1

Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Thứ sáu - 15/09/2023 13:54
Viêm xoang cấp là tình trạng viêm các xoang cạnh mũi trong một khoảng thời gian ngắn với các triệu chứng rầm rộ như: Sốt nhẹ, chảy mũi, ngạt tắc mũi, đau nhức vùng mặt tương ứng,... khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.
Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Viêm xoang cấp và các nguyên nhân gây bệnh

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm của các xoang cạnh mũi. Bệnh kéo dài không quá 8 tuần. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm xoang có thể tái đi tái lại nhiều lần và dẫn đến viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang cấp tính do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó viêm mũi cấp tính tái diễn nhiều lần là nguyên nhân chính. Các xoang có thể bị viêm cùng lúc, hoặc có thể bị viêm riêng lẻ, trong đó tỉ lệ viêm xoang hàm là cao nhất. Ngoài ra, có những nguyên nhân sau:

  • Bất thường về giải phẫu: Vẹo lệch vách ngăn, bóng khí cuốn giữa, quá phát mỏm móc, bóng sàng, VA quá phát, các khối u vùng vòm mũi họng...
  • Siêu vi, vi trùng, vi nấm.
  • Viêm xoang do răng.
  • Bệnh toàn thân: suy giảm miễn dịch, bệnh xơ nang...

Các triệu chứng của viêm xoang cấp

Hầu hết nhiễm trùng xoang đều xuất phát từ mũi và lan từ mũi vào trong xoang. Do vị trí giải phẫu các xoang khác nhau, cho nên có thể có triệu chứng riêng của mỗi xoang cũng khác nhau, tuy nhiên đa số người bệnh có những biểu hiện sau:

  • Chảy mũi, ngạt mũi là những biểu hiện đặc trưng của viêm xoang cấp
  • Sốt nhẹ, mệt mỏi.
  • Đau nhức vùng mặt tương ứng với các vùng xoang như vùng trán, quanh hốc mắt, hố nanh..
  • Chảy mũi: lúc đầu dịch nhầy sau đặc dần, màu vàng hoặc xanh.
  • Nghẹt mũi: một hoặc cả hai bên.
  • Ngửi mùi kém, có thể mất ngửi.
  • Ù tai.

Viêm xoang cấp ở trẻ em các triệu chứng không rõ ràng, tiến triển nhanh và nguy hiểm, có thể gây ra các biến chứng biểu hiện ở mắt như: sưng nề mi mắt...

Bệnh viêm xoang cấp nếu không được điều trị sẽ để lại những biến chứng viêm tai giữa cấp, mạn tính. Có biến chứng hô hấp như: viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản mạn tính. Ngoài ra còn có biến chứng mắt như: viêm tấy, áp xe ổ mắt, viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu... Viêm màng não, áp xe não, viêm tĩnh mạch xoang hang.

viem xoang cap 1
Viêm xoang cấp nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe

Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Khi bị viêm xoang cấp, bạn có thể thấy rất khó chịu và phải đối mặt với các triệu chứng như đau đầu, đau mắt, sưng mũi, và khó thở. Dưới đây là những điều bạn có thể làm để giảm các triệu chứng và khôi phục sức khỏe:

Nghỉ ngơi: Hãy cho cơ thể cơ hội để tự chữa lành bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi và tập trung vào phục hồi.

Hidrata hóa: Uống nhiều nước để giữ cho cơ thể bạn được cung cấp đủ nước. Việc duy trì sự đủ nước có thể giúp làm mỏng và loại bỏ dịch xoang nhanh hơn.

Sử dụng máy tạo hơi (bình xông hơi): Sử dụng máy tạo hơi hoặc tắm hơi để giúp giảm nghẹt mũi và làm dịch xoang lỏng hơn. Hơi nước cũng có thể giúp giảm đau đầu.

Sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt: Nếu bạn có đau đầu hoặc sốt, hãy sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt không gây tác dụng phụ hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng thuốc giảm viêm nhiễm: Nếu viêm xoang cấp không được cải thiện sau vài ngày hoặc triệu chứng trở nên nặng hơn, bạn có thể cần sử dụng thuốc giảm viêm nhiễm, như ibuprofen hoặc acetaminophen, hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Xông muối: Xông muối (salt water irrigation) có thể giúp loại bỏ dịch xoang và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Bạn có thể mua các sản phẩm xông muối sẵn có hoặc tự tạo dung dịch muối và nước ấm để xông.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân kích thích: Tránh tiếp xúc với hút thuốc, khói bụi, hoặc các chất kích thích khác có thể làm triệu chứng tồi worsen.

Sử dụng đồ ẩm: Sử dụng độ ẩm trong phòng ngủ có thể giúp giảm tình trạng khô mũi và họng.

Nếu triệu chứng viêm xoang cấp không giảm đi sau vài ngày hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị thêm. Trong một số trường hợp, viêm xoang có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng và yêu cầu điều trị bằng kháng sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: viêm xoang cấp
Những tin mới hơn
Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não
Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não

Có rất nhiều triệu chứng tiềm tàng của các khối u não, nhưng không phải người bệnh nào cũng có đầy đủ tất cả các triệu chứng ấy...

4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả
4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả

Khi mắc tăng huyết áp, cần có lối sống lành mạnh phù hợp, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể có nguyên nhân và nguyên do khác nhau, và triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Điều trị đau mắt đỏ cần có...

Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?
Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?

Ngủ trưa vốn là thói quen phổ biến của mọi người. Có quan niệm cho rằng, ngủ trưa sẽ khiến mỡ tích tụ trong cơ thể. Vậy quan niệm này có đúng hay...

Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?
Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ ít gây biến chứng nghiêm trọng nhưng dễ lây lan cho cộng đồng. Vì thế mỗi người cần trang bị kiến thức để có thể hạn chế...

Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học
Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học

Hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng cả thể chất lẫn trí não.

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện
Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện

Bỏng điện là loại bỏng nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nếu điều trị khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề...

Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối
Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp là một tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi.

Cách gì làm hạn chế ra nhiều mồ hôi tay, chân?
Cách gì làm hạn chế ra nhiều mồ hôi tay, chân?

Ra nhiều mồ hôi tay chân là một rối loạn của cơ thể do sự kích thích quá mức của các thụ thể cholinergic trên các tuyến mồ hôi (Eccrine) gây đổ mồ hôi...

Cô gái 26 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi
Cô gái 26 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là tình trạng máu cung cấp cho xương bị gián đoạn khiến các mô xương bị hoại tử.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây