1

Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp

Thứ sáu - 14/07/2023 09:28
Khi mắc ung thư tuyến giáp, nên ăn uống thế nào để nâng cao thể trạng, đáp ứng điều trị và nhanh hồi phục hơn? Đó lầ vấn đề mà bệnh nhân ung thư tuyến giáp nào cũng quan tâm. Hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia về vấn đề này nhé!
Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp

Trong chương trình "Ung thư tuyến giáp và những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và BS CKII Nguyễn Thanh Hướng – Khoa Y học hạt nhân Bệnh viện 108 đã đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích về vấn đề dinh dưỡng hỗ trợ người bệnh ung thư tuyến giáp trong quá trình điều trị.

1. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết: "Một số người có quan niệm sai lầm là bị ung thư sẽ phải ăn uống thanh đạm, ăn ít hơn. Nhiều người chuyển sang ăn chay, thậm chí nhịn ăn để tế bào ung thư chết đi. Đây là quan điểm sai lầm vì khi nhịn ăn, cơ thể sẽ thiếu dinh dưỡng, thiếu năng lượng, sụt cân và suy giảm đề kháng." Khi bạn bị ung thư tuyến giáp, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối có thể hỗ trợ quá trình điều trị và tăng cường sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên chung về chế độ ăn dành cho người bị ung thư tuyến giáp:

  • Tiêu thụ nhiều rau và trái cây: Rau xanh và trái cây giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hãy ăn một loạt các loại rau và trái cây, bao gồm cả loại chứa iod, như rau cải, cà rốt, táo và nho.
  • Chọn các nguồn protein lành mạnh: Bổ sung protein qua thực phẩm như thịt gia cầm không da, cá, hạt, đậu và sản phẩm đậu phụ. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, đồ chiên, đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến có nhiều chất bảo quản.
  • Sử dụng các nguồn chất béo lành mạnh: Chọn các loại chất béo không bão hòa và có lợi cho tim mạch, như dầu ô-liu, dầu hạt lanh, hạt chia, dầu hạnh nhân và cá hồi. Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, như dầu cừu và các sản phẩm chứa chất béo trans.
  • Hạn chế tiêu thụ đường và thức ăn có đường: Đường và thức ăn có đường cao có thể gây tăng cân và tác động xấu đến sức khỏe nói chung. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, nước ngọt, bánh kẹo và thức ăn chế biến có đường.
  • Uống đủ nước: Giữ cho cơ thể luôn đủ nước bằng cách uống đủ nước trong suốt ngày. Nước giúp duy trì chức năng cơ thể và hỗ trợ quá trình chữa lành.
  • Hạn chế tiêu thụ cồn: Uống cồn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Hạn chế tiêu thụ cồn và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc uống rượu.

Lưu ý rằng mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng riêng, do đó, tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tùy chỉnh chế độ ăn phù hợp với trạng thái sức khỏe của bạn.

ung thu tuyen giap 2jpg
Người ung thư tuyến giáp cần duy trì chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng

1. Khi điều trị bằng i-ốt phóng xạ, tuân thủ chế độ kiêng i-ốt

Điều trị bằng I-ốt phóng xạ (I131) là liệu pháp phổ biến và có hiệu quả cao với ung thư tuyến giáp. BS CKII Nguyễn Thanh Hướng cho biết: "Điều trị I-ốt phóng xạ được áp dụng trong trường hợp ung thư tuyến giáp có nguy cơ tái phát trung bình - khi nhân tuyến giáp trên 2cm, xâm lấn ra ngoài bao tuyến giáp, mạch máu và các cơ xung quanh tuyến giáp, hoặc có di căn hạch". Tuy nhiên, tế bào tuyến giáp không phân biệt được đâu là i-ốt phóng xạ, đâu là i-ốt thường. Nếu đã ăn i-ốt thường nhiều rồi thì khi điều trị, tế bào tuyến giáp sẽ "lười" không nhận thêm i-ốt phóng xạ nữa, làm giảm hiệu quả điều trị. Vì vậy, người bệnh cần ăn kiêng i-ốt khoảng 2 tuần trước khi điều trị để tuyến giáp bị "đói" và bắt i-ốt phóng xạ hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản cho chế độ ăn nghèo i-ốt trong quá trình điều trị i-ốt  phóng xạ:

  • Tránh các nguồn i-ốt  cao: Hạn chế tiêu thụ các nguồn giàu iod như muối biển, cá biển, tảo biển, sản phẩm chứa tảo biển, thức ăn chế biến công nghiệp chứa i-ốt  và các loại thuốc bổ chứa i-ốt .
  • Tránh các loại thực phẩm chứa i-ốt  tự nhiên cao: Các loại thực phẩm chứa i-ốt  tự nhiên cao bao gồm rau cải, cà rốt, rong biển, cá hồi, tôm và sò điệp. Trong quá trình điều trị i-ốt  phóng xạ, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.
  • Hạn chế sử dụng các loại gia vị có chứa i-ốt : Một số gia vị như muối iốt, bột gia vị và nước sốt có thể chứa iod. Hạn chế sử dụng những loại này trong thực đơn của bạn.
  • Tìm hiểu cẩn thận về các nguồn ăn uống: Khi mua các sản phẩm đóng hộp hoặc chế biến, hãy kiểm tra nhãn để tìm hiểu xem chúng có chứa i-ốt  hay không. Tránh sử dụng các sản phẩm chứa i-ốt  trong quá trình điều trị i-ốt  phóng xạ.
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Rất quan trọng để tuân thủ hướng dẫn chính xác từ bác sĩ điều trị của bạn. Họ sẽ cung cấp cho bạn một danh sách cụ thể về các loại thực phẩm và thực đơn bạn nên tránh trong quá trình điều trị iốt phóng xạ.

Hãy nhớ rằng chế độ ăn nghèo i-ốt  chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, theo chỉ định của bác sĩ. Sau quá trình điều trị, bạn sẽ có thể trở lại một chế độ ăn bình thường và cân đối với việc bổ sung i-ốt  cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp của bạn.

Cuối cùng, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, khi người mắc ung thư tuyến giáp, có thể lựa chọn thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Khi đó người ung thư tuyến giáp cần lưu ý: Hàm lượng I-ốt phải phù hợp với giai đoạn điều trị; Sản phẩm có dinh dưỡng cân bằng, đáp ứng nhu cầu về năng lượng và chất đạm; Sản phẩm nên có các vi chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các chất béo thiết yếu như Omega-3 để hỗ trợ tim mạch. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài
Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài

Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh...

Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ
Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ đã khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ đến năm 2 tuổi để đảm bảo trẻ phát triển một...

Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý
Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý

Rối loạn tiêu hóa khiến đau bụng, tiêu chảy là chứng bệnh thường gặp ở bà bầu, nguyên nhân chính thường là do nhiễm vi khuẩn, virus, nhiễm ký sinh...

Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?
Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?

Răng ố vàng, ảnh hưởng thẩm mỹ khiến nhiều người mất tự tin. Vậy khi nào có thể tẩy răng ố vàng?

Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật
Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh dại phổ biến trên toàn thế giới. Mỗi năm có trên 10 triệu người bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn...

Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này
Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này

Khi đi khám sức khỏe định kỳ, các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cơ thể và sớm phát hiện ra bệnh tật của bệnh nhân. Cùng tìm hiểu về 5...

Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà
Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em. Đây là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cấp nặng, gây tổn...

Cách phòng tránh trẻ bị viêm tai giữa xung huyết
Cách phòng tránh trẻ bị viêm tai giữa xung huyết

Viêm tai xung huyết là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Viêm tai giữa xung huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng, dẫn tới...

HIV - Những quan niệm sai lầm cần loại bỏ
HIV - Những quan niệm sai lầm cần loại bỏ

Với sự tiến bộ của y học, ngày nay HIV đã trở thành một bệnh mạn tính, có thể điều trị được. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm xung quanh...

Cách phòng tránh sốc phản vệ do thức ăn
Cách phòng tránh sốc phản vệ do thức ăn

Các loại thức ăn như: tôm, trứng, cua, đậu phộng…không chỉ gây dị ứng khiến người bệnh mẩn ngứa mà các loại thức ăn này còn có thể khiến sốc phản vệ...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây