1

Hồi phục sau phẫu thuật - Bs Lê Hành

Thời gian hồi phục sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách chuẩn bị, những hiện tượng bạn có thể gặp phải trong quá trình phục hồi.
Hồi phục sau phẫu thuật - Bs Lê Hành

Sau khi phẫu thuật, để cho quá trình hồi phục diễn ra một cách thuận lợi và đạt được kết quả tối ưu, điều quan trọng nhất là bạn phải tuân theo các hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ

Những hiện tượng có thể gặp phải sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn, bạn sẽ được chuyển đến phòng phục hồi và tiếp tục được theo dõi bạn cho đến khi bạn tỉnh lại. Khi thuốc mê mới hết tác dụng, bạn có thể sẽ cảm thấy hơi mệt và lơ mơ. Hầu hết bệnh nhân đều không nhớ gì trong 10 - 15 phút đầu tiên sau khi tỉnh lại.

Do kết quả của ca phẫu thuật, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, sưng và bầm tím ở vùng ngực. Để giảm thiểu bớt cảm giác khó chịu này, bạn cần bảo vệ cẩn thận cho vùng vết mổ và giữ cố định túi độn tại vị trí trong thời gian đầu bằng băng thun quấn quanh ngực và áo ngực định hình.

Trong thời gian này, vết mổ sẽ hơi rỉ máu và đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không có gì đáng ngại. Nhìn chung, đa số bệnh nhân đều sẽ gặp phải một số hiện tượng bình thường sau:

  • Các cơn đau và cảm giác khó chịu ở vùng vú
  • Sưng phù
  • Bầm tím xung quanh vùng ngực và vú
  • Vết mổ bị rỉ máu ra băng gạc
  • Buồn nôn, khó chịu
  • Có thể bị táo bón nếu uống quá nhiều thuốc giảm đau

Đau sau phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật, kỹ thuật mà bác sĩ sử dụng sẽ quyết định mức độ đau đớn mà bạn gặp phải trong giai đoạn phục hồi. Tuy nhiên, thông thường bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê tại chỗ để làm tê vùng phẫu thuật và giảm thiểu sự đau đớn sau phẫu thuật. Ngoài ra, bác sĩ sẽ kê một số thuốc giảm đau để bệnh nhân có thể uống khi cần thiết.

Việc đặt túi độn dưới cơ ngực thường gây khó chịu nhiều hơn so với khi đặt trên cơ. Mỗi người có một ngưỡng chịu đau khác nhau nhưng đa số bệnh nhân đều chỉ hơi khó chịu và có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày ngay vào ngày hôm sau ngày phẫu thuật. Tuy nhiên, bất kể bạn cảm thấy đau và khó chịu ở mức nào thì bạn vẫn phải tuân thủ theo tất cả các hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra nhằm đảm bảo vết mổ lành lại một cách bình thường và có kết quả tốt nhất.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Phẫu thuật chỉ là bước đầu tiên trong quá trình có được bộ ngực như mong muốn. Thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật là một giai đoạn quan trọng, đó là lúc mà cơ thể bạn lành lại và túi độn ổn định vị trí, tạo hình dạng ngực hoàn thiện.

Trong thời gian này, điều quan trọng nhất cần làm là tuân theo các hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu của bác sĩ và đi kiểm tra lại đầy đủ theo lịch hẹn. Nếu không, bạn sẽ không thể có được kết quả như mong muốn và thậm chí còn gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Dưới đây là một số điều cơ bản mà bạn nên và không nên làm sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn.

Sau phẫu thuật bạn nên:

  • Ăn uống các loại thực phẩm mà thường ngày bạn vẫn ăn.
  • Chỉ uống đồ uống có cồn sau khi ngừng dùng thuốc giảm đau.
  • Nằm sấp
  • Thường xuyên giơ cánh tay lên ngang vai trong 2 tuần đầu tiên.
  • Chỉ nâng đồ vật nặng dưới 2kg.
  • Mátxa ngực theo lời khuyên của bác sĩ. Tuy nhiên, không mát-xa nếu tiến hành đồng thời phương pháp nâng ngực chảy xệ trong quá trình nâng ngực bằng túi độn.
  • Quay trở lại bệnh viện theo như lịch hẹn để bác sĩ cắt bỏ chỉ khâu và tháo ống dẫn lưu (nếu có).

Những điều cần hạn chế

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn, bạn không nên:

  • Nằm sấp hoặc nằm nghiêng trong 6 tuần đầu, tốt nhất nên nằm ngửa.
  • Chạy, nhảy hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất mạnh nào khiến cho ngực nảy lên để tránh làm rách vết mổ và khiến túi lệch vị trí.
  • Kéo bầu ngực lên hoặc giơ cánh tay để kiểm tra vết mổ vì việc này có thể làm rách đường khâu.
  • Thực hiện các hoạt động cần giơ cao tay, đặc biệt là khi ca phẫu thuật được thực hiện qua đường rạch nách.
  • Làm ướt vết mổ trong 2 - 5 ngày đầu sau phẫu thuật, trừ khi bác sĩ sử dụng băng gạc chống thấm nước để che phủ lên vết mổ. Trong trường hợp bị ướt, bạn có thể sử dụng máy sấy ở chế độ thấp để sấy khô vết mổ và lớp băng gạc.
  • Tự ý tháo băng thun và áo ngực định hình trước thời hạn mà bác sĩ hướng dẫn.
  • Mặc áo ngực có gọng hoặc áo lót nâng ngực trong ít nhất 6 tuần sau khi phẫu thuật hoặc khi vết thương còn chưa lành hẳn và túi độn ngực chưa ổn định xuống vị trí cuối cùng.

Những hiện tượng bất thường

Ngoài những triệu chứng thường thấy kể trên, bạn có thể sẽ gặp phải một số hiện tượng sau đây:

  • Chảy máu nhiều, liên tục
  • Một hoặc cả hai bên ngực sưng to sau phẫu thuật
  • Cảm thấy khó thở, thở gấp hoặc đau sâu bên trong ngực
  • Đau đầu dữ dội

Đây là những hiện tượng bất thường và nếu gặp phải, bạn nên gọi ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.

Kiểm tra lại sau phẫu thuật

Thông thường, sau khi phẫu thuật, bạn sẽ được hẹn quay lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi tiến trình hồi phục của bạn. Những buổi kiểm tra này là rất quan trọng và bạn nên đi đầy đủ bởi đây là lúc để bác sĩ có thể đánh giá xem sẹo có lành lại bình thường hay không, túi độn có ổn định vào vị tri như dự đoán không đồng thời có những biện pháp xử lý nếu cần thiết.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật căng da mặt mất bao lâu?

 7 năm trước
 29
 Đã xem 11370

Tôi đang định phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt nhưng lại lo lắng về thời gian phải nghỉ việc sau khi mổ. Quá trình hồi phục sau căng da mặt có lâu không? Khi nào tôi có thể ra ngoài mà diện mạo trông sẽ đẹp, trẻ trung tự nhiên và không kỳ cục (hoặc bị lộ việc vừa mới căng da mặt) ?

Mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật tạo hình vùng kín?

 6 năm trước
 55
 Đã xem 45242

Mất thời gian bao lâu để phục hồi sau khi phẫu thuật cắt môi bé Labiaplasty?

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé

 6 năm trước
 27
 Đã xem 9961

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé (cắt môi bé) là gì?

Cách khắc phục mất tóc sau phẫu thuật căng da mặt?

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1794

Tôi có một vị trí mất tóc ở ngay bên trên tai. Vùng tóc mai của tôi trông có vẻ cao hơn và gần như biến mất. Một bên đường viền chân tóc thực sự trông không còn rõ nét từ trước khi tôi thực hiện căng da mặt, trong khi bên kia hoàn toàn bình thường. Giờ tôi có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?

Có thể khắc phục vết sẹo do phẫu thuật cắt các mô ung thư da (MOHS) hay không?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1251

Tôi trông rất tệ do có một vết sẹo lõm ở ngay đầu mũi. Tôi đã từng có một đầu mũi tròn và mịn màng nhưng giờ đây trên đó là một vết sẹo lõm dài, chạy thẳng xuống chóp mũi. Cho dù có chờ thêm thời gian thì tôi cũng không nghĩ tình trạng này có thể cải thiện được nhiều. Tôi rất lo lắng và muốn xử lý nó ngay. Tôi có thể lựa chọn các biện pháp nào? Tôi đã phẫu thuật được một tháng (chỉ cắt bỏ một lớp da mỏng) và sau đó vết cắt được một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khâu lại.

Tin liên quan
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Top 9 thứ cần thiết cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật hàm hô móm
Top 9 thứ cần thiết cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật hàm hô móm

Điều quan trọng là bạn cần trang bị mọi thứ thật tốt để chuẩn bị trải qua ca phẫu thuật hàm.

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Theo đánh giá của bệnh nhân và các bác sĩ, quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thường nhẹ nhàng hơn tưởng tượng

Quy trình phẫu thuật vú nào phù hợp với bạn ?
Quy trình phẫu thuật vú nào phù hợp với bạn ?

Chọn phẫu thuật nâng ngực là một quyết định lớn mà hàng triệu bệnh nhân phải đưa ra mỗi năm. Nhiều bệnh nhân biết được chính xác cách họ muốn thay đổi ngực mình trong khi những người khác còn không biết bắt đầu bằng cách nào.

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây