1

Các dấu hiệu, triệu chứng của mụn trứng cá

Điều gì giúp chúng ta phân biệt được mụn trứng cá với các loại mụn nhọt khác. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các đặc điểm nhận biết, dấu hiệu của mụn.
Các dấu hiệu, triệu chứng của mụn trứng cá

Các biểu hiện của mụn trứng cá bắt nguồn từ lỗ chân lông bị bít tắc, hậu quả dẫn đến hình thành mụn. Mụn trứng cá biểu hiện đa dạng, có thể chỉ là mụn đầu đen ở mũi hoặc mụn cám lẩn mẩn ở trán, má (mụn không viêm). Hoặc có thể là các mụn viêm như mụn mủ, mụn bọc gây sưng đau và để lại sẹo lõm sau đó.

Mụn trứng cá gồm các loại mụn sau:

  • Mụn đầu đen
  • Mụn đầu trắng (mụn cám)
  • Mụn sần đỏ mini
  • Mụn mủ
  • Mụn cục cứng to
  • Mụn bọc

Thuật ngữ Mụn trứng cá bắt nguồn từ bản chất chung là có nhân mụn bên trong. Nhân mụn là lõi của mụn, được cấu tạo từ bã nhờn và các tế bào chết. Nhân mụn có hình dạng khá giống với trứng của con cá (trứng cá). Nhiều người sờ tay lên mặt nặn cậy mụn thấy bật ra các cục nhỏ, đó chính là nhân mụn. Đối với các mụn viêm, ngoài nhân mụn nằm bên dưới thì tổ chức da phía trên bị viêm gây đỏ và sưng, đồng thời nhân mụn bị hóa mủ một phần. Mụn bọc là mức độ nặng nhất, viêm lan rộng và sâu xuống dưới da, mủ hình thành nhiều, ấn vào bùng nhùng và mềm như nước. Mục đích nặn mụn mà các chuyên gia Spa hoặc bác sĩ thực hiện là lấy nhân mụn và tháo mủ ra ngoài, điều này giúp nhanh lành mụn. Tuy nhiên nặn mụn hiện nay ít được khuyến cáo đối với mụn viêm, vì nguy cơ gây sẹo lõm sau nặn.

Mụn không viêm

Mụn không viêm gồm mụn đầu đen và mụn cám, chúng chứa nhân mụn bên trong nhưng không bị đỏ da và đau. Chúng có thể nổi gồ hoặc không nổi gồ trên bề da. Khi nhân mụn nổi gồ trên mặt da, sờ lên da cảm giác lạo xạo như cát trên tờ giấy.

Những người bị mụn không viêm sẽ có mụn đầu đen, mụn cám và không có các mụn viêm ( mụn sần đỏ, mụn mủ,..). Khi không được điều trị, mụn không viêm có thể tiến triển thành mụn viêm.

Mụn viêm

Mụn viêm được xác định khi có đỏ da và sưng. Nó bao gồm các mụn sần đỏ mini, mụn mủ,  mụn cục cứng to, mụn bọc. Những người có mụn viêm thường cũng sẽ có cả mụn đầu đen, mụn cám ở trên da. Các dấu hiệu để nhận biết mụn viêm là nó có màu đỏ, và sưng.

Mụn viêm chia ra các mức độ từ nhẹ đến rất nặng. Một vài người thỉnh thoảng chỉ nổi vài nốt mụn sần đỏ mini trong khi người khác lại phải chiến đấu với mụn bọc rất to. Mụn bọc là loại mụn nặng nhất trong mụn trứng cá viêm. Những người bị mụn bọc có nguy cơ cao bị tổn thương da và bị sẹo mụn.

Vị trí thường gặp của mụn trứng cá

Những vùng da hay bị mụn trứng cá là:

  • Mặt
  • Cổ
  • Ngực
  •  Vai
  •  Phía trên cánh tay
  •  Lưng

Mụn trứng cá có thể gặp ở ở các vị trí khác, nhưng hiếm.

 Vết thâm

Hầu hết những người bị mụn trứng cá đều bị vết thâm sau khi mụn đã khỏi. Vết thâm là hiện tượng rối loạn sắc tố da sau viêm. Đây là vấn đề thường gặp, và có nhiều mức độ thâm. Mụn mức độ càng nặng thì vết thâm để lại càng nhiều. Vết thâm có thể màu đen, sẫm hoặc màu đỏ. Điều may mắn vết thâm không phải là sẹo, và nó sẽ tự mờ dần theo thời gian.

Đọc thêm: cách trị vết thâm sau mụn

Sẹo mụn

Một số người sau khi khỏi mụn trứng cá thì bị sẹo mụn. Sẹo mụn có 4 loại như sau:

  • Sẹo lõm chân đá nhọn
  • Sẹo lõm chân vuông
  • Sẹo lõm chân tròn
  • Sẹo lồi

Mụn càng nặng thì nguy cơ bị các loại sẹo mụn càng cao. Vùng mặt đa số là sẹo lõm (sẹo rỗ). Vùng quai hàm và vùng lưng thì có thể bị sẹo lồi.

Mụn trứng cá khi mang thai

Do sự biến động nội tiết của thai kỳ, bà bầu có thể bùng phát mụn. Một số thuốc trị mụn không dùng được cho phụ nữ mang thai vì chúng có thể đi qua rau thai dẫn đến dị tật bẩm sinh, sảy thai hoặc thai chết lưu.

Mụn trứng cá ở người tiểu đường

Mụn trứng cá viêm là mối lo ngại ngày càng gia tăng của người bị tiểu đường vì các bệnh nhân này bị suy giảm sức đề kháng với nhiễm trùng da và mô mềm. Một số loại thuốc uống trị mụn kê đơn như Isotretinoin có thể làm ảnh hưởng đến đường huyết, vì thế bác sĩ sẽ cần theo dõi bạn chặt chẽ nếu sử dụng thuốc này.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1510 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1129 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1443 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17612 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36049 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Triệu chứng nhiễm trùng sau hút mỡ là gì?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 1229

Tôi mặc đồ nịt mỗi ngày sau hút mỡ đùi và đầu gối. Làm sao để biết tôi có bị nhiễm trùng hay không? Điều gì là nguyên nhân gây nhiễm trùng? Đôi khi tôi bị đau khi đi lại, có lúc hơi bỏng rát, tính đến nay đã làm hút mỡ được 1 tuần. Bây giờ da của tôi trông như thể nó đang chuyển từ các vết bầm đen sang đỏ. Tôi đã gọi cho bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, nên bác sĩ sắp khám cho tôi. Lúc làm phẫu thuật tôi được gây mê toàn thân.

Mặt có dấu hiệu tích nước thì có phải là một trong những triệu chứng sẽ gặp khi dùng thuốc sau khi nâng mũi không ạ ?

 2 năm trước
 0
 Đã xem 980

Mặt có dấu hiệu tích nước thì có phải là một trong những triệu chứng sẽ gặp khi dùng thuốc sau khi nâng mũi không ạ ?

Cách khắc phục mắt trũng sâu an toàn và hiệu quả nhất

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1533

Mắt tôi bị trũng và có quầng thâm khiến khuôn mặt trông thiếu sức sống. Tôi đang muốn tìm một phương pháp an toàn và hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Tôi nghe nói tiêm filler Juvederm và Restylane là cách hiệu quả nhất nhưng có người lại nói nên cấy mỡ tự thân. Nếu cấy mỡ thì có cần tạo đường rạch để đưa mỡ vào không? Tôi nên chọn cách nào?

Có nhất thiết phải bị bầm tím mới đạt được hiệu quả khi trị trứng cá đỏ bằng laser V Beam không?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 834

Chào bác sĩ, tôi đã điều trị bằng laser Vbeam trong tuần này và bác sĩ nói rằng Vbeam không nhất thiết phải làm bầm da mới có thể loại bỏ được tình trạng đỏ da và vỡ mạch máu do trứng cá đỏ. Nhưng tôi không chắc điều đó có đúng không vì tôi có đọc được một vài thông tin nói rằng vùng điều trị phải bị bầm tím mới hiệu quả.

Triệu chứng sớm ban đầu của co thắt bao xơ?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 642

Tôi đã phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn khoảng 2 tháng trước. Ngực trái có cảm giác hơi chắc hơn ngực phải. Khi ấn lên ngực trái thì mô vú vẫn mềm nhưng tôi có thể sờ thấy rõ túi độn bên trong, trong khi khi ấn lên ngực phải thì gần như không thể xác định được đâu là mô vú đâu là túi độn. Bên trái cũng có cảm giác hơi nhạy cảm khi chạm lên. Đây có phải là những là dấu hiệu của co thắt bao xơ không?

Tin liên quan
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả
Hiểu về cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả

Tuổi dậy thì là một trong những thời điểm nhạy cảm nhất trong cuộc sống của một người. Mụn thường gặp ở lứa tuổi này, và điều trị trứng cá tuổi dậy thì không đơn giản.

Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá
Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá

Một trong những vấn đề về da nghiêm trọng và khó chữa trị nhất là chứng dày sừng tiết bã. Vấn đề này gây ra những nốt mụn giống như mụn trứng cá và thường xuất hiện vào độ tuổi 60 và kéo dài trong nhiều năm.

Hội chứng SAPHO và mụn trứng cá
Hội chứng SAPHO và mụn trứng cá

SAPHO là một hội chứng kết hợp của viêm bao khớp, mụn trứng cá, vảy nến mụn mủ (sự hình thành của mụn bọc mà không bị nhiễm khuẩn), chứng dày xương (sự hình thành của các nốt trên xương) và viêm xương. Hội chứng này thường phổ biến ở những nơi có khí hậu ẩm ướt.

Mụn trứng cá và cách trị mụn hiệu quả
Mụn trứng cá và cách trị mụn hiệu quả

Điều trị mụn và tránh để lại sẹo là những việc quan trọng bạn cần phải làm khi bị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây