1

Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?

Nước không những hoàn toàn không chứa calo mà còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn nếu uống trước bữa ăn.
Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân? Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?

Nội dung chính của bài viết

  • Uống nước thực sự có ích cho việc giảm cân.
  • Nước không những hoàn toàn không chứa calo mà còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn nếu uống trước bữa ăn.
  • Lợi ích sẽ lớn hơn nêu bạn thay hoàn toàn các loại đồ uống có đường bằng nước lọc. Đây là một cách rất đơn giản để cắt giảm lượng đường và calo tiêu thụ.
  • Muốn giảm một số cân nặng đáng kể thì uống nước không thôi là chưa đủ mà còn phải kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Từ lâu, uống nước đã được chứng minh là giúp giảm cân.Chúng ta đều biết rằng uống nhiều nước đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm cân và duy trì cân nặng sau giảm. Tại sao một việc đơn giản như vậy lại có thể giúp giảm cân? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Uống nước giúp đốt cháy nhiều calo hơn

Uống nước làm tăng lượng calo đốt cháy, hay còn được gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi (resting energy expenditure). Một nghiên cứu đã chứng minh, ở người lớn, mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi có thể tăng 24 – 30% trong vòng 10 phút sau khi uống 0.5 lít nước. Quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút sau đó.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở trẻ em thừa cân và béo phì thì mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi sau khi uống nước lạnh tăng 25%. Một nghiên cứu với đối tượng tham gia là những phụ nữ thừa cân đã đánh giá tác động của việc tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian 12 tháng, điều này giúp giảm trung bình 2kg. Vì những phụ nữ này không thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong lối sống ngoại trừ việc uống nhiều nước hơn nên có thể chứng minh uống nước đem lại hiệu quả giảm cân. Ngoài ra, cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng uống 0.5 lít nước giúp cơ thể đốt cháy được thêm 23 calo. Như vậy là trong một năm có thể đốt cháy được lên đến khoảng 17.000 calo, tương đương với hơn 2kg mỡ.

Một số nghiên cứu khác đã theo dõi những người thừa cân uống 1 – 1.5 lít nước mỗi ngày trong vài tuần. Kết quả cho thấy rằng cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), số đo vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể giảm đi đáng kể. Những thay đổi này có thể còn ấn tượng hơn nữa nếu như uống nước lạnh vì khi uống nước lạnh, cơ thể sẽ phải sử dụng thêm calo để tăng nhiệt độ cơ thể và làm nước ấm lên.

Tóm lại: Uống 0.5 lít nước có thể làm tăng lượng calo đốt cháy trong ít nhất một giờ. Dần dần điều này sẽ giúp giảm cân.

2. Uống nước trước bữa ăn làm giảm cảm giác thèm ăn

Nhiều người vẫn thường mách nhau rằng uống nước trước bữa ăn để làm giảm cảm giác đói và ăn ít hơn. Đúng là có hẳn cơ sở khoa học đằng sau điều này nhưng chủ yếu chỉ diễn ra ở người trung niên và người cao tuổi.

Các nghiên cứu ở người lớn tuổi đã chỉ ra rằng uống nước trước mỗi bữa ăn giúp giảm thêm trung bình 2kg trong khoảng thời gian 12 tuần. Trong một nghiên cứu, những người ở độ tuổi trung niên bị thừa cân và béo phì uống nước trước mỗi bữa ăn giảm được số cân nặng nhiều hơn 44% so với nhóm không uống nước trước khi ăn. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng uống nước trước khi ăn sáng làm giảm lượng calo nạp vào trong bữa ăn đi 13%.

Mặc dù điều này có thể rất có lợi cho một số người trung niên và lớn tuổi – độ tuổi thường hay bị thừa cân, béo phì nhưng các nghiên cứu ở những người trẻ tuổi lại không cho thấy mức giảm đáng kể về lượng calo hấp thụ khi uống nước trước bữa ăn.

Tóm lại: Uống nước trước bữa ăn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn ở người trung niên và người cao tuổi. Điều này làm giảm lượng calo nạp vào và dẫn đến giảm cân.

3. Uống nhiều nước làm giảm lượng calo nạp vào và giảm nguy cơ tăng cân

Vì nước không chứa calo nên uống nhiều nước sẽ làm giảm lượng calo nạp vào. Điều này là do khi uống nhiều nước thì chúng ta sẽ hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống khác chứa nhiều calo và đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều nước trong ngày giảm được trung bình đến 9% lượng calo nạp vào (tương đương 200 calo).

Uống nước còn giúp ngăn ngừa tăng cân. Nói chung, một người trung bình thường tăng khoảng 1.45kg sau mỗi 4 năm. Và có thể giảm bớt mức tăng này bằng các cách như sau:

  • Uống thêm 1 cốc nước: Tăng lượng nước uống hàng ngày thêm 1 cốc sẽ làm giảm đi 0.13kg trong mức tăng cân trung bình sau 4 năm.
  • Thay các loại đồ uống khác bằng nước: Thay thế một phần hoặc toàn bộ lượng đồ uống có đường hàng ngày bằng nước lọc sẽ giúp làm giảm 0.5kg trong mức tăng cân trung bình sau 4 năm.

Điều đặc biệt quan trọng là cần nhắc trẻ nhỏ uống nước thường xuyên vì điều này giúp ngăn ngừa thừa cân hoặc béo phì – một vấn đề đang ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ. Một nghiên cứu đã được thực hiện gần đây tại các trường học với mục đích làm giảm tỷ lệ béo phì bằng cách khuyến khích học sinh uống đủ nước. Nghiên cứu này đã lắp đặt bình nước lọc ở 17 trường học và tổ chức các buổi nói chuyện cho học sinh lớp 2 và lớp 3 về tầm quan trọng của việc uống nước. Sau một năm, tỷ lệ béo phì đã giảm đi 31% ở những trường có lượng nước tiêu thụ tăng.

Tóm lại: Uống nhiều nước có thể làm giảm lượng calo nạp vào và giảm nguy cơ tăng cân, béo phì, đặc biệt là ở trẻ em.

4. Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nhiều tổ chức y tế đã đưa ra khuyến nghị mỗi người nên uống 8 cốc nước (tương đương khoảng 2 lít nước) mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Lượng nước cần tiêu thụ hàng ngày ở mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ví dụ, những người ra nhiều mồ hôi hay thường xuyên vận động sẽ cần uống nhiều nước hơn những người ít vận động. Người lớn tuổi và phụ nữ đang cho con bú cũng cần theo dõi lượng nước tiêu thụ chặt chẽ hơn.

Cần nhớ rằng, không nhất thiết phải uống đủ lượng nước như khuyến nghị. Tổng lượng nước mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày còn đến từ các loại thực phẩm và đồ uống khác, chẳng hạn như cà phê, trà, thịt, cá, sữa và đặc biệt là trái cây, rau củ.

Tất nhiên, phải uống nước ngay khi cảm thấy khát và uống đủ để làm dịu cơn khát. Ngoài ra, nên uống nước thường xuyên trong ngày ngay cả những lúc không thấy khát. Nếu bị đau đầu, tâm trạng đi xuống, thường xuyên cảm thấy đói hoặc khó tập trung thì rất có thể bạn đã bị mất nước nhẹ và cần uống bổ sung nhiều nước hơn.

Dựa trên các nghiên cứu, uống 1 - 2 lít nước mỗi ngày là đủ để giúp giảm cân. Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn chung. Lượng nước mỗi người cần uống là khác nhau, một số người cần uống nhiều hơn trong khi một số người cần uống ít hơn

Ngoài ra, cũng không nên uống quá nhiều nước vì có thể gây ngộ độc nước. Nghe có vẻ lạ nhưng đây là một vấn đề có thật và thậm chí đã gây tử vong cho một số trường hợp, chẳng hạn như trong các cuộc thi uống nước.

Tóm lại: Theo các nghiên cứu, uống 1 – 2 lít nước mỗi ngày là đủ để hỗ trợ giảm cân, đặc biệt là khi uống trước bữa ăn.

Xem thêm: 30 cách giảm cân tự nhiên, hiệu quả đã được khoa học chứng minh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nước ép cần tây có thực sự giúp giảm cân?
Nước ép cần tây có thực sự giúp giảm cân?

Nước ép cần tây được cho là mang lại một số lợi ích, gồm có giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột và da. Uống nước ép cần tây đang là một cách được nhiều người áp dụng để giảm cân.

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng
Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng

Mỡ bụng rất có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm mỡ bụng. Nghiên cứu gần đây cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ bụng. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ có một loại chất xơ mang lại lợi ích này, đó là chất xơ hòa tan. Vậy tại sao chất xơ hòa tan lại giúp giảm mỡ bụng và bổ sung chất xơ hòa tan bằng cách nào?

Protein giúp giảm cân như thế nào?
Protein giúp giảm cân như thế nào?

Khi nói đến việc giảm cân, giảm mỡ và có một cơ thể gọn gàng hơn, protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất.

Tại sao trà xanh giúp giảm cân?
Tại sao trà xanh giúp giảm cân?

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?
Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?

Caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, có nghĩa là tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi không hoạt động.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây