
  • Giảm lưu lượng máu đến da bằng cách chườm lạnh bằng nước đá hoặc thanh lăn đá lạnh
  • Làm căng vùng da xung quanh lỗ chân lông bằng chất hút ẩm hoặc bằng cách làm giảm độ pH của da

Chất làm se để thu nhỏ lỗ chân lông

Chất làm se (astringent) có tác dụng làm co mô. Một số thành phần có đặc tính làm se là cây phỉ (witch hazel), cồn và cây xô thơm (sage). Những thành phần này thường có các loại toner, giúp làm săn chắc vùng da chảy xệ xung quanh lỗ chân lông. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ là tạm thời.

Salicylic acid để làm sạch lỗ chân lông

Salicylic acid là một thành phần ưa chất béo có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông, giúp làm tan bã nhờn tích tụ và loại bỏ tế bào da chết. Điều này giúp giảm bít tắc lỗ chân lông. Retinol cũng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách tăng cường tái tạo tế bào da và tẩy tế bào chết để loại bỏ các tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông.

Nếu bạn có da rất khô thì không nên dùng salicylic acid vì thành phần này có thể khiến da khô thêm. Mặc dù các loại BHA như salicylic acid có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông tốt hơn nhưng AHA cũng có thể giúp thúc đẩy bong tế bào da chết và phù hợp hơn với da khô.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau bắn laser

Sản phẩm giảm tiết bã nhờn

Cách tốt nhất để giảm bã nhờn nhằm thu nhỏ kích thước tuyến bã nhờn và kích thước lỗ chân lông là sử dụng retinoid đường uống như Accutane hoặc các loại thuốc ngăn cản hoạt động của testosterone như spironolactone. Đây là những cách hiệu quả và nhanh nhất để thu nhỏ lỗ chân lông. Trên thực tế, Accutane có thể thu nhỏ lỗ chân lông vĩnh viễn hoặc ít nhất là trong vài năm. Tuy nhiên, loại thuốc đường uống thường đi kèm nhiều tác dụng phụ. Một giải pháp an toàn hơn là sử dụng các loại thuốc bôi kê đơn. Các sản phẩm dạng bôi không kê đơn được quảng cáo có tác dụng giảm bã nhờn đa phần chỉ hấp thụ bã nhờn hoặc che phủ lên bã nhờn bằng dimethicone. Một loại thuốc kê đơn có thể giúp khắc phục vấn đề lỗ chân lông to là Winlevi (clascoterone), loại thuốc này có tác dụng giống như spironolactone dạng bôi. Winlevi (clascoterone) ngăn chặn testosterone trong da và điều này giúp làm giảm sản xuất bã nhờn. Loại thuốc này được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị mụn trứng cá nhưng cũng có thể được sử dụng để thu nhỏ lỗ chân lông. Hiệu quả sẽ cao hơn khi kết hợp với các loại retinoid như retinol.

Khi mới sử dụng retinol, bạn nên bắt đầu từ nồng độ thấp và sau đó tăng dần lên.

Các thiết bị thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà

Ngoài những sản phẩm chăm sóc da kể trên, bạn có thể thử một số thiết bị, dụng cụ giúp tạm thời thu nhỏ lỗ chân lông dưới đây:

  • Lăn kim: thiết bị có dạng con lăn với các đầu kim siêu nhỏ. Khi lăn trên da, các đầu kim sẽ tạo ra những vết thương rất nhỏ trong da, điều này kích thích sản xuất collagen và làm săn chắc da. Bạn phải sử dụng lăn kim đúng cách để tránh bị nhiễm trùng.
  • Máy hút bã nhờn: giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết. Điều này có thể giúp loại bỏ bít tắc và giảm kích thước của lỗ chân lông.
  • Máy mát xa mặt: cải thiện tuần hoàn máu và sự lưu thông dịch bạch huyết quanh lỗ chân lông, điều này giúp giảm tình trạng sưng tấy tạm thời – một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông lộ rõ hơn.
  • Thanh lăn đá lạnh: làm mát da, khiến cho mô da tạm thời co lại và giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Tác dụng se khít lỗ chân lông này chỉ là tạm thời.
  • Miếng dán lột mụn: thường sử dụng cho mũi hoặc một số vùng khác trên mặt. Khi bóc ra, miếng dán sẽ kéo theo bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết trong lỗ chân lông, nhờ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng và trông có vẻ nhỏ lại.

Khi sử dụng các sản phẩm này, điều quan trọng là phải sử dụng đều đặn thường xuyên để duy trì hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông.

Các thủ thuật thẩm mỹ giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Nếu bạn đã thử nhiều biện pháp thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà mà tình trạng lỗ chân lông to vẫn không cải thiện thì có thể cân nhắc một trong các thủ thuật thẩm mỹ dưới đây.

Tiêm Botulinum toxin

Liệu pháp tiêm Botulinum toxin đã được sử dụng để điều trị vấn đề da nhờn và một số nghiên cứu đã quan sát thấy rằng phương pháp này có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông bằng cách làm giảm kích thước các tuyến bã nhờn. Tuy nhiên, Botulinum toxin hiện chưa được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị da dầu hay thu nhỏ lỗ chân lông. Phương pháp tiêm Botulinum toxin mới chỉ được phê duyệt sử dụng trong y tế để điều trị một số bệnh lý và sử dụng để trị nếp nhăn trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Peel da hóa học

Peel da hóa học giúp loại bỏ tế bào da chết và kích thích sự tăng trưởng collagen mới, nhờ đó giúp làm giảm kích thước lỗ chân lông. Sử dụng các loại toner, serum và kem dưỡng ẩm có chứa alpha hydroxy acid (AHA) nồng độ cao cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự peel da hóa học.

Tiêm filler

Tiêm filler sẽ giúp làm đầy các vết lõm và làm đầy vùng da xung quanh lỗ chân lông, nhờ đó giúp lỗ chân lông nhỏ lại.

Dưới đây là một số loại filler có thể được sử dụng cho mục đích này.

SkinVive (Allergan)

Skinvive là một loại gel có chứa hyaluronic acid (HA). Khi tiêm vào da, sản phẩm này sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông thông qua các cơ chế sau:

  • Cung cấp độ ẩm cho da: HA là một chất hút ẩm mạnh mẽ, có nghĩa là có khả năng thu hút và liên kết với các phân tử nước. Điều này giúp tăng độ ẩm cho vùng da xung quanh lỗ chân lông, làm cho mô trở nên căng mọng và nhờ đó, các lỗ chân lông sẽ nhỏ lại.
  • Làm đầy: kết cấu dạng gel của sản phẩm sẽ làm đầy các vết lõm và sẹo – những yếu tố góp phần khiến lỗ chân lông lộ rõ trên da. Tác dụng làm đầy sẽ giúp bề mặt da trở nên phẳng và căng mịn hơn.
  • Kích thích nguyên bào sợi: HA có thể kích thích nhẹ hoạt động của nguyên bào sợi để tăng cường sản sinh collagen. Điều này sẽ dần dần làm săn chắc da và làm kích thước lỗ chân lông.
  • Bôi trơn mô: HA làm giảm ma sát giữa các lớp da, cho phép các lớp da lướt nhẹ nhàng lên nhau. Điều này có thể giúp cải thiện kích thước của lỗ chân lông.

Skinvive mang lại tác dụng tăng cường độ ẩm và làm đầy ngay sau khi tiêm. HA sẽ từ từ kích thích collagen và giúp da trở nên săn chắc dần dần trong thời gian vài tháng. Filler HA sẽ dần bị cơ thể phân hủy nhưng kết quả có thể kéo dài từ 6 - 12 tháng.

Bằng cách bổ sung độ ẩm, làm đầy và tăng collagen nhẹ cho da, Skinvive giúp các lỗ chân lông bớt lộ rõ trên da hơn.

Sculptra (Galderma)

Sculptra là một loại chất làm đầy được tạo nên từ poly-L-lactic acid (PLLA). Loại chất làm đầy này hoạt động thông qua cơ chế kích thích sinh học, có nghĩa là dần dần kích thích sự sản xuất collagen theo thời gian.

Khi được tiêm vào lớp trung bì của da, các vi hạt PLLA sẽ gây ra phản ứng viêm ở mức độ thấp và điều này sẽ kích hoạt hoạt động của nguyên bào sợi. Nguyên bào sợi là những tế bào sản xuất collagen và các thành phần chất nền ngoại bào khác.

Trong vòng vài tháng sau khi tiêm, các nguyên bào sợi được kích thích bởi Sculptra sẽ tái tạo các sợi collagen mới cũng như làm dày các sợi collagen hiện có ở vùng được tiêm.

Sự gia tăng collagen này sẽ giúp tăng cường cấu trúc nâng đỡ da. Làn da sẽ trở nên săn chắc hơn và nhờ đó, lỗ chân lông cũng sẽ bớt lộ rõ hơn.

Về cơ bản, tiêm Sculptra giúp thu nhỏ lỗ chân lông thông qua các cơ chế:

  • Tăng cường collagen trong và xung quanh lỗ chân lông, nhờ đó làm săn chắc mô
  • Tăng độ dày lớp trung bì, giảm độ lõm của lỗ chân lông
  • Tăng cường cấu trúc hỗ trợ xung quanh lỗ chân lông
  • Cải thiện kết cấu bề mặt da, giúp da trông mịn màng hơn, săn chắc hơn

PLLA cũng sẽ bị cơ thể phân hủy và đào thải nhưng kết quả có được từ sự tăng sinh collagen nhờ tiêm Sculptra có thể duy trì đến 2 năm. Bạn có thể cần tiêm lại vài tháng một lần để tái tạo collagen một cách tối ưu.

HydraFacial

bi quyet thu nho lo chan long mat hieu qua an toan1
HydraFacial là một công nghệ chăm sóc da mặt có thể giúp cải thiện vấn đề lỗ chân lông

HydraFacial là một công nghệ chăm sóc da mặt không xâm lấn gồm nhiều bước có thể giúp cải thiện vấn đề lỗ chân lông to. Công nghệ này sử dụng một thiết bị có đầu hút chân không để làm sạch lỗ chân lông đồng thời cung cấp serum dưỡng ẩm cho da.

Thiết bị HydraFacial có đầu xoắn với nhiều cạnh giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt của da. Khi thiết bị lướt trên mặt, lực hút chân không sẽ đồng thời hút bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết ra khỏi lỗ chân lông.

Sau khi làm sạch lỗ chân lông, thiết bị sẽ tạo ra các lỗ siêu nhỏ trong da và đưa serum chứa peptide vào trong (quá trình này hoàn toàn không đau đớn). Serum sẽ cung cấp độ ẩm và dưỡng chất nuôi dưỡng làn da.

Bằng cách làm sạch sâu lỗ chân lông và tăng cường độ ẩm cho da, HydraFacial giúp làm giảm tình trạng lỗ chân lông to do bít tắc và da thiếu ẩm. Quá trình điều trị kết thúc bằng liệu pháp ánh sáng LED để tăng cường sản sinh collagen hơn nữa.

Công nghệ HydraFacial mang lại hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông tức thì bằng cách loại bỏ các chất gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn sẽ cần điều trị định kỳ hàng tháng để giữ cho da luôn sạch sẽ và đủ ẩm để thu nhỏ lỗ chân lông. HydraFacial an toàn với hầu hết mọi loại da.

Liệu pháp IPL

Liệu pháp IPL hay ánh sáng xung cường độ cao (intense pulsed light) là một thủ thuật thẩm mỹ không xâm lấn, sử dụng các xung ánh sáng để điều trị các vấn đề về da như lỗ chân lông to, tăng sắc tố và nếp nhăn.

Trong quá trình điều trị bằng IPL, một thiết bị cầm tay sẽ được đặt lên da. Thiết bị này phát ra các xung ánh sáng nhanh, năng lượng cao nhắm đến các sắc tố màu nâu và đỏ.

Năng lượng ánh sáng xuyên qua da và được hấp thụ tốt nhất bởi melanin và hemoglobin. Điều này tạo ra nhiệt kích thích sự sản xuất collagen và gây viêm nhẹ trong da.

Phản ứng viêm nhẹ kích hoạt quá trình phục hồi và tái tạo mô. Sau vài lần điều trị, collagen sẽ được tái tạo giúp da trở nên săn chắc hơn và lỗ chân lông thu nhỏ lại.

Liệu pháp IPL sử dụng ánh sáng thay vì laser. Đây là lựa chọn điều trị nhẹ nhàng hơn với thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu cho các vấn đề như tổn thương da do ánh nắng mặt trời, lỗ chân lông to và mẩn đỏ.

Liệu pháp IPL cho kết quả tối ưu sau liệu trình gồm 4 - 6 buổi, mỗi buổi cách nhau 3 - 4 tuần. Nên lặp lại liệu trình hàng năm hoặc hai năm một lần để duy trì kết quả. Liệu pháp IPL an toàn với da sáng màu nhưng có thể gây tăng sắc tố ở da tối màu.

Điều trị bằng laser

Các loại laser như laser CO2 có thể cải thiện kết cấu da và tái tạo collagen nhưng không giúp thu nhỏ phần dưới cùng của lỗ chân lông. Trong một số trường hợp, tái tạo bề mặt da bằng laser có thể khiến cho lỗ chân lông trở nên to hơn. Đó là lý do tại sao laser Fraxel là lựa chọn tốt hơn so với các công nghệ laser truyền thống như laser CO2.

Laser VBeam hay laser nhuộm xung (pulsed dye laser), còn gọi là laser mạch máu sử dụng nhiệt để kích thích sự tái tạo collagen xung quanh lỗ chân lông, dẫn đến se khít và thu nhỏ lỗ chân lông.

Lăn kim vi điểm

Lăn kim vi điểm (microneedling) là phương pháp điều trị sử dụng những đầu kim rất nhỏ để tạo ra những lỗ thủng cực nhỏ trên da. Điều này kích thích quá trình tự chữa lành vết thương và sản xuất collagen mới. Trong quá trình điều trị, một thiết bị có gắn các đầu kim mảnh sẽ được lăn trên da, xuyên qua các lớp trên của lớp biểu bì. Điều này gây tổn thương da một cách có kiểm soát. Các lỗ thủng siêu nhỏ do đầu kim tạo ra sẽ kích thích phản ứng tự chữa lành của da, trong đó da tạo ra collagen và elastin mới. Sau 4 - 6 tuần điều trị, quá trình tái tạo collagen sẽ diễn ra. Các sợi collagen mới giúp củng cố và làm săn chắc vùng da xung quanh lỗ chân lông. Sự tái tạo collagen này có hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông. Sau nhiều buổi điều trị, lăn kim vi điểm sẽ khiến cho da tạo ra lượng collagen đáng kể, kết quả là da trở nên săn chắc hơn và kích thước lỗ chân lông giảm đi theo thời gian. Các lỗ thủng do kim tạo ra trên da còn giúp các sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu vào da tốt hơn.

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Huyết tương giàu tiểu cầu (platelet-rich plasma – PRP) là huyết tương có nồng độ tiểu cầu cao hơn nhiều so với bình thường. PRP được tạo ra từ máu của chính bệnh nhân. Để thu được PRP, bệnh nhân sẽ được lấy một lượng máu nhất định và sau đó máu được quay trong máy ly tâm để tách huyết tương giàu tiểu cầu khỏi các thành phần khác trong máu.

Tiểu cầu chứa các yếu tố tăng trưởng (growth factor) và các protein hoạt tính sinh học khác giúp thúc đẩy quá trình tái tạo mô. Khi PRP được tiêm trở lại vào da, các yếu tố tăng trưởng này sẽ kích thích sản xuất collagen và tăng trưởng tế bào mới.

Để thu nhỏ lỗ chân lông, PRP được tiêm vào lớp trung bì xung quanh lỗ chân lông. Các yếu tố tăng trưởng sẽ thúc đẩy sự tái tạo collagen và làm săn chắc da trong khoảng thời gian vài tuần. Cấu trúc collagen mới sẽ nâng đỡ da và giảm kích thước lỗ chân lông.

Cần tiêm PRP nhiều lần để thúc đẩy sản xuất collagen liên tục. Liệu pháp điều trị này có mức độ xâm lấn tối thiểu và thời gian hồi phục ngắn. Nhiều người đã nhận thấy lỗ chân lông nhỏ đi rõ rệt sau 3 - 4 buổi điều trị bằng liệu pháp PRP, mỗi buổi cách nhau khoảng một tháng.

Những kết quả này có được là nhờ các yếu tố tăng trưởng có trong PRP thúc đẩy quá trình tái tạo collagen tự nhiên. Điều này củng cố mô da, giúp da mịn màng, săn chắc hơn và thu nhỏ kích thước lỗ chân lông. Liệu pháp PRP dựa vào cơ chế tự chữa lành và tái tạo collagen của chính cơ thể để cải thiện vấn đề lỗ chân lông to.

Ngăn ngừa lỗ chân lông to

Dưới đây là một số cách giúp ngăn ngừa lỗ chân lông to:

  • Tránh sử dụng các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông
  • Không tẩy da chết quá mức
  • Tránh các tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông như bụi bẩn
  • Rửa mặt 2 lần mỗi ngày (sáng và tối)
  • Hạn chế căng thẳng
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da
  • Sử dụng retinol

Cấu tạo lỗ chân lông

Cấu tạo của lỗ chân lông trên mặt gồm có:

  1. Phần miệng nơi dầu và tế bào da chết thoát ra ngoài lên bề mặt da
  2. Các ống nối với nang lông và tuyến bã nhờn
  3. Tuyến bã nhờn có chức năng sản xuất dầu (bã nhờn)
  4. Nang lông nằm ở đáy lỗ chân lông

Lỗ chân lông mở và đóng như thế nào?

da dau de gap tinh trang lo chan long to 1024x683
Lỗ chân lông không có các cơ hay cơ chế để mở ra và đóng lại. 

Thực ra lỗ chân lông không có các cơ hay cơ chế để mở ra và đóng lại. Tuy nhiên, lỗ chân lông có thể to lên và nhỏ đi theo sự thay đổi của vùng da xung quanh.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến kích thước phần miệng của lỗ chân lông gồm có:

  • Sự sản xuất bã nhờn: Khi dầu (bã nhờn) được tạo ra và chứa đầy bên trong lỗ chân lông, về cơ bản lượng dầu này sẽ đẩy miệng lỗ chân lông mở ra và làm cho lỗ chân lông có vẻ to lên.
  • Sự co lại và giãn ra của cơ: Khi các cơ tròn xung quanh lỗ chân lông co lại, lỗ chân lông sẽ trông có vẻ nhỏ đi và khi các cơ này giãn ra, lỗ chân lông sẽ trông có vẻ to lên.
  • Độ ẩm của da: Làn da đủ ẩm sẽ trông căng mịn hơn và nhờ đó mà lỗ chân lông cũng sẽ có vẻ nhỏ đi. Mặt khác, da thiếu ẩm sẽ khiến lỗ chân lông lộ rõ hơn.
  • Nhiệt độ môi trường: Ở nhiệt độ lạnh, da co lại và lỗ chân lông có vẻ nhỏ hơn. Nhiệt độ cao khiến da giãn ra và lỗ chân lông sẽ trông lớn hơn.
  • Da chết và mảnh vụn: Sự tích tụ tế bào da chết và mảnh vụn sẽ gây bít tắc và làm cho lỗ chân lông giãn ra.

Mặc dù bản thân lỗ chân lông có kích thước cố định nhưng miệng lỗ chân lông trên bề mặt da dường như có thể thay đổi kích thước theo các yếu tố này. Chăm sóc da đúng cách mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát sự sản xuất bã nhờn, độ ẩm của da và tích tụ tế bào chết, nhờ đó giúp giữ cho lỗ chân lông không bị to ra. Tuy nhiên, các lỗ chân lông vẫn luôn mở để thực hiện các chức năng cần thiết.

Điều gì xảy ra nếu đóng lỗ chân lông vĩnh viễn?

Lỗ chân lông là những cấu trúc có vai trò như cầu nối giữa các lớp dưới của da và bề mặt da. Việc đóng lỗ chân lông vĩnh viễn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chức năng bình thường của da. Lỗ chân lông phải luôn mở vì những lý do sau đây:

  • Sự tiết bã nhờn: Lỗ chân lông đưa dầu (bã nhờn) từ tuyến bã nhờn lên bề mặt da. Bã nhờn giúp giữ ẩm và bảo vệ da. Đóng lỗ chân lông sẽ khiến bã nhờn không thể chảy lên bề mặt da và dẫn đến tình trạng khô da nghiêm trọng.
  • Đổ mồ hôi: Lỗ chân lông còn là con đường đưa mồ hôi thoát ra từ tuyến mồ hôi eccrine. Đổ mồ hôi là cơ chế điều hòa nhiệt độ cơ thể. Nếu không thể đổ mồ hôi, thân nhiệt sẽ tăng quá cao và gây nguy hiểm.
  • Loại bỏ tế bào da chết: các tế bào da liên tục thay mới và lỗ chân lông là nơi các tế bào da chết (tế bào phẳng) thoát ra ngoài. Việc đóng lỗ chân lông sẽ dẫn đến sự tích tụ của các tế bào chết.
  • Mọc lông: Nang lông được kết nối với lỗ chân lông. Nếu lỗ chân lông bị bịt kín vĩnh viễn, những sợi lông mới sẽ không thể mọc qua da.
  • Trao đổi khí: Một số quá trình trao đổi khí giữa máu và môi trường xảy ra qua da. Các lỗ chân lông tạo điều kiện thuận lợi cho các quá trình trao đổi khí này.

Việc đóng các lỗ chân lông có thể gây xáo trộn nhiều quá trình bình thường trong cơ thể.

Mặc dù lỗ chân lông to có thể hơi mất thẩm mỹ nhưng lỗ chân lông lại rất cần thiết cho chức năng làn da khỏe mạnh. Có thể thu nhỏ bớt lỗ chân lông bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, thiết bị hay thủ thuật thẩm mỹ nhưng không thể loại bỏ hay đóng hoàn toàn lỗ chân lông. Ngay cả tia laser cũng không thể loại bỏ hoàn toàn lỗ chân lông.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách thu nhỏ lỗ chân lông
Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Lỗ chân lông to là mối lo ngại chung của phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nhiều người đã phải dành rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm được quảng cáo là thu nhỏ chúng.

4 Cách xử trí khi da chân khô, nứt nẻ?
4 Cách xử trí khi da chân khô, nứt nẻ?

Phần da chân cũng cần được chăm sóc giống như các vùng da khác trên cơ thể, đặc biệt là vào mùa đông khi khí hậu hanh khô lấy đi độ ẩm tự nhiên và làm da bị khô.

Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?
Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Mặc dù bạn không thể thực sự làm giảm đi kích thước của lỗ chân lông nhưng có một vài cách có thể giúp lỗ chân lông bớt lộ rõ hơn.

Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm
Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm

Lỗ chân lông có thể bị tắc do tế bào da chết, bã nhờn, bụi bẩn, mỹ phẩm và dẫn đến hình thành mụn trứng cá không viêm. Việc sở hữu làn da sạch đẹp luôn là điều mà ai cũng ao ước. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách điều trị mụn trứng cá.

Danh Sách Các Thành Phần Mỹ Phẩm Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Nổi Mụn
Danh Sách Các Thành Phần Mỹ Phẩm Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Nổi Mụn

Nếu bạn có da dầu hoặc dễ bị mụn trứng cá thì một điều rất quan trọng khi lựa chọn mỹ phẩm là phải tránh các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị bít tắc, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn sẽ tích tụ và dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Vậy có những thành phần mỹ phẩm nào có thể gây bít tắc lỗ chân lông?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1928 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1446 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  509 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây