1

Bệnh suy giáp có liên quan gì đến mãn kinh?

Suy giáp và mãn kinh cùng có chung một số triệu chứng. Nghiên cứu cũng đã chứng minh nồng độ estrogen có tác động đến nồng độ hormone tuyến giáp.
Bệnh suy giáp có liên quan gì đến mãn kinh? Bệnh suy giáp có liên quan gì đến mãn kinh?

Nội dung chính của bài viết:

  • Bệnh suy giáp xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Đây cũng là giai đoạn phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Bệnh suy giáp có thể làm tăng các triệu chứng tiền mãn kinh như mệt mỏi và thay đổi cân nặng, hay những biến chứng như bệnh tim mạch hay loãng xương.
  • Nếu những triệu chứng bất thường kéo dài dai dẳng thì cần đi khám bác sĩ để làm các phương pháp xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán vấn đề.

Suy giáp và mãn kinh

Suy giáp là tình trạng mà tuyến giáp hoạt động kém. Ở những người mắc bệnh lý này, cơ thể sản xuất ra lượng hormone tuyến giáp thấp hơn bình thường.

Suy giáp và mãn kinh cùng có chung một số triệu chứng và bệnh suy giáp cũng xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Đây là giai đoạn mà phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Dưới đây là mối liên hệ giữa mãn kinh và chức năng tuyến giáp, các tác động của bệnh suy giáp đến các dấu hiệu, triệu chứng và biến chứng của thời kỳ mãn kinh.

Estrogen và chức năng tuyến giáp

Nồng độ estrogen giảm đáng kể trong thời kỳ mãn kinh và gây ra nhiều thay đổi trên cơ thể trong thời gian này. Nồng độ estrogen thấp còn ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp.

Một nghiên cứu vào năm 2011 đã đánh giá vai trò của nồng độ estrogen đối với các thụ thể tuyến giáp. Thụ thể tuyến giáp là các phân tử cho phép hormone tuyến giáp đi vào trong tế bào. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hormone estrogen có ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp và nồng độ estrogen thấp có thể dẫn đến các bệnh lý tuyến giáp.

Suy giáp ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng mãn kinh?

Suy giáp có thể làm tăng hoặc làm nặng thêm các triệu chứng tiền mãn kinh. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007 đã chỉ ra rằng ở những phụ nữ bị bệnh tuyến giáp và gặp các triệu chứng tiền mãn kinh nghiêm trọng thì các triệu chứng đã cải thiện đáng kể sau khi bệnh tuyến giáp được điều trị. Điều này chứng tỏ điều trị bệnh lý tuyến giáp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh.

Suy giáp và mãn kinh cũng có nhiều triệu chứng tương đồng nhau. Việc vừa bị suy giáp và vừa trong thời kỳ mãn kinh sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra cũng như là mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng chung này.

Các triệu chứng

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 51 tuổi còn bệnh suy giáp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dưới đây là một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và của bệnh suy giáp:

Mãn kinh

  • Bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm
  • Những vấn đề bất thường ở đường tiết niệu dưới, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên hoặc đi tiểu nhiều vào ban đêm
  • Khó ngủ
  • Giảm tập trung
  • Người mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Tăng cân đột ngột
  • Teo và khô âm đạo
  • Chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt
  • Thay đổi tâm trạng thất thường, hay cáu gắt

Bệnh suy giáp

  • Hay cảm thấy lạnh
  • Nồng độ lipid trong máu tăng cao, ví dụ như triglyceride và cholesterol
  • Nhịp tim chậm
  • Trí nhớ kém
  • Cảm giác mệt mỏi, uể oải kéo dài
  • Tăng lượng mỡ trong cơ thể
  • Yếu cơ và khớp
  • Tóc mỏng
  • Buồn bã, lo âu
  • Khản tiếng
  • Da khô, nứt nẻ

Suy giáp và nguy cơ biến chứng mãn kinh

Bệnh lý tuyến giáp không chỉ ảnh hưởng đến các triệu chứng mãn kinh mà còn có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến mãn kinh. Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà phụ nữ thường gặp phải sau khi mãn kinh là loãng xương hay tình trạng giảm mật độ xương. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng suy giáp cũng có thể gây giảm mật độ xương. Những người có lượng mỡ trong cơ thể thấp là nhóm có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất.

Một vấn đề phổ biến khác có thể xảy ra sau khi mãn kinh là các bệnh tim mạch. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Khi nào cần đi khám?

Cần đi khám nếu có các triệu chứng của bệnh tuyến giáp hoặc gặp phải các dấu hiệu tiền mãn kinh. Khi đi khám, cần nói với bác sĩ một cách chi tiết về những thông tin sau:

  • Các triệu chứng, đặc biệt là hiện tượng mệt mỏi, bốc hỏa, thay đổi cân nặng và thay đổi tâm trạng
  • Mức độ nghiêm trọng và thời gian diễn ra các triệu chứng
  • Tiền sử rối loạn nội tiết trong gia đình, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tuyến giáp
  • Những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Chế độ ăn uống hàng ngày

Xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng tuyến giáp bằng các phương pháp xét nghiệm dưới đây:

Xét nghiệm TSH

Phương pháp xét nghiệm này được sử dụng để kiểm tra nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (thyroid-stimulating hormone - TSH) trong máu. Khi tuyến giáp hoạt động kém, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều TSH hơn và giảm sản xuất hormone T3, T4. Nồng độ TSH dưới mức bình thường là một dấu hiệu của bệnh cường giáp hay tuyến giáp hoạt động quá mức. Mặt khác, nồng độ TSH cao lại là một biểu hiện của bệnh suy giáp.

Xét nghiệm T4

Phương pháp xét nghiệm này kiểm tra nồng độ hormone T4 trong máu. Trong cơ thể, hormone này có hai trạng thái là không hoạt động và liên kết với protein hoặc hoạt động và không liên kết với protein. Mức hormone T4 cao cho thấy khả năng mắc bệnh cường giáp.

Xét nghiệm T3

T3 là một hormone khác được tạo ra bởi tuyến giáp. Phương pháp xét nghiệm này được sử dụng để xác nhận bệnh cường giáp. Mức hormone T3 thường chỉ giảm đáng kể khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Do đó, bác sĩ sẽ phải sử dụng một phương pháp xét nghiệm khác để xác định bệnh suy giáp.

Xét nghiệm TSI

Phương pháp xét nghiệm này được thực hiện để phát hiện globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp (thyroid-stimulating immunoglobulin) – một loại kháng thể hiện diện ở những người mắc bệnh Graves. Bệnh Graves là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Phương pháp xét nghiệm này thường được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc những người có nguy cơ cao mắc bệnh Graves.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: liên quan
Tin liên quan
Teo Âm Đạo Sau Mãn Kinh: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Teo Âm Đạo Sau Mãn Kinh: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Teo âm đạo sau mãn kinh có những triệu chứng như thế nào ở chị em. Cách điều trị vấn đề này ra sao. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé

Sức khỏe thay đổi như thế nào sau mãn kinh?
Sức khỏe thay đổi như thế nào sau mãn kinh?

Sau khi mãn kinh (được gọi là giai đoạn hậu mãn kinh), phụ nữ sẽ gặp phải rất nhiều thay đổi về cơ thể và sức khỏe. Để duy trì sức khỏe trong giai đoạn sau mãn kinh, bạn cần biết được những thay đổi này và chuẩn bị một cách tốt nhất.

Tiền mãn kinh ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào?
Tiền mãn kinh ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào?

Những thay đổi của thời kỳ tiền mãn kinh diễn ra không theo quy luật nên sẽ có ảnh hưởng đến sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Mãn kinh có những triệu chứng nào?
Mãn kinh có những triệu chứng nào?

Một số ít phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh mà không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, nhưng đa số đều phải trải qua những vấn đề gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh
Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh

Cả tiền mãn kinh và mãn kinh đều là những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Ở những giai đoạn này chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi xảy đến với cơ thể và không ít trong số đó có ảnh hưởng đến cuộc sống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây