1

Một số cách trị mụn hiệu quả- bs chiêm quốc thái

Tìm hiểu một số cách trị mụn bằng ánh sáng IPL, lột da hóa học, mài da,...
Một số cách trị mụn hiệu quả- bs chiêm quốc thái

Tìm hiểu chung về trị mụn

Ngày nay có rất nhiều nghiên cứu và phương pháp điều trị mụn trứng cá trong đó đánh giá mức độ nghiêm trọng và lây lan của loại mụn này cũng như những ảnh hưởng về mặt tinh thần của nó đối với những người đang không may phải hứng chịu tình trạng này. Có thể nói, mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến nhất, ảnh hưởng đến lứa tuổi, giới tính.

Có đến 40% trong số 60 triệu người bị mụn trứng cá không thực hiện bất cứ can thiệp gì gì để cải thiện tình trạng của mình. Với điều kiện thời tiết khô hanh, ẩm ướt, làn da của bạn có thể cần đến hoạt chất TLC (tinh chất dưỡng da có tác dụng phục hồi kết cấu, giúp làn da căng mịn). Tuy nhiên, nhiều người vẫn không coi mụn trứng cá như một căn bệnh nguy hiểm về thể chất. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Thật ra, làn da của bạn là cơ quan lớn nhất và một phần chức năng của nó là bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác động có hại. Khi nó không khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn.

Mụn trứng cá hình thành là do cơ thể tăng tiết dầu và tích tụ tế bào chết, bã nhờn trên lớp biểu bì dẫn tới tình trạng viêm và sinh sôi vi khuẩn. Mụn có thể xuất hiện trên da ở nhiều dạng khác nhau, từ mụn đầu đen, mụn thịt (milia) đến các u nang sâu bên dưới gây đau đớn. Phác đồ điều trị sẽ khác nhau ở từng bệnh nhân và được thay đổi để xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng của mụn cũng như loại da.

Bác sĩ thường đưa ra các giải pháp điều trị tận gốc nguyên nhân gây mụn cũng như các triệu chứng và chăm sóc, giảm thiểu sẹo. Phương pháp điều trị này có thể bao gồm công nghệ ánh sáng IPL với Levulan (một tác nhân giúp làm sáng da), lột da hóa học peel, chăm sóc da mặt, chăm sóc da tại nhà, mỹ phẩm khoáng và có thể là các thuốc kháng sinh. Dù là ở mức nhẹ hay nặng, với tất cả các phương pháp điều trị mụn trứng cá hiện tại, giờ đây chẳng có lý do nào chúng ta phải chịu cảnh sống chung với mụn nữa.

Các mẹo cần nhớ:

  • Tay chính là nguồn lây lan vi khuẩn mạnh nhất, hãy nhớ đừng bao giờ đưa nó lên mặt bạn
  • Nặn mụn có thể gây lây lan vi khuẩn và hình thành sẹo. Tốt nhất là đừng bao giờ nặn mụn mà hãy tìm đến các giải pháp chuyên khoa
  • Thay vỏ gối thường xuyên
  • Tham vấn bác sĩ chuyên khoa y tế luôn là một giải pháp giúp bạn tránh được tình trạng lãng phí tiền vào các sản phẩm trị mụn không hiệu quả
  • Đổ mồ hôi là nguyên nhân gây hình thành mụn nhanh chóng. Có rất nhiều các sản phẩm miếng đệm thấm mồ hồi giúp tránh mụn, bạn có thể tìm mua để dùng khi tập luyện, tránh để mồi hôi nhễ nhãi sinh vi khuẩn trên da.
  • Băng rô quấn đầu, mũ bảo hiểm và mũ là những nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá.
  • Căng thẳng về thể chất và tinh thần cũng là những yếu tố gây mụn trứng cá. Hãy uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và thư giãn tinh thần hàng ngày.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là vấn đề da liễu gây ra do bít tắc lỗ chân lông. Mụn trứng cá hoặc mụn có thể xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn viêm mủ, mụn bọc.

Nguyên nhân gây mụn?

Mụn có thể hình thành do quá trình tăng tiết dầu và tích tụ bã nhờn trên da. Những yếu tố này gây viêm nhiễm và sinh sôi vi khuẩn trên da.

Các phương pháp trị mụn hiện tại?

Hiện có nhiều phương pháp trị mụn. Các phương pháp được điều chỉnh cho từng bệnh nhân sao cho phù hợp với từng loại da cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các phương pháp điều trị bao gồm công nghệ ánh sáng IPL với Levulan (một tác nhân giúp làm sáng da), lột da hóa học, chăm sóc da mặt, chăm sóc da tại nhà, mỹ phẩm khoáng và có thể là các chất kháng sinh. Phương pháp điều trị mụn hiệu quả nhất là phải tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây mụn cũng như các triệu chứng hiện có. Tình trạng sẹo mụn để lại sau đó cũng có thể cải thiện dễ dàng bằng nhiều phương pháp khác nhau

IPL là gì?

IPL còn được gọi là công nghệ ánh sáng cường độ cao, sử dụng ánh sáng quang phổ rộng để điệu trị các tình trạng phổ biến như tổn thương da do tác động của ánh nắng mặt trời, các đốm sạm nám, và chứng đỏ mặt. Nó còn được biết đến với thiết bị laser LimeLight™ và Photo-Rejuvenation (một liệu trình không xâm lấn, nhẹ nhàng và an toàn, sử dụng ánh sáng phổ rộng để điều trị tổn thương da). Ngày nay, các bác sĩ có thể sử dụng công nghệ IPL đỉnh cao của Cutera để mang đến quá trình điều trị thoải mái, hiệu quả với thời gian hồi phục và rủi ro tiềm ẩn ở mức tối thiểu. Các phòng khám, thẩm mỹ viện cũng thường kết hợp IPL với Levulan như một giải pháp thay thế hiệu quả cho Accutane (dẫn xuất từ Vitamin A) trong điều trị mụn trứng cá.

Lột da hóa học peel là gì?

Lột da hóa học là phương pháp sử dụng một dung dịch hóa học để loại bỏ lớp da bị tổn tương ở bên ngoài nhằm cải thiện kết cấu da và điều trị các vấn đề phổ biến trên da như tổn thương bề mặt da, sắc tố da không đồng đều và các nếp nhăn trên da. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để kiểm soát mụn trứng cá và làm mềm các vết sẹo mụn.

Phương pháp chăm sóc da mặt là gì?

Chăm sóc da mặt là phương pháp điều trị chăm sóc da mặt chuyên biệt, có thể giúp trị mụn vì liên quan đến việc loại bỏ các khối bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ dầu thừa. Các phương pháp chăm sóc da mặt có thể bao gồm: làm sạch da mặt, đắp mặt nạ, xông hơi, hút dầu, mụn và matxa. Thực hiện các biện pháp chăm sóc da mặt thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các đốm mụn trứng cá, tuy nhiên những loại mụn trứng cá nặng có thể cần đến các phương pháp điều trị chuyên biệt khác.

Mỹ phẩm khoáng là gì?

Mặc dù có nhiều dòng mỹ phẩm khoáng khác nhau nhưng hầu hết các loại mỹ phẩm khoáng tinh khiết đều không chứa hóa chất, chất bảo quản, thuốc nhuộm, nước hoa và các chất kích thích khác khiến chúng trở thành lựa chọn tốt nhất cho những người có làn da nhạy cảm hoặc mắc các bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá. Mỹ phẩm khoáng cũng không chứa dầu, do đó nó sẽ không làm kích ứng da ở những người mắc mụn trứng cá.

Làm sao để ngăn ngừa mụn trứng cá?

Nếu bạn dễ bị nổi mụn, có nhiều cách có thể ngăn ngừa chúng sinh sôi nảy nở. Đừng chạm tay lên mặt, đừng nặn mụn, thay vỏ gối thường xuyên và tự chăm sóc bản thân bằng chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và thư giãn.

Làm sao để hiểu rõ về những phương pháp cải thiện tình trạng mụn trứng cá?

Các chuyên gia thẩm mỹ y khoa giàu kinh nghiệm chính là những người có đầy đủ kiến thức để tư vấn cho bạn về tình trạng mụn của mình cũng như lên kế hoạch điều trị phù hợp, trả lại làn da sáng mịn cho bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?

 9 năm trước
 15
 Đã xem 2570

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?

 9 năm trước
 21
 Đã xem 1802

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Ngực chảy xệ sau sinh: Có cách nào khắc phục hiệu quả không?

 7 năm trước
 7
 Đã xem 3739

Sau khi sinh em bé, tôi đoán mình đã già đi: Vòng 1 chảy xệ nhiều hơn. Phẫu thuật treo sa trễ là lựa chọn duy nhất của tôi để khắc phục vấn đề này, giúp V1 đẹp và tươi trẻ trở lại?

Cách nâng cằm chảy xệ hiệu quả và lâu dài?

 7 năm trước
 26
 Đã xem 3252

Cách nào tốt nhất để loại bỏ tình trạng cằm chảy xệ với lượng da, mỡ đang bắt đầu chảy xệ từ các góc miệng xuống cằm tôi? Cách đây khoảng 1 năm, tôi đã có tiêm Restylane vào nếp nhăn ngay dưới các góc miệng nhưng kết quả khá hạn chế. Có phương pháp điều trị nào hiệu quả hơn và kéo dài lâu hơn đặc biệt là để nâng cằm chảy xệ không? Tôi hiện nay 51 tuổi.

Cách duy trì hiệu quả sau khi tẩy trắng răng bằng laser?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1518

Làm thế nào tôi có thể duy trì hiệu quả sau khi tẩy trắng răng bằng laser? Tôi có trám răng và rất thích uống trà.

Tin liên quan
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả
Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả

Mặc dù có rất nhiều loại sản phẩm trị mụn khác nhau nhưng kem trị mụn bao giờ cũng được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong cuộc chiến chống mụn. Lý do là vì kem trị mụn rất thông dụng và dễ dùng. Tuy nhiên, liệu kem trị mụn có thực sự hiệu quả và chỉ dùng kem trị mụn thì có đủ để giải quyết được vấn đề mụn không?

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

10 cách hiệu quả nhất để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn
10 cách hiệu quả nhất để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn

Rất nhiều sản phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mụn p. acnes nhưng một số trong đó lại hủy diệt cả các tế bào da.

Cách trị mụn hiệu quả nhất dành cho người lớn
Cách trị mụn hiệu quả nhất dành cho người lớn

Đa số mọi người đều gặp phải hiện tượng mụn trứng cá toàn phát hay mụn trứng cá thể thường trong khoảng từ 8 – 18 tuổi nhưng có khoảng 20 – 25% người vẫn tiếp tục bị mụn trứng cá khi trưởng thành. Bên cạnh đó, có những loại mụn lại chỉ xuất hiện ở người lớn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây