1

10 lý do tại sao nên đưa trẻ đi kiểm tra răng từ khi 7 tuổi

Theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ American Association of Orthodontists thì bố mẹ nên bắt đầu đưa con mình đến bác sĩ chỉnh nha khi con đã đủ 7 tuổi.
10 lý do tại sao nên đưa trẻ đi kiểm tra răng từ khi 7 tuổi 10 lý do tại sao nên đưa trẻ đi kiểm tra răng từ khi 7 tuổi

Một lí do là vì đến khi trẻ lên 7 thì răng vĩnh viễn đã mọc đủ để bác sĩ chỉnh nha có thể quyết định liệu có cần tiến hành các phương pháp nắn chỉnh răng hay không và nếu có thì phương pháp nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Ngoài ra còn rất nhiều lý do khác nữa và bài viết này xin liệt kê ra 10 lý do chính.

1. Kiểm tra từ sớm có thể phát hiện các vấn đề hiện tại và tương lai

Trong lần thăm khám đầu tiên với bác sĩ chỉnh nha, răng của con bạn sẽ được kiểm tra để xác định xem có vấn đề nào cần được giải quyết sớm hay không. Khi đó bác sĩ sẽ kiểm tra hàm và răng cũng như là khớp cắn của trẻ. Sau khi kiểm tra xong, bác sĩ sẽ thảo luận về tất cả các vấn đề cần lưu tâm của con bạn và đề xuất các phương án xử lý luôn hoặc theo dõi thêm.

Cho dù trẻ cần điều trị ngay hay mới chỉ cần theo dõi thêm thì việc đi khám bác sĩ chỉnh nha từ sớm cũng là điều rất cần thiết.

2. Can thiệp sớm để ngăn ngừa các vấn đề phức tạp sau này

Đây là một trong những lý do rất quan trọng mà trẻ từ 7 tuổi trở lên cần được đưa đi khám bác sĩ chỉnh nha. Nếu như một vấn đề được phát hiện trong quá trình kiểm tra thì việc điều trị có thể bắt đầu ngay lập tức. Trong giai đoạn này, hàm và răng có thể được nắn chỉnh dễ dàng, nhờ đó mà có thể ngăn ngừa các vấn đề phức tạp hơn trong tương lai. Phương pháp can thiệp này được gọi là điều trị hai giai đoạn.

Cụ thể, điều trị hai giai đoạn gồm có: Giai đoạn đầu là nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến hàm còn giai đoạn thứ hai là để dịch chuyển răng bằng niềng trong suốt Invisalign hoặc niềng răng kim loại truyền thống, tiếp theo là sử dụng hàm duy trì để bảo vệ kết quả.

3. Bác sĩ chỉnh nha có thể xác định và giải quyết các thói quen xấu ảnh hưởng đến răng và miệng

Những thói quen của trẻ như đẩy lưỡi và mút ngón tay đều có ảnh hưởng tiêu cực đến răng và miệng. Ngoài ra còn có các vấn đề khác cũng có thể làm hỏng cấu trúc miệng và răng như bú bình, ngậm núm vú giả, thở bằng miệng hay nghiến răng. Một buổi kiểm tra từ sớm sẽ giúp ngăn những thói quen này tiếp tục ảnh hưởng đến cấu trúc hàm răng. Nếu không được phát hiện và điều trị thì có thể con bạn sẽ cần phải nhổ răng hoặc thậm chí phẫu thuật hàm trong tương lai.

4. Để kiểm tra xem hàm của trẻ có thẳng hàng hay không

Nếu con bạn có hàm bị lệch thì rất nhiều vấn đề có thể xảy ra. Bằng cách chủ động tìm đến các phương pháp điều trị nắn chỉnh răng cho bé từ khi 7 tuổi, những vấn đề này có thể được giải quyết trong khi răng và hàm vẫn đang trong quá trình phát triển. Nếu vấn đề này không được giải quyết sớm và khi quá trình phát triển hàm hoàn tất thì sau này con bạn sẽ phải trải qua các quy trình phức tạp hơn.

5. Cải thiện sự tự tin cho trẻ

Đây là một lý do cực kỳ quan trọng nữa mà cha mẹ nên đưa con đi kiểm tra răng từ khi 7 tuổi. Một hàm răng mất cân đối, răng mọc chen chúc nhau, khấp khểnh, xiêu vẹo hoặc thưa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của trẻ. Đã có rất nhiều đứa trẻ vì tự ti với hàm răng của mình mà không dám cười hoặc thậm chí không dám nói chuyện nhiều vì sợ các bạn trêu chọc. Việc phát hiện và điều trị từ sớm sẽ giúp tạo sự tự tin cho con bạn ngay từ khi chúng bắt đầu ý thức về vẻ ngoài của mình.

6. Để xác định xem trẻ có bị thiếu răng hoặc thừa răng hay không

Trong buổi khám răng đầu tiên của trẻ, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để xác định xem trẻ có bị thiếu hoặc thừa chiếc răng vĩnh viễn nào hay không. Ngoài ra, ảnh chụp X-quang này cũng được sử dụng để xem răng của trẻ có đang mọc và rụng đúng theo quá trình tiêu chuẩn hay không.

Mặc dù những răng thừa thường được nhổ bỏ nhưng nếu phát hiện hàm không được thẳng hoặc răng không có đủ chỗ để mọc lên thì sẽ cần phải tiến hành phương pháp nắn chỉnh.

7. Nhận biết và điều trị sớm các vấn đề liên quan đến răng vĩnh viễn

Từ thời điểm lên 7 thì đa phần răng của trẻ sẽ đạt đến một số mốc quan trọng. Ví dụ, những răng hàm vĩnh viễn sẽ mọc lên sau răng sữa. Ngoài ra, các răng cửa sữa cũng sẽ được thay thế bằng răng cửa vĩnh viễn. Những răng cửa vĩnh viễn này có kích thước lớn hơn đáng kể so với răng sữa trước đó, vì vậy đây là giai đoạn mà các răng có thể mọc khấp khểnh.

Nếu răng cửa vĩnh viễn không thể mọc lên như bình thường thì có thể là do hàm đang có răng thừa cản trở. Việc phát hiện và xử lý vấn đề này ngay từ sớm là rất quan trọng; nếu không thì sẽ dẫn đến các vấn đề do răng mọc ngầm gây nên.

8. Bác sĩ có thể điều chỉnh hướng mọc lên của răng vĩnh viễn

Ảnh chụp X-quang sẽ cho phép các bác sĩ có thể xác định được những răng vẫn chưa mọc. Nếu như hàm không còn đủ khoảng trống để cho răng mọc lên hoặc răng có vẻ sắp mọc lệch thì sẽ cần có biện pháp can thiệp để đưa chúng vào đúng vị trí. Bằng cách điều chỉnh hướng mọc của những răng này thì sẽ giảm được khả năng phải nhổ răng do răng mọc chen chúc sau này. Hơn nữa, trong giai đoạn điều trị thứ hai thì có thể sử dụng niềng răng để tạo khớp cắn ổn định và hàm răng đều, đẹp.

9. Có thể xác định xem trẻ có bị chứng ngưng thở khi ngủ hay không

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn hô hấp nghiêm trọng và trẻ cần được đưa đi khám bác sĩ chỉnh nha từ sớm để phát hiện vấn đề này. Khi một người mắc chứng bệnh này, sự hô hấp sẽ ngừng và khởi động lại liên tục trong khi đang ngủ. Trẻ bị ngưng thở khi ngủ có dấu hiệu là ngáy, thở hổn hển, cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy, không tỉnh táo trong suốt cả ngày và chảy dãi khi ngủ.

Hàm nhỏ, hẹp là một nguyên nhân gây ngưng thở khi ngủ: Đôi khi, chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra ở những trẻ có hàm nhỏ, hẹp. Sau khi phối hợp với chuyên gia về giấc ngủ và bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ chỉnh nha có thể tiến hành mở rộng hàm trên để tăng lượng khí lưu thông qua đường mũi, từ đó cải thiện khả năng thở trong khi ngủ của trẻ.

10. Sau khi kiểm tra, nếu cần thiết thì có thể tiến hành kế hoạch điều trị ngay

Vì vấn đề của mỗi người là khác nhau nên chỉ khi đi kiểm tra cụ thể thì bác sĩ mới có thể đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho con bạn. Khi biết các lựa chọn khác nhau, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cho việc nắn chỉnh răng cho con trong tương lai.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi

Khi có hàm răng khấp khểnh thì bạn sẽ chẳng thể nào có nụ cười đẹp được. Rất nhiều người khi đến tuổi trưởng thành vẫn có nhu cầu nắn thẳng răng nhưng lại ngại đeo niềng răng mắc cài truyền thống vì lo bị lộ.

40 tuổi còn có thể niềng răng không?
40 tuổi còn có thể niềng răng không?

Khi nói đến việc niềng răng trong suốt Invisalign thì tuổi tác bao nhiêu cũng không thành vấn đề vì không có giới hạn tuổi đối với người dùng.

Tại sao nên bắt đầu niềng răng khi trẻ 7 tuổi?
Tại sao nên bắt đầu niềng răng khi trẻ 7 tuổi?

Rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay đều có chung một thắc mắc: Thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu niềng răng là khi nào?

Niềng răng có giới hạn tuổi không?
Niềng răng có giới hạn tuổi không?

Răng khấp khểnh, xô lệch là vấn đề của không ít người. Ngoài ra, nhiều người còn gặp vấn đề với khớp cắn gây đau đớn và phá hỏng răng. Tuy nhiên, đa phần thì đến tuổi trưởng thành mọi người mới chú ý hoặc có đủ điều kiện để chỉnh sửa hàm răng của mình nhưng lại lo ngại là mình đã quá tuổi để niềng răng. Vậy tuổi tác có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của việc niềng răng không?

Độ tuổi tốt nhất để niềng răng
Độ tuổi tốt nhất để niềng răng

"Cái răng cái tóc là góc con người!". Chẳng thế mà, niềng răng ngày càng trở nên phổ biến với nhiều phương pháp niềng răng khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều biết can thiệp đúng độ tuổi để rút ngắn thời gian điều trị cũng như đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Độ tuổi niềng răng hiệu quả
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1709 lượt xem

Đến bao nhiêu tuổi thì không nên niềng răng nữa? Người trưởng thành niềng răng có vấn đề gì không?

7 tuổi đã nên niềng răng hay chưa?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  868 lượt xem

Con gái tôi 7 tuổi mà răng đã mọc khấp khểnh và có vấn đề về khớp cắn. Tôi đã đưa nó đi gặp bác sĩ và được khuyên là nên niềng răng và đeo khí cụ nong rộng hàm ngay bây giờ. Nhưng một bác sĩ khác lại bảo là cứ đợi cho đến khi lên 10 tuổi rồi niềng răng một thể. Vậy tôi nên chọn phương án nào là tốt nhất?

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2954 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2213 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2205 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11163 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6902 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6243 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5998 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5202 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4507 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây