1

Retinoid – một thành phần thiết yếu cho da nhăn

Hầu như chưa có thành phần nào có thể vượt qua retinoid về những lợi ích mà chất này mang lại cho da nhăn.
Retinoid – một thành phần thiết yếu cho da nhăn Retinoid – một thành phần thiết yếu cho da nhăn

Retinoid không phải là một chất cụ thể là một nhóm gồm nhiều chất và sau đây là những điều mà bạn cần biết khi đọc bảng thành phần của một sản phẩm.

Mọi chất retinoid đều có cùng một tác dụng đối với làn da, và nếu có làn da nhăn, bạn sẽ là người được lợi nhiều nhất từ những chất này. Thứ nhất, retinoid đẩy nhanh tốc độ thay thế các tế bào da băng cách lấy đi các tế bào chết và giúp cho các tế bào mới, khỏe mạnh hơn di chuyển lên bề mặt da. Retinoid còn thúc đẩy làn da tạo ra nhiều collagen hơn, đồng thời ngăn ngừa sự phân hủy của lượng collagen có sẵn trong da. Điều này làm dày lớp hạ bì của da và giúp làm mờ các nếp nhăn và đường hằn trên da. Tất cả các chất trong nhóm retinoid đều là dẫn xuất của vitamin A nhưng chúng có một số điểm khác biệt như sau:

  • Beta carotene: nếu bạn ăn quá nhiều cà rốt và da bạn bắt đầu chuyển mày vàng thì đó là do chất beta carotene trong cà rốt. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì chất này có lợi cho sức khỏe.Đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, do đó bạn cần bổ sung nhiều beta carotene từ thực phẩm. Tuy nhiên, đừng nên phí tiền vào những sản phẩm có chứa cà rốt hay chất beta carotene vì chất này không thể thẩm thấu qua da.
  • Tretinoin (retin – A):Tretinoin ban đầu được dùng làm chất trị mụn, nhưng bác sĩ Albert Kligman nhận thất rằng những bệnh nhân của mình khi dùng tretinoin để trị mụn thì ít bị nếp nhăn hơn và sau đó ông mới tạo ra Renova – một loại kem bôi có chứa tretinoin được dùng để chống nhăn. Mặc dù tretinoin không gây bắt nắng nhưng hiệu quả của nó sẽ kém đi nếu bị tiếp xúc với ánh nắng. Đây chính là lí do tretinoin thường chỉ nên dùng vào ban đêm.
  • Adapalene: Đây được coi là retinoid thế hệ hai vì cấu trúc hóa học của adapalene khác với retinoid tự nhiên. So với tretinoin, adapalene vững vàng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng và ít gây kích ứng hơn. Trong thuốc EpiDuo, adapalene được kết hợp với benzoyl peroxide để trị mụn.
  • Tazarotene: Loại retinoid thế hệ thứ ba này mạnh hơn adapalene, ít gây kích ứng và ổn định hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.
  • Retinol: đây là phiên bản không kê đơn của tretinoin, nhưng nhược điểm của retinol là không ổn định và dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí sau khi sản phẩm được mở nắp. Retinol yếu hơn nhiều so với tretinoin nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng retinol có tác dụng giảm nhăn.
  • Retinyl esters (retinyl palmitate và retinyl linoleate): những thành phần này sẽ phân hủy thành retinol khi được bôi lên da. Tuy nhiên, những chất này thường phải mất rất lâu mới thẩm thấu hết vào da nên hiện nay vẫn có nhiều tranh cãi về vấn đề môi trường xung quanh chất retinyl palmitate. Những chất này không gây kích ứng nhưng cũng không thực sự có hiệu quả.
  • Retinaldehyde: Chất này thẩm thấu tốt hơn retinyl esters, nhưng không tốt bằng retinol và cũng vì thế nên ít gây kích ứng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn
Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn

Nhóm các sản phẩm chống lão hóa cũng chiếm phần lớn trong số các loại sản phẩm dưỡng da và dường như mọi dòng sản phẩm chống lão hóa đều có chứa một thành phần nổi bật đóng vai trò duy trì sự trẻ trung cho làn da, ví dụ như peptide, yếu tố tăng trưởng, AHA, BHA,...

Da nhạy cảm: Các thành phần cần tránh
Da nhạy cảm: Các thành phần cần tránh

Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì chắc hẳn bạn hiểu được mức độ thất thường của làn da mình và chìa khóa để làm dịu da là tránh tuyệt đối các thành phần gây hại cho da.

Các thành phần chống lão hóa cho loại da khỏe
Các thành phần chống lão hóa cho loại da khỏe

Nếu có một làn da khỏe thì bạn có thể bôi bất cứ thứ gì lên da mà không phải lo lắng về các phản ứng không mong muốn.

Các thành phần làm dịu da hiệu quả nhất cho da nhạy cảm
Các thành phần làm dịu da hiệu quả nhất cho da nhạy cảm

Nếu có da nhạy cảm, bạn có thể chọn các sản phẩm dưỡng da với thành phần tự nhiên để làm dịu da.

Một số thành phần gây mụn trứng cá
Một số thành phần gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất nhưng lại rất khó điều trị. Mặc dù một số loại da sẽ dễ bị mụn hơn nhưng bất kỳ loại da nào sẽ gặp phải vấn đề này ở một giai đoạn nào đó.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Hỏi giá thành
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  475 lượt xem

Cho tôi hỏi thuốc BPO bán ở tiệm thuốc là bao nhiêu tiền

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1690 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1513 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1469 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1442 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1414 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây