1

Hút mỡ - Bs Lê Hành

Hút mỡ là một phương pháp tạo nét cho các vùng trên cơ thể bằng cách loại bỏ mỡ thừa. Phương pháp này có thể vừa loại bỏ bớt những vùng mỡ thừa, vừa tạo nét và cũng đồng thời tạo sự cân đối cho cơ thể. Đây là một lựa chọn ít xâm lấn hơn hẳn so với các phương pháp khác, với thời gian phục hồi cũng nhanh hơn.
Hút mỡ - Bs Lê Hành

Đối tượng của phương pháp hút mỡ

Hút mỡ là phương pháp dành cho những người có các vùng mỡ tích tụ tập trung ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà chế độ ăn kiêng hay tập luyện cũng không thể giảm được. Những vùng mỡ tích này có thể là ở vùng bụng, cánh tay, đùi, bắp chân, mông, thậm chí cả mặt và cổ. Phương pháp hút mỡ có thể được thực hiện cho tất cả mọi vị trí trên cơ thể.

Khi quyết định hút mỡ, bệnh nhân nên có cân nặng ổn định hoặc nếu không thì cần giảm cân trước khi tiến hành. Ngoài ra, nếu đã cân nhắc phương pháp hút mỡ, bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện sau:

  • Có tình trạng thể chất tốt
  • Có sức khỏe tốt
  • Thừa không quá 10kg

Một trong những chìa khóa quan trọng nhất để có được hiệu quả cao nhất sau khi hút mỡ là bạn phải có da săn chắc, đàn hồi, đủ khả năng co lại sau khi phẫu thuật. Khi chúng ta già đi, da sẽ mất đi độ đàn hồi và điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của quy trình.

Hút mỡ là một cách an toàn và hiệu quả để loại bỏ bớt mỡ cứng đầu khỏi các vùng trên cơ thể. Các vùng phổ biến thường được hút mỡ gồm có:

  • Bụng
  • Cánh tay
  • Ngực và vú
  • Hông và đùi
  • Cổ
  • Lưng

Những đối tượng không phù hợp với phương pháp hút mỡ:

  • Thừa cân béo phì và muốn tìm một cách để giảm cân
  • Có nhiều da chảy xệ
  • Muốn điều trị tình trạng da sần vỏ cam
  • Mỡ thừa chủ yếu là mỡ nội tạng, không phải mỡ dưới da.

Hút mỡ không phải là một phương pháp giảm cân dành cho những người béo phì, không thể thay thế cho chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng sau khi giảm cân thành công, phương pháp này có thể giúp định hình lại và tạo nét cho cơ thể để hoàn thiện vóc dáng. Ngoài ra, phương pháp hút mỡ cũng không phải là một phương pháp hiệu quả để điều trị tình trạng da sần vỏ cam (cellulite) và không thể xử lý những vùng da lỏng lẻo, chảy xệ. Nếu đang gặp phải những vấn đề này thì bạn sẽ cần tìm đến những phương pháp khác.

Các phương pháp hút mỡ

Hiện nay có một số phương pháp hút mỡ khác nhau, được lựa chọn dựa trên vùng và lượng mỡ cần xử lý. Các phương pháp hút mỡ phổ biến gồm có:

  • Hút mỡ căng mô (Tumescent Liposuction): Đây là phương pháp hút mỡ được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp này sử dụng một loại dung dịch gồm có nước muối vô trùng để giúp loại bỏ mỡ, một loại thuốc gây mê (thường là lidocaine) để giảm đau và epinephrine để làm co các mạch máu nhằm hạn chế chảy máu. Dung dịch này được tiêm vào vùng cần được điều trị. Sau đó, bác sĩ tạo các đường rạch nhỏ trên da và đưa ống thông vào để hút mỡ cùng với dịch. Với phương pháp này thì bệnh nhân ít bị mất máu và bầm tím hơn.
  • Hút mỡ bằng máy trợ lực: Quy trình hút mỡ bằng máy trợ lực được thực hiện với một thiết bị rung nhằm loại bỏ các vùng mỡ rắn một cách dễ dàng hơn. Công nghệ này thường ít gây đau và sưng phù hơn, hơn nữa còn giúp cho bác sĩ loại bỏ mỡ với độ chính xác cao hơn - đặc biệt là ở những vùng có diện tích nhỏ như cánh tay, đầu gối và mắt cá chân.
  • SAFE Lipo: Công nghệ này được ra đời vào năm 2010 và được cải tiến từ công nghệ hút mỡ bằng máy trợ lực. Sau đó, SAFELipo nhanh chóng trở thành công nghệ hút mỡ phổ biến nhất vì khả năng tạo nét cho cơ thể một cách an toàn và hiệu quả. SAFE là từ viết tắt cho ba bước của phương pháp này, gồm có Separation (tách), Aspiration (hút) và Fat Equalization (phân bố lại mỡ).
  • SMART Lipo: Công nghệ hút mỡ SMARTLipo là tên của một thiết bị sử dụng laser để phân hủy mỡ trước khi hút mỡ.

Ngoài ra còn có các phương pháp hút mỡ khác như hút mỡ bằng sóng siêu âm (VASER), hút mỡ bằng tần số vô tuyến điện radiofrequency (BodyTite) và hút mỡ bằng tia nước (WaterJet) cùng rất nhiều phương pháp khác nữa. Mặc dù đến nay đã có rất nhiều công nghệ hút mỡ mới được ra đời và tất cả đều được quảng cáo là có những ưu điểm vượt trội nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy được là các công nghệ mới này có thể đem lại hiệu quả tốt hơn phương pháp hút mỡ căng mô tiêu chuẩn.

Phương pháp kết hợp: Căng da bụng

Mặc dù phương pháp hút mỡ có thể loại bỏ các túi mỡ ở vùng bụng nhưng lại không thể giải quyết được tình trạng da chảy xệ, lỏng lẻo. Đó là lý do tại sao phương pháp hút mỡ thường được kết hợp thực hiện cùng lúc với phương pháp căng da bụng.

Đối tượng của phương pháp căng da bụng thường là những người có da lỏng lẻo ở vùng bụng do tuổi tác, mang thai hoặc giảm cân. Trong quy trình căng da bụng, một đường rạch được tạo ngay phía trên vùng mu và qua đường rạch, bác sĩ sẽ loại bỏ da và mỡ thừa. Sau đó da bụng được kéo xuống, đường rạch được khâu lại và phủ băng gạc. Khi thực hiện cùng lúc hai phương pháp thì bệnh nhân sẽ bị bầm tím và sưng nặng hơn, do đó thời gian phục hồi sẽ dài hơn so với khi chỉ hút mỡ.

Quy trình hút mỡ được thực hiện như thế nào?

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành rạch một số đường nhỏ ở vùng cần hút mỡ. Sau đó, bệnh nhân sẽ dung dịch thuốc gây tê sẽ được đưa vào vùng này để giảm chảy máu và tổn thương. Tiếp theo, bác sĩ sẽ luồn một ống thông rỗng, hẹp vào qua đường rạch để làm lỏng mỡ thừa và hút ra khỏi cơ thể. Việc này được lặp đi lặp lại cho đến khi đạt được kết quả như ý muốn. Quy trình này có thể kéo dài từ ​​1 - 3 tiếng, tùy thuộc vào lượng mỡ cần loại bỏ. Tùy thuộc vào từng phương pháp hút mỡ được thực hiện mà đường rạch có thể được để mở sau khi hoàn tất quy trình để thoát dịch. Hiện tượng chảy dịch trong 24 giờ đầu tiên sau khi hút mỡ là điều rất bình thường.

Lượng mỡ tối đa có thể được loại bỏ trong một lần

Giới hạn về lượng mỡ tối đa có thể được hút ra ngoài trong một lần phẫu thuật là khoảng 4 lít. Nếu tiếp tục loại bỏ quá mức này thì nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ tăng lên. Vì vậy nếu như bệnh nhân cần loại bỏ từ 4l mỡ trở lên thì sẽ phải thực hiện nhiều hơn một lần.

Quá trình hồi phục

Khi hoàn thành quá trình hút mỡ, bạn sẽ bị sưng và bầm tím. Ngoài ra sẽ có cảm giác khó chịu và có thể dùng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ để làm dịu bớt. Bạn cũng sẽ cần mang băng thun đàn hồi trong vài tuần để hạn chế sưng và duy trì đường nét mới của cơ thể. Mặc dù hiếm khi cần nhưng ống dẫn lưu có thể được gắn tạm thời vào dưới da để dẫn lượng dịch thừa và máu ra ngoài. Mặc dù bạn có thể thấy sự thay đổi sẽ gần như ngay lập tức sau khi hút mỡ nhưng kết quả lúc này chưa phải là kết quả hoàn thiện bởi vùng điều trị vẫn còn đang bị sưng. Bạn sẽ thấy kết quả cuối cùng sau khoảng vài tháng khi tình trạng sưng giảm bớt.

Tùy thuộc vào lượng mỡ được hút, bạn có thể đi làm trở lại sau từ 2 - 3 ngày. Nếu hút mỡ cho một vùng rộng thì bạn có thể cần nghỉ ngơi tại nhà trong một tuần. Bạn sẽ bị sưng nhưng tình trạng sẽ đỡ dần trong khoảng 7 - 10 ngày. Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng sau 2 tuần và khôi phục các hoạt động bình thường sau khoảng 4 - 6 tuần. Hiện tượng sưng sẽ tiếp tục giảm nhưng có thể phải mất 3 - 5 tháng mới hết hoàn toàn.

Rủi ro và biến chứng

Tất cả các phương pháp phẫu thuật đều có một số rủi ro và biến chứng, hút mỡ cũng không ngoại lệ.

Dưới đây là một số rủi ro phổ biến nhất của phương pháp hút mỡ mà bạn có thể cần cân nhắc:

Đường nét không đều

Hút mỡ là quá trình loại bỏ mỡ nhưng mỡ trong cơ thể không phải một dạng chất lỏng mà là những khối chất béo tích tụ. Vì vậy, việc hút mỡ nếu không được tiến hành cẩn thận có thể để lại những u cục trên da hay những vùng lồi lõm không đều do lượng mỡ còn sót lại. Nguy cơ xảy ra hiện tượng này sẽ cao hơn khi hút một lượng mỡ lớn và được thực hiện sát bề mặt da.

Ngoài ra, hiện tượng u cục cũng có thể xảy ra trong một thời gian ngắn sau khi hút mỡ do sự xơ hóa hay hình thành sẹo (các mô sẹo co lại thành cục).

Cách điều trị những vấn đề này gồm có mát-xa thủ công, mát-xa bằng sóng siêu âm, hút mỡ lại để chỉnh sửa và cấy mỡ tự thân.

Hoại tử da

Hiện tượng hoại tử da có thể xảy ra trong những trường hợp hút một lượng mỡ lớn, gây ảnh hưởng đến sự cung cấp máu đến lớp da bên trên. Hiện tượng này gây ra những vết loét trên da giống như vết bỏng.

Việc điều trị tình trạng này cũng giống như điều trị bỏng thông thường kèm theo các phương pháp chăm sóc vết thương cẩn thận.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé

 6 năm trước
 27
 Đã xem 9950

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé (cắt môi bé) là gì?

Tạo hình môi bé và tạo hình âm đạo có thể được tiến hành cùng nhau không và giá bao nhiêu?

 6 năm trước
 22
 Đã xem 6638

Tôi muốn cắt bỏ bớt phần thịt thừa môi bé và chỉnh sửa cả âm đạo nữa. Sau khi cắt tầng sinh môn để sinh con, âm đạo của tôi còn giống như trước kia nữa. Hai phương pháp này tốn kém bao nhiêu và thời gian phục hồi là bao lâu?

Quy trình trồng răng Implant được tiến hành như thế nào?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1572

Tôi cần thay thế một răng bằng phương pháp trồng răng Implant và tôi muốn biết quá trình lắp một răng Implant gồm có những bước nào? Kéo dài bao lâu?

Mới Sculpsure lần đầu được 3 tuần thì đã có thể tiến hành lần 2 chưa?

 4 năm trước
 7
 Đã xem 922

Tôi mới tiến hành giảm mỡ bằng công nghệ SculpSure khoảng 3 tuần trước. Tôi hoàn toàn khỏe mạnh và chỉ có một số vùng mỡ nhỏ ở bụng và eo/hông. Tôi được biết là phải mất 12 tuần thì mới có kết quả tối đa nhưng tôi vẫn muốn tiếp tục điều trị lần hai. Tôi có thể tiến hành luôn bây giờ không?

Có cách nào để thay đổi hình dạng của mắt, tạo đôi mắt hình hạnh nhân được không?

 4 năm trước
 9
 Đã xem 3365

Tôi được biết là phương pháp tạo hình mí mắt có thể thay đổi hình dạng của mắt nhưng chỉ được một mức độ nhất định (ví dụ như làm cho mắt tròn hơn và to hơn) nhưng tôi muốn có đôi mắt hình hạnh nhân thì cần lựa chọn phương pháp nào?

Tin liên quan
Thực hành chăm sóc da cho người bị mụn
Thực hành chăm sóc da cho người bị mụn

Nếu bạn vẫn đang chật vật trong cuộc chiến chống mụn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 7 mẹo quan trọng nhất để có được làn da sạch mụn mà không gây ra những rủi ro không mong muốn.

Cách Khắc Phục Đầu Mũi To, Mũi Củ Hành
Cách Khắc Phục Đầu Mũi To, Mũi Củ Hành

Cách khắc phục đầu mũi to, mũi củ hành như thế nào?. Thuật ngữ mũi củ hành gần như miêu tả chính xác hình dạng của loại mũi này với đầu/chóp mũi tròn, to...

Các Lợi Ích Của Dầu Hạnh Nhân Đối Với Da
Các Lợi Ích Của Dầu Hạnh Nhân Đối Với Da

Dầu hạnh nhân không chỉ được dùng trong nấu ăn mà còn là một thành phần có trong rất nhiều loại kem dưỡng ẩm, serum và dầu dưỡng da nhờ sở hữu hàm lượng lớn axit béo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây