1

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý sau vụ cháy lớn?

Thứ sáu - 15/09/2023 09:36
Mỗi người có một cách vượt qua nỗi sợ hãi, sang chấn khác nhau. Có những người họ thích nghi được nhưng có những người không thể thích nghi được. Thậm chí, có những người sau sang chấn có thể bị ám ảnh sợ: sợ lửa, sợ khói, sợ vào phòng kín... Với trường hợp này cần gặp bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ...
sang chan tam lý 1
sang chan tam lý 1

Liên tiếp xảy ra những sự việc đau lòng khiến trẻ dễ bị sang chấn tâm lý

Vừa qua, trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người tử vong, nhiều trẻ em trong lúc cấp cứu tại bệnh viện vẫn hoảng loạn khi không tìm thấy bố mẹ. Những em nhỏ trong vụ cháy này không chỉ ảnh hưởng về thể chất mà còn cả tinh thần, sang chấn tâm lý. Đặc biệt là những trường hợp mất bố mẹ hay nhìn thấy cảnh người thân ra đi ngay trước mắt.

Ngoài ra, không chỉ với trẻ em, bất kỳ ai khi chứng kiến những sự việc đau lòng như vụ cháy chung cư mini, bố sát hại con gái hay người tình của mẹ ném bé trai 4 tuổi xuống sông… đều có phản ứng bàng hoàng và thậm chí cảm thấy sợ hãi vì những hậu quả mà đứa trẻ có thể phải gánh chịu.

Vậy sang chấn tâm lý là gì?

Sang chấn tâm lý được hiểu là những chấn thương về mặt tâm thần mà cá nhân trải nghiệm khi chứng kiến những sự việc gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc tinh thần cá nhân của người khác. Sang chấn tâm lý có thể hiểu là phản ứng của cá nhân liên quan đến trạng thái căng thẳng, sợ hãi, vô vọng, bất lực hoặc kinh hoàng.

Vầ khi trẻ em trải qua những tình huống như trên sẽ làm cho trẻ có những mảnh ký ức về sự kiện đã qua. Trẻ sẽ có thể sẽ gặp những tình huống như: mơ thấy hình ảnh liên quan đến sự kiện đã từng chứng kiến. Cũng có thể đau lòng buồn bã hoặc gây ảnh hưởng đến tâm lý và trẻ tái hiện lại tình huống đã xảy ra với những đối tượng khác. Trẻ cũng có thể luôn ở trong trạng thái bực bội, khó chịu.

Những tổn thương, sang chấn tâm lý này sẽ khiến trẻ sợ hãi, trốn tránh, ngại giao tiếp. Ở mức độ cao hơn, trẻ có thể mất ngôn ngữ hoặc mất kiểm soát hành vi sau khi trải qua những sự việc bạo lực.

sang chan tam ly 2
Bố mẹ cần có sự quan tâm và hành động kịp thời giúp bé ổn định khi bị sang chấn tâm lý

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sang chấn tâm lý?

Khi một trẻ bị sàng chấn tâm lý, điều quan trọng là cha mẹ cần hành động một cách tỉnh táo và nhạy bén để giúp con họ ổn định lại tâm lý và phục hồi. Dưới đây là một số bước bạn có thể thử:

Lắng nghe và hiểu: Trước hết, hãy lắng nghe con bạn. Cho họ thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình mà không gian trách. Hãy cố gắng hiểu tại sao họ cảm thấy như vậy.

Bình tĩnh và an ủi: Hãy thể hiện sự bình tĩnh và an ủi con bạn. Đảm bảo họ biết rằng bạn luôn ở bên cạnh và hỗ trợ họ.

Tạo môi trường an toàn: Đảm bảo rằng môi trường xung quanh con bạn là an toàn và đáng tin cậy. Hãy giảm bớt áp lực và căng thẳng trong gia đình nếu có thể.

Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp: Nếu cần, hãy tìm một chuyên gia tâm lý hoặc tư vấn tâm lý cho trẻ. Họ có thể cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để giúp trẻ vượt qua tình trạng sàng chấn.

Thúc đẩy thể dục và hoạt động vận động: Hoạt động thể dục có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của trẻ. Hãy thúc đẩy con bạn tham gia vào các hoạt động vận động mà họ thích.

Tạo lịch trình ổn định: Tạo ra một lịch trình ổn định và có quy tắc để giúp trẻ cảm thấy an toàn và có ổn định.

Khuyến khích nói chuyện: Khuyến khích trẻ nói về cảm xúc và suy nghĩ của họ. Điều này có thể giúp họ xây dựng sự nhận thức về bản thân và quản lý tình trạng tâm lý của mình.

Tránh sử dụng áp lực và trừng phạt: Hãy tránh sử dụng áp lực hoặc trừng phạt con bạn trong giai đoạn này. Thay vào đó, hãy tập trung vào sự hỗ trợ và khuyến khích.

Dành thời gian cho chăm sóc bản thân: Để giúp con bạn, cha mẹ cũng cần duy trì sức khỏe tinh thần và tìm cách giảm căng thẳng của họ.

Giữ kiên nhẫn: Quá trình phục hồi sau sàng chấn tâm lý có thể kéo dài. Hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng con bạn trong suốt thời gian này.

Nếu bạn cảm thấy tình trạng của con bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng hoặc không cải thiện, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp ngay lập tức. Sàng chấn tâm lý là một vấn đề nghiêm trọng và cần được xử lý một cách thích hợp để đảm bảo sức khỏe tâm lý và tinh thần của trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sang chấn tâm lý
Những tin mới hơn
Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?
Ai có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

Tuyến giáp nằm gần cổ, vì vậy những triệu chứng ban đầu có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác. Sự nhạy bén trong...

Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?
Cần làm gì khi bị viêm xoang cấp?

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm các xoang cạnh mũi trong một khoảng thời gian ngắn với các triệu chứng rầm rộ như: Sốt nhẹ, chảy mũi, ngạt tắc mũi,...

Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não
Cần cảnh giác 8 biểu hiện của bệnh u não

Có rất nhiều triệu chứng tiềm tàng của các khối u não, nhưng không phải người bệnh nào cũng có đầy đủ tất cả các triệu chứng ấy...

4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả
4 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp hiệu quả

Khi mắc tăng huyết áp, cần có lối sống lành mạnh phù hợp, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể có nguyên nhân và nguyên do khác nhau, và triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Điều trị đau mắt đỏ cần có...

Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?
Ngủ trưa có làm bạn bị tăng cân?

Ngủ trưa vốn là thói quen phổ biến của mọi người. Có quan niệm cho rằng, ngủ trưa sẽ khiến mỡ tích tụ trong cơ thể. Vậy quan niệm này có đúng hay...

Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?
Cần làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ ít gây biến chứng nghiêm trọng nhưng dễ lây lan cho cộng đồng. Vì thế mỗi người cần trang bị kiến thức để có thể hạn chế...

Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học
Đề phòng bệnh tiêu hóa khi trẻ đi học

Hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng cả thể chất lẫn trí não.

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện
Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng điện

Bỏng điện là loại bỏng nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nếu điều trị khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề...

Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối
Cách phòng tránh và chăm sóc người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp là một tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây