1

Biến chứng tụ máu sau thu nhỏ ngực

Tụ máu là một trong những biến chứng phổ biến sau thu nhỏ ngực, đa phần tự biến mất nhưng có thể gây lo lắng cho bệnh nhân
Biến chứng tụ máu sau thu nhỏ ngực Biến chứng tụ máu sau thu nhỏ ngực

Tụ máu là một trong những vấn đề mà bệnh nhân có thể sẽ gặp phải sau khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực. Đây là biến chứng thuộc dạng khá phổ biến sau thu nhỏ ngực, nhưng ngay cả khi đó thì nó cũng chỉ chiếm khoảng 3-5% và thường có thể được xử lý ổn thỏa. Mặc dù nó không phải là ung thư, nhưng có thể khiến bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi phát hiện vì nó có thể gây đau hoặc nhức nhối khó chịu, hoặc có cảm giác giống như một khối u trong vú.

Tụ máu sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Máu bị chảy ra ngoài khi mạch máu bị tổn thương. Với một lượng nhỏ chảy ra từ các mao mạch li ti và nằm sát da, phần máu này sẽ xuất hiện như một mảng bầm tím và sẽ tự phai mờ dần theo thời gian. Nếu lượng máu chảy ra lớn, thường là từ các mạch máu to hơn, nằm sâu hơn, máu sẽ tích tụ trong những khoảng trống dưới da, để lại sau quá trình phẫu thuật, tạo thành các ổ tụ chèn ép lên các mô xung quanh.

Tụ máu có thể xuất hiện với đủ loại kích cỡ, từ to đến nhỏ, và mức độ nguy hiểm cũng tăng dần theo kích thước của nó. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tụ máu có thể kéo theo các biến chứng rắc rối và phiền phức hơn, ví dụ như bục vết mổ, thiếu máu, hoại tử, méo mó hình dáng ngực... và làm trì hoãn quá trình hồi phục.

Nguyên nhân dẫn đến tụ máu

Ngực của bạn có vô số các mạch máu nhỏ li ti và yếu ớt. Hoạt động phẫu thuật đồng nghĩa với việc cắt đứt và kéo căng các mạch máu này, làm cho chúng càng dễ tổn thương sau khi mổ. Trong giai đoạn mới đầu khi vừa hoàn thành ca thu nhỏ ngực, các mạch máu rất dễ bị vỡ dẫn đến chảy máu và hình thành ổ máu tụ. Chưa kể trong lúc làm phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể sơ xuất chưa bịt kín nguồn xuất huyết nào đó, hoặc sau phẫu thuật, tác động mạnh (giơ tay cao, vận động quá sớm...) có thể khiến những nguồn xuất huyết này vỡ ra lần nữa và tiếp tục chảy máu vào khoang ngực chưa kịp liền. Máu tích tụ lại làm căng khoang trống và cộm lên trên bề mặt, có thể gây đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân.

Phân biệt giữa tụ máu và bầm tím

Tụ máu và bầm tím đều là chảy máu dưới da. Điểm khác biệt là tụ máu xảy ra ở vùng sâu hơn, bên trong vú, còn bầm tím là chảy máu gần sát bề mặt da. Tụ máu có thể đi kèm với bầm tím, nhưng bầm tím không nhất thiết phải có tụ máu. Bầm tím cực kỳ hiếm khi tiếp tục lan rộng trong thời gian dài, các mao mạch không chảy nhiều máu đến mức đó. Nhưng ổ tụ máu có khả năng mở rộng về kích cỡ và độ trầm trọng.

Biểu hiện của tụ máu

Bạn thường có thể nhìn thấy và sờ thấy khối máu tụ vì nó thường nằm ngay dưới da, nơi máu tụ và đông lại thành khối với nhau.

Máu đọng lại có thể gây:

  • viêm và sưng tấy.
  • vùng da phía trên tụ máu có thể bị bầm tím, đôi khi có thể làm nứt vết mổ
  • khi sờ, bạn có thể cảm nhận được cục cứng bên dưới da
  • có thể bị đau

Hầu hết các khối máu tụ đều nhỏ (kích thước bằng hạt gạo), nhưng một số ổ tụ có thể to bằng quả mận hoặc thậm chí bằng quả bưởi.

Các yếu tố làm gia tăng khả năng bị tụ máu

Tụ máu là một biến chứng phổ biến sau một ca phẫu thuật bất kỳ, vậy nên các yếu tố làm gia tăng độ rủi ro của bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ bệnh nhân gặp phải biến chứng tụ máu. Trong đó có thừa cân béo phì và hút thuốc, tuổi tác hay tình trạng mãn kinh không có liên hệ với biến chứng này. Ngoài ra, những người dùng aspirin hoặc thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như Coumadin (warfarin), Eliquis (apixaban) hoặc Xarelto (rivaroxaban) đặc biệt có nguy cơ cao bị tụ máu.

Chẩn đoán tụ máu

Để chẩn đoán khối máu tụ cần dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ, trong một số trường hợp có thể cần quét chụp hình ảnh vú, thậm chí nếu cần thì sẽ phải làm sinh thiết.

Một khối máu tụ nhỏ có thể sẽ không xuất hiện trên phim chụp X-quang tuyến vú. Tuy nhiên, nếu khối máu tụ đủ lớn để nhìn thấy được, thì nó thường sẽ xuất hiện dưới dạng một khối hình bầu dục rõ ràng. Nếu ổ tụ tự biến mất, lần chụp tiếp theo bạn và bác sĩ sẽ không nhìn thấy nó trên phim chụp.

Tụ máu cũng thường để lại hiện tượng vôi hóa (lắng đọng canxi), nhưng những “ổ” vôi hóa này có kích thước lớn trên phim chụp quang tuyến vú, chứ không nhỏ li ti như những dấu hiệu làm dấy lên nghi ngờ về khả năng ung thư.

Mặc dù máu tụ ở vú có thể để lại sẹo mà đôi khi giống như ung thư vú, nhưng chúng không làm tăng khả năng mắc ung thư vú trong tương lai của bệnh nhân.

Ổ tụ máu so với khối u

Các đốm trên nhũ ảnh mà dễ là tế bào ung thư thường xuất hiện với đường viền có gai nhọn. Và khối máu tụ có thể trông đáng ngờ do có mô sẹo hoặc căn cứ vào cách ổ máu tụ ảnh hưởng đến mô vú.

Trong trường hợp phát hiện một khối đáng ngờ, chẳng hạn như ổ tụ máu gây mô sẹo và trông giống một khối u, thì việc siêu âm sau khi chụp quang tuyến vú bất thường có thể giúp bạn phát hiện xem liệu đó có phải là một ổ tụ máu hay không. Trong một số trường hợp, ta có thể thực hiện sinh thiết nếu việc quét chụp không giúp đưa ra kết luận cụ thể. Bản báo cáo bệnh lý có thể cho bạn biết liệu khối u là lành tính (không phải ung thư) hay ác tính (ung thư).

Cách điều trị tụ máu

Đối với những khối máu tụ nhỏ ở vú, có thể không cần điều trị đặc biệt ngoại trừ chờ cho nó tự biến mất. Cơ thể sẽ hấp thụ lại máu từ vết bầm và cuối cùng khối máu tụ sẽ tự biến mất. Miếng chườm ấm hoặc áo ngực bó nịt có thể giúp đẩy nhanh quá trình này.

Các khối máu tụ lớn hơn có thể sẽ cần phải được phẫu thuật dẫn lưu và khâu kín khoang tụ. Trong một số trường hợp, tụ máu ở vú có thể tái phát một cách tự nhiên.

Có thể làm gì để giảm nguy cơ tụ máu

Tụ máu là một biến chứng khá phổ biến và hầu như không để lại hậu quả nặng nề cho ca phẫu thuật. Điều cần thiết là phát hiện kịp thời và theo dõi liên tục để tránh trường hợp ổ tụ trở nên trầm trọng hơn.

Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của mình xem mình nên và không nên làm những gì sau phẫu thuật để đảm bảo một quá trình hồi phục suôn sẻ nhất. Dẫu vậy, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Mặc áo ngực co giãn, áo ngực phẫu thuật: Sức nén từ áo ngực có thể giúp dán kín các lớp da mô bị bóc tách trong khi mổ của bầu vú, giúp xóa bỏ khoảng không trống để máu hoặc dịch tràn vào. Áo ngực nên được mặc theo thời gian và theo cách mà bác sĩ quy định.
  • Tránh vận động quá nhanh, mạnh, đột ngột trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục (1-5 ngày): hãy tuân thủ hướng dẫn về mức độ hoạt động của bác sĩ và tập trung nghỉ ngơi trong 1-5 ngày đầu; hạn chế sử dụng vai quá mức
  • Ngưng một số loại thuốc: Như ở trên có nói, một số loại thuốc có khả năng làm loãng máu, dễ dẫn đến chảy máu và sẽ không có lợi cho bệnh nhân. Tất nhiên, để biết bạn có cần ngừng sử dụng hay quay lại sử dụng loại thuốc nào đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Cai thuốc lá, rượu bia: Nhìn chung bác sĩ thường khuyên bạn bỏ thuốc trong một khoảng thời gian nhất định (vài tuần) trước và sau khi làm phẫu thuật. Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ gặp biến chứng bất kỳ sau một ca phẫu thuật bất kỳ, vậy nên để đảm bảo mình hồi phục an toàn, đừng hút thuốc và cố gắng tránh hút thuốc thụ động. Rượu bia cũng như vậy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Biến chứng sau thu nhỏ ngực
Biến chứng sau thu nhỏ ngực

Biến chứng sau phẫu thuật thu nhỏ ngực khá phổ biến, nhưng đa phần là biến chứng không nghiêm trọng, không cần phải phẫu thuật bổ sung

Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật

Đa số ca bục vết mổ không nghiêm trọng và khi xử lý thích hợp, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ của bầu ngực hay của vết sẹo về lâu về dài

Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực
Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực

Hoại tử mỡ vú là các tế bào mỡ bị chết do bị thương hoặc thiếu máu cục bộ

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Theo đánh giá của bệnh nhân và các bác sĩ, quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thường nhẹ nhàng hơn tưởng tượng

Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật
Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật

Các đường rạch trong thu nhỏ ngực chủ yếu nằm ở cực dưới của bầu vú, không dễ lộ ra bên ngoài quần áo

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi có thể gặp phải những rủi ro và biến chứng nào khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  2 năm trước
  •  10 trả lời
  •  633 lượt xem

Tôi có thể gặp phải những rủi ro và biến chứng nào khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực?

Bao lâu sau thu nhỏ ngực thì tôi có thể đi bơi (biển/bể bơi nước mặn)?
  •  2 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1195 lượt xem

Dự kiến ca phẫu thuật của tôi sẽ diễn ra vào tháng tới, bao lâu sau phẫu thuật thì tôi có thể vào bể bơi (bể bơi nước mặn, bể bơi nước nóng). Tôi hiểu là có lẽ tôi sẽ không thể bắt đầu bơi vòng quanh hồ, nhưng còn việc chỉ ngâm mình hạ nhiệt dưới nước thì thế nào? Cảm ơn các bác sĩ.

Phẫu thuật thu nhỏ ngực giá bao nhiêu?
  •  5 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2922 lượt xem

Tôi nghĩ công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho chi phí phẫu thuật thu nhỏ ngực ngực phì đại. Họ không coi đây là một nhu cầu y tế mặc dù ngực đang khiến tôi bị đau lưng và đau cổ dữ dội. Một bác sĩ phẫu thuật giỏi sẽ tính giá quy trình này là bao nhiêu? Có bao gồm cả gây mê không? Xin cảm ơn.

So sánh quy trình thu nhỏ ngực phì đại và treo sa trễ
  •  5 năm trước
  •  18 trả lời
  •  1806 lượt xem

Tôi có cần kết hợp thực hiện cả hai quy trình này để đồng thời được nâng ngực lên không? Hoặc nếu tôi chỉ thực hiện thu gọn ngực thì có giúp nâng chảy xệ lên không?

Các kiểu đường mổ và cách tránh sẹo trong phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  5 năm trước
  •  19 trả lời
  •  3397 lượt xem

Tôi đang có ý định thu gọn ngực. Tôi mới chỉ 23 tuổi, cao 1m59, nặng 61 kg. Tôi đã cố gắng giảm cân nhưng vòng một vẫn to. Lúc nào tôi cũng cảm thấy mất tự tin với cơ thể mình, tôi muốn thu nhỏ ngực nhưng không muốn có các vết sẹo xấu xí. Có cách nào giảm kích cỡ ngực mà không để lại sẹo rộng không? Một vấn đề khác nữa là vòng một của tôi đang bắt đầu chảy xệ. Nếu tôi vẫn giữ kích cỡ này và chỉ treo cao chúng lên thôi thì có cách nào không để lại sẹo không?

Video có thể bạn quan tâm
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC 03:27
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC
Kỹ thuật 1 sẹo mổ, đẳng cấpQuá đẹp.
 3 năm trước
 939 Lượt xem
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI 02:26
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI
Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh: Thu gọn V1 phì đại không đặt túi là một cuộc đại phẫu khó, bắt buộc thực hiện tại bệnh viện uy tín, đòi hỏi trình độ chuyên...
 2 năm trước
 903 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 05:16
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Trong khi nhiều chị em ước mơ có một vòng ngực đầy đặn, nảy nở thì ở đâu đó có những người lặng lẽ đi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ ngực.⛑️Đây là một...
 4 năm trước
 834 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 12:43
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Ngực phì đại là nỗi đau đầu của không ít chị em phụ nữ, nhiều người vì mắc phải triệu chứng này mà khiến cho bản thân tự ti, ảnh hưởng lớn đến chất...
 3 năm trước
 827 Lượt xem
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. 02:56
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần.
Trước: chị khách sinh 4 bé tuyến ngực phì đại, mỡ thừa nhiều.Sau: cải thiện tối đa tình trạng ngự.c ban đầu + thu nhỏ quầng v.ú.Cùng theo...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » 01:22
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ »
️ Thực hiện phẫu thuật với Ekip Sline tại bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà, cùng chờ đón kết quả sau ca phẫu thuật sẽ được cập nhật trên fanpage Thẩm...
 2 năm trước
 565 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây