1

Tại sao bé chậm mọc răng ? - Nha khoa Đăng Lưu

Rất nhiều bà mẹ nuôi con đều có chung một lo âu là : tại sao trẻ chậm mọc răng ?, nguyên nhân nào khiến con mình mọc răng chậm hơn các trẻ khác ?, hoặc chậm mọc răng sữa ở trẻ là bởi vì những lý do gì ?.
Tại sao bé chậm mọc răng ? - Nha khoa Đăng Lưu

Để giúp các mẹ giải tỏa nỗi lo lâu và không phải xoắn vì lo lắng cho con, nha khoa Đăng Lưu xin giải thích một chút về nguyên nhân tại sao bé chậm mọc răng ?. Giúp các mẹ thoải mái hơn cũng như biết cách để khắc phục tình trạng của con mình.

Tại sao trẻ chậm mọc răng ?

Tại sao bé chậm mọc răng ?.

Thực chất thì răng sữa của trẻ đã phát triển từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ và các chồi răng đã bắt đầu phát triển, nằm sâu ở trong nướu tới khi bé được khoảng 6 tháng tuổi thì các mầm răng này mới bắt đầu nứt ra và chổi lên khỏi mặt nướu. Qúa trình mọc răng của bé sẽ bắt đầu vào khoảng tháng tuổi thứ 6 và cơ bản mọc đầy đủ vào khoảng 2 tuổi hoặc 2 tuổi rưỡi. Trong quá trình mọc răng bé sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh lý như sốt, tiêu chải, chảy nước dãi, đau và quấy khóc…Các mẹ sẽ rất vất vả khi chăm sóc con trong thời kỳ này. Nhưng khi răng trẻ mọc đủ mẹ có thể thỏa sức thay đổi cho con những món ăn đa dạng và nhiều dinh dưỡng hơn cũng như không phải tốn nhiều công sức chăm trẻ như khi trẻ còn nhỏ nữa. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có lịch trình mọc răng đều như vậy, có những bé răng mọc rất sớm nhưng cũng có những trẻ đã hơn 1 tuổi mà vẫn chưa có dấu hiệu mọc răng. Vậy tại sao bé chậm mọc răng ?. Đây là điều lo lắng của nhiều mẹ.

Tại sao bé chậm mọc răng ?

Nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng.

  Do trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ chậm mọc răng có thể do bị suy dinh dưỡng, chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ không đảm bảo chất cho sự phát triển của bé. Hoặc bé ăn ít, uống quá ít sữa vì thế dẫn tới tình trạng thiếu canxi trong khi canxi chính là chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình phát triển mầm răng của trẻ. 

♦   Trẻ khỏe mạnh cũng có thể chậm mọc răng.

Tại sao bé chậm mọc răng ?

Theo bác sĩ  Phạm Thị Tuyết Lan, Bộ môn Dinh dưỡng An toàn Thực phẩm trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM thì không chỉ trẻ bị suy dịnh dưỡng thiếu canxi mới dẫn tới tình trạng chậm mọc răng. Có những trẻ khỏe mạnh, ăn khỏe uống đủ sữa và có đủ lượng canxi cung cấp cho cơ thể nhưng vẫn mọc răng chậm hơn bình thường. Và trong trường hợp này thì bé bị mọc răng chậm có thể do yếu tố di truyền từ gia đình.

♦   Chậm mọc răng do bẩm sinh

Theo các bác sĩ thì trẻ chậm mọc răng có thể do nguyên nhân bẩm sinh. Và không hẳn do bé thiếu chất, những trẻ bị sinh non thường có tỷ lệ răng mọc chậm hơn những trẻ sinh đầy đủ ngày tháng bình thường. 

  Trẻ mắc một số bệnh lý

Trẻ mắc bệnh như hội chứng down, hoặc có vấn đề bất thường về tuyến yên cũng có khản năng mọc răng chậm hơn bình thường.

♦   Do yếu tố bên ngoài

Tại sao bé chậm mọc răng ?

Một số bệnh lý răng miệng, viêm nhiễm, răng miệng bé đặc biệt là vừng lợi, nướu bị tổn thương cũng dẫn tới tình trạng bị mọc răng chậm.

Bởi có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị mọc trăng chậm hơn bình thường. Để xác định rõ ràng nguyên nhân con mình mọc răng chậm thì các bậc phụ huynh nên đưa con đến nha khoa để kiểm tra. Mặc dù vậy, các mẹ cũng không nên lo lắng nhiều vì ở một số trẻ quá trình mọc răng chậm hơn một chút nhưng nó sẽ không có gì bất thường hoặc ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nên các phụ huynh không cần phải lo lắng nhiều.

Nguồn: Nha khoa Đăng Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Dán bonding cho răng cửa hàm dưới, cao răng hình thành rất nhanh ở đằng sau mặt dán – tôi nên làm thế nào?

 6 năm trước
 3
 Đã xem 1241

Tôi có hai mặt dán composite được gắn lên hai răng cửa hàm dưới. Tôi luôn giữ vệ sinh vùng có mặt dán bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và làm theo hướng dẫn là không dùng kem đánh răng có tác dụng kiểm soát cao răng vì có chứa thành phần có thể làm hỏng mặt dán composite. Nhưng ngay sau khi đánh răng, mảng bám lại bắt đầu hình thành ở mặt sau của răng và mặt dán. Tôi nên làm thế nào để ngăn ngừa/loại bỏ mảng bám?

Làm trắng răng tại nhà và tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa

 6 năm trước
 5
 Đã xem 1318

Phương pháp nào có hiệu quả tẩy trắng răng cao hơn?

Tại sao phải đến phòng khám nha khoa để tẩy trắng răng?

 6 năm trước
 3
 Đã xem 1420

Theo như tổ chức CCTW - Council for Cosmetic Teeth Whitening thì: - Khách hàng sẽ không gặp phải bất kì rủi ro nào khi tự tiến hanh tẩy trắng răng - Các phương pháp tẩy trắng răng tại nhà không cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ - Khách hàng có quyền tẩy trắng răng theo cách mà họ muốn Hơn nữa, hiện nay nhiều người không có khả năng chi trả cho các phương pháp tẩy trắng răng được thực hiện bởi bác sĩ hoặc không muốn phải dành ra một thời gian quá dài để tẩy trắng răng tại phòng khám. Vậy thì tại sao lại phải tìm đến các phòng khám nha khoa để tẩy trắng răng?

Niềng răng mặt lưỡi (mặt trong) và cách chăm sóc

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1365

Em niềng răng mặt lưỡi, mới gắn hàm dưới mà như thế giới sắp sụp đổ , ăn thì nó nhét tùm lum vào mắc rất đau và khó chịu, chưa kể dây buộc mắc cài lúc ăn và nói cứa xước hết lưỡi. Niềng mặt lưỡi thế này có gì khác biệt so với niềng mặt trước răng không ạ? Và cho e hỏi cách chăm sóc khi niềng cho tốt với ạ

Răng cửa ở hai hàm không chạm nhau thì cần làm gì?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 3139

Răng cửa ở hàm trên và hàm dưới của tôi không chạm được vào nhau nên rất bất tiện khi cắn đồ ăn. Tôi đã đi khám hai chỗ rồi. Một chỗ bảo là chỉ cần niềng răng còn chỗ kia lại bảo là cắm vis và niềng răng. Tôi nên làm thế nào bây giờ? Tình trạng của tôi có nghiêm trọng không? Có cần phẫu thuật không hả bác sĩ?

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser 11:27
Điều trị bớt Ota bẩm sinh bằng công nghệ laser
Công nghệ Laser bước sóng 1064 nm xuyên qua da và phá vỡ sắc tố trên mặt, điều trị bớt sắc tố.
 5 năm trước
 2436
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN 01:47
PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH TAI VỂNH KẾT HỢP XỬ LÝ SỤN TAI TẠO HÌNH VÀNH TAI ĐƯA VỀ CẤU TRÚC NGUYÊN BẢN
Phẫu thuật chỉnh hình tai vểnh là gì?Phẫu thuật chỉnh sửa tai vểnh là phẩu thuật thẩm mỹ chỉnh lại phần sụn của tai, tạo lại vành tai mới có kích...
 3 năm trước
 2170
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL 00:50
QUY TRÌNH CHẾ TÁC RĂNG SỨ THẨM MỸ CHUẨN QUỐC TẾ TẠI BEDENTAL
Để mang đến những đường cười chuẩn tỉ lệ, bắt chọn mọi góc hình cho khách hàng khi lựa chọn Nha khoa Be để phục hình thẩm mỹ răng. Đội ngũ bác sĩ và...
 3 năm trước
 1292
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. 01:07
Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi.
CHỈ VỚI HÓA ĐƠN TỪ 300K QUÝ KHÁCH SẼ ĐƯỢC HỖ TRỢ 200K CHỤP PHIM PANORAMA VÀ ĐƯỢC CHUYÊN GIA RĂNG MIỆNG THĂM KHÁM MIỄN PHíTại Nha Khoa Thế Hệ Mới hiện...
 3 năm trước
 1206
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng 08:17
Phẫu thuật cắt bớt sắc tố ở lưng
KH có bớt sắc tố to, rộng, sần sùi ở lưng, nổi nhiều cục mụn thịt. KH đã từng cắt bớt sắc tố 1 lần rồi.
 5 năm trước
 1158
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE. 05:56
PHỤC HÌNH RĂNG SÂU LỚN BẰNG KỸ THUẬT MỚI - ENDOCROWN TECHNIQUE.
Tình trạng ban đầu của khách hàng: sâu mất toàn bộ mặt nhai răng số 7, các mặt bên sâu gần sát lợi sau khi được bác sĩ khám và chụp x-quang kiểm tra...
 3 năm trước
 1155
Tin liên quan
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

5 lỗi chăm sóc da cơ bản có thể bạn đang mắc phải
5 lỗi chăm sóc da cơ bản có thể bạn đang mắc phải

Những lỗi cơ bản về chăm sóc da có thể bạn đang mắc phải.

6 thuật ngữ trên các sản phẩm chăm sóc da có thể bạn đang hiểu sai
6 thuật ngữ trên các sản phẩm chăm sóc da có thể bạn đang hiểu sai

Đa số chúng ta đều có tâm lý đưa ra quyết định có nên mua một sản phẩm chăm sóc da nào đó hay không dựa trên những gì được ghi trên bao bì của sản phẩm.

Có thể niềng răng khi đang mang thai không?
Có thể niềng răng khi đang mang thai không?

Nhiều phụ nữ muốn tranh thủ thời gian mang bầu để niềng răng nhưng lại băn khoăn không biết điều này có ảnh hưởng gì hay không. Dưới đây là tổng hợp một số thắc mắc phổ biến.

Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?
Chất khóa ẩm trong chăm sóc da là gì?

Các chất khóa ẩm giúp giữ cho làn da đủ ẩm bằng cách ngăn cản hiện tượng mất nước qua da (transepidermal water loss).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây