1

Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

Thứ sáu - 15/09/2023 10:12
Tuyến giáp nằm gần cổ, vì vậy những triệu chứng ban đầu có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác. Sự nhạy bén trong việc nhận biết và xử lý sớm có thể cải thiện dự đoán và tăng cơ hội hồi phục hoàn toàn.
Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

Có 4 loại ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm nằm ở trước và chính giữa cổ. Tuyến giáp sản xuất các hormone thyroxine (còn được gọi là T4) và triiodothyronine (còn được gọi là T3). Những hormone này đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể, điều đó ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể, tâm trạng và tính dễ bị kích thích, nhịp tim, tiêu hóa và những thứ khác.

Đôi khi mô tuyến giáp bắt đầu phát triển không kiểm soát được, có thể khiến một hoặc nhiều mô tăng trưởng hình thành trong tuyến giáp. Lý do tại sao điều này xảy ra là không rõ ràng. Các nốt ung thư có thể xâm lấn các mô của cổ, lan đến các hạch bạch huyết xung quanh hoặc đến máu, sau đó đến các bộ phận khác của cơ thể.

Có 4 loại ung thư tuyến giáp, đó là:

  • Ung thư biểu mô dạng nhú: Đây là loại phổ biến nhất, chiếm hơn 70% các trường hợp ung thư tuyến giáp. Loại ung thư này thường phát triển không quá nhanh và không lan nhanh vào các mô xung quanh.
  • Nang: Loại này chiếm 10 đến 15% các trường hợp ung thư tuyến giáp. Ung thư nang có thể đi qua dòng máu và vào các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi hoặc xương.
  • Tủy: Loại này chiếm 4% các trường hợp ung thư tuyến giáp. Nó có nhiều khả năng phát triển nếu có tiền sử gia đình của loại ung thư này (những người khác trong gia đình mắc bệnh này).
  • Ung thư biểu mô không biệt hóa: Loại này rất hiếm (khoảng 2% các trường hợp ung thư tuyến giáp). Đây là một loại ung thư phát triển nhanh, lan nhanh vào các mô xung quanh. Việc điều trị loại ung thư này ít có hiệu quả hơn so với ba loại trên.

Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường không hiện triệu chứng trong giai đoạn sớm. Khi triệu chứng xuất hiện, chúng có thể bao gồm: 

  • Các khối bất thường vùng cổ
  • Đau ở phần dưới phía trước của cổ
  • Khó thở
  • Khó nuốt
  • Khàn tiếng
  • Hạch bạch huyết sưng, đặc biệt là ở cổ

Lưu ý rằng các triệu chứng này không nhất thiết phải xuất hiện do ung thư tuyến giáp, và có thể xuất hiện ở nhiều tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn hoặc ai đó mắc bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tuyến giáp, đặc biệt là nếu triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên thăm bác sĩ để được kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán chính xác.

ung thu tuyen giap 2
Duy trì lối sống và ăn uống lành mạnh để phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Ai dễ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp và cách phòng tránh

Nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp không phụ thuộc hoàn toàn vào một yếu tố duy nhất, nhưng nó có thể được ảnh hưởng bởi một số yếu tố sau đây:

  • Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ cao hơn so với nam giới.
  • Tuổi: Nguy cơ tăng khi bạn già đi, đặc biệt sau tuổi 60.
  • Yếu tố di truyền: Có tiền sử gia đình về bệnh tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tiền sử về bệnh tuyến giáp: Người có các bệnh tuyến giáp trước đây, như bệnh viêm tuyến giáp mãn tính hoặc bướu giáp nên theo dõi sát sao để phát hiện sớm.
  • Tiền sử xạ trị tuyến giáp: Người đã từng được xạ trị tuyến giáp (chẳng hạn như điều trị bằng tia X cho các bệnh khác) có nguy cơ cao hơn.
  • Hút thuốc: Hút thuốc có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.
  • Tiền sử về bức xạ tia cực tím (UV) hoặc ionizing: Tiếp xúc thường xuyên với tia UV từ nắng mặt trời hoặc ionizing radiation (như từ tia X hoặc tia gamma) có thể tăng nguy cơ.

Phòng tránh ung thư tuyến giáp bao gồm:

  • Kiểm tra định kỳ: Nếu bạn có tiền sử gia đình hoặc đã từng mắc bệnh tuyến giáp, điều quan trọng là thực hiện kiểm tra định kỳ và theo dõi sức khỏe tuyến giáp.
  • Tránh tiếp xúc với tia cực tím (UV): Sử dụng kem chống nắng và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của tia UV có thể giúp giảm nguy cơ.
  • Kiểm soát hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ hút thuốc hoặc tìm cách giảm dần.
  • Tránh tiếp xúc với ionizing radiation: Đối với những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với ionizing radiation, hãy tuân thủ các biện pháp an toàn và kiểm tra định kỳ sức khỏe tuyến giáp.
  • Ăn uống lành mạnh: Dinh dưỡng cân đối và chế độ ăn uống lành mạnh, đủ i-ốt có thể giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp.
  • Chăm sóc sức khỏe tổng thể: Duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm việc duy trì cân nặng và tập thể dục thường xuyên, cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng hoặc yêu cầu về tuyến giáp hoặc lo lắng về nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, hãy thảo luận với bác sĩ. Bác sĩ có thể đề xuất các xét nghiệm và theo dõi định kỳ để đảm bảo tình trạng sức khỏe của tuyến giáp được kiểm soát.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?
Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm các xoang cạnh mũi trong một khoảng thời gian ngắn với các triệu chứng rầm rộ như: Sốt nhẹ, chảy mũi, ngạt tắc mũi,...

Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não
Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não

Có rất nhiều triệu chứng tiềm tàng của các khối u não, nhưng không phải người bệnh nào cũng có đầy đủ tất cả các triệu chứng ấy...

4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả
4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả

Khi mắc tăng huyết áp, cần có lối sống lành mạnh phù hợp, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể có nguyên nhân và nguyên do khác nhau, và triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Điều trị đau mắt đỏ cần có...

Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?
Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?

Ngủ trưa vốn là thói quen phổ biến của mọi người. Có quan niệm cho rằng, ngủ trưa sẽ khiến mỡ tích tụ trong cơ thể. Vậy quan niệm này có đúng hay...

Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?
Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ ít gây biến chứng nghiêm trọng nhưng dễ lây lan cho cộng đồng. Vì thế mỗi người cần trang bị kiến thức để có thể hạn chế...

Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học
Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học

Hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng cả thể chất lẫn trí não.

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện
Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện

Bỏng điện là loại bỏng nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nếu điều trị khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề...

Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối
Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp là một tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi.

Cách gì làm hạn chế ra nhiều mồ hôi tay, chân?
Cách gì làm hạn chế ra nhiều mồ hôi tay, chân?

Ra nhiều mồ hôi tay chân là một rối loạn của cơ thể do sự kích thích quá mức của các thụ thể cholinergic trên các tuyến mồ hôi (Eccrine) gây đổ mồ hôi...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây