1

Phẫu thuật thẩm mỹ có làm gián đoạn thói quen tập luyện của bạn?

Phẫu thuật thẩm mỹ ảnh hưởng thế nào đến thói quen tập luyện của bạn?
Phẫu thuật thẩm mỹ có làm gián đoạn thói quen tập luyện của bạn?

Bạn đã tập luyện chăm chỉ trong suốt nhiều năm qua đề giảm cân, gắn bó với một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập luyện đều đặn. Hay bạn đã đạt được mức cân nặng lành mạnh trong nhiều năm và tận hưởng lợi ích sức khỏe từ việc tập thể dục đó. Và chỉ cần một bước nữa thực hiện thêm một quy trình thẩm mỹ như hút mỡ để giúp bạn hoàn tất hành trình giảm cân của mình hay các quy trình phẫu thuật tạo hình cơ thể hoặc vùng mặt để mang đến cho bạn cảm giác tự tin tuyệt đối vào bản thân mình.

Nhưng còn việc tập luyện đã trở thành một thói quen không thể thiếu của bạn thì sao? Liệu khi phẫu thuật có cần ngừng thói quen này không? Câu trả lời là có, nhưng mọi chuyện sẽ không tệ đến mức như bạn nghĩ, miễn sao bạn có thể lên một kế hoạch phù hợp để có thể trở lại với thói quen tập luyện của mình sau khi thực hiện.

Khi nào có thể tập luyện trở lại sau khi phẫu thuật thẩm mỹ?

Bạn cần trì hoãn thói quen tập luyện trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào cả loại hình tập luyện mà bạn đang theo đuổi và phẫu thuật mà bạn sẽ thực hiện. Một số quy trình như căng da mặt thường yêu cầu bạn ngừng nghỉ đôi chân trong thời gian dài hơn so với các quy trình nhẹ nhàng hơn khác. Trong một số trường hợp bạn sẽ phải tránh một số bài tập luyện cụ thể nào đó để không gây ra nguy cơ hích hoặc đụng vào vùng phẫu thuật.

Ít nhất bạn cần xác định nghỉ ngơi 2 tuần không tập luyện nặng hoặc trong một số trường hợp cần đến 6 tuần. Các bài tập nhẹ nhàng có thể tập trở lại sớm hơn. Tình trạng sức khỏe và khả năng chữa lành nhanh sau khi mổ của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian an toàn để bạn có thể quay trở lại phòng gym quen thuộc của mình.

Hãy tái khám đầy đủ để bác sĩ đánh giá về tình hình hồi phục và đưa ra những hướng dẫn tốt nhất dựa trên tình hình hồi phục của bạn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tập luyện quá sớm?

Tập luyện thể dục thể thao nhìn chung được xem là rất tốt cho bạn, vậy liệu nó có thực sự là một vấn đề lớn nếu bạn bắt đầu tập lại quá sớm sau phẫu thuật không? Sự thật là tập luyện sẽ rất tốt cho bạn khi nó là một phần trong thói quen hoạt động duy trì vóc dáng cơ thể và khi bác sĩ cho phép. Nhưng có khá nhiều người, bao gồm cả những người không thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cũng cần tránh một số bài tập nhất định.

Nguy hiểm lớn nhất từ nhiều bài tập mạnh là chúng thực sự có thể ảnh hưởng đến quá trình chữa lành nếu tập lại quá sớm. Việc tăng nhịp tim và huyết áp có thể khiến các vết mổ khó lành lại hơn và tăng nguy cơ chảy máu hoặc bầm tím, chưa kể đến sưng tấy.

Tập luyện mạnh đổ nhiều mồ hôi quá sớm cũng làm cho các vết thương của bạn giãn rộng, hở miệng và có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trong trường hợp phẫu thuật tạo hình mũi, việc tập luyện quá sớm có thể dẫn đến tình trạng chảy máu mũi.

Có thể tập luyện những bài tập nào sau khi phẫu thuật thẩm mỹ?

Mặc dù cần tránh các bài tập mạnh ở phòng gym, không tham gia vào các môn thể thao đội nhóm hoặc bơi lội hay bất kỳ bài tập luyện nào khác làm tăng nhịp tim hoặc gây căng cơ, nhưng bạn chắc chắn cũng không muốn mình phải ngồi im một chỗ trong vài tuần sau mổ.

Có một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ quãng ngắn thực sự rất lý tưởng cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật, thường có thể bắt đầu ngay ngày hôm sau. Nhưng xin nhắc lại, cũng còn phụ thuộc vào loại phẫu thuật và các hướng dẫn của bác sĩ. Nhưng nhiều khả năng bác sĩ sẽ khuyến khích bạn hoạt động nhẹ nhàng trong những tuần đầu sau mổ, thay vì ngồi một chỗ.

Làm sao biết được khi nào mình sẽ sẵn sàng tập luyện?

Hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ cơ thể mình nhất, nhưng bác sĩ của bạn cũng sẽ đưa ra một vài hướng dẫn về thời điểm có thể tập luyện trở lại. Thường thì tốt nhất nên từ từ bắt đầu trở lại và tập luyện tùy theo tình trạng của mình. Bạn mới nghỉ tập vài tuần nên có thể chưa sẵn sàng trở lại mức tập vào thời điểm dừng lại trước đó.

Do vậy, khi bắt đầu lại, hãy chú ý đến cảm nhận của bản thân. Nếu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hay đau ở đâu đó, hãy dừng lại. Sau đó bắt đầu lại vào ngày hôm sau hoặc sau vài ngày. Chỉ cần nhớ phải từ từ. Tập luyện lúc này không phải là một cuộc thi hay cuộc đua gì đó. Bạn sẽ từ từ tập lại mức hoạt động đã ngừng trước đó và để đạt đến lại mức này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.

Nếu có bất kỳ vấn đề gì về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ hay ảnh hưởng của nó đối với thói quen tập luyện của mình hãy lên lịch tham vấn với một bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để được giải thích rõ ràng hơn, từ đó bạn có thể đưa ra một quyết định thật sáng suốt cho mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật căng da mặt mất bao lâu?

 7 năm trước
 29
 Đã xem 11375

Tôi đang định phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt nhưng lại lo lắng về thời gian phải nghỉ việc sau khi mổ. Quá trình hồi phục sau căng da mặt có lâu không? Khi nào tôi có thể ra ngoài mà diện mạo trông sẽ đẹp, trẻ trung tự nhiên và không kỳ cục (hoặc bị lộ việc vừa mới căng da mặt) ?

Thời gian phục hồi sau phẫu thuật cười hở lợi

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1716

Mấy hôm nữa tôi sẽ phẫu thuật để điều trị cười hở lợi và sau đó một thời gian ngắn sẽ đi du lịch nên muốn hỏi là thời gian tối thiểu để hồi phục sau ca phẫu thuật này là bao lâu? Và liệu có biến chứng nào có thể phát sinh sau đó không?

Chào bác sĩ! Tôi cấy mỡ mí mắt cắt da chùn 8 tuần, tôi thấy mí mắt không đều, mí phải sưng và to hơn mí trái sau một thời gian tình trạng này hết không ạ? Nếu không tôi phải làm sao? Tôi hong muốn phẩu thuật lần 2. Và tôi có tiếp tục ăn kiêng không?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 4274

Chào bác sĩ! Tôi cấy mỡ mí mắt cắt da chùn 8 tuần, tôi thấy mí mắt không đều, mí phải sưng và to hơn mí trái sau một thời gian tình trạng này hết không ạ? Nếu không tôi phải làm sao? Tôi hong muốn phẩu thuật lần 2. Và tôi có tiếp tục ăn kiêng không? Nhờ bác sĩ tư vấn dùm, tôi cảm ơn ạ.

Tại sao đầu mũi lại mất nhiều thời gian để giảm sưng và thấy rõ đường nét sau khi phẫu thuật chỉnh sửa?

 3 năm trước
 2
 Đã xem 1016

Chào bác sĩ, tôi đã sửa mũi được 11 tháng rồi, vẫn đang thấy mũi thay đổi nhưng không nhiều. Vấn đề là đầu mũi đến bây giờ trông vẫn rất sưng và cứng, phải nhìn kỹ mới thấy được đường viền đầu mũi thay đổi. Bác sĩ nói rằng mũi của tôi vẫn đang thay đổi, nhưng tại sao đầu mũi lại lâu thay đổi thế?

Có cách nào chữa môi bé thâm, nhăn mà không cần phẫu thuật không?

 6 năm trước
 26
 Đã xem 60748

Môi bé của tôi bị nhăn và thâm – tôi cảm thấy rất không thoải mái. Điều này làm tôi không dám quan hệ. Như thế có bình thường không? Có cách nào giải quyết được mà không cần phẫu thuật không?

Tin liên quan
Tháng ba điên rồ- sự thật về phẫu thuật thẩm mỹ năm 2016
Tháng ba điên rồ- sự thật về phẫu thuật thẩm mỹ năm 2016

Đối với một số người tháng 3 là thời điểm giới mê bóng rổ đại học Mỹ gọi là Tháng 3 Điên, tuy nhiên đối với Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Hoa kỳ (ASPS), đây là thời điểm để thu thập số liệu thống kê phẫu thuật hàng năm.

Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau
Kết hợp các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ với nhau

Đôi khi 2 thực sự tốt hơn 1. Và trong phẫu thuật thẩm mỹ, việc kết hợp các quy trình có thể là cách nên làm nếu bạn muốn có được kết quả tốt nhất có thể hoặc nếu bạn đã có mục tiêu cụ thể trong đầu. Một số quy trình kết hợp với nhau sẽ tốt hơn hoặc mang lại kết quả bổ sung cho nhau.

Các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ tốt nhất giành cho nam giới
Các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ tốt nhất giành cho nam giới

Hình mẫu về người đàn ông là điều vẫn thường được tìm kiếm. Đàn ông là những người không phải quan tâm đến vẻ bề ngoài của họ. Đàn ông là những người trông nam tính và gồ ghề. Phụ nữ sẽ già đi, trong khi nam giới thì chỉ khác đi.

5 bí quyết chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ phù hợp
5 bí quyết chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ phù hợp

Một quyết định quan trọng bạn cần đưa ra khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ là chọn bác sĩ thực hiện cho bạn.

Các Mối Nguy Tiềm Ẩn Từ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Nâng Ngực
Các Mối Nguy Tiềm Ẩn Từ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Nâng Ngực

Đối với nhiều phụ nữ, phẫu thuật nâng ngực là quy trình đơn giản và an toàn. Nhưng an toàn không có nghĩa là không có nguy cơ tiềm ẩn nào.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây