1

Cách Trị Rận Mu Bằng Cách Nào?

Cách trị rận mu bằng cách nào? Rận mu hút máu người và gây khó chịu, ngứa dữ dội ở vùng mà chúng sinh sống. Rận mu thường sống trong lông mu và lây lan qua đường quan hệ tình dục.
Cách Trị Rận Mu Bằng Cách Nào? Cách Trị Rận Mu Bằng Cách Nào?

Bệnh rận mu là gì?

Rận mu, hay còn được gọi là rận cua, là loài côn trùng rất nhỏ xâm nhập vào vùng sinh dục. Có ba loại chấy rận gây hại cho con người là:

  • Chấy (peesulus humanus capitis) – loài chấy rận sống trên đầu
  • Rận trên thân mình (peesulus humanus trais) – loài chấy rận sống trên cơ thể
  • Rận mu (phthirus pubis) - loài chấy rận sống ở vùng kín

Rận mu hút máu người và gây khó chịu, ngứa dữ dội ở vùng mà chúng sinh sống. Rận mu thường sống trong lông mu và lây lan qua đường quan hệ tình dục. Ngoài vùng kín, đôi khi rận mu còn có ở lông mi, lông nách và lông mặt. Rận mu có kích thước nhỏ hơn chấy và rận trên thân mình. Rận trưởng thành đẻ trứng trên phần thân lông ở gần da. Khoảng từ 7 đến 10 ngày sau, trứng nở thành nhộng và bắt đầu hút máu. Rận mu có thể sống mà không cần thức ăn trong từ 1 đến 2 ngày.

Bệnh rận mu thường xảy ra phổ biến ở những người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vậy, nguyên nhân và cách trị rận mu như thế nào. Hãy cùng theo dõi nội dung bên dưới nhé!

Nguyên nhân nào khiến tôi bị rận mu?

Rận mu thường lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc thân mật, bao gồm cả quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể bị rận mu nếu như sử dụng chung chăn, khăn, ga, quần áo hay bồn cầu với những người bị rận mu. Mặc dù khả năng này thấp hơn so với quan hệ tình dục nhưng vẫn không nên ngủ chung giường, dùng chung chăn và các vật dụng kể trên với người bị rận mu. Nếu bạn bị rận mu thì không được cho con ngủ cùng giường. Ở trẻ em, rận thường sống trong lông mi hoặc lông mày. Sự hiện diện của rận mu ở trẻ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ bị lạm dụng tình dục.

Cách trị rận mu
Cách trị rận mu

Nhận biết dấu hiệu của rận mu

Những người có rận mu thường bị ngứa ở vùng sinh dục hoặc hậu môn và hiện tượng này thường bắt đầu sau khoảng 5 ngày kể từ khi bị lây rận. Tình trạng ngứa thường trở nên dữ dội hơn vào ban đêm. Các triệu chứng phổ biến khác của bệnh rận mu còn có:

  • Sốt nhẹ
  • Hay cáu gắt
  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Xuất hiện đốm màu xanh nhạt trên da, gần vết cắn của rận

Tình trạng ngứa nghiêm trọng có thể gây ra vết thương hở hoặc nhiễm trùng ở các vùng có rận. Trẻ em bị rận trên lông mi sẽ có nguy cơ bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ).

Phát hiện rận mu bằng cách nào?

Bạn có thể tự phát hiện rận mu bằng cách kiểm tra kỹ vùng lông mu. Nếu như nghi ngờ nhưng không nhìn thấy rõ thì có thể sử dụng kính lúp để tìm rận mu.

Rận mu thường có màu xám nhạt nhưng sẽ chuyển sang màu sẫm hơn sau khi uống máu. Nếu như nhìn thấy những con côn trùng nhỏ hình dạng giống con cua bò trên lông mu thì rất có thể bạn đã bị rận mu.

Một dấu hiệu khác của rận mu là xuất hiện đám trứng nhỏ li ti trên lông. Trứng rận rất nhỏ và màu trắng, thường có ở xung quanh chân lông mu hoặc lông ở những vùng khác của cơ thể.

Nếu có những dấu hiệu trên thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Cách trị rận mu

Khi phát hiện rận mu, bạn cần tắm rửa kỹ, giặt sạch sẽ quần áo và chăn ga.

Có thể loại bỏ rận mu khỏi cơ thể bằng cách dùng thuốc bôi, dầu gội và các dạng sản phẩm đặc trị khác. Rận mu thường được xử lý bằng kem permethrin (RID, Nix và A-200). Nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc cần điều trị cho trẻ sơ sinh thì cần nói với bác sĩ để được tư vấn về những sản phẩm an toàn hơn.

Nếu mới chỉ bị rận mu mức độ nhẹ thì thường chỉ cần dùng các sản phẩm bôi ngoài không kê đơn là đủ. Đọc kĩ hướng dẫn để biết chính xác lượng sản phẩm cần dùng, tần suất sử dụng và thời gian ủ trước khi xả với nước. Khi các sản phẩm dạng bôi ngoài không kê đơn không có tác dụng thì có thể phải dùng đến thuốc kê đơn.

Ngay cả khi đã điều trị thành công thì có thể vẫn còn sót lại một vài trứng rận cứng đầu bám trên lông. Lúc này có thể dùng kính lúp soi kỹ và loại bỏ trứng còn sót lại bằng nhíp.

Không chỉ điều trị trên cơ thể mà còn phải lau dọn, vệ sinh nhà cửa và những vật dụng từng tiếp xúc. Hút bụi, lau toàn bộ nhà và vệ sinh phòng tắm bằng dung dịch tẩy. Giặt sạch tất cả khăn, ga trải giường, chăn và quần áo bằng xà phòng, nước nóng và sấy khô nếu có thể. Với một số loại quần áo không thể giặt nước thì cần giặt khô và cho vào trong bao nhựa kín khí để trong 72 giờ.

Nếu như rận vẫn sống sót sau khi thực hiện tất cả các biện pháp điều trị thì sẽ cần những loại thuốc mạnh hơn như:

  • Malathion (Ovide): một loại lotion bôi ngoài da. Cách sử dụng là bôi lên vùng có rận và để nguyên trong từ 8 đến 12 tiếng.
  • Ivermectin (Stromectol): thuốc dạng viên uống.
  • Lindane: đây là loại thuốc mạnh nhất và có độc tính cao nhất trong số các loại thuốc trị rận mu kê đơn. Chỉ để sản phẩm trên vùng có rận trong 4 phút và sau đó xả sạch. Không sử dụng sản phẩm này cho trẻ sơ sinh hoặc phụ nữ mang thai, đang con bú.

Đối với rận mu ở lông mi thì có thể dùng nhíp loại bỏ rận và trứng rận hoặc dùng tăm bông bôi một ít Vaseline lên lông mi vào buổi tối trước khi đi ngủ và rửa sạch vào sáng hôm sau. Thực hiện liên tục trong vài tuần nhưng cần cẩn thận tránh để dính vào mắt. Tuy nhiên, để trị rận ở vùng mắt một cách hiệu quả, an toàn nhất thì nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc trị rận phù hợp, an toàn cho vùng mắt. Tuyệt đối không được dùng dầu gội hay các sản phẩm trị chấy rận thông thường cho vùng quanh mắt.

Tình trạng ngứa có thể kéo dài 1 hoặc 2 tuần do phản ứng của cơ thể với vết cắn của rận nhưng nếu như có hiện tượng sưng, đổi màu da (da chuyển màu xanh nhạt) hoặc rỉ nước từ vết thương thì cần đi khám bác sĩ ngay.

Tăng kích thước cậu nhỏ
Tăng kích thước cậu nhỏ

Làm thế nào để ngăn ngừa rận mu?

Để ngăn ngừa rận mu thì cần tránh dùng chung quần áo, chăn, ga trải giường và khăn tắm với những người bị rận mu. Ngoài ra cần ngừng việc quan hệ tình dục cho đến khi điều trị khỏi.

Khi phát hiện bị rận mu thì cần thông báo cho người mà bạn đã từng quan hệ cùng trong thời gian gần đây để họ kiểm tra và điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cách trị rận mu
Tin liên quan
Nhiễm trichomonas: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Nhiễm trichomonas: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Nhiễm trichomonas thường không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, nếu có thì các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện từ 5 đến 28 ngày sau khi nhiễm bệnh và cũng có đôi khi thời gian ủ bệnh kéo dài lâu hơn.

Bệnh giang mai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh giang mai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh giang mai là một bệnh rất khó phát hiện vì có không ít người bị bệnh mà không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong suốt nhiều năm kể từ lúc phơi nhiễm.

Herpes môi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Herpes môi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hiện chưa có cách chữa trị herpes môi và các triệu chứng có thể tái phát đột ngột mà không hề có dấu hiệu báo trước.

Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị
Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị

Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị dứt điểm herpes sinh dục nhưng bệnh này có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc.

Viêm kết mạc do chlamydia: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm kết mạc do chlamydia: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Mặc dù chlamydia ảnh hưởng chủ yếu đến bộ phận sinh dục nhưng trong một số trường hợp, tình trạng nhiễm trùng còn xảy ra mắt và gây ra viêm kết mạc do chlamydia.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây