1

Axit azelaic – một thành phần chăm sóc da “đa năng”

Axit azelaic là một thành phần được sử dụng khá phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da vì có nhiều đặc tính có lợi cho da như ức chế sản xuất sắc tố, làm sáng da, chống viêm và chống lão hóa. Axit azelaic có trong nhiều loại kem dưỡng da, lotion, serum và ngoài ra còn được sử dụng trong các loại thuốc điều trị bệnh trứng cá đỏ (rosacea). Axit azelaic có thể giúp điều trị vết thâm, da không đều màu, mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nếp nhăn và một số vấn đề về da khác. Các tác dụng của axit azelaic đối với da đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Axit azelaic là một thành phần chăm sóc da an toàn với nguy cơ dị ứng rất thấp.
Axit azelaic – một thành phần chăm sóc da “đa năng” Axit azelaic – một thành phần chăm sóc da “đa năng”

Axit azelaic là gì?

Axit azelaic là một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm axit dicarboxylic. Axit azelaic có tự nhiên trong rất nhiều loài thực vật như ngũ cốc và yến mạch.

Nhiều loại axit dicarboxylic được sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da, điều trị bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá.

Axit azelaic có độ pH thấp và là thành phần có trong nhiều loại sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết.

Axit azelaic còn có các cái tên khác như:

  • 1,7-Dicarboxyheptan
  • Axit 1,7-Heptanedicacboxylic
  • Axit anchoic
  • Axit lepargylic
  • Axit nonanedioic

Các lợi ích của axit azelaic

Axit azelaic nổi tiếng với tác dụng chống viêm, tẩy tế bào chết và làm sáng da.

Axit azelaic là một chất làm sáng da rất hiệu quả và do đó được sử dụng trong nhiều sản phẩm trị thâm và các dạng tăng sắc tố da khác.

Cơ chế làm sáng da của axit azelaic là ức chế tyrosinase (enzyme thúc đẩy sự sản xuất sắc tố melanin) và ngăn cản các tế bào biểu bì tạo hắc tố trong da.

Axit azelaic phù hợp với cả da trắng và da ngăm. Axit azelaic sẽ cho hiệu quả trị tăng sắc tố da cao hơn khi được kết hợp với các chất làm sáng da khác.

Axit azelaic có độ pH thấp nên có tác dụng tẩy tế bào chết. Do đó, axit azelaic được sử dụng trong nhiều loại sữa rửa mặt và sản phẩm chống lão hóa da.

Axit azelaic có tác dụng làm dịu da nên rất tốt cho các bệnh về da do viêm như bệnh chàm và bệnh trứng cá đỏ.

Axit azelaic còn có đặc tính kháng khuẩn, nhờ đó có thể giúp loại bỏ nhiều loại vi khuẩn trên da, bao gồm cả vi khuẩn gây mụn trứng cá. Axit azelaic còn giúp ngăn ngừa và trị mụn nhờ có độ pH thấp. Vi khuẩn gây mụn phát triển kém hơn ở môi trường có độ pH thấp.

Axit azelaic giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Axit azelaic có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và không gây bít tắc lỗ chân lông, vì thế nên hợp chất này có lợi cho nhiều vấn đề về da khác nhau.

Những công dụng chính của axit azelaic trong chăm sóc da là trị mụn trứng cá, tăng sắc tố da, bệnh trứng cá đỏ và nếp nhăn.

Mụn trứng cá

Axit azelaic có đặc tính kháng khuẩn và không chứa axit béo gây bít tắc lỗ chân lông, do đó hợp chất này rất phù hợp với làn da bị mụn trứng cá. Trên thực tế, axit azelaic là thành phần có trong nhiều sản phẩm trị mụn.

Chế độ chăm sóc da trị mụn cần có các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, tẩy tế bào chết và giảm viêm mà không gây bít tắc lỗ chân lông và không làm tăng thêm lượng dầu trên da.

Axit azelaic đáp ứng được tất cả các tiêu chí này.

Tăng sắc tố da

Axit azelaic có tác dụng làm sáng da.

Hợp chất này giúp làm sáng da thông qua hai cơ chế là ức chế enzyme tyrosinase và gây độc tế bào biểu bì tạo hắc tố.

Tyrosinase là một loại enzyme rất cần thiết cho quá trình sản xuất sắc tố melanin trong da. Bằng cách ức chế enzyme này, axit azelaic giúp ngăn chặn sự sản xuất melanin. Không giống như nhiều chất ức chế tyrosinase có nguồn gốc tự nhiên khác chỉ có hiệu quả khi kết hợp với các thành phần làm sáng da khác, axit azelaic là một chất ức chế tyrosinase mạnh, nghĩa là có hiệu quả làm sáng da ngay cả khi sử dụng một mình.

Các tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) có nhiệm vụ sản xuất sắc tố melanin. Vì axit azelaic có thể can thiệp trực tiếp vào các tế bào này nên rất hiệu quả trong việc trị vết thâm.

Axit azelaic có thể được sử dụng để điều trị nhiều dạng tăng sắc tố da như nám, tăng sắc tố sau viêm và tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Bệnh trứng cá đỏ

Axit azelaic còn có đặc tính chống viêm và làm dịu da nên có lợi cho việc điều trị bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

Viêm là một trong bốn nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về da và cần được điều trị để ngăn ngừa lão hóa da cũng như tăng sắc tố sau viêm.

Nếp nhăn

Là một chất tẩy da chết có độ pH thấp, axit azelaic có thể làm mịn da, kích thích sự sản xuất collagen và ngoài ra còn có tác dụng giảm viêm, nhờ đó axit azelaic có thể giúp ngăn ngừa và làm mờ nếp nhăn.

Axit azelaic có thể được kết hợp cùng với các thành phần chống lão hóa khác như:

  • Retinoid
  • Peptide
  • Axit hyaluronic
  • Vitamin C

Gel và serum axit azelaic

Gel axit azelaic

Các sản phẩm chăm sóc da dạng gel có gốc nước, có nghĩa là thẩm thấu vào da nhanh hơn nhiều so với các sản phẩm gốc dầu.

Gel cũng an toàn hơn với làn da dễ bị mụn trứng cá vì sản phẩm dạng gel không chứa dầu (dầu đôi khi có thể gây bít tắc lỗ chân lông hoặc khiến da bị thừa ẩm và mất cân bằng hệ vi sinh vật).

Axit azelaic sẽ phát huy tác dụng tẩy tế bào chết và trị mụn trứng cá tốt nhất khi được sử dụng trong sản phẩm dạng gel.

Serum axit azelaic

Serum thường có nồng độ hoạt chất rất cao. Vì lý do này nên serum là một trong những sản phẩm chăm sóc da đắt tiền nhất.

Vì serum có nồng độ hoạt chất cao nên những thành phần phát huy tác dụng ngay cả ở nồng độ thấp như axit azelaic sẽ càng trở nên hiệu quả hơn.

Điều này có nghĩa là serum axit azelaic sẽ cho hiệu quả làm sáng da, chống viêm và kháng khuẩn mạnh hơn so với các dạng bào chế khác.

Axit azelaic có phải chất tẩy tế bào chết không?

Axit azelaic là một chất tẩy tế bào chết. Cụ thể, axit azelaic là một chất tẩy tế bào chết hóa học có độ pH thấp. Cơ chế tẩy tế bào chết của axit azelaic là làm lỏng chất keo liên kết giữa các tế bào da, nhờ đó khiến cho các tế bào da chết dễ bong ra hơn.

Các tế bào da chết sẽ tự bong khỏi bề mặt da trong quá trình thay da tự nhiên nhưng các thành phần như axit azelaic giúp thúc đẩy quá trình này, nhờ đó ngăn sự tích tụ tế bào chết.

Axit azelaic có an toàn không?

Axit azelaic là một thành phần an toàn với da. Nhưng do có độ pH thấp nên axit azelaic có thể gây cảm giác châm chích nhẹ sau khi bôi lên da.

Không nên sử dụng axit azelaic khi da đang bị kích ứng vì độ pH thấp có thể khiến da bị nóng rát.

Axit azelaic không có bất kỳ rủi ro nào đối với da và nguy cơ dị ứng rất thấp.

Trong thang đo của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), axit azelaic có số điểm độc hại là 1 – 2, có nghĩa là an toàn, ngay cả khi sử dụng trong các sản phẩm lưu lại trên da như kem dưỡng.

Axit azelaic có nguy cơ dị ứng rất thấp nhưng các phản ứng da nhẹ như mẩn đỏ là khá phổ biến.

Nói chung, axit azelaic là một thành phần chăm sóc da an toàn nhưng bạn cần chọn lựa các thành phần chăm sóc da phù hợp với loại da của mình.

Sử dụng axit azelaic khi mang thai có an toàn không?

Chưa rõ liệu sử dụng axit azelaic khi mang thai có an toàn hay không do chưa có đủ nghiên cứu. Nếu bạn chọn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa axit azelaic khi mang thai thì chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ trên mặt, không sử dụng trên các khu vực rộng của cơ thể.

Ngoài ra, không sử dụng axit azelaic cho trẻ dưới 2 tuổi vì axit azelaic có thể gây kích ứng làn da non nớt của trẻ và nguy cơ hấp thụ axit azelaic vào cơ thể sẽ cao hơn so với người lớn.

Axit azelaic có phải thành phần sạch không?

Axit azelaic là một thành phần tự nhiên có nguồn gốc từ lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen và được coi là một thành phần mỹ phẩm sạch. Axit azelaic còn có cả dạng hữu cơ.

Những thành phần có thể kết hợp cùng axit azelaic

Axit azelaic và retinol

Có thể dùng axit azelaic cùng với retinol không?

Retinol là một loại retinoid trong khi axit azelaic thuộc nhóm axit dicarboxylic.

Axit azelaic và retinol có thể được sử dụng cùng nhau để chống lão hóa, trị mụn và làm sáng da.

Cả hai đều là chất tẩy da chết có thể làm mờ nếp nhăn và tăng sản xuất collagen. Tuy nhiên, không nên sử dụng nhiều hơn 3 chất tẩy da chết trong quy trình chăm sóc da. Điều này có thể gây tổn thuơng da.

Cả retinol và axit azelaic đều giúp thúc đẩy sự sản xuất collagen nhưng retinol hiệu quả hơn nhiều so với axit azelaic. Axit azelaic không bảo vệ cấu trúc collagen tốt như retinol.

Tăng collagen sẽ giúp làm mờ nếp nhăn, giúp da căng mịn, săn chắc và đàn hồi hơn.

Retinol rất tốt cho các vấn đề như lão hóa da và mụn trứng cá nhưng hoạt chất này có thể gây kích ứng da khô và da nhạy cảm. Đôi khi, retinol còn có thể gây viêm da.

Axit azelaic có đặc tính làm dịu da nhưng độ pH thấp của hợp chất này có thể gây kích ứng da.

So sánh hiệu quả chống lão hóa của retinol và axit azelaic

Retinol ngăn ngừa lão hóa da bằng cách “tắt” các gen phá hủy collagen.

Axit azelaic có tác dụng chống oxy hóa trong khi retinol không có tác dụng này.

Axit azelaic cho kết quả nhanh hơn nhưng retinol lại có hiệu quả chống lão hóa da về lâu dài tốt hơn axit azelaic.

Cách kết hợp axit azelaic và retinol

Bạn nên sử dụng axit azelaic vào buổi sáng trước khi thoa kem dưỡng ẩm hoặc trước khi thoa retinol vào buổi tối.

Nếu da bị kích ứng do retinol hoặc nếu bạn mới bắt đầu sử dụng retinol thì không nên dùng axit azelaic. Điều này có thể khiến da càng bị kích ứng nghiêm trọng.

Axit azelaic và dầu

Da khô cần được dưỡng ẩm trong khi axit azelaic lại không có tác dụng dưỡng ẩm. Vì lý do này nên nếu bạn có da khô thì nên kết hợp axit azelaic với các loại dầu dưỡng da tự nhiên như:

  • Dầu quả bơ (avocado oil)
  • Dầu hạt nho (grape seed oil)
  • Dầu ô liu
  • Dầu tầm xuân (rosehip oil)
  • Dầu hướng dương (sunflower oil)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Defensin: Thành phần đầy hứa hẹn trong chăm sóc da
Defensin: Thành phần đầy hứa hẹn trong chăm sóc da

Cùng tìm hiểu xem defensin là gì, cơ chế hoạt động ra sao và những sản phẩm nào có chứa thành phần này.

Danh Sách Các Thành Phần Chăm Sóc Da
Danh Sách Các Thành Phần Chăm Sóc Da

Có vô số thành phần chăm sóc da khác nhau. Thành phần mà bạn nên sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại da của bạn. Bạn có thể dựa trên danh sách thành phần trong bài viết này để lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho làn da, từ cải thiện kết cấu bề mặt da, chống lão hóa cho đến giải quyết các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nám… Vậy có những loại chất chống oxy hóa nào thường được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da? Những chất này có tác dụng gì đối với da và có cơ chế hoạt động ra sao? Và chất chống oxy hóa nào là tốt nhất? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có tác dụng chống viêm và làm dịu da. Những thành phần này được sử dụng trong sữa rửa mặt, toner, serum. Bài viết này sẽ nêu ra một số thành phần chống viêm và giảm mẩn đỏ được sử dụng phổ biến nhất.

Những Thành Phần Có Thể Gây Dị Ứng Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Những Thành Phần Có Thể Gây Dị Ứng Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có thể gây dị ứng. Cách duy nhất để tránh bị dị ứng da là xác định thành phần gây dị ứng và lựa chọn những sản phẩm không chứa thành phần đó.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2822 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1787 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Hỏi giá thành
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  479 lượt xem

Cho tôi hỏi thuốc BPO bán ở tiệm thuốc là bao nhiêu tiền

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây