1

Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Lỗ chân lông to là mối lo ngại chung của phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nhiều người đã phải dành rất nhiều thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm được quảng cáo là thu nhỏ chúng.
Cách thu nhỏ lỗ chân lông Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Có nhiều cách để thu nhỏ lỗ chân lông, trong đó sử dụng sữa rửa mặt phù hợp hay các sản phẩm retinoid dạng bôi cũng cho hiệu quả đáng kể.
  • Ngoài ra, bạn có thể thu nhỏ lỗ chân lông bằng các liệu pháp điều trị thẩm mỹ như quang động (PDT) hay laser Vbeam.
  • Cần tránh tác động từ môi trường và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp để ngăn ngừa lỗ chân lông to. 

Rất nhiều sản phẩm trong số đó không hề có hiệu quả. Lỗ chân lông là phần miệng của các nang lông có chứa các tuyến dầu (còn gọi là các tuyến bã nhờn) nằm dưới bề mặt da. Có nhiều tuyến dầu hơn ở vùng chữ T, đó là lý do tại sao hầu lỗ chân lông to đều nằm tập trung xung quanh mũi, trán và cằm. Khuôn mặt có 400 - 800 lỗ chân lông/cm2 so với 50 lỗ chân lông/cm2 trên cánh tay và chân. Da dầu thường hay gặp phải vấn đề lỗ chân lông to hơn so với các loại da khác.

Cách thu nhỏ lỗ chân lông

Các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da khiến cho da phản xạ ánh sáng kém. Điều này làm nổi rõ các lỗ chân lông trên bề mặt da khiến chúng trông lớn hơn. Da mịn sẽ phản xạ ánh sáng tốt hơn và giúp che đi những lỗ chân lông. Vì lý do này nên việc tẩy da chết với hydroxyl acid hoặc tẩy tế bào chết dạng hạt sẽ giúp cải thiện kích thước của các lỗ chân lông.

Các loại sữa rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết có chứa salicylic acid còn giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn khỏi lỗ chân lông, giúp làn da mịn màng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm làm tăng sản sinh collagen như vitamin C, axit hydroxy và retinoid để làm dày thành lỗ chân lông, từ đó là cho lỗ chân lông bớt lộ rõ hơn.

Một cách khác để thu nhỏ các lỗ chân lông là giảm kích thước của các tuyến dầu. Retinoid, đặc biệt là ở dạng thuốc uống isotretinoin, là một lựa chọn hiệu quả cho mục đích này. Tuy nhiên, tác dụng phụ của isotretinoin lại nhiều hơn những tác dụng mà nó mang lại, vì vậy thuốc này thường chỉ được dùng để điều trị mụn trứng cá thể nặng mà các phương pháp khác không điều trị được.

Hầu hết các sản phẩm retinoid dạng bôi đều không thể thẩm thấu đủ sâu để đến được các tuyến dầu, nhưng các sản phẩm mạnh hơn như tazarotene có thể sẽ đem lại sự cải thiện nhẹ.

Retinoid còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ tế bào chết và dầu bên trong nang lông dẫn – nguyên nhân dẫn đến sự giãn nở của lỗ chân lông. Khi nang lông bị bít bởi các tế bào chết, mụn đầu trắng sẽ hình thành. Khi không được điều trị, nó sẽ nặng hơn và to ra trở thành mụn thịt. Khi các tế bào da chết bị mắc lại trong lỗ chân lông chuyển sang màu đen và nang lông mở ra, mụn đầu đen (hay còn gọi là đầu mụn mở) sẽ xuất hiện.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A, tiền chất của retinoid, có thể giúp giảm hoạt động của tuyến dầu, do đó làm giảm các lỗ chân lông to. Tuy nhiên, việc bổ sung hơn 10.000 IU Vitamin A mỗi ngày có thể dẫn đến rụng tóc.

Các chất chống oxy hóa sẽ ngăn các tế bào da chết bên trong lỗ chân lông chuyển sang màu đen và lộ rõ hơn. Nhân màu đen bên trong lỗ chân lông bị tắc chính là chất béo trong dầu (bã nhờn) trộn lẫn với các tế bào da chết và bị oxy hóa. Do đó, việc sử dụng chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa hiện tượng này và làm cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Các phương pháp không có tác dụng

Nhiều người thường tìm đến các phương pháp điều trị bằng laser để thu nhỏ lỗ chân lông. Trên thực tế, phần đáy của lỗ chân lông bên dưới da lớn hơn so với lỗ chân lông trên bề mặt, do đó việc tái tạo bề mặt bằng tia laser thậm chí có thể làm cho lỗ chân lông trông to hơn.

Một số người tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh sẽ có tác dụng "đóng" lỗ chân lông nhưng chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho điều này.

Các phương pháp điều trị thu nhỏ lỗ chân lông

Kích thước của lỗ chân lông và nang lông có liên quan đến kích thước của tuyến bã nhờn nằm bên dưới. Vì lý do này nên mọi phương pháp điều trị lỗ chân lông to đều cần nhắm đến tuyến bã nhờn. Một lựa chọn điều trị hiện nay là liệu pháp quang động (PDT).

Trong phương pháp điều trị này, một loại thuốc (Levulan) sẽ được bôi lên da và đi vào các tuyến dầu trong khoảng 45 phút. Sau đó, một loại ánh sáng đặc biệt được chiếu lên da. Ánh sáng này phản ứng với thuốc, làm co các tuyến dầu, loại bỏ các tổn thương da, cải thiện vẻ ngoài và kết cấu da. Các lỗ chân lông cũng sẽ nhỏ đi.

Một phương pháp điều trị khác để cải thiện lỗ chân lông to là phương pháp laser Vbeam. Loại laser 595nm này được sử dụng để nhắm vào các mạch máu trong da. Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào chắc chắn về cơ chế hoạt động của phương pháp này nhưng các lỗ chân lông được cải thiện đáng kể sau khi điều trị.

Ngăn ngừa lỗ chân lông to

Một vài sự thay đổi nhỏ trong cách chăm sóc da và lối sống có thể giúp giữ cho lỗ chân lông của bạn khít chặt mà không cần đến các phương pháp điều trị. Để giúp ngăn chặn sự to ra của lỗ chân lông giãn rộng, bạn cần thực hiện những điều sau:

Tránh các yếu tố từ môi trường phá vỡ cấu trúc collagen và elastin, ví dụ như ánh nắng và khói thuốc lá. Mặc dù các tế bào có khả năng tạo ra thêm collagen nhưng lại không còn khả năng tạo ra elastin – các sợi tạo nên sự đàn hồi của da - sau tuổi dậy thì. Nếu không có sự đàn hồi, lỗ chân lông sẽ giản ra và trở nên to hơn.

Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng để ngăn cản sự sản sinh của các enzym phá vỡ cấu trúc collagen và elastin. Retinoid, hydroxyl acid và các chất chống oxy hóa (đặc biệt là Vitamin C) cũng có thể giúp ích cho bạn.

Khi lỗ chân lông bị bít bởi các tế bào chết, mỹ phẩm và dầu thừa, chúng cũng có thể bị kéo giãn và trở nên rõ hơn. Dimethicone là một thành phần trong kem chống nắng và trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giữ mồ hôi và dầu trên bề mặt da. Đây là lý do tại sao bạn luôn luôn phải tẩy trang và rửa mặt vào ban đêm!

Ngoài ra, bạn cần tránh các sản phẩm chăm sóc da với các thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông như dầu dừa, isopropyl myristate, isopropyl palmitate, và dầu ô liu để ngăn chặn sự to ra của lỗ chân lông.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông
Các Cách Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong chăm sóc da là thu nhỏ lỗ chân lông to. Bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân khiến lỗ chân lông to và đưa ra các biện pháp giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

4 Cách xử trí khi da chân khô, nứt nẻ?
4 Cách xử trí khi da chân khô, nứt nẻ?

Phần da chân cũng cần được chăm sóc giống như các vùng da khác trên cơ thể, đặc biệt là vào mùa đông khi khí hậu hanh khô lấy đi độ ẩm tự nhiên và làm da bị khô.

Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?
Làm thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Mặc dù bạn không thể thực sự làm giảm đi kích thước của lỗ chân lông nhưng có một vài cách có thể giúp lỗ chân lông bớt lộ rõ hơn.

Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm
Nguyên Nhân Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Mụn Trứng Cá Không Viêm

Lỗ chân lông có thể bị tắc do tế bào da chết, bã nhờn, bụi bẩn, mỹ phẩm và dẫn đến hình thành mụn trứng cá không viêm. Việc sở hữu làn da sạch đẹp luôn là điều mà ai cũng ao ước. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách điều trị mụn trứng cá.

Danh Sách Các Thành Phần Mỹ Phẩm Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Nổi Mụn
Danh Sách Các Thành Phần Mỹ Phẩm Gây Bít Tắc Lỗ Chân Lông Và Nổi Mụn

Nếu bạn có da dầu hoặc dễ bị mụn trứng cá thì một điều rất quan trọng khi lựa chọn mỹ phẩm là phải tránh các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị bít tắc, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn sẽ tích tụ và dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Vậy có những thành phần mỹ phẩm nào có thể gây bít tắc lỗ chân lông?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2773 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1874 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Tư vấn cho da nhạy cảm, lỗ chân lông to, tàn nhang
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1426 lượt xem

Em chào bác sĩ. Mong mn tư vấn giúp e với ạ! Da e là da nhạy cảm. Đổ dầu nhiều ở vùng mũi . Lcl to, tàn nhang nữa. E bị mụn bọc và mụn ẩn ở quanh cằm và má, e có đi khám da liễu, bs kê uống iso kèm thuốc bôi. Tới nay đã theo da liễu dc 6 tháng rồi. 2 tháng đầu mụn đẩy lên khá nhiều. Tới tháng thứ 3 là ổn, còn thâm đỏ. Hiện tại mụn bọc đã hết . Còn vài cái mụn ẩn thôi ạ. Bs chữa da liễu có kê loại differin và dưỡng ẩm eucerin . E dùng 4 tháng rồi e ko thấy có chuyển biến gì. Da còn bị sạm màu đi mặt mũi đen thui vàng ra. E có khám lại thì bs bs kê thuốc bôi acnetin -a. Và uống iso, mới hết thuốc mà e thấy cũng không khả quan lắm. Da vẫn thế , đôi khi còn tệ hơn. Mụn thì hết mà thâm đỏ bôi cả 4 5 tháng ko có chuyển biến gì. Theo e tìm hiểu thì dùng tre nếu ko biết cách rất nguy hiểm. E có hỏi bs rất nhiều mà bs ko tl. E xuống khám hỏi dùng các sản phẩm như thế đã hợp lí chưa, bác nhìn liếc qua rồi bảo được. Bác sĩ xem giúp em các bước em chăm sóc da. Thiếu xót gì mong bác sĩ cho e ý kiến ạ Sáng : srm aquaphil - dưỡng ẩm eucerin- kcn biore Tối : tẩy trang innisfree- srm hada labo - acnetin Lâu lâu e có đắp mask giấy của innisfree. Cảm ơn bác sĩ!

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  492 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  888 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1666 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1471 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1425 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1410 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1373 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây