1

Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả

Mặc dù có rất nhiều loại sản phẩm trị mụn khác nhau nhưng kem trị mụn bao giờ cũng được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong cuộc chiến chống mụn. Lý do là vì kem trị mụn rất thông dụng và dễ dùng. Tuy nhiên, liệu kem trị mụn có thực sự hiệu quả và chỉ dùng kem trị mụn thì có đủ để giải quyết được vấn đề mụn không?
Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả Cách chọn loại kem trị mụn hiệu quả

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Kem trị mụn không có hiệu quả đối với các thể mụn nặng như mụn viêm, mụn bọc và mụn trứng cá cụm.
  • Kem trị mụn có hiệu quả tốt đối với các thể mụn nhẹ như mụn trứng cá thường, mụn đầu trắng, mụn đầu đen.
  • Kem trị mụn có nhiều thành phần khác nhau, trong đó phổ biến nhất là benzoyl peroxide và axit salicylic.
  • Những chất này trị mụn bằng cách giảm số lượng vi khuẩn, loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm tiết dầu trên da.

Xem thêm: cách trị mụn

Các loại mụn trứng cá

Trước khi bạn chọn mua một loại kem trị mụn, bạn cần hiểu rõ mình đang gặp phải loại mụn nào. Mụn trứng cá là từ dùng chung cho các vấn đề mụn trên da nhưng trên thực tế, có rất nhiều loại mụn khác nhau, một số có thể trị được với kem trị mụn, một số thì không. Dưới đây là một số loại mụn phổ biến:

  • Mụn trứng cá thông thường
  • Mụn đầu trắng (mụn lẩn mẩn)
  • Mụn đầu đen
  • Mụn bọc
  • Mụn trứng cá cụm
  • Mụn viêm

Các loại mụn khác nhau về vị trí chúng xuất hiện, ẩn dưới da hay trên bề mặt da. Các loại mụn nằm ẩn dưới bề mặt da thường ít chịu ảnh hưởng của các sản phẩm trị mụn và ngay cả những sản phẩm trị mụn mạnh nhất cũng chỉ có tác động rất nhỏ lên loại mụn này. Mụn bọc, mục trứng cá cụm, mụn viêm là những loại mụn bắt đầu hình thành bên dưới da, thường là sâu bên dưới bề mặt da và cần đến những biện pháp phức tạp để trị.

Mặc dù các loại kem trị mụn có thể tiêu diệt được vi khuẩn nhưng bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn trong các trường hợp mụn dưới da. Nói chung, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu trước khi dùng bất cứ sản phẩm trị mụn nào nếu như bạn:

  • Bị mụn bọc, mụn viêm và mụn trứng cá cụm. Những loại mụn này không chỉ gây đau mà còn để lại sẹo trên da. Bác sĩ có thể kê kháng sinh để trị tình trạng viêm và đau ở vùng mụn.
  • Tự trị mụn tại nhà nhưng không hiệu quả.
  • Cảm thấy căng thẳng khi bị mụn.
  • Cảm thấy đau hoặc các phản ứng vật lý khác do mụn gây ra.

Trong những trường hợp khác, bạn có thể thử các phương pháp trị mụn tại nhà hoặc các loại kem trị mụn không kê đơn. Việc thay đổi chế độ ăn cũng có thể có tác dụng cải thiện tình hình.

Kem trị mụn lại rất hiệu quả với ba loại mụn còn lại: mụn trứng cá thông thường, mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Nguyên nhân của ba loại mụn này là do các tế bào chết và dầu thừa gây bít lỗ chân lông.

Cách chọn kem trị mụn

Khi chọn bất cứ sản phẩm nào cho da, bạn cần phải hiểu rõ da mình thuộc loại da nào. Nếu da bạn là da dầu, bạn không nên dùng kem trị mụn. Kem trị mụn sẽ làm tăng sự tiết dầu trên da do kem thường có gốc dầu để có kết cấu mềm mịn.

Da dầu nên chọn các sản phẩm trị mụn dạng gel, kem trị mụn chỉ phù hợp cho da khô và da hỗn hợp. Đối với hai loại da này, kem trị mụn không chỉ giúp ngăn chặn tình trạng bít lỗ chân lông và còn làm da trở nên mềm mại hơn.

Thành phần trong kem trị mụn

Kem trị mụn tốt nhất là những loại kem có thành phần benzoyl peroxide, axit salicylic, sulfur (lưu huỳnh) hay dầu tràm trà.

Axit salicylic làm bong các vảy da chết và bụi bẩn bám trên da giúp cho việc làm sạch da trở nên dễ dàng hơn. Axit salicylic còn có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành mụn. Loại axit này thường có trong các loại kem, gel và miếng dán trị mụn.

Đến nay chưa có trường hợp nào bị tác dụng phụ do axit salicylic nhưng người dùng AHA - loại axit cũng có công dụng tẩy tế bào chết lại gặp phải hiện tượng da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng. Do đó bạn nên dùng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận khi đi ngoài trời. Tóm lại, axit salicylic rất dịu nhẹ cho da và ít gây kích ứng.

Benzoyl peroxide là một thành phần có tác dụng lâu dài đối với mụn. Chất này trị mụn bằng cách giảm số lượng vi khuẩn p.acnes – loại vi khuẩn gây mụn phổ biến trên da. Benzoyl peroxide thường có nồng độ 10% trong các loại xà phòng, lotion, kem và gel. Các sản phẩm benzoyl peroxide nên được dùng 2 lần/ngày và người dùng cần kiên nhẫn khi dùng vì có thể phải mất 4 – 6 tuần để thấy được hiệu quả trọn vẹn.

Tuy nhiên, các sản phẩm benzoyl peroxide có nồng độ cao lại gây khô và kích ứng da. Khi gặp phải hiện tượng này, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để làm dịu da, và nếu vẫn không cải thiện được tình hình, bạn nên chuyến sang sản phẩm có nồng độ benzoyl peroxide thấp hơn. Việc kết hợp benzoyl peroxide nồng độ 2.5% và kem dưỡng ẩm sẽ vừa đem lại hiệu quả trị mụn lại vừa không gây khô da. Ngay cả khi dùng benzoyl peroxide nồng độ thấp, bạn vẫn nên dùng kèm với kem dưỡng ẩm.

Lưu huỳnh được dùng trong các loại thuốc mỡ trị mụn. Nó có tác dụng giảm ngứa và bong tróc da, nhờ đó có thể ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, lưu huỳnh còn có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes và làm giảm sự tiết dầu trên da, loại bỏ da chết để giữ lỗ chân lông không bị bít. Lưu huỳnh có tác động rất nhẹ lên da và thường không gây phán ứng phụ.

Dầu tràm trà là một loại thành phần hữu cơ có trong các loại kem và gel trị mụn. Một sản phẩm với nồng độ dầu tràm trà 5% là đã mang lại tác dụng tương đương với benzoyl peroxide, hơn nữa còn có công dụng sát khuẩn và diệt nấm trên da.

Retinol có khả năng trị mụn cho mọi vùng da trên cơ thể nhưng lại có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Khi dùng một sản phẩm có chứa retinol, bạn nên dùng vào ban đêm để da có thời gian hấp thụ hết trước khi tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày và ngoài ra, bạn vẫn cần dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ da.

Triclosan được dùng trong các loại sữa rửa mặt hoặc sữa tắm để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngay cả khi đã rửa sạch với nước, triclosan vẫn còn lại trên da để bảo vệ da khỏi vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, vì triclosan không có hiệu quả khi dùng một mình nên nó thường được thêm vào các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide hay axit salicylic.

Vì một số chất kể trên có thể có tác động quá mạnh lên da và gây khô da nên các loại kem trị mụn thường có thêm các thành phần làm dịu da như lô hội hoặc các thành phần dưỡng ẩm để làm dịu đi cảm giác khô và kích ứng cho da.

Một số loại kem còn có chứa những thành phần cao cấp hơn như trà xanh, chiết xuất hoa lạc tiên, chiết xuất cây xô thơm hay cam thảo để vừa làm dịu da vừa mang đến hiệu quả dưỡng da. Dù chọn các sản phẩm đơn giản hay phức tạp thì vẫn có một điều bạn nên nhớ khi dùng các loại kem trị mụn đó là phải kiên nhẫn và kiên trì dùng thì mới có được hiệu quả sạch mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến
Đánh giá hiệu quả các loại thuốc trị mụn phổ biến

Các loại thuốc trị mụn kê đơn là phương pháp bắt buộc để điều trị được các trường hợp mụn thể nặng.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn
Cách trị mụn bằng các loại thuốc vi lượng đồng căn

Hiện nay, phương pháp vi liệu đồng căn đang dần trở nên phổ biến trong điều trị bệnh và đặc biệt là trị mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2545 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  8 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1779 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  948 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1868 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3570 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1805 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1251 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây