1

Thực hành chăm sóc da cho người bị mụn

Nếu bạn vẫn đang chật vật trong cuộc chiến chống mụn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 7 mẹo quan trọng nhất để có được làn da sạch mụn mà không gây ra những rủi ro không mong muốn.
Thực hành chăm sóc da cho người bị mụn Thực hành chăm sóc da cho người bị mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc chăm sóc da có thể được bắt đầu từ dạ dày và chỉ nên rửa mặt với tần suất vừa phải.
  • Không nên dùng các loại kháng sinh trị mụn dạng xịt
  • Các loại xịt khoáng có tác dụng làm dịu da mụn, ít nhất là trong 12 giờ
  • Ánh nắng lại không tốt cho da mụn. Tuy nhiên ánh sáng xanh có thể diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes

Xem thêm: cách trị mụn

Điều quan trọng nhất bạn cần làm để trị mụn là thư giãn

Nhưng bạn cũng không cần phải cố thư giãn nếu như quá căng thẳng, vẫn còn nhiều phương pháp khác có thể làm thay đổi tác động sinh lý của sự căng thẳng và làm chậm quá trình thay đổi nội tiết cơ thể để ngăn ngừa mụn.

Trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên bổ sung thêm sữa chua có chứa lợi khuẩn. Lợi khuẩn trong sữa chua có thể giúp làm giảm phản ứng viêm trên khắp cơ thể, bao gồm ở não bộ (giúp bạn có tâm trạng tốt hơn) và làn da (giống bạn trông đẹp hơn).

Ngủ đủ 6 – 8 tiếng mỗi đêm hoặc ít nhất là 6 – 8 tiếng trong phòng tối không có ánh sáng. Khi ngủ hoặc khi mắt không bị tiếp xúc với ánh sáng xanh, tuyến tùng của não bộ sẽ tạo ra melatonin – loại hormone giúp cơ thể thư giãn. Sự sản sinh melatonin ở não có ảnh hưởng đến sự sản sinh melatnnin trong da, giúp da tự hồi phục.

Thư giãn bằng cách ngâm mình trong nước lạnh. Việc ngâm toàn bộ cơ thể trong nước lạnh giúp làm tim đập chậm hơn và đưa oxy lên não, thay vì đưa đến vùng mụn. Việc xịt nước lạnh lên mặt cũng có tác dụng tương tự.

Rửa mặt hàng ngày nhưng không được rửa quá nhiều

Thông thường khi bị mụn chúng ta đều muốn rửa mặt sạch sẽ với sữa rửa mặt. Tuy nhiên, bất kì loại sữa rửa mặt nào tạo bọt to đều sẽ phá vỡ lớp hàng rào bảo vệ trên da, khiến da bị khô, bong tróc, lỗ chân lông đóng chặt, giữ lại dầu và vi khuẩn gây mụn bên trong.

Vấn đề tương tự sẽ xảy ra khi bạn dùng các sản phẩm có cồn cho da. Việc rửa mặt quá thường xuyên hoặc rửa với nước quá nóng hay các sản phẩm có chứa tẩy rửa mạnh sẽ đều làm mụn trở nên nặng hơn. Việc dùng khăn mặt bẩn cũng sẽ gây hại cho da.

Khi rửa mặt, bạn nên tạo bọt ra tay trước và xoa bọt lên mặt, mát-xa nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay trong vài giây để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa rồi rửa lại với nước ấm và lau khô.

Dùng loại kháng sinh thích hợp để chống viêm

Có hàng nghìn sản phẩm dùng kháng sinh để chăm sóc da. Tuy nhiên, đa số những sản phẩm này đều được sản xuất ra bằng cách hòa tan vitamin C vào nước. Khi dùng sản phẩm dạng xịt, dưỡng chất sẽ nhanh chóng bị trôi trước khi thẩm thấu được vào da.

Bạn tốt hơn nên chọn các loại kháng sinh tan trong chất béo và có chứa ascorbyl palmitate (một loại vitamin C tốt cho da), axit alpha-lipoic, và vitamin E tự nhiên, và nên dùng sản phẩm dạng kem để dưỡng chất có thể bám trên da đủ lâu trước khi bị trôi do mồ hôi.

Bạn có thể dùng các sản phẩm dạng xịt để cung cấp khoáng chất cho mặt nhưng các loại kháng sinh cần được dùng dưới dạng kem hoặc bổ sung dưới dạng viên uống.

Cấp nước cho da bằng xịt khoáng

Xịt khoáng là những loại nước khoáng tự nhiên được lấy từ lòng đất.Các loại nước khoáng thật sự có thể sẽ khiến da cảm thấy hơi châm chích. Xịt khoáng thường có chứa lưu huỳnh có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes nhưng lại có mùi khó ngửi. Xịt khoáng còn có chứa can-xi, magie, selen, những chất có công dụng làm dịu da.

Xịt khoáng cần được dùng dưới một lớp kem dưỡng ẩm để giữ khoáng chất bám trên da, nếu không, khoáng chất sẽ nhanh chóng bị trôi khỏi da.

Giữ ẩm phù hợp cho da

Trước kia, những người bị mụn thường chọn cách làm khô da dưới ánh nắng để trị mụn. Tuy nhiên, việc làm khô da lại gây hại chi da mụn. Việc tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời không chỉ làm co lỗ chân lông và gây mụn đầu trắng, mụn đầu đen mà còn gây ung thư da.

Chúng ta đều cần tiếp xúc với ánh nắng khoảng 20 phút mỗi ngày để da tạo ra vitamin D nhưng nếu phải đi ngoài nắng lâu hơn, bạn nên bảo vệ da bằng kem chống nắng để ngăn ngừa hình thành mụn mới và các nếp nhăn.

Ánh sáng xanh

Các loại thuốc trị mụn kê đơn có thể gây ra những phản ứng phụ không mấy dễ chịu, ví dụ như benzoyl peroxide đôi khi có thể gây giộp da, và khiến da có cảm giác ngứa rát. Khi những phương pháp này không hiệu quả, bạn có thể thử phương pháp trị mụn bằng ánh sáng xanh.

Ánh sáng xanh có tác dụng thâm nhập sâu vào da, tác động lên vi khuẩn gây mụn. Những bước sóng của ánh sáng xanh sẽ kết hợp với chất porphyrin (hay còn gọi là coproporphyrin III) ở lớp bàng bảo vệ của tế bào. Việc tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến cho porphyrin tiết ra các gốc tự do để tiêu diệt vi khuẩn trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.

Nếu bạn có chỉ có it vi khuẩn trong da, việc tiếp xúc với một chút ánh nắng sẽ giúp kiểm soát được vi khuẩn. Nhưng nếu số lượng vi khuẩn gia tăng, bạn cần đến những phương pháp mạnh hơn.

Việc sử dùng ánh áng xanh sẽ mang lại hiệu quả tương đương với thuốc kháng sinh hoặc benzoyl peroxide, và bạn hoàn toàn có thể thực hiện phương pháp này tại nhà, nhưng chú ý đừng để đèn quá sát với mặt làm da mặt bị nóng quá hoặc bỏng. Bạn chỉ nên nên chiếu ánh sáng xanh lên da từ 3 – 5 lần mỗi tuần, mỗi lần 20 – 30 phút. Tuy nhiên, ánh sáng xanh không có tác dụng đối với các thể mụn nặng như mụn bọc.

Dùng benzoyl peroxide để trị mụn lưng

Mụn lưng thường rất khó chữa trị nhưng benzoyl peroxide vẫn có thể là phương pháp hữu ích.

Benzoyl peroxide được coi là phương pháp thần kì cho điều trị mụn trứng cá, đặc biệt là khi được kết hợp với dầu tràm trà. Dầu tràm trà thường mất ít nhất là 24 tiếng để tiêu diệt hết vi khuẩn nhưng còn có thể làm giảm đỏ, kích ứng trong khi benzoyl peroxide lại gây kích ứng và đỏ da.

Tuy nhiên, benzoyl peroxide lại mang đến công dụng thần kì khi dùng cho mụn vùng lưng vì vùng da lưng thường dày và cứng hơn da mặt nên không dễ bị kích ứng và khô. Sữa rửa mặt dạng bọt có thành phần benzoyl peroxide có thể đi vào sâu hơn dưới da và tiêu diệt vi khuẩn.

Lưu ý, những sản phẩm dùng cho điều trị mụn lưng thường có nồng độ benzoyl peroxide cao hơn, vì thế bạn không nên dùng chung những sản phẩm này cho vùng mặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mụn trứng cá ở người lớn
Mụn trứng cá ở người lớn

Mụn trứng cá không chỉ là vấn đề ở tuổi thiếu niên ( tuổi dậy thì). Nó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến người trưởng thành - thậm chí bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Trắc nghiệm da: Bạn đã thực sự hiểu rõ về mụn?
Trắc nghiệm da: Bạn đã thực sự hiểu rõ về mụn?

Trong điều trị mụn, một sản phẩm sẽ không bao giờ có hiệu quả với tất cả mọi người. Việc chọn được một sản phẩm giúp da sạch mụn mà không làm mụn nặng hơn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ hiểu biết của bạn về loại da của mình.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Chăm sóc da bị mụn ẩn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  482 lượt xem

Bác sĩ ơi, em bị mụn ẩn cứ hết lại lên ạ . Thấy mọi người bảo mụn ẩn thì nên xông với tía tô. Mà em sợ xông xong lỗ chân lông to ra nên chưa dám làm.Bác sĩ cho em một lời khuyên với ạ. Nhìn mặt mụn ẩn rùi thâm lại mọi người nói này nói nọ mà stress quá trời. Em cảm ơn bác sĩ!

Tư vấn sản phẩm chấm mụn tốt?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  444 lượt xem

Thưa bác sĩ, em da hhtd ạ , có mụn bọc mụn viêm và cả mụn đầu đen nữa. Em định mua laroche chấm mụn này sài ạ. Bác sĩ cho em hỏi hai cái này sài cùng lúc hay là sao ạ. Tiện thể bác sĩ tư vấn giúp em tìm loại nào trị thâm tốt với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Xin lời khuyên về cách chăm sóc cho da nhạy cảm, hỗn hợp thiên dầu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  739 lượt xem

Bác sĩ ơi, E năm nay 16t e từng bị mụn viêm nặng đi da liễu đỡ hơn r giờ mụn ẩn và mụn li ti nhiều da e thuộc hhtd nhạy cảm da đỏ rấy yếu. Skincare hàng ngày của em: Buổi tối -Tt bio hồng -Srm corsx -Dou+ -B5 phục hồi da Buổi sáng -Srm corsx -Toner klairs Bác sĩ cho e hỏi da e có nên dùng 1 trong 3 loại này k ạ different,derma forte, magedou k ạ. Và dùng cái gì cho da khỏe lên để k bị đỏ ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách điều trị và chăm sóc da bị mụn viêm?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Bác sĩ ơi, E hay dễ nổi mụn viêm như ảnh này mà trị hoài kh dứt điểm Bác sĩ tư vấn giúp e vài tên sp trị mụn viêm hiệu quả với ạ. E dùng đủ thứ thương hiệu từ Nhật đến Hàn, Đức đều kh ăn thua. Sẳn tiện bác sĩ tư vấn luôn giúp em nên chăm da mụn viêm ntn ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1837 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây